Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Lần đầu tiên, những biểu tượng di sản của Hà Nội "xuất hiện" tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang đến cho người dân nơi đây nhiều cảm xúc đặc biệt. Hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã góp phần giới thiệu các nét đặc trưng về di sản văn hóa tiêu biểu, độc đáo của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Khai mạc triển lãm “Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài” Giao lưu thể thao chào mừng sự kiện "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” "Dấu son Hà Nội": Bản tình ca rực rỡ giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh

Từ ngày 23/8 - 25/8, hoạt động trưng bày ảnh tư liệu gắn với nội dung kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” đã diễn ra trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM).

Đưa Thủ đô đến gần người phương Nam

Từ năm 1010, khi vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La rồi đổi tên là Thăng Long, mảnh đất này đã trở thành nơi kết tinh của trí tuệ, phẩm chất người Việt Nam.

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Logo Thủ đô Hà Nội được dựng ngay đầu đường Nguyễn Huệ, trong đó 2 bên là tên 2 thành phố lớn nhất nước, thể hiện tinh thần gắn bó, đoàn kết, hữu nghị giữa 2 miền Nam - Bắc một nhà.

Trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, Thăng Long còn đó - vẫn là Thủ đô của người Việt với một tên gọi mới - Hà Nội, sừng sững như bức tường thành chống đỡ non sông. Nhất là trong cuộc kháng chiến chống Pháp, sau Hiệp định Genève ký ngày 21/7/1954, Hà Nội trở thành vùng tập kết, chuyển quân của quân đội Liên hiệp Pháp trong thời gian 80 ngày.

Trong 80 ngày đó, Hà Nội chưa có hòa bình, quân và dân Thủ đô phải tiếp tục cuộc đấu tranh trong bối cảnh mới để tiến tới tiếp quản. Ngày 10/10/1954, Hà Nội chính thức hoàn toàn được giải phóng trong cảm xúc hân hoan vỡ òa của người dân Thủ đô.

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Vào buổi tối, đông đảo người dân và du khách tại TP.HCM đã đến phố đi bộ Nguyễn Huệ để tham quan các gian hàng cũng như hòa mình vào không gian Hà Nội.

Ngày Giải phóng Thủ đô không chỉ mang ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc kháng chiến của quân và dân Việt Nam, mà còn là một mốc son lịch sử hào hùng của đất nước.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” nhằm quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về di sản văn hóa tiêu biểu, độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, con người Thủ đô thanh lịch, lan tỏa tinh thần “cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” đến người dân TP.HCM, cả nước và bạn bè quốc tế.

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Các biểu tượng của Thủ đô được phỏng tác lại một cách chân thật nhất.

“Chương trình là cơ hội để giới thiệu đến người dân TP.HCM cũng như cả nước giá trị văn hóa, kinh tế và đặc biệt là tình cảm con người Hà Nội. Thành phố Hà Nội mong muốn và gửi gắm thông điệp và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM, nhấn mạnh sự gắn kết, hợp tác chặt chẽ giữa hai thành phố lớn của đất nước”, ông Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Ghi nhận tâm tư của lãnh đạo thành phố Hà Nội, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tin tưởng chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu đến người dân và du khách các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đây còn là cơ hội góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội - TP.HCM trong việc phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế về văn hóa, di sản văn hóa, du lịch; kinh tế, dịch vụ, thương mại.

Tái hiện quần thể di sản độc đáo

Nhắc tới Hà Nội là nhắc tới những di sản nổi tiếng như cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, Khuê Văn Các, cầu Long Biên,…

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Cầu Long Biên được tái hiện chân thực, 2 bên là các bức ảnh về Hà Nội xưa và nay.

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhiều di sản đã được tái hiện qua các mô hình với mức độ tương đồng về hình thức, thẩm mỹ rất cao so với bản gốc. Quần thể di sản được tái hiện nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội, bắt đầu qua cổng chào logo của Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử.

Ấn tượng nhất là mô hình di sản cầu Long Biên cũng được tái hiện, làm nổi bật một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô.

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Nhiều du khách nước ngoài thích thú với mức độ chân thực của mô hình cầu Long Biên.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, do Pháp khởi công từ năm 1898 và khánh thành năm 1902. Công trình được xây dựng hoàn toàn bằng thép, không tính hai đầu cầu dẫn, đã trở thành cây cầu lớn nhất của cả xứ Đông Dương thời đó. Qua 122 năm tồn tài, cầu trở thành biểu tượng lịch sử chứng kiến bao đổi thay của Thủ đô.

Mô hình cầu Long Biên tại phố đi bộ Nguyễn Huệ được làm bằng sắt thép, dài khoảng 30m, cao khoảng 5m. Bề mặt mô hình cầu với các nhịp được làm bằng sắt thép, phía dưới là đường ray ở giữa, 2 bên dành cho phương tiện đường bộ, có thảm đá để tạo tính chân thực. Hai bên cầu và phía dưới là triển lãm các hình ảnh về Thủ đô xưa và nay.

Cũng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, mô hình Khuê Văn Các cao khoảng 10m đươc tái hiện lại với đường nét khá tương đồng bản gốc.

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Khuê Văn Các - biểu tượng của thành phố Hà Nội.

Khuê Văn Các được xây vào năm 1805 dưới thời vua Gia Long, nằm trong khuôn viên di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là nơi tập trung của mọi tinh hoa giữa đất và trời, có ý tưởng đề cao trung tâm giáo dục văn hoá Nho học của Việt Nam.

Vừa thể hiện được truyền thống hiếu học, nền văn hiến lâu đời, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và trang trọng, năm 2012, Khuê Văn Các chính thức trở thành biểu tượng của Hà Nội.

Cầu Thê Húc là cây cầu nổi tiếng bắc qua Hồ Gươm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Cầu gồm 15 nhịp, 32 chân gỗ tròn xếp thành 16 đôi, mặt cầu lát ván, thành sơn màu đỏ sẫm. Trong lịch sử tồn tại, cây cầu này đã nhiều lần bị gãy và được dựng lại.

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Nhiều hình ảnh mang đậm đặc trưng văn hóa của thành phố Hà Nội được tái hiện chân thực trong Chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM".

Ô Quan Chưởng - một trong các công trình kiến trúc tiêu biểu của Hà Nội, nằm trên phố cùng tên, được xây dựng năm 1749 dưới đời Lê và là cửa ô duy nhất còn lại trong số các cửa ô của Hà Nội. Công trình gồm 2 tầng, được xây dựng theo kiến trúc cổng vọng lâu. Cổng có một cửa chính trên có tháp canh và cửa phụ ở hai bên; tầng hai có vọng lâu 4 mái uốn cong 4 góc, có lan can bao quanh.

Trên tường cửa chính có gắn một tấm bia ghi lệnh của Tổng đốc Hoàng Diệu cấm lính gác nhũng nhiễu dân qua lại cửa ô. Tấm bia này lập năm Tự Đức thứ 34 (1881), trước khi Hoàng Diệu tuẫn tiết khi Pháp đánh Hà Nội lần thứ hai.

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Trụ sở báo Hà Nội Mới cũng đã "có mặt" ở TP.HCM.

Ngoài ra, các mô hình như Tháp Bút, Trung thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, trụ sở Báo Hà Nội Mới,... cũng góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện.

Quần thể di sản Hà Nội ‘hội ngộ’ người dân TP.HCM
Có thể nói những hình ảnh đặc sắc nhất của Hà Nội đều đã được tái hiện quá chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM".

Không chỉ là quần thể di sản, không gian văn hóa của các làng nghề tiêu biểu như: Làng cổ Đường Lâm, gốm Bát Tràng, làng thêu Thường Tín, làng dệt Phùng Xá, khảm trai Chuyên Ngọ, nón Chuông, sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh, làng lụa Vạn Phúc, với các sản phẩm thủ công tinh xảo, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp văn hóa từ tri thức văn hóa dân gian cũng được tái hiện một cách tài tình. Qua đó giúp người dân miền Nam có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc hơn về tâm hồn, vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tình yêu vượt thời gian

Tình yêu vượt thời gian

(LĐTĐ) Tình yêu của họ kéo dài suốt hơn 30 năm, vượt qua mọi thử thách, luôn mặn nồng, trân trọng và gìn giữ từng khoảnh khắc bên nhau.
Hà Nội một trái tim hồng

Hà Nội một trái tim hồng

(LĐTĐ) Xin mượn tên bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Đức Toàn để nói về tình yêu thương trọn đầy của Đảng bộ, chính quyền và người dân Thành phố mang tên Bác đối với Thủ đô Hà Nội yêu dấu trong suốt những ngày diễn ra Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” (diễn ra từ ngày 23/8 - 25/8).
Tháng 7, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động

Tháng 7, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 7 vừa qua, thị trường Hà Nội tiếp tục đà phục hồi và phát triển. Trong tháng 7, Thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động.
McLaren 750S có gói tương phản MSO mới cho năm 2025

McLaren 750S có gói tương phản MSO mới cho năm 2025

(LĐTĐ) McLaren đã làm mới mẫu 750S cho năm 2025 và bổ sung thêm nhiều tùy chọn mới từ bộ phận McLaren Special Operation (MSO), khiến siêu xe động cơ đặt giữa này trở nên hấp dẫn hơn. Tiếp tục cung cấp sức mạnh cho siêu xe là động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép với công suất 740 mã lực và mô-men xoắn 590 lb-ft.
Arsenal sắp hoàn tất hợp đồng với “bom tấn” Mikel Merino

Arsenal sắp hoàn tất hợp đồng với “bom tấn” Mikel Merino

(LĐTĐ) Arsenal chuẩn bị khép lại kỳ chuyển nhượng mùa hè của mình với một sự bổ sung đáng kể khi họ sắp ký hợp đồng với tiền vệ người Tây Ban Nha Mikel Merino từ Real Sociedad. Theo chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, Pháo thủ đã đạt được thỏa thuận với câu lạc bộ La Liga và thỏa thuận này gần như đã hoàn tất.
Đoàn viên công đoàn, công nhân lao động Công ty TNHH Lixil Việt Nam hiến máu tình nguyện

Đoàn viên công đoàn, công nhân lao động Công ty TNHH Lixil Việt Nam hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Sáng 25/8, tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương và Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024.
Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Lần đầu tiên, những biểu tượng di sản của Hà Nội "xuất hiện" tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang đến cho người dân nơi đây nhiều cảm xúc đặc biệt. Hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã góp phần giới thiệu các nét đặc trưng về di sản văn hóa tiêu biểu, độc đáo của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Tin khác

Ngày 26/8: Quốc hội khóa XV tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 8, xem xét công tác nhân sự

Ngày 26/8: Quốc hội khóa XV tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 8, xem xét công tác nhân sự

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Kiều bào đóng góp nhiều ý kiến quý báu để xây dựng quê hương

Kiều bào đóng góp nhiều ý kiến quý báu để xây dựng quê hương

Sau một ngày làm việc khẩn trương, tích cực, chiều 22/8, tại Hà Nội, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 chính thức bế mạc, hoàn thành các nội dung, chương trình làm việc đề ra.
Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giám sát phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, qua đó khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.
Họp báo Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Họp báo Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Ngày 21/8, tại Trung tâm báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội tổ chức buổi họp báo thông tin về chuỗi các hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Giải phóng Thủ đô 10/10: Những thời khắc quan trọng

Giải phóng Thủ đô 10/10: Những thời khắc quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954, cả Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng trở về. Sự kiện lịch sử đó đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Cùng điểm lại những thời khắc quan trọng của ngày trọng đại này.
Khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Báo Nhân Dân đã khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" và Triển lãm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai trương.
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vững bước tới tương lai

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vững bước tới tương lai

Trước khi về với thế giới người hiền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc ngắn gọn, chỉ hơn ngàn từ. Ở đoạn cuối của Di chúc, Người bày tỏ: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.
Tinh thần Cách mạng Tháng tám mãi trường tồn

Tinh thần Cách mạng Tháng tám mãi trường tồn

Cách đây gần 80 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại.
Phấn đấu hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra

Phấn đấu hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ bám sát các nghị quyết, chỉ thị, các chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và kết luận chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc làm việc hôm nay để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra.
Tuyên truyền đậm nét các hoạt động trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Tuyên truyền đậm nét các hoạt động trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Triển khai Kế hoạch số 192/KH-UBND của UBND Thành phố về tổ chức Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền các hoạt động trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”.
Xem thêm
Phiên bản di động