Quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa được bảo đảm!
Cảnh giác với giao hàng qua mạng | |
Facebook tung công cụ đắc lực phục vụ mua bán online | |
Hội thảo "Giải pháp thương mại điện tử và công cụ báo cáo quản trị cho mô hình bán lẻ và phân phối” |
Từ bỏ thói quen giao dịch bằng... niềm tin
5 năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Không chỉ trên các sàn thương mại điện tử, mà ở hầu khắp các trang mạng xã hội như: facebook, zalo…người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú cùng hình thức thanh toán linh hoạt…cho phép người tiêu dùng mua sắm trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi.
Thay đổi thói quen mua sắm bằng niềm tin để bảo vệ chính mình (ảnh minh họa) |
Trước sự phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh, giao dịch online, nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu cho rằng, hình thức kinh doanh online là tốt, nhưng người tiêu dùng cần phải là những người thông thái, tránh mua bán bằng niềm tin. Đó chính là kẽ hở để những kẻ kinh doanh hám lợi, luồn lách bán sản phẩm kém chất lượng.
Chị Thanh (ở phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm) chia sẻ, chị thường xuyên có thói quen mua sắm trực tuyến. Theo chị Thanh, mua sắm trực tuyến có nhiều tiện ích như chỉ cần ngồi nhà lướt mạng đã có thể ngắm và được tư vấn sản phẩm tận tình mà không sợ bị “đốt vía” như ở một số cửa hàng khách chỉ hỏi mà không mua hàng, được giao hàng tận nơi, nhận hàng mới thanh toán…
Nhằm tăng bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và CNTT (Bộ Công Thương) cho biết sẽ mạnh tay với các doanh nghiệp sở hữu sàn thương mại điện tử nếu không thực hiện nghĩa vụ của mình. Trong đó, tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị xử phạt từ 40 triệu đến 80 triệu đồng (theo quy định tại Điều 83 của Nghị định 124/2015/NĐ- CP) nếu vi phạm. |
Tuy nhiên, việc mua bán trực tuyến hiện vẫn chủ yếu dựa vào niềm tin nên phần lớn sản phẩm khi mua vẫn dựa vào hên - xui. “Nhiều lúc mua được món hàng rất ưng ý, nhưng cũng có lần tôi mua một chiếc váy có giá gần 500 nghìn đồng, nhưng khi giao hàng lại không giống như mẫu mình đã chọn..
Trước những tình huống dở khóc, dở cười của người tiêu dùng khi mua sản phẩm online, bà Nguyễn Thị Hà, giảng viên Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Hà Nội chia sẻ:“Khi mua hàng, nhiều người không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, sẵn sàng mua hàng nhái loại 1, loại 2 khi người bán nói về sản phẩm của mình.
Nhưng cũng không ít người khi mua hàng trên mạng, sẽ bị rơi vào ma trận giữa trang web bán hàng được cấp phép và chưa được cấp phép, giữa loại hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hàng giả, hàng nhái, giữa món hàng ảo chỉ có trên hình ảnh và chất lượng thật…vì thế, nhiều người khi mua phải hàng nhái đã liên hệ theo địa chỉ các trang web, nhưng không được hỗ trợ và họ đành chấp nhận thiệt hại mà không biết kêu ai.
Để quyền lợi người tiêu dùng thực sự được bảo đảm
Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) chính thức công bố dữ liệu cho thấy, chỉ tính riêng năm 2016 và quý I/2017, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cho thấy tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang diễn ra phổ biến.
Trước vấn đề trên, Luật sư Đào Đăng Sơn cho rằng, việc để hàng giả, hàng nhái lộng hành trên các trang mạng xã hội, sàn giao dịch online đó là lỗ hổng trong quản lý của các cơ quan chức năng ngay từ thời điểm Thương mại điện tử xuất hiện ở Việt Nam.
Luật sư Sơn cho biết: “Ngay từ khi xuất hiện, tình trạng hàng giả, hàng nhái đã tràn làn trên các trang thương mại điện tử, và đây chính là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam. Hàng giả, hàng nhái được bày bán công khai, song để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử cũng không hề đơn giản”.
Từ những bức xúc của người tiêu dùng, cùng vấn nạn tràn lan hàng giả, hàng nhái trên các sàn giao dịch điện tử, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra một số lưu ý trong quá trình mua sắm trực tuyến an toàn. Qua đó, người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…);
Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng...
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin khác
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát
Tài chính 15/07/2024 21:46
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh
Tài chính 13/07/2024 21:49
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế
Tài chính 12/07/2024 16:38
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng
Tài chính 06/07/2024 19:16
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm
Tài chính 04/07/2024 13:45
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc
Tài chính 04/07/2024 10:21
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt
Tài chính 03/07/2024 19:04
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp
Tài chính 03/07/2024 07:49
GDP với những gam màu sáng
Tài chính 02/07/2024 08:55
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao
Tài chính 01/07/2024 17:47