Sản phẩm OCOP ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Hòa Lâm, Ứng Hòa 2023 Đa dạng các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô

Gia tăng các kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thông tin tại tọa đàm “Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Tạp chí Công Thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, đến giữa tháng 12/2023, cả nước đã có 11.054 sản phẩm OCOP, vượt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025 là 10.000 sản phẩm.

Trong số đó có 68,9% là sản phẩm được công nhận 3 sao, gần 30% được công nhận sản phẩm 4 sao và đặc biệt là có 42 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao.

Sản phẩm OCOP ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng
Gia tăng các kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, điểm ấn tượng hơn cả là chất lượng sản phẩm OCOP đã được nâng cao và cải thiện rất nhiều, đặc biệt là việc ứng dụng các công nghệ. Sản phẩm OCOP là sự kết tinh giữa các giá trị bản địa với khoa học, công nghệ và sự sáng tạo, tâm huyết của các chủ thể. Khoa học công nghệ đã được ứng dụng vào sản xuất sản phẩm OCOP và đã hình thành nhiều sản phẩm mới, không chỉ thuần túy dựa trên những giá trị bản địa mà thực sự đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Cùng với đó, mẫu mã cũng như bao bì sản phẩm đã được cải thiện rõ rệt, không thuần túy là bao bì đơn giản như trước đây mà hiện nay có rất nhiều loại bao bì hiện đại, ấn tượng và câu chuyện sản phẩm cũng đã được thể hiện. Như vậy, về mặt chất lượng, về mặt ấn tượng bao bì thì có thể thấy rất rõ.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại tọa đàm, trước đây, chúng ta chỉ nghĩ đến các sản phẩm có thế mạnh như là gạo hay là các loại hạt. Nhưng đến nay, kể cả những sản phẩm đặc sản như mắm tôm cũng đã bắt đầu xuất khẩu. Cụ thể, trong năm 2023, Mắm tôm Lê Gia đã xuất khẩu sang Nhật, Úc; hay là miến dong của Bình Liêu cũng sắp xuất khẩu sang châu Âu và châu Úc. Như vậy, các sản phẩm đã thực sự là đại sứ và đặc sản truyền thống của Việt Nam đã bắt đầu được bạn bè thế giới chấp nhận với tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP.

Đáng chú ý, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại cũng đã được đẩy mạnh cả bằng các hình thức như là xúc tiến thương mại truyền thống qua hệ thống các Điểm phân phối cũng như là hệ thống chuỗi siêu thị cho đến thương mại điện tử.

Ngay từ cuối năm 2018, đầu 2019, Bộ Công Thương là một trong những Bộ, ngành sớm ban hành các văn bản, trong đó có văn bản hướng dẫn về tiêu chí và hệ thống các Điểm phân phối sản phẩm OCOP. Đến nay, tất cả 63 tỉnh, thành đều có các Điểm phân phối sản phẩm OCOP để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng cả nước.

Đặc biệt, cuối năm 2022 với sự ra đời của mạng xã hội gắn với thương mại điện tử ở trên nền tảng như TikTok Shop, thì chương trình OCOP cũng triển khai các phiên chợ livestream trên nền tảng TikTok Shop Việt Nam. Năm 2023, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp đã triển khai được hơn 800 phiên chợ vói doanh thu lên tới 100 tỷ đồng và 300 triệu lượt người xem.

Chú trọng đưa sản phẩm OCOP ra thị trường thế giới

Cùng với việc gia tăng các kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP ở thị trường nội địa và qua sàn thương mại điện tử; trong năm 2023, có 2 gian hàng OCOP quốc tế đã được tổ chức, một gian tham gia Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan tại Central World ở Bangkok và gian thứ 2 tại một sự kiện được tổ chức đầu tháng 12 ở Milan (Ý). Lần đầu tiên chúng ta có một không gian sản phẩm OCOP tại thị trường châu Âu và các sản phẩm OCOP không chỉ dừng ở thị trường nước mà cũng đã được xúc tiến đối với thị trường quốc tế.

Sản phẩm OCOP ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng
Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các tuần hàng xúc tiến thương mại

Là chủ sở hữu một dòng sản phẩm OCOP 4 sao là chè Suối Giàng (Yên Bái), ông Đào Đức Hiếu - Giám đốc Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng chia sẻ, trà shan tuyết Suối Giàng hiện nay ngoài kênh phân phối truyền thống đã tham gia các kênh như trải nghiệm khách hàng, thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, hay đưa vào khách sạn 5 sao, hệ thống sân bay… để thúc đẩy tiêu thụ.

“Hợp tác xã cũng tham gia các hệ thống sàn thương mại điện tử quốc tế như là Alibaba.com và Amazon. Tuy doanh thu chưa nhiều nhưng việc có mặt ở trên sàn cũng đòi hỏi sản phẩm cần phải có câu chuyện, cần triển khai các hoạt động bên lề chuyên nghiệp, từ hình ảnh đến tiêu chuẩn để người tiêu dùng bản địa có thể tiếp cận được. Điều này giúp nâng tầm cho sản phẩm”, ông Hiếu nói.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, trong thời gian tới, tại tọa đàm, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, các đơn vị sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, có 3 vấn đề mang tính mấu chốt để thúc đẩy sản phẩm OCOP đó là Chất lượng; mẫu mã và bao bì phải đáp ứng được cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế; tập trung vào xây dựng được thương hiệu và đăng ký bảo hộ và cùng với đó triển khai các chương trình về thương hiệu… các chủ thể OCOP cần phải quan tâm đẩy mạnh.

“Còn từ phía các cơ quan nhà nước, trong đó có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì luôn luôn song hành cùng với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao để nâng tầm của sản phẩm OCOP lên một tầm cao mới, đẩy mạnh xúc tiến thương mại đa kênh, kết hợp xúc tiến thương mại bằng các kênh truyền thống như tổ chức hội chợ và các triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu”, ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Khi nào nồm ẩm quay trở lại miền Bắc?

Khi nào nồm ẩm quay trở lại miền Bắc?

Mùa nồm ẩm thường kéo dài khoảng 2 tháng trước khi thời tiết chính thức chuyển sang trạng thái mùa hè. Những ngày tới, dự báo không khí lạnh tăng cường sẽ khiến thời tiết Hà Nội se lạnh và rét khô, nhưng khi không khí lạnh yếu đi, nồm ẩm sẽ quay trở lại vào khoảng ngày 19 - 20/3.
Hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

Hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

Theo thông tin từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), từ 8 giờ ngày 17/3, toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17 giờ ngày 12/3 đến 8 giờ ngày 17/3) để phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại.
Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Không chỉ tự thân “xuất mã” mang VF 3 đi tranh giải cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” do VinFast tổ chức, anh Vũ Phi Long, chủ xưởng độ Phi Long Auto (TP.HCM) còn hào hứng rủ thêm nhiều khách hàng cùng tham gia. Với anh, cuộc thi là sân chơi ý nghĩa để cộng đồng yêu VF 3 cùng giao lưu, học hỏi và truyền cảm hứng sáng tạo.
Xử phạt Cadivi Đồng Nai và Cường Thuận IDICO do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Xử phạt Cadivi Đồng Nai và Cường Thuận IDICO do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Công ty TNHH MTV Cadivi Đồng Nai và Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO vừa bị Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Vì hạnh phúc của Nhân dân, vì đất nước hùng cường

Vì hạnh phúc của Nhân dân, vì đất nước hùng cường

Xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam là nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội đang nỗ lực phấn đấu để hiện thực hóa mục tiêu.
Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua mỗi kỳ bình chọn, nhiều sản phẩm của Hapro được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Điển hình phải kể đến các sản phẩm như: Gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống

Giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống

Từ xưa đến nay, những nghệ nhân làng thêu tay truyền thống Quất Động (huyện Thường Tín, Hà Nội) vẫn duy trì tạo ra những sản phẩm cầu kỳ và tinh tế, khéo léo trong từng đường kim mũi chỉ.

Tin khác

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Công ty TNHH T&G Global Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce vừa ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy doanh số táo cao cấp ENVY™ thuộc sở hữu T&G Global, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 50% trong 2 năm tới tại thị trường Việt Nam.
Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Ngày 25/2/2025, BZU BZU - thương hiệu chăm sóc gia đình từ Singapore chính thức khai trương tổ hợp showroom trưng bày và văn phòng đại diện đầu tiên tại 77 Hoàng Văn Thái, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Bằng cách giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá thông qua việc tăng thuế, Chính phủ có thể giảm gánh nặng chi phí y tế cho quốc gia, giúp các nguồn lực được sử dụng hiệu quả hơn cho các mục tiêu phát triển khác.
Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Thời gian qua, nhiều trường hợp lừa đảo trên không gian mạng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng vẫn đang có dấu hiệu tăng mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động