Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, nhu cầu thắp hương, đốt vàng mã; việc tích trữ hàng hóa phục vụ mua sắm dịp Tết Nguyên đán tăng cao là nguyên nhân gây ra cháy nổ. Do vậy, thời điểm này, người dân cần cẩn trọng, chủ động các biện pháp phòng, chống cháy, nổ.
Nhân lên niềm vui cho người lao động huyện Thạch Thất từ “Tết sum vầy - Xuân bình an” Đảm bảo an toàn cháy nổ để người dân vui xuân đón Tết Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất

Nhiều nguy cơ cháy, nổ

Hà Nội là khu vực tập trung đông các cơ sở sản xuất kinh doanh kết hợp với nhà ở, hộ gia đình, vì vậy, nguy cơ cháy nổ luôn thường trực, nhất là dịp cuối năm. Đặc biệt, thời điểm Tết ông Công, ông Táo đã cận kề, ngày này có lẽ là một trong những ngày người dân Việt Nam đốt vàng mã nhiều nhất trong năm...

Từ lâu, đốt vàng mã là một tín ngưỡng đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam và trở thành tập tục không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện nay. Theo số liệu thống kê, hàng năm, nước ta sử dụng đến 40.000 - 50.000 tấn vàng mã, phần nhiều là tập trung trong dịp cuối năm.

Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết
Thói quen đốt vàng mã bừa bãi là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ

Theo ghi nhận, thời điểm này, tại các chợ, các tuyến phố ở Hà Nội, nhất là phố Hàng Mã, khá đông người đến mua đồ mã, sức mua năm nay không giảm nhiều bởi nhu cầu vàng mã nhà nào cũng cần. Càng nhiều vàng mã được mua thì đốt lại càng nhiều, như vậy nguy cơ cháy nổ dịp cuối năm tăng cao hơn...

Những năm qua, tại Hà Nội nói riêng, trên địa bàn cả nước nói chung đã ghi nhận rất nhiều vụ cháy xảy ra do sự sơ suất, bất cẩn của người dân khi đốt vàng mã gây hậu quả lớn về người và tài sản.

Thực tế cho thấy, có muôn kiểu đốt vàng mã, phụ thuộc vào không gian, điều kiện của mỗi gia đình. Phổ biến nhất là hóa vàng trước cửa nhà, ngoài đường, ngoài vỉa hè… nguy hiểm là khi ngọn lửa rất gần phương tiện xe máy, ô tô, bốt điện. Khi lửa chưa tàn, cũng không còn người ở lại...

Bên cạnh việc đốt vàng mã, cuối năm cũng là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao. Các cơ sở sản xuất, chợ sẽ đẩy mạnh sản xuất, tích trữ hàng hóa để phục vụ người dân. Đây cũng là nguy cơ cao tiềm ẩn xảy ra các vụ cháy nổ.

Đơn cử, mới đây, trong chiều tối 30/12/2021, tại một kho chứa vải ở chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) - một trong những chợ vải lớn nhất của cả nước, đã xảy ra cháy nổ. Do hàng hóa chủ yếu là vải, lại được nhập về nhiều để phục vụ hàng Tết, cộng với thời tiết hanh khô nên khi xảy ra cháy nổ, ngọn lửa bùng phát dữ dội.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy nổ, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an huyện Gia Lâm đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tham gia dập tắt đám cháy. Phải mất nhiều tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng mới có thể dập tắt được đám cháy. Rất may mắn vụ cháy đã không gây ra thiệt hại về người nhưng nhiều tấn hàng đã bị cháy rụi.

Đảm bảo an toàn chảy nổ từ cơ sở

Được biết, nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Công an các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà nội đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt công tác đảm bảo an toàn PCCC đồng thời, bố trí lực lượng, phương tiện, ứng trực, sẵn sàng xử lý khi có sự cố cháy xảy ra.

Điển hình như, tại quận Ba Đình, lực lượng chức năng đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp công tác bảo đảm an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, nhận thấy chợ, trung tâm thương mại là nơi tập trung khối lượng hàng hóa lớn, mật độ người mua hàng thời điểm cận Tết Nguyên đán tăng cao, nếu để xảy ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại không nhỏ, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức của chủ cơ sở, người kinh doanh và quần chúng nhân dân.

Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết
Nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2022, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Tại chợ đầu mối Long Biên, quận đã quán triệt Ban quản lý chợ đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, thường xuyên củng cố các phương án PCCC tại chỗ và chủ động phổi hợp với Công an quận làm tốt còng tác phòng ngừa, đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, hộ kinh doanh trong chợ tăng cường đảm bảo an toàn và trang bị bình chữa cháy tại các ki ốt.

Công an quận Ba Đình cũng phối hợp với các phòng, ban thuộc quận trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy, nổ; chủ động tham mưu cho Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy định của pháp luật; làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản có liên quan đến công tác PCCC.

Theo đó, thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra đối với các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ; cơ sở trọng điểm về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội; các nhà cao tầng, chợ, siêu thị; cơ sở xăng dầu, cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ lỏng; kho tàng, bến bãi, nhà cao tầng, các cơ sở có nguy cơ cao về cháy nố nằm xen kẽ trong khu dân cư; các di tích lịch sử, các khu dân cư, nhà cho thuê...

Kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục các thiếu sót về an toàn PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với các vi phạm nghiêm trọng kiên quyết đình chỉ hoạt động nhằm ngăn ngừa tối đa các nguy cơ gây cháy trên địa bàn.

Tương tự, tại huyện Thường Tín, lực lượng chức năng cũng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn cháy nổ dịp cuối năm. Ví dụ, tại Chợ Vồi xã Hà Hồi (huyện Thường Tín) có khoảng 500 hộ kinh doanh, buôn bán với nhiều chủng loại mặt hàng, trong đó 80% là các mặt hàng rất dễ xảy ra cháy như các ki ốt bán vải vóc, quần áo và các đồ gia dụng khác…

Nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn dịp cuối năm, Ban quản lý chợ đã phối hợp chặt chẽ với Đội cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thường Tín tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC, và kiến thức về PCCC, cứu nạn cứu hộ, nhắc nhở tiểu thương đóng, mở điện đúng giờ, khi ra khỏi sạp hàng phải tắt hết nguồn điện, không đốt vàng mã, thắp nhang trong quầy sạp, hệ thống dây điện và các thiết bị sử dụng điện được thiết kế gọn gàng, ngăn nắp...

Ngoài ra, để kịp thời khắc phục những tồn tại trong công tác PCCC, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thường Tín thường xuyên kiểm tra Ban quản lý chợ Vồi về hồ sơ công tác đảm bảo an toàn về PCCC, cũng như các trang thiết bị PCCC, như bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, bể cấp nước chữa cháy, hệ thống máy bơm điện, bơm xăng, lăng vòi cứu hỏa và các dụng cụ cứu nạn cứu hộ được trang bị...

Còn tại quận Bắc Từ Liêm, Thiếu tá Ngô Việt Dũng - Đội phó Đội PCCC&CNCH (Công an quận Bắc Từ Liêm), cho biết: Cùng với việc chủ động phòng tránh của người dân, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng là rất quan trọng. Riêng đối với Bắc Từ Liêm, hàng năm, quận thường tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ, diễn tập phương án chữa cháy cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và người dân theo thực tế tại các nhà chung cư trên địa bàn.

Đồng thời, in hàng chục nghìn cuốn cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy theo đúng đặc thù trong hộ gia đình chung cư và phát tới tận tay người dân để họ nắm được cách phòng tránh. Bên cạnh đó, quận cũng lập danh sách các công trình xây dựng vi phạm về PCCC và kiên quyết xử phạt theo đúng quy định.

Để công tác PCCC phát huy hiệu quả, hơn lúc nào hết, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng chức năng, cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật PCCC của mỗi hộ kinh doanh buôn bán, từ đó sẽ hạn chế không xảy vụ hỏa hoạn, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi mà thời điểm Tết Nguyên Đán đang tới gần.
K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Xem thêm
Phiên bản di động