Quản lý phế thải xây dựng: Cần xử lý từ gốc

Sau một thời gian thực hiện nghiêm, tình trạng đổ trộm chất thải vật liệu xây dựng diễn ra ngày một tăng, với những thủ đoạn tinh vi, táo bạo hơn rất nhiều.
Giải bài toán rác thải cho Hà Nội
“Núi rác” án ngữ cửa ngõ Thủ đô
Cảnh báo tình trạng đổ trộm phế thải
Dân bức xúc vì rác thải

Tiện là đổ

Nạn đổ trộm phế thải xây dựng gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị… từ lâu đã bị lên án mạnh mẽ. Sau sự vào cuộc mạnh mẽ, ráo riết của các ngành thì đến nay, chỉ cần chính quyền địa phương ở đó lơ là một thời gian là vật liệu phế thải lại được đổ trộm như cũ. Điển hình là các khu vực tại các tuyến đường đê trên địa bàn quận Long Biên, đoạn đường ven sông Tô Lịch phường Đại Kim (Hoàng Mai), đường Nguyễn Chánh (Cầu Giấy), đường Bưởi và rải rác tại một vài địa điểm trên địa bàn quận Hà Đông, Đông Anh, Thanh Trì, các tuyến đường vành đai 3… Những điểm đen về tình trạng đổ “trộm” phế thải sai quy định luôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và mỹ quan đô thị.

Quản lý phế thải xây dựng: Cần xử lý từ gốc
Phế thải xây dựng được chất đống như núi trên địa bàn phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo phản ánh của những người dân sinh sống trong khu vực thì gần như ngày nào, các tuyến phố này cũng bị đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng. Thường là vào buổi đêm, tranh thủ lúc vắng người, xe chở phế thải xây dựng lại đến đây đổ lén. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Long (Đặng Xuân Bảng, Đại Kim, Hà Nội) không giấu nổi bức xúc.

Theo ông Long, tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng trên địa bàn phường không phải là mới, trước đó tại khu vực giáp ranh giữa phường Đại Kim và xã Tân Triều, có nhiều khu vực trống, lại không có đèn chiếu sáng nên thường bị lợi dụng để đổ trộm VLXD. Hiện, những phế thải XD đổ trộm đã thành đống to, cao nên không dễ đổ nữa.

Vì vậy, các đối tượng này chuyển địa điểm sang cuối đường Đặng Xuân Bảng, đoạn qua cầu Khỉ, cầu Dậu. Khu vực này hiện cũng đã được phủ kín mít phế thải xây dựng. “Thành phố kè sông làm dự án thoát nước dân chúng tôi mừng lắm, vì bây giờ đi qua đó đỡ hôi thối và cũng an toàn hơn, nhưng giờ người ta đổ đầy phế thải xây dựng ra đó, vừa bẩn thịu vừa bụi bặm mù mịt ” ông Long cho biết.

Hà Nội hiện như một đại công trường với hàng nghìn công trình xây dựng lớn nhỏ, trong đó có hàng trăm dự án khu đô thị mới... kéo theo đó là các doanh nghiệp kinh doanh VLXD, vận chuyển phế liệu, phế thải xây dựng. Nhưng nếu hỏi chủ đầu tư phế thải đổ ở đâu, thì chắc có lẽ chỉ lái xe chở phế liệu mới biết! Ai có thể đảm bảo rằng, những xe đổ phế liệu ấy không “tận dụng” lòng đường, vỉa hè nơi vắng người làm điểm “tập kết” miễn phí.

Hà Nội hiện như một đại công trường với hàng nghìn công trình xây dựng lớn nhỏ, trong đó có hàng trăm dự án khu đô thị mới... kéo theo đó là các doanh nghiệp kinh doanh VLXD, vận chuyển phế liệu, phế thải xây dựng.

Khó bắt quả tang

Có theo chân đội kiểm tra liên ngành mới biết, cái sự vụ đi kiểm tra “bắt lỗi” cũng nhiều tréo nghoe. Bởi lẽ, bao giờ cũng vậy, trước khi dựng ben lên để trút đất, lái xe bao giờ cũng điều khiển cho xe bò thật chậm, ép sát lề đường. Sau đó giả vờ thò đầu qua cửa kính, tắt máy, ngó trước, ngó sau như thể xe có vấn đề trục trặc, nhưng thực chất là để quan sát. Không thấy động tĩnh gì, lập tức dựng ben đổ đất. Chính vì vậy, dù có phát hiện đối tượng thì vẫn không thể chủ quan, chỉ trừ khi “bắt tận tay, day tận mặt” thì mới đủ khiến những đối tượng này “tâm phục khẩu phục”.

Được biết, mới đây lực lượng chức năng liên ngành CAQ Ba Đình vừa xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe một tháng với tài xế Bùi Văn Dương vì hành vi đổ phế thải trái quy định trên lòng đường. Tại CQĐT, tài xế này khai nhận, nếu lái theo lộ trình được phân công, anh ta phải vận chuyển phế thải từ phố Xã Đàn về khu đô thị Bảo Sơn, cách khoảng 20 km để đổ. Tuy nhiên, vì ham lợi, nên mới chỉ đi được vài cây số, tài xế này đã tự ý “xả” xuống một trong những con phố đẹp nhất ở Hà Nội.

Được biết, việc xử phạt tội đổ trộm VLXD không phải là trách nhiệm của một ngành, theo ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, hiện việc quản lý, xử phạt nạn đổ trộm phế thải xây dựng thuộc rất nhiều ngành, bao gồm Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường, Thanh tra xây dựng, trong đó, chịu trách nhiệm chung là Sở Xây dựng Hà Nội. Về cơ bản khi xe vận chuyển trên đường, nếu vi phạm về che đậy, mui bạt… thì Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông… sẽ xử lý; còn khi bắt quả tang đối tượng đổ trộm để xử phạt thì Cảnh sát môi trường, Thanh tra Xây dựng xử lý… trong khi đó, nhu cầu xây dựng trên địa bàn TP là rất lớn, để giám sát toàn bộ các công trường xây dựng xem họ đổ phế thải đi đâu để bắt quả tang là rất khó.

Rõ ràng, muốn giải quyết tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, cần phải xử lý nghiêm từ “gốc”. Bên cạnh sự phối hợp của các ngành chức năng, cần phải có sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Khi cấp giấy phép xây dựng phải có sự rằng buộc, cam kết yêu cầu nhà thầu đổ phế thải đúng nơi quy định và có điều khoản xử phạt nếu không thực hiện. Thế nhưng đến nay, các quận, huyện vẫn chưa đáp ứng được.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Xem thêm
Phiên bản di động