Quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ
| Hơn 3.400 người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ mỗi ngày Hà Nội quyết tâm giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông |
Theo Nghị định, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được hình thành ở cấp trung ương, có tên giao dịch quốc tế là Road Accident Damage Reduction Fund (RADRF). Quỹ được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Bộ Công an giao đơn vị tham mưu về trật tự, an toàn giao thông trực thuộc Bộ làm cơ quan quản lý Quỹ. Bộ máy điều hành gồm Giám đốc, các Phó giám đốc, Kế toán trưởng và cán bộ, chiến sĩ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
Nguồn tài chính hình thành Quỹ bao gồm hỗ trợ, viện trợ không thuộc nguồn thu ngân sách, cùng các khoản đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ hoặc hiện vật. Ngoài ra, Quỹ còn có nguồn thu từ lãi tiền gửi, phần tồn dư chuyển sang năm sau và vốn điều lệ được ngân sách trung ương hỗ trợ một lần với mức 500 tỷ đồng. Đây là nguồn lực khởi đầu quan trọng để Quỹ sớm đi vào hoạt động, bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân tai nạn giao thông.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Nghị định nêu rõ, Quỹ được sử dụng cho sáu nhóm nhiệm vụ chính. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%, cũng như hỗ trợ cho gia đình có người tử vong đang gặp khó khăn về kinh tế. Với những trường hợp bị thương nặng, có tỷ lệ tổn thương trên 81%, Quỹ chi hỗ trợ giúp họ hòa nhập cộng đồng và phục hồi khả năng lao động. Ngoài ra, Quỹ còn hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia cứu giúp, đưa người bị nạn đi cấp cứu, cũng như tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Một phần kinh phí của Quỹ cũng được sử dụng cho việc tổ chức các sự kiện tuyên truyền, gây Quỹ, chi phí giám định thương tật cho nạn nhân và các hoạt động hành chính cần thiết như in ấn, vật tư, bưu chính phục vụ công tác điều hành. Các khoản chi đều được quản lý công khai, minh bạch và thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Mức chi cụ thể được quy định rõ trong Nghị định. Đối với gia đình có người tử vong hoặc nạn nhân bị thương từ 31% đến dưới 81%, mức hỗ trợ tối đa là 20 triệu đồng cho mỗi vụ việc có người tử vong và 10 triệu đồng cho mỗi người bị thương. Với các trường hợp bị thương nặng có tỷ lệ tổn thương trên 81%, mức hỗ trợ có thể lên tới 100 triệu đồng cho mỗi người trong một lần chi. Đối với tổ chức, cá nhân trực tiếp cứu nạn, mức chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức và 5 triệu đồng cho cá nhân tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Các hoạt động tuyên truyền giảm thiểu tai nạn giao thông được hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho tổ chức và 5 triệu đồng cho cá nhân, trong khi công tác tổ chức sự kiện gây Quỹ có thể được hỗ trợ tới 100 triệu đồng cho mỗi vụ việc.
Quỹ hoạt động theo nguyên tắc không vì lợi nhuận, sử dụng đúng mục đích, bảo đảm hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời và công bằng. Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát và điều phối các khoản chi, đồng thời chịu sự thanh tra, giám sát của cơ quan tài chính và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc thành lập Quỹ không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn với các nạn nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông, mà còn khuyến khích các cá nhân, tổ chức tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, nhân văn hơn.
Nghị định 279/2025/NĐ-CP đánh dấu bước tiến mới trong chính sách an sinh xã hội và quản lý an toàn giao thông. Sự ra đời của Quỹ được kỳ vọng sẽ tạo nên cơ chế hỗ trợ thiết thực, giúp giảm bớt tổn thất cho người dân, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về trách nhiệm phòng tránh và ứng phó với tai nạn giao thông.
P.T
Nên xem
Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
Giao thông 16/12/2025 13:43
