Quyết tâm không để chợ “nhiễm” dịch

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô. Cả hệ thống chính trị cùng nhân dân đang nỗ lực chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Một trong những điểm có nguy cơ lây lan dịch là chợ dân sinh truyền thống, chợ tạm, chợ cóc.… Mặc dù vậy, vẫn còn tình trạng chợ cóc, chợ tạm hoạt động gây bức xúc dư luận.
An toàn, sáng tạo từ mô hình "chợ kiểu mới" Khung cảnh đìu hiu tại chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội

Chợ tạm, chợ cóc là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, trong khi đó thời điểm này, dịch Covid-19 lại đang diễn biến vô cùng phức tạp. Có thể thấy, ở nhiều địa phương, người dân đã rất nghiêm túc thực hiện việc đi chợ theo hình thức sử dụng phiếu, đảm bảo phòng, chống dịch. Tuy nhiên, thời gian qua, ghi nhận tại một số địa phương, vẫn xuất hiện tình trạng người dân tập trung đông người thực hiện việc mua bán hàng hóa, chủ yếu là lương thực, thực phẩm, tại các vị trí như ven đường giao thông, trên vỉa hè hoặc thậm chí là dưới lòng đường…

Quyết tâm không để chợ “nhiễm” dịch
Tổ công tác phường Quán Thánh, quận Ba Đình nhắc nhở, tuyên truyền các tiểu thương không được tụ tập đông người.

Tại địa bàn quận Ba Đình, nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quán Thánh đã ra quân xử lý dứt điểm việc người dân vận chuyển, tập kết hàng hóa thực phẩm hình thành điểm bán hàng tự phát tại khu vực Vườn hoa Vạn Xuân - bốt Hàng Đậu. Trước đó, trong 2 ngày 16, 17/8, tại ngã tư Bốt Hàng Đậu và một số điểm xung quanh đã xuất hiện tình trạng nhiều tiểu thương tụ tập mua bán hàng hóa ngay dưới lòng đường, bất chấp quy định phòng, chống dịch và giãn cách xã hội. Lợi dụng đêm tối, các xe tải tập kết hàng tại nhiều điểm trên tuyến đường Quán Thánh, Vườn hoa Vạn Xuân và tháp nước Bốt Hàng Đậu. Nhiều tiểu thương vận chuyển nông sản tập kết tại các điểm khác nhau, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng tuần tra là đồng loạt bỏ chạy.

Thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K, không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu, bố trí khoảng cách các quầy hàng hợp lý đảm bảo việc giãn cách…

Thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K, không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu, bố trí khoảng cách các quầy hàng hợp lý đảm bảo việc giãn cách…

Ngay khi nhận được phản ánh, phường Quán Thánh đã tổ chức Tổ tuần tra liên ngành với thành phần là lãnh đạo phường, công chức, dân quân tự vệ và lực lượng Công an phường gần như trắng đêm hoạt động để giải tỏa điểm buôn bán tại đây. Lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không được tập kết, buôn bán mất trật tự đô thị, an toàn giao thông và không đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tuyên truyền, vận động các tiểu thương đang buôn bán hàng hóa thực phẩm trên địa bàn tự giác chấp hành quy định về trật tự đô thị, không lấn chiếm vỉa hè công cộng và giữ gìn vệ sinh chung. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch, tiến hành thu giữ hàng hóa, xử lý phương tiện vận chuyển để trên vỉa hè, lòng đường vi phạm trật tự đô thị.

Theo ghi nhận của phóng viên, rạng sáng 17/8, Tổ tuần tra liên ngành của phường Quán Thánh đã lập biên bản xử lý nhiều xe máy của các tiểu thương tập trung đông người và nhiều ô tô dừng đỗ trái phép để kinh doanh. Đặc biệt, đơn vị đã xử lý 5 trường hợp ra đường không có lý do cần thiết. Để đảm bảo việc ra quân được thực hiện tốt, UBND phường Quán Thánh giao Công an phường chủ động bố trí lực lượng, tổ chức lắp dựng hàng rào chặn tại khu vực Vườn hoa Vạn Xuân - Bốt Hàng Đậu và đầu đường Quán Thánh giao với phố Hàng Than, phường Nguyễn Trung Trực từ trước 3h sáng 17/8 để ngăn chặn việc hình thành điểm buôn bán trái phép tại khu vực, cắt cử lực lượng dùng loa thông báo, yêu cầu người dân vận chuyển hàng hóa thực phẩm cần di chuyển ngay ra khỏi khu vực bảo vệ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh…

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Linh – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Những tiểu thương hay người dân cần phải tuân thủ nghiêm việc đi chợ theo quy định, tại đúng chợ được phép hoạt động, nếu không vô tình họ sẽ bị xử lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, theo quy định của pháp luật, những người có hành vi tập trung quá 5 người khi không được phép, không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không giữ khoảng cách tối thiểu 2m có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1 - 3 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Người nào mắc bệnh mà vẫn đến những khu chợ cóc, chợ tạm làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hình phạt cao nhất cho người phạm tội này là phạt tù 12 năm.

Tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, nhằm giải tỏa chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn, đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, lực lượng chức năng đã kiên quyết giải tỏa chợ cóc tại khu vực Cầu Mới - Cây xăng Đường Láng; khu tập thể Vĩnh Hồ. Ban chỉ đạo 197 phường phối hợp với các lực lượng liên quan duy trì lực lượng ra quân, tiến hành xử lý hiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường họp chợ, không để xảy ra tình trạng họp chợ trái phép ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch. “Trên địa bàn phường hiện tại còn chợ tạm Thịnh Yên đang hoạt động trong thời gian giãn cách để phục vụ nhân dân của phường Thịnh Quang và các phường lân cận. Để duy trì hoạt động chợ, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Sở chỉ huy phòng, chống dịch phường đã chỉ đạo lập chốt kiểm soát tại khu vực chợ từ 5h -12h hàng ngày. Các hộ kinh doanh của chợ đều được test nhanh kháng nguyên 3 ngày/1 lần, khi đến chợ đều thực hiện quét mã QR và khai báo y tế. 85 người/75 hộ kinh doanh chợ đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 ít nhất 1 mũi”, bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang, cho biết.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn phòng, chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian giãn cách xã hội, lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn; dừng ngay hoạt động đối với những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định; tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hằng tuần; tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các quy định phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động