Quyết tâm xóa bỏ chợ “cóc”, chợ tạm

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, trong thời gian qua, để phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã, thị trấn đã rà soát, xử lý, giải tỏa hàng loạt các chợ “cóc”, chợ tạm…
Quyết tâm không để chợ “nhiễm” dịch Xử lý nghiêm chợ cóc, hàng quán vi phạm phòng, chống dịch Covid

Giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm để phòng, chống dịch

Xác định các chợ “cóc”, chợ tạm là nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao vì không được kiểm soát chặt chẽ, ngày 11/5, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 1408/UBND-KGVX, yêu cầu chính quyền các quận, huyện, thị xã giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Trên địa bàn Thành phố hiện nay có khá nhiều chợ “cóc”, chợ tạm hoạt động, kể cả ở nơi đã có và nơi chưa có chợ dân sinh, siêu thị để cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Việc xử lý chợ tạm, chợ “cóc” từng được ví như “bắt cóc bỏ đĩa”, giải tỏa xong không lâu sau lại tái họp, hoặc giải tỏa ở nơi này thì lại hình thành ở nơi khác.

Quyết tâm xóa bỏ chợ “cóc”, chợ tạm
Chợ tạm họp gây mất trật tự giao thông. (Ảnh chụp thời điểm chưa giãn cách)

Ghi nhận tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, mặc dù đã có chợ dân sinh, nhưng đã vài năm nay, người dân vẫn bán hàng hai bên con ngõ 45 phố Tứ Liên, ngõ 200 đường Âu Cơ. Hoạt động mua bán này không chỉ khiến việc đi lại khó khăn, chật chội mà sau khi chợ tan, con ngõ trở nên nhếch nhác bởi rác thải, nước thải. Trước khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng tự quản của phường Tứ Liên cũng ra quân nhắc nhở, giải tỏa, nhưng gần như cứ sau khi lực lượng này đi, “chợ” lại “tái họp”. Đến khi có chỉ đạo của Thành phố về việc giải tỏa để phòng, chống dịch, cũng như nhiều nơi khác, tình trạng mua bán lộn xộn này mới bị cấm hoàn toàn.

Chị Nguyễn Vân Anh, trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, cho hay, ngõ 31 phố Xuân Diệu, phường Quảng An vốn đã khá nhỏ hẹp càng trở nên chật chội với vài chục hàng quán thường xuyên bày bán hai bên đường. Khi thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động kinh doanh này bị cấm, nhiều người dân trong ngõ chúng tôi phấn khởi vì đường xá thông thoáng, sạch sẽ hơn hẳn.

Còn tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, hiện chưa có chợ dân sinh, mà chỉ có 3 chợ “cóc”, chợ tạm hoạt động hàng chục năm nay, bán các mặt hàng thiết yếu. Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, bà Nguyễn Thị Nam - Chủ tịch UBND xã Đặng Xá, cho biết, UBND xã thông báo đã tiến hành giải tỏa các chợ tạm, chợ cóc để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Trước khi tiến hành giải tỏa, UBND xã thông báo cho các hộ dân bán hàng tại chợ “cóc”, chợ tạm biết trước 1 tháng, và giao cho lãnh đạo các thôn tuyên truyền, vận động bà con biết chủ trương của Thành phố để tự nguyện dỡ bỏ lán, bạt mang về. Sau đó, UBND xã ra quân trong 1 buổi, giải tỏa hoàn toàn chợ “cóc” gốc Bàng và chợ tạm ở thôn Đổng Xuyên. Các hộ dân bán hàng hiện nay mang hàng hóa về bán tại cửa hàng ở nhà, đảm bảo giãn cách, phòng, chống dịch bệnh, chứ không bán tập trung như trước nữa.

Để tránh tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm hoạt động trở lại, bà Nguyễn Thị Nam cho biết, UBND xã đã làm hồ sơ đề nghị UBND huyện Gia Lâm xây dựng khu vui chơi, lắp đặt một số dụng cụ thể dục, thể thao cho nhân dân tại hai khu chợ tạm đã giải tỏa này. Hiện, mặt bằng cả hai khu chợ cũ đã được giải tỏa sạch sẽ, nhưng đang trong thời gian giãn cách, chống dịch nên chưa triển khai xây dựng. Đồng thời, để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn xã, UBND huyện Gia Lâm cũng đã đồng ý chủ trương sẽ xây dựng chợ dân sinh xã Đặng Xá tại khu vực chợ tạm hiện nay ở thôn Kim Âu, với diện tích khoảng hơn 10.000 m2…

Cần sự đồng thuận của người dân

Từ khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, các chợ “cóc”, chợ tạm đã bị UBND các phường, xã, thị trấn ra quân giải tỏa, không cho phép hoạt động. Tuy nhiên, đây là trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động được kiểm soát nghiêm ngặt, còn sau khi giãn cách, các hoạt động sản xuất, kinh doanh được nới lỏng hơn, dần trở lại cuộc sống bình thường, thì việc có cấm triệt để được các chợ “cóc”, chợ tạm không hoạt động trở lại là vấn đề không đơn giản. Có cầu thì mới có cung, sở dĩ, các chợ “cóc”, chợ tạm tồn tại được vì có nhiều người mua, nhất là những người có thu nhập ở mức trung bình. Nhiều người chọn mua hàng ở những nơi này vì tiện lợi, có thể trên đường đi làm thì ghé mua luôn, không phải đi xa, gửi xe để vào chợ… Chưa kể, do không phải thuê cửa hàng, nên giá thành hàng hóa ở những khu vực này cũng thường rẻ hơn một chút so với các chợ dân sinh và siêu thị…

Quyết tâm xóa bỏ chợ “cóc”, chợ tạm
Chợ “cóc” khiến nhiều khu dân cư trở nên nhếch nhác.

Thực tế cho thấy, trong thời gian giãn cách xã hội, việc giải tỏa các khu chợ tạm, chợ “cóc” không ảnh hưởng quá nhiều đến nhu cầu mua bán của người dân, và việc bố trí, cung ứng hàng hóa đầy đủ tại các chợ dân sinh, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi phù hợp có thể đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, nhân cơ hội chợ tạm, chợ “cóc” bị giải tỏa trong thời gian giãn cách xã hội, chính quyền các xã, phường, thị trấn cần tuyên truyền, vận động, kiểm soát nghiêm ngặt… để các chợ này không tái họp trở lại. Trước hết, cần tuyên truyền, vận động thường xuyên để người dân từ bỏ thói quen tiện đâu mua đấy, tạo thói quen mua sắm trong chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… được phép hoạt động để kiểm soát được nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, điều này cũng góp phần tránh gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Đối với những người kinh doanh, cần tuyên truyền, vận động, sắp xếp, bố trí cho họ đăng ký kinh doanh tại các chợ dân sinh để kinh doanh lâu dài, ổn định.

Chắc chắn không ai muốn thấy một khu phố, con ngõ nào đó của Thủ đô lại lộn xộn, nhếch nhác, ùn tắc… vì các chợ tạm hoạt động. Và để việc giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm không tái họp trở lại, UBND và Công an các phường, xã, thị trấn cần phải thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở cũng như xử phạt nghiêm minh các vi phạm. Bên cạnh đó, việc bố trí, xây dựng chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn các xã, phường phải phù hợp với quy mô dân số, thuận lợi về giao thông để thu hút tiểu thương đến kinh doanh, người dân đến mua sắm.

Mới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã công bố danh sách 7.866 điểm bán hàng hóa thiết yếu là siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quán tạp hóa... và 455 chợ trên địa bàn Thành phố để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các điểm bán này đều có thông tin liên lạc và địa chỉ cụ thể, thời gian hoạt động chủ yếu từ 6h - 22h hàng ngày.
Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động