Sẵn sàng mọi kịch bản về y tế cho ngày bầu cử

(LĐTĐ) Ngày 23/5 sẽ diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngành Y tế đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo công tác y tế, phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày hội lớn của đất nước diễn ra thành công, an toàn.
Phải luôn “trực chiến” chống dịch Covid-19 Linh hoạt trong mọi tình huống, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử

Đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 hiện tại, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 xuất hiện từ ngày 27/4 đến nay, đã có nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước có ca bệnh. Điểm đáng chú ý của đợt dịch lần này là dịch bệnh diễn biến phức tạp với sự xuất hiện nhiều ổ dịch đồng thời cùng lúc ở nhiều địa phương khác nhau.

Sẵn sàng mọi kịch bản về y tế cho ngày bầu cử
Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức diễn tập phương án bầu cử, đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Đinh Luyện

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đợt dịch Covid-19 này có nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Trong đó, có nguồn từ các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam mà trong quá trình cách ly việc thực hiện quản lý chưa nghiêm. Nguồn lây nhiễm thứ hai là trong cộng đồng cũng có các trường hợp mắc bệnh, rồi từ đó lây vào bệnh viện, từ bệnh viện lại lây ra cộng đồng. Đáng lo ngại, trong đợt dịch Covid-19 lần này, xuất hiện chủng vi rút lần đầu tiên phát hiện ở Ấn Độ với đột biến kép làm tăng khả năng lây nhiễm lên nhiều lần. Nếu như chủng của Anh lây gấp 1,7 lần so với các chủng trước đó, thì chủng Ấn Độ còn lây nhiễm mạnh hơn chủng của Anh.

Thực tế này đòi hỏi công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải rất khẩn trương. Bởi vậy, ngay từ khi xuất hiện dịch đến nay, Bộ Y tế luôn đặt trong tình trạng báo động rất cao. Bộ Y tế liên tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế liên tục có báo cáo đánh giá, nhận định tình hình, từ đó đề xuất và đưa ra những giải pháp cụ thể để phòng, chống dịch.

Đặc biệt, sắp tới, ngày 23/5 sẽ diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nên ngành Y tế chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, bố trí đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ số thuốc để chăm sóc sức khỏe cho các đại biểu và cử tri tham gia bầu cử. Cụ thể, vừa qua, Bộ Y tế đã phát đi Công điện Số 668/CĐ- BYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp thực hiện tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử. Trong đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần phải tổ chức rà soát và thường xuyên cập nhật dự báo tình hình dịch của địa phương; bổ sung các phương án, giải pháp phù hợp, chuẩn bị sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử. Trong quá trình triển khai thực hiện bầu cử lưu ý bổ sung phương án/kế hoạch bầu cử cho cử tri đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, đang cách ly và đang điều trị bệnh.

Đặc biệt, tại các địa phương đang phát hiện ca nhiễm, mỗi điểm bầu cử phải bố trí một khu vực cách ly tạm thời dành cho người nghi nhiễm SARS-CoV-2.Trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, cách ly tại bệnh viện, khu vực đang bị phong tỏa phải thực hiện khử khuẩn bề mặt hòm phiếu trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu. Sau khi kết thúc bỏ phiếu, hòm phiếu phải được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định.

Riêng đối với thành viên Tổ bầu cử, người giám sát bầu cử, người vận chuyển hòm phiếu, người kiểm phiếu phải được trang bị, hướng dẫn mặc và cởi bỏ các phương tiện phòng hộ cá nhân (quần áo, kính đeo mắt, mũ, găng tay, khẩu trang, ủng...); thực hiện thu gom phương tiện phòng hộ cá nhân thải bỏ sau khi sử dụng như chất thải lây nhiễm. Riêng đối với cử tri khi tham gia bỏ phiếu phải sử dụng bút, thước riêng (thải bỏ sau 1 lần sử dụng).

Các bệnh viện duy trì hoạt động 24/24

Cùng với ngành Y tế cả nước, ngành Y tế Hà Nội cũng đã chủ động và khẩn trương lên các phương án, kịch bản cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử. Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, ngành Y tế Hà Nội là đơn vị thường trực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các đơn vị trong ngành đã có nhiều kinh nghiệm tham gia đảm bảo y tế cho các sự kiện lớn của đất nước diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, là vừa qua diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy ngành Y tế Hà Nội luôn sẵn sàng các phương án đảm bảo y tế nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng.

Cụ thể, ngành Y tế Hà Nội đã lên kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động như: Đảm bảo khám, chữa bệnh và sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho đại biểu, cử tri; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm; đảm bảo phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19. Việc triển khai thực hiện được giao cụ thể tới các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã và căn cứ Kế hoạch của Sở Y tế, các Trung tâm sẽ triển khai đối với các xã, phường, thị trấn.

Sẵn sàng mọi kịch bản về y tế cho ngày bầu cử
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chuẩn bị trước khu vực hòm bỏ phiếu dành cho bệnh nhân đang trong khu cách ly tham gia bầu cử tại bệnh viện

Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống... trên địa bàn toàn Thành phố. Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, ngành Y tế cũng triển khai thực hiện tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh. Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để đảm bảo công tác cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Cũng trong dịp bầu cử, tất cả các bệnh viện duy trì hoạt động 24/24/7, phân công thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh. Đặc biệt vào ngày bầu cử ngành Y tế Thủ đô sẽ bố trí tăng quân số trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh để đảm bảo sẵn sàng tham gia hỗ trợ y tế khi có tình huống phát sinh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch với những phương án/kịch bản cụ thể khi có tình huống đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm Covid-19. Các đơn vị y tế được phân công khẩn trương khoanh vùng, xử lý môi trường, chuyển người bệnh đến cơ sở y tế để điều trị theo phân tuyến; thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh (F1), rà soát các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2) yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định. Thực hiện phong tỏa những địa điểm có liên quan tới ca mắc để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cơ quan y tế sẽ tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp về phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong quá trình tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà; bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi của cử tri theo luật định.

Với sự chủ động của ngành Y tế cả nước nói chung và ngành Y tế Hà Nội nói riêng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe cho các đại biểu và nhân dân tham gia cuộc bầu cử, sẽ góp phần làm nên thành công ngày hội của toàn dân./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Xem thêm
Phiên bản di động