Quận Đống Đa: Gần 1.500 người trở về từ Đà Nẵng đã được xét nghiệm nhanh Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 31/7, quận Đống Đa đã triển khai nhiều điểm lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho những người trở về từ Đà Nẵng và các khu vực có dịch ngoài cộng đồng. Đến nay, gần 1.500 mẫu xét nghiệm nhanh tại các địa điểm đều âm tính.    
Bệnh nhân 428 tử vong vì nhồi máu cơ tim trên nền bệnh lý nặng và mắc Covid-19
Thêm 4 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh
Thêm 5 ca mắc Covid-19 ở Quảng Nam, hiện Việt Nam có 464 ca bệnh

Theo đó, quận Đống Đa đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho người dân thuộc 21 phường trong toàn quận có đi du lịch Đà Nẵng và các khu vực có dịch ngoài cộng đồng. Thời gian tiến hành xét nghiệm trong 3 ngày 30-31/7 và 1/8.

Được biết, việc xét nghiệm nhanh Covid-19 đã được quận giao về cho các phường, trung tâm y tế phường tiến hành, lịch xét nghiệm được phân chia cụ thể đến từng phường để tránh tập trung đông người và dễ quản lý.

4050 1
Chiều 31/7, người dân xếp hàng chờ xét nghiệm nhanh tại Trung tâm Y tế quận Đống Đa

Theo ghi nhận, trong chiều 31/7, rất nhiều người dân trên địa bàn quận Đống Đa đã chủ động đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách, đến Trung tâm Y tế quận để được xét nghiệm Covid-19.

Quy trình xét nghiệm nhanh cũng được tiến hành như những lần Thành phố đã triển khai trước đây. Theo đó, người dân khi vào cổng sẽ được xếp hàng giãn cách để đo thân nhiệt. Các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, nhiệt độ cao sẽ ngay lập tức được cho vào khu vực cách ly riêng

Cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng về từ ngày 25/7, bà N.T.H (60 tuổi, phường Ngã Tư Sở) đến Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết khi nghe được tin có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng xuất hiện tại Đà Nẵng gia đình bà đã rất lo lắng.

"Tuy nhiên, được sự hướng dẫn của thành phố, chúng tôi đã chủ động khai báo tại địa phương, gọi điện đến Trung tâm y tế phường để được tư vấn. Hôm nay, theo lịch của quận, gia đình tôi đã đến đây để được xét nghiệm nhanh Covid-19. Việc làm này của thành phố và quận khiến người dân chúng tôi rất tin tưởng và yên tâm”, bà H. cho hay.

quan dong da gan 1500 nguoi tro ve tu da nang da duoc xet nghiem nhanh covid 19
Những người tham gia xét nghiệm thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách đúng quy định

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn, tính đến 17h30 phút ngày 31/7, toàn quận đã xét nghiệm nhanh cho 1.480 người đi từ vùng dịch Đà Nẵng về. Theo quy trình, mỗi ca xét nghiệm sẽ được thực hiện và cho kết quả nhanh.

Mẫu bệnh phẩm nào cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sẽ lập tức được gửi mẫu lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) để xét nghiệm lại, đồng thời chuyển đối tượng nghi nhiễm về nơi cách ly tập trung. Trong trường hợp âm tính, người được xét nghiệm sẽ được trở về địa phương và cam kết tự cách ly ở nhà trong thời hạn 14 ngày.

“Đáng mừng là gần 1.500 mẫu xét nghiệm nhanh được lấy trong 2 ngày qua đều âm tính với Covi-19. Tuy nhiên, trong gần 1.500 mẫu xét nghiệm ấy có khoảng gần 100 mẫu vẫn được Trung tâm y tế quận gửi lên CDC Hà Nội để xét nghiệm lại theo phương pháp PRC. Đó là các trường hợp bệnh nhân từ vùng dịch (Quảng Nam, Đà Nẵng) về có dấu hiệu ho, sốt, khó thở”, ông Nguyễn Đức Tuấn cho hay.

quan dong da gan 1500 nguoi tro ve tu da nang da duoc xet nghiem nhanh covid 19
Người dân đăng ký tham gia lấy mẫu xét nghiệm

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa, đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả nào được CDC Hà Nội trả về có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, trong ngày mai (1/8), quận sẽ hoàn thành xét nghiệm cho hơn hơn 2.000 người trở về từ Đà Nẵng đã đăng ký trước đó và lên kế hoạch để tiếp tục đón tiếp những trường hợp mới khai báo.

“Theo dự kiến ban đầu, trên địa bàn quận Đống Đa chỉ có khoảng 1.300 người trở về từ vùng dịch. Tuy nhiên trên thực tế rà soát và khai báo, con số này đã tăng lên gấp ba lần. Tính đến chiều nay, số người đăng ký để được xét nghiệm đã lên tới gần 4.000 người. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục rà soát, báo cáo lên thành phố, làm văn bản bổ sung thêm danh sách lĩnh vật tư để tiếp tục làm xét nghiệm cho người dân trên địa bàn”, ông Tuấn nhấn mạnh.

4104 5
Việc xét nghiệm nhanh Covid-19 được thực hiện, người dân nhận kết quả sau 10-15 phút

Liên quan đến lo ngại sẽ có trường hợp trở về từ Đà Nẵng nhưng không khai báo với cơ quan y tế, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa bày tỏ, người dân phải suy nghĩ vì sức khỏe của chính mình, của gia đình và cộng đồng. Ngoài việc động viên, khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế, lực lượng chức năng cũng “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để tìm các trường hợp từ Đà Nẵng về.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, trên thực tế, trong 2 ngày qua, Trung tâm y tế quận Đống Đa ghi nhận rất nhiều trường hợp tiếp xúc với người đi từ Đà Nẵng về cũng muốn tham gia xét nghiệm. “Tuy nhiên, người dân hãy cứ bình tĩnh, yên tâm và tin tưởng vào cơ quan chức năng. Trong giai đoạn này, chỉ những người đi đến Đà Nẵng và trở về mới nên ra làm xét nghiệm, còn những người tiếp xúc với những người này hãy cứ ở nhà và tự theo dõi sức khỏe”, ông Tuấn khuyến cáo.

4107 6
Quy trình lấy mẫu được thực hiện theo đúng quy định

Được biết, trước đó, Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa đã ban hành Công văn số 1378/UBND-YT về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, Ủy ban nhân dân quận Đống Đa yêu cầu Công an quận phối hợp với ngành Y tế, các đơn vị liên quan và chỉ đạo Công an 21 phường rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc, cư trú trên địa bàn. Chỉ đạo cảnh sát khu vực phối hợp với tổ dân phố phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra cách ly theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19...

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động