Sao nỡ vội cười chê!

(LĐTĐ) Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 với những biến chủng mới đang phủ bóng đen lên nhiều quốc gia, Việt Nam đang trải qua hơn một tháng với đại dịch này đến nay có thể khẳng định công tác phòng, chống dịch đang mang lại hiệu quả cao. Trong lúc nhiều quốc gia chưa tiếp cận được nhiều vắc xin phòng Covid-19, chỉ trong vòng 1 tháng, Việt Nam đã đàm phán mua 170 triệu liều vắc xin. Ấy vậy lại vẫn “trên mạng”, nhiều ý kiến chê bai và phê phán công tác chống dịch!
Mệnh lệnh chuyển trạng thái phòng ngự sang chủ động tấn công Covid-19 Chủ tịch thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác chống dịch tại bến xe, sân bay Hàng trăm y, bác sĩ về hưu và sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc “thần tốc” đàm phán mua vắc xin phòng Covid-19 bằng mọi cách, chỉ trong vòng 1 tháng, Bộ Y tế đã đàm phán với các đối tác ký thỏa thuận mua 170 triệu liều vắc xin. Trong khi, Việt Nam không nằm trong danh sách ưu tiên tiếp cận vắc xin vì có thành tích chống dịch tốt.

Nói vậy để thấy rằng, với tất cả sự nỗ lực vì sức khỏe nhân dân, vì sự bình an cho cộng đồng, Đảng, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề tiếp cận nguồn vắc xin để thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Đấy là chưa kể chúng ta đang đàm phán với các đối tác để chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thử lâm sàng để cho ra đời vắc xin phòng Covid-19 mang thương hiệu Việt Nam.

Sao nỡ vội cười chê!
Ảnh minh họa.

Quyết tâm là vậy, thần tốc là thế, song trên mạng xã hội không ít người vẫn “chê” rằng, Việt Nam “sai lầm” vì chần chừ trong tiếp cận vắc xin, nên mới dẫn đến làn sóng dịch thứ 4 gây ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế và người dân như hiện tại!

Chê thì cứ chê, bình thì cứ bình, nhưng điều cần phải nói lại cho rõ. Theo quy trình sản xuất vắc xin, từ lúc nghiên cứu đến sản xuất, thí nghiệm lâm sàng đến khi được phép đưa vào sử dụng đại trà, quy trình chung phải mất ít nhất 5 năm. Vì dịch Covid-19 gây ra khủng hoảng quá lớn cả về mặt sức khỏe lẫn kinh tế cho nhân loại, nên một số quốc gia đã quyết định rút ngắn quy trình, để “thần tốc” cho ra đời vắc xin.

Đặt trong bối cảnh đó, xét về yếu tố an toàn, nếu vào thời điểm năm 2020, những người “hay chê”, nếu được mời đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 miễn phí có dám đi tiêm không? Câu trả lời là không. Dịch thì dịch, nhưng với vắc xin không phải để đùa. Do đó, khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra khuyến cáo về sự an toàn của vắc xin đối với từng hãng sản xuất, tốt nhất chúng ta chưa nên vội vàng nhập.

Chỉ khi và khi, WHO thông báo vắc xin của hãng này, hãng kia an toàn, bản thân các nước sản xuất tiêm cho người dân hiệu quả… khi đó chúng ta mới tiến hành đàm phán. Nguyên tắc chung là phải đảm bảo tối đa sự an toàn cho người dân. Cẩn thận đến thế, thần tốc đến thế vẫn cứ bị chê!

Về vấn đề gây lãng phí về giãn cánh xã hội và thực hiện cách ly tập trung. Nhiều ý kiến trên mạng phản bác rằng, việc chống dịch thiếu khoa học, cứ thấy có dịch là “phong tỏa”, cứ thấy xuất hiện mấy chục ca mắc là thực hiện giãn cách gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Đặc biệt, việc tiến hành cách ly gây ra tốn kém cho ngân sách, thậm chí tham nhũng!

Xin thưa, ông cha ta xưa đã dạy “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hãy nhìn sang các nước Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu hay gần nhất là Ấn Độ… nếu chúng ta không kịp thời truy vết, khoanh vùng dập dịch thì hậu quả sẽ như thế nào. Điều nên nhớ, từ kinh nghiệm của 3 lần dịch trước, lần dịch này quan điểm nhất quán của Chính phủ là không chống dịch cực đoan mà phải song hành với phát triển kinh tế để hoàn thành “mục tiêu kép”.

Nghĩa là, chỉ tiến hành phong tỏa tạm thời để truy vết (khi cần thiết) trong phạm vi hẹp; chỉ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng khi thấy cần thiết trong phạm vi hẹp, không thực hiện giãn cách tràn lan để không ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống nhân dân và sản xuất, kinh doanh.

Nếu không kịp thời làm những việc trên, trong bối cảnh nguồn vắc xin khan hiếm, liệu ngay những người hay phê phán có chắc rằng mình không bị mắc Covid- 19 để ngồi viết những lời bình phẩm hay không?

Còn cách ly tập trung, trong bối cảnh cả thế giới chưa có “khuôn mẫu” về cách ly. Bài học nhãn tiền về cách ly các F1 tại nhà của các nước phương Tây và một số quốc gia đã bị thất bại, gây nên những “cơn sóng” dịch khủng khiếp, giết chết hàng trăm nghìn sinh mạng… buộc chúng ta phải tiến hành thực hiện giải pháp cách ly để bảo đảm an toàn tối đa ở mức có thể cho xã hội.

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, đã có một số trường hợp lây chéo trong khu cách ly, hiện chúng ta đã khắc phục. Song bất luận thế nào đến thời điểm hiện tại và đặt trong bối cảnh của đại dịch, điều kiện đất nước, chúng ta khẳng định chủ trương cách ly các F1 là đúng đắn.

Khen, chê là chuyện của cuộc sống. Nhưng điều quan trọng nhất hãy luôn biết khen và chê cho đúng, đừng nên tự cho mình là “học giả” muốn quy chụp gì cũng được.

L.H

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.

Tin khác

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

(LĐTĐ) Năm 2023 tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đón chào sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tại phiên khai mạc diễn ra sáng ngày 2/12, Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Những nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư sẽ được tổ chức Công đoàn các cấp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ căn cốt của Tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động