Quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ
| Hơn 3.400 người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ mỗi ngày Hà Nội quyết tâm giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông |
Theo Nghị định, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được hình thành ở cấp trung ương, có tên giao dịch quốc tế là Road Accident Damage Reduction Fund (RADRF). Quỹ được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Bộ Công an giao đơn vị tham mưu về trật tự, an toàn giao thông trực thuộc Bộ làm cơ quan quản lý Quỹ. Bộ máy điều hành gồm Giám đốc, các Phó giám đốc, Kế toán trưởng và cán bộ, chiến sĩ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
Nguồn tài chính hình thành Quỹ bao gồm hỗ trợ, viện trợ không thuộc nguồn thu ngân sách, cùng các khoản đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ hoặc hiện vật. Ngoài ra, Quỹ còn có nguồn thu từ lãi tiền gửi, phần tồn dư chuyển sang năm sau và vốn điều lệ được ngân sách trung ương hỗ trợ một lần với mức 500 tỷ đồng. Đây là nguồn lực khởi đầu quan trọng để Quỹ sớm đi vào hoạt động, bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân tai nạn giao thông.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Nghị định nêu rõ, Quỹ được sử dụng cho sáu nhóm nhiệm vụ chính. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%, cũng như hỗ trợ cho gia đình có người tử vong đang gặp khó khăn về kinh tế. Với những trường hợp bị thương nặng, có tỷ lệ tổn thương trên 81%, Quỹ chi hỗ trợ giúp họ hòa nhập cộng đồng và phục hồi khả năng lao động. Ngoài ra, Quỹ còn hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia cứu giúp, đưa người bị nạn đi cấp cứu, cũng như tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Một phần kinh phí của Quỹ cũng được sử dụng cho việc tổ chức các sự kiện tuyên truyền, gây Quỹ, chi phí giám định thương tật cho nạn nhân và các hoạt động hành chính cần thiết như in ấn, vật tư, bưu chính phục vụ công tác điều hành. Các khoản chi đều được quản lý công khai, minh bạch và thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Mức chi cụ thể được quy định rõ trong Nghị định. Đối với gia đình có người tử vong hoặc nạn nhân bị thương từ 31% đến dưới 81%, mức hỗ trợ tối đa là 20 triệu đồng cho mỗi vụ việc có người tử vong và 10 triệu đồng cho mỗi người bị thương. Với các trường hợp bị thương nặng có tỷ lệ tổn thương trên 81%, mức hỗ trợ có thể lên tới 100 triệu đồng cho mỗi người trong một lần chi. Đối với tổ chức, cá nhân trực tiếp cứu nạn, mức chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức và 5 triệu đồng cho cá nhân tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Các hoạt động tuyên truyền giảm thiểu tai nạn giao thông được hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho tổ chức và 5 triệu đồng cho cá nhân, trong khi công tác tổ chức sự kiện gây Quỹ có thể được hỗ trợ tới 100 triệu đồng cho mỗi vụ việc.
Quỹ hoạt động theo nguyên tắc không vì lợi nhuận, sử dụng đúng mục đích, bảo đảm hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời và công bằng. Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát và điều phối các khoản chi, đồng thời chịu sự thanh tra, giám sát của cơ quan tài chính và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc thành lập Quỹ không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn với các nạn nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông, mà còn khuyến khích các cá nhân, tổ chức tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, nhân văn hơn.
Nghị định 279/2025/NĐ-CP đánh dấu bước tiến mới trong chính sách an sinh xã hội và quản lý an toàn giao thông. Sự ra đời của Quỹ được kỳ vọng sẽ tạo nên cơ chế hỗ trợ thiết thực, giúp giảm bớt tổn thất cho người dân, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về trách nhiệm phòng tránh và ứng phó với tai nạn giao thông.
P.T
Nên xem
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A
Phường Việt Hưng tổ chức thành công hội nghị hiệp thương thống nhất cơ cấu, nhân sự ứng cử
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tiếp tục khẳng định là chỗ dựa tin cậy của người lao động
Phường Thanh Liệt: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới
Dự án âm nhạc định kỳ cuối tuần phục vụ người dân và du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ
Tin khác
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A
Giao thông 06/12/2025 22:04
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Giao thông 06/12/2025 21:12
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14

