Quận Bắc Từ Liêm: Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ đối với nhà trọ, nhà cho thuê để ở

(LĐTĐ) Để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ trong thời tiết mùa hè nắng nóng, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với nhà trọ, nhà cho thuê để ở.
Ngăn chặn “bà hỏa” tại các làng nghề Huyện Thường Tín tăng cường phòng, chống cháy nổ tại làng nghề Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết

Thiếu tá Lê Tiến Thành - Phó Đội trưởng Đội PCCC&CNCH (Công an quận Bắc Từ Liêm) cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra một số vụ cháy nổ, chủ yếu tập trung ở các khu nhà trọ, nhà cho thuê để ở. Đám cháy đã gây thiệt hại về tài sản và gây thiệt hại nghiêm trọng về người.

Điển hình như đám cháy từ một sự cố chập điện không được xử lý kịp thời trong khu nhà trọ giá rẻ trên đường Đê La Thành, phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) ngọn lửa đã bùng lên dữ dội khiến 2 người thiệt mạng, 19 căn nhà và nhiều tài sản bị thiêu rụi hoàn toàn. Hay mới đây, đám cháy xảy ra tại ngõ 60 đường Phú Đô (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) khiến 1 người tử vong và nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Quận Bắc Từ Liêm: Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ đối với nhà trọ, nhà cho thuê để ở
Công tác tuyên truyền các nội dung khuyến cáo về công tác PCCC&CNCH đối với nhà trọ, nhà cho thuê để ở luôn được Công an quận Bắc Từ Liêm chú trọng.

Trên thực tế, các nhà trọ, nhà cho thuê để ở trong các vụ hỏa hoạn nêu trên đều nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC&CNCH. Bên cạnh đó, hầu hết người cho thuê cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ, yếu tố gây cháy lan, cháy lớn, có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

“Qua điều tra cơ bản, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện có khoảng 2.388 loại hình nhà trọ, nhà cho thuê tự phát, không có đăng ký kinh doanh. Qua công tác kiểm tra nắm tình hình phát hiện, đa phần các nhà trọ cho thuê tự phát này còn sơ sài, nhiều tồn tại thiếu sót gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), an ninh trật tự trên địa bàn”, Thiếu tá Lê Tiến Thành cho biết.

Trước thực tế đó, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, đánh giá cũng như tuyên truyền, khuyến cáo về công tác phòng chống cháy nổ. Theo đó, Công an quận đề nghị Phòng Văn hóa và thông tin quận, Ủy ban nhân dân các phường tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện đại chúng các nội dung khuyến cáo về công tác PCCC&CNCH đối với nhà trọ, nhà cho thuê để ở.

Công an quận cũng giao các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra công tác thường trực, ứng trực, tuần tra, canh gác của lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng tại các tổ dân phố. Tích cực tuyên truyền cho người dân, đảm bảo chủ động về lực lượng và phương tiện tại chỗ, kịp thời xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Đồng thời, để bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trong mùa hè nắng nóng tại các nhà trọ, nhà cho thuê để ở, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã yêu cầu người dân cần thực hiện nghiêm túc một số nội dung như: Niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ; không tồn chứa, sử dụng nguyên vật liệu, nhiên liệu nhất là các chất đặc biệt nguy hiểm về cháy, nổ như xăng dầu, khí cháy.

Đối với các đồ dùng sinh hoạt, phương tiện giao thông cơ giới phải được sắp xếp theo đúng quy định an toàn PCCC; lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho hệ thống điện toàn cơ sở, từng khu vực và các thiết bị điện có công suất lớn, tách riêng biệt các nguồn điện: chiếu sáng, bảo vệ phục vụ thoát nạn, chữa cháy, nguồn điện sinh hoạt.

Việc lắp đặt, trang bị phương tiện, hệ thống PCCC phải phù hợp với tính chất hoạt động của từng loại hình nhà trọ và nhà cho thuê để ở; không sử dụng vật liệu là chất cháy để làm mái, trần nhà, vách ngăn…

Từng nhà trọ, nhà cho thuê để ở thực hiện sử dụng tiết kiệm điện trong sinh hoạt; chủ động lắp đặt camera giám sát tại các địa điểm sinh hoạt chung như: khu vực để xe, cổng, hành lang để phát hiện kịp thời sự cố về cháy, nổ, phòng chống trộm, cắp tài sản… nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, đối với các hộ nhà ở, nhà cho thuê, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã khuyến cáo, yêu cầu người dân trên địa bàn quận mở lối thoát nạn thứ 2. Bên cạnh đó, lực lượng PCCC&CNCH cũng phối hợp với Công an phường, chính quyền các địa phương khuyến cáo, đề nghị người dân trang bị bổ sung bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thôi sơ như; búa, kìm cộng lực, mặt nạ phòng độc, thang dây.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 hôm nay (10/3), tại kho để đồ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, tổ chức sự kiện... địa chỉ số 2 ngách 93/15 phố Yên Sở. Ngọn lửa còn cháy lan sang căn nhà 7 tầng liền kề.
Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 20h ngày 5/3, 1 vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát từ chiếc xe ô tô chở gas, rồi bén vào kho. Lực lượng chức năng đã đưa được 3 người đi cấp cứu.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.
Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

(LĐTĐ) Đầu Xuân năm mới là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động du xuân, lễ hội của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ. Do vậy, người dân cần nâng cao ý thức và thực hiện tốt biện pháp an toàn tại các cơ sở tôn giáo, nơi thời tự.
Kịp thời khống chế đám cháy tại quận Hà Đông

Kịp thời khống chế đám cháy tại quận Hà Đông

(LĐTĐ) Khoảng hơn 15h chiều 2/3, một vụ cháy đã xảy ra tại khu vực Tổ dân phố 17, phường Phú Lương, quận Hà Đông. Đám cháy lớn nhanh chóng được lực lượng chức năng khống chế, giảm thiểu thiệt hại.
Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

(LĐTĐ) Một kho chứa quần áo tại thôn 5, cách chợ Nành và Trung tâm thương mại Sơn Long (xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) khoảng hơn 500m bất ngờ cháy lớn, nhiều người hốt hoảng di chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực này để tránh cháy lan sang.
Xem thêm
Phiên bản di động