Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, nhu cầu thắp hương, đốt vàng mã; việc tích trữ hàng hóa phục vụ mua sắm dịp Tết Nguyên đán tăng cao là nguyên nhân gây ra cháy nổ. Do vậy, thời điểm này, người dân cần cẩn trọng, chủ động các biện pháp phòng, chống cháy, nổ.
Nhân lên niềm vui cho người lao động huyện Thạch Thất từ “Tết sum vầy - Xuân bình an” Đảm bảo an toàn cháy nổ để người dân vui xuân đón Tết Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất

Nhiều nguy cơ cháy, nổ

Hà Nội là khu vực tập trung đông các cơ sở sản xuất kinh doanh kết hợp với nhà ở, hộ gia đình, vì vậy, nguy cơ cháy nổ luôn thường trực, nhất là dịp cuối năm. Đặc biệt, thời điểm Tết ông Công, ông Táo đã cận kề, ngày này có lẽ là một trong những ngày người dân Việt Nam đốt vàng mã nhiều nhất trong năm...

Từ lâu, đốt vàng mã là một tín ngưỡng đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam và trở thành tập tục không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện nay. Theo số liệu thống kê, hàng năm, nước ta sử dụng đến 40.000 - 50.000 tấn vàng mã, phần nhiều là tập trung trong dịp cuối năm.

Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết
Thói quen đốt vàng mã bừa bãi là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ

Theo ghi nhận, thời điểm này, tại các chợ, các tuyến phố ở Hà Nội, nhất là phố Hàng Mã, khá đông người đến mua đồ mã, sức mua năm nay không giảm nhiều bởi nhu cầu vàng mã nhà nào cũng cần. Càng nhiều vàng mã được mua thì đốt lại càng nhiều, như vậy nguy cơ cháy nổ dịp cuối năm tăng cao hơn...

Những năm qua, tại Hà Nội nói riêng, trên địa bàn cả nước nói chung đã ghi nhận rất nhiều vụ cháy xảy ra do sự sơ suất, bất cẩn của người dân khi đốt vàng mã gây hậu quả lớn về người và tài sản.

Thực tế cho thấy, có muôn kiểu đốt vàng mã, phụ thuộc vào không gian, điều kiện của mỗi gia đình. Phổ biến nhất là hóa vàng trước cửa nhà, ngoài đường, ngoài vỉa hè… nguy hiểm là khi ngọn lửa rất gần phương tiện xe máy, ô tô, bốt điện. Khi lửa chưa tàn, cũng không còn người ở lại...

Bên cạnh việc đốt vàng mã, cuối năm cũng là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao. Các cơ sở sản xuất, chợ sẽ đẩy mạnh sản xuất, tích trữ hàng hóa để phục vụ người dân. Đây cũng là nguy cơ cao tiềm ẩn xảy ra các vụ cháy nổ.

Đơn cử, mới đây, trong chiều tối 30/12/2021, tại một kho chứa vải ở chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) - một trong những chợ vải lớn nhất của cả nước, đã xảy ra cháy nổ. Do hàng hóa chủ yếu là vải, lại được nhập về nhiều để phục vụ hàng Tết, cộng với thời tiết hanh khô nên khi xảy ra cháy nổ, ngọn lửa bùng phát dữ dội.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy nổ, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an huyện Gia Lâm đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tham gia dập tắt đám cháy. Phải mất nhiều tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng mới có thể dập tắt được đám cháy. Rất may mắn vụ cháy đã không gây ra thiệt hại về người nhưng nhiều tấn hàng đã bị cháy rụi.

Đảm bảo an toàn chảy nổ từ cơ sở

Được biết, nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Công an các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà nội đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt công tác đảm bảo an toàn PCCC đồng thời, bố trí lực lượng, phương tiện, ứng trực, sẵn sàng xử lý khi có sự cố cháy xảy ra.

Điển hình như, tại quận Ba Đình, lực lượng chức năng đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp công tác bảo đảm an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, nhận thấy chợ, trung tâm thương mại là nơi tập trung khối lượng hàng hóa lớn, mật độ người mua hàng thời điểm cận Tết Nguyên đán tăng cao, nếu để xảy ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại không nhỏ, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức của chủ cơ sở, người kinh doanh và quần chúng nhân dân.

Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết
Nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2022, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Tại chợ đầu mối Long Biên, quận đã quán triệt Ban quản lý chợ đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, thường xuyên củng cố các phương án PCCC tại chỗ và chủ động phổi hợp với Công an quận làm tốt còng tác phòng ngừa, đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, hộ kinh doanh trong chợ tăng cường đảm bảo an toàn và trang bị bình chữa cháy tại các ki ốt.

Công an quận Ba Đình cũng phối hợp với các phòng, ban thuộc quận trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy, nổ; chủ động tham mưu cho Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy định của pháp luật; làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản có liên quan đến công tác PCCC.

Theo đó, thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra đối với các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ; cơ sở trọng điểm về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội; các nhà cao tầng, chợ, siêu thị; cơ sở xăng dầu, cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ lỏng; kho tàng, bến bãi, nhà cao tầng, các cơ sở có nguy cơ cao về cháy nố nằm xen kẽ trong khu dân cư; các di tích lịch sử, các khu dân cư, nhà cho thuê...

Kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục các thiếu sót về an toàn PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với các vi phạm nghiêm trọng kiên quyết đình chỉ hoạt động nhằm ngăn ngừa tối đa các nguy cơ gây cháy trên địa bàn.

Tương tự, tại huyện Thường Tín, lực lượng chức năng cũng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn cháy nổ dịp cuối năm. Ví dụ, tại Chợ Vồi xã Hà Hồi (huyện Thường Tín) có khoảng 500 hộ kinh doanh, buôn bán với nhiều chủng loại mặt hàng, trong đó 80% là các mặt hàng rất dễ xảy ra cháy như các ki ốt bán vải vóc, quần áo và các đồ gia dụng khác…

Nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn dịp cuối năm, Ban quản lý chợ đã phối hợp chặt chẽ với Đội cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thường Tín tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC, và kiến thức về PCCC, cứu nạn cứu hộ, nhắc nhở tiểu thương đóng, mở điện đúng giờ, khi ra khỏi sạp hàng phải tắt hết nguồn điện, không đốt vàng mã, thắp nhang trong quầy sạp, hệ thống dây điện và các thiết bị sử dụng điện được thiết kế gọn gàng, ngăn nắp...

Ngoài ra, để kịp thời khắc phục những tồn tại trong công tác PCCC, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thường Tín thường xuyên kiểm tra Ban quản lý chợ Vồi về hồ sơ công tác đảm bảo an toàn về PCCC, cũng như các trang thiết bị PCCC, như bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, bể cấp nước chữa cháy, hệ thống máy bơm điện, bơm xăng, lăng vòi cứu hỏa và các dụng cụ cứu nạn cứu hộ được trang bị...

Còn tại quận Bắc Từ Liêm, Thiếu tá Ngô Việt Dũng - Đội phó Đội PCCC&CNCH (Công an quận Bắc Từ Liêm), cho biết: Cùng với việc chủ động phòng tránh của người dân, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng là rất quan trọng. Riêng đối với Bắc Từ Liêm, hàng năm, quận thường tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ, diễn tập phương án chữa cháy cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và người dân theo thực tế tại các nhà chung cư trên địa bàn.

Đồng thời, in hàng chục nghìn cuốn cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy theo đúng đặc thù trong hộ gia đình chung cư và phát tới tận tay người dân để họ nắm được cách phòng tránh. Bên cạnh đó, quận cũng lập danh sách các công trình xây dựng vi phạm về PCCC và kiên quyết xử phạt theo đúng quy định.

Để công tác PCCC phát huy hiệu quả, hơn lúc nào hết, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng chức năng, cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật PCCC của mỗi hộ kinh doanh buôn bán, từ đó sẽ hạn chế không xảy vụ hỏa hoạn, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi mà thời điểm Tết Nguyên Đán đang tới gần.
K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, nhiều cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Thành phố xem xét có phương án bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy trên địa bàn quận.
Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Công an huyện Chương Mỹ đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đưa vào hoạt động trên địa bàn. Hiện tại Công an huyện đã đôn đốc, hướng dẫn 27 cơ sở khắc phục tồn tại, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), trên địa bàn huyện còn 116 cơ sở, công trình chậm triển khai khắc phục.
Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

(LĐTĐ) Khoảng 11h30 ngày 10/7, đã xảy ra vụ cháy tại gian hàng ở tầng 1 của Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng phối hợp, hướng dẫn người dân thoát nạn và xử lý đám cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng ngày 2/7 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 4h20 ngày 3/7 tại tầng 1 cửa hàng bán đồ chơi, số 247 phố Tô Hiệu, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy). Lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế đám cháy. Thông tin ban đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn điện

Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn điện

(LĐTĐ) Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Xem thêm
Phiên bản di động