Giải bài toán rác thải cho Hà Nội
Rác vây khu dân cư
Hiện nay, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP. Hà Nội phải thu gom hàng ngày khoảng 5.400 tấn. Trong đó, khu vực đô thị là 3.200 tấn/ngày, khu vực nông thôn khoảng 2.200 tấn/ngày. Rác thải chủ yếu được thu gom, vận chuyển bằng xe cuốn ép chất thải rắn thùng kín. Tuy nhiên, việc xử lý rác thải hiện nay vẫn chủ yếu là phương pháp chôn lấp, chiếm 70 - 80%. Điển hình nhất là tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, có tổng diện tích khai thác giai đoạn 1 là hơn 83,5 ha. Trong đó, khu xử lý chất thải công nghiệp chỉ rộng 5,5 ha, số còn lại phục vụ công tác xử lý, chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, xử lý nước, rác thải phát sinh...
Thực tế cho thấy, khối lượng rác thải trên địa bàn Hà Nội ngày một lớn, công tác thu gom, xử lý của các đơn vị hiện vẫn chỉ đáp ứng được 80% yêu cầu thực tế. Tình trạng bãi rác tự phát mọc lên khá nhiều ở khu vực ngoại thành, gây ô nhiễm mỗi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan .
Theo phản ánh của chị Lê Thị Hà, sống ở ven quốc lộ 3, thuộc địa phận huyện Đông Anh, cách nhà chị chưa đầy 100m từ hơn một năm nay xuất hiện một bãi rác rất to. Vài xã lân cận họ thu gom trong dân rồi mang ra đổ ở cái hố đó cực kỳ ô nhiễm. Bác Trần Văn Nam ở xã Kiêu Kỵ, Gia Lâm cũng cho biết, dọc con đường từ quốc lộ 5 vào xã Kiêu Kỵ có tới gần chục bãi rác lớn nhỏ. “Cứ ven mương, ven bờ ruộng là người ta đổ. Thậm chí nhiều nhà có ruộng ven đường cũng bị người ta đổ trộm rác, phế thải vào. Phần lớn số rác thải đổ tại những bãi rác tự phát ấy là do xã chưa có chỗ nào để chôn lấp nên mang ra đổ tạm. Không biết tình trạng này còn kéo dài bao lâu nữa”, bác Nam chia sẻ.
Bức xúc vấn đề thu gom rác nội đô
Tại buổi thị sát bãi rác Nam Sơn cách đây một tháng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã nhận định: "Nhu cầu thu gom, xử lý rác thải ở nước ta còn rất lớn. Trong bối ảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng mạnh, ngành du lịch phát triển... yêu cầu thu gom, xử lý rác thải càng bức thiết”.
Thế nhưng thực tế, hiện nay khu vực tiếp nhận và xử lý rác thải theo qui hoạch của thành phố lại xa trung tâm. Ví như bãi rác Nam Sơn- nơi tiếp nhận 90% lượng rác của thành phố, cách trung tâm hơn 50 km. Vì thế, việc thu gom rác tại các điểm tập kết trong nội đô, không được kịp thời. Nhiều tuyến phố, các xe rác tập kết ngay tại lòng, lề đường, khu đông dân cư tạo ra những bãi rác di động không chỉ làm ảnh hưởng tới môi trường, mà còn ảnh hưởng tới vấn đề an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, trở thành nỗi bức xúc của nhiều người dân sống quanh khu vực.
Theo ông Lê Trung Dũng, Trưởng phòng truyền thông công ty URENCO, hiện nay, mỗi xe chở rác lên bãi Nam Sơn phải trải qua lộ trình hơn 100km cho cả lượt đi lượt về, trong khi mỗi xe chỉ chở được từ 7 đến 10 tấn. Tổng số xe rác thải sinh hoạt bãi Nam Sơn tiếp nhận mỗi ngày đêm là 500 lượt xe. Do cự ly từ điểm tập kết rác đến nơi xử lý rác cuối cùng xa nên vòng quay của xe thu gom trong nội đô bị kéo dài, không kịp thời, tạo nên sự bức xúc của người dân. “Chúng tôi đã và đang nỗ lực để có những giải pháp phù hợp khắc phục tình trạng này”- ông Dũng khẳng định.
Được biết, vừa qua tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác vận chuyển rác thải ở TP Hà Nội” do Công ty URENCO phối hợp với Công ty Ichikawa Kankyo Enginering và Công ty Kato Syoji (Nhật Bản) tổ chức, vừa diễn ra tại Hà Nội, các chuyên gia trong nước và Nhật Bản đã cùng nhau trao đổi, bàn thảo về kinh nghiệm, công nghệ, kỹ thuật, các phương án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Với Hà Nội, rác thải được tập trung chủ yếu ở bãi Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), song khu vực này ở quá xa trung tâm, tốn kém chi phí, hạn chế chất lượng vận chuyển và xử lý. Do đó, các chuyên gia đã đề xuất quy hoạch xây dựng trạm trung chuyển rác thải tại khu vực Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, công suất 1.000 tấn/ngày do URENCO cùng các công ty Nhật Bản quản lý, vận hành. Đề xuất hình thành trạm trung chuyển rác thải Tây Mỗ được đánh giá là thiết thực nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh, đảm bảo mỹ quan thành phố, đồng thời cải tiến công nghệ, giảm thiểu thời gian thu gom và số lượng xe vận chuyển chất thải đến khu xử lý rác cuối cùng, tiết kiệm chi phí vận chuyển, sử dụng hiệu quả nhân công và tái tạo nguồn nhiên liệu, góp phần giải bài toán xử lý rác thải cho Hà Nội một cách hiệu quả.
Lê Mai
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh
Trật tự đô thị 12/07/2024 13:38
Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị
Trật tự đô thị 11/07/2024 11:36
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"
Trật tự đô thị 11/07/2024 10:09
Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất
Trật tự đô thị 09/07/2024 18:40
Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Trật tự đô thị 08/07/2024 17:17
Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp
Trật tự đô thị 05/07/2024 17:09
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai
Trật tự đô thị 04/07/2024 10:18
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết
Trật tự đô thị 03/07/2024 22:21
Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu
Trật tự đô thị 03/07/2024 16:19
Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi hơn 3ha đất làm dự án phục vụ cộng đồng
Trật tự đô thị 02/07/2024 17:14