Sau hơn một năm bỏ chấm điểm tiểu học

“Ma trận” lời nhận xét của giáo viên

Sau hơn một năm thực hiện Thông tư số 30 quy định đánh giá học sinh tiểu học bằng những lời nhận xét động viên, khích lệ thay cho điểm số, bên cạnh những mặt tích cực, một số ý kiến cho rằng, nhiều lời nhận xét chưa đúng với thực tế và yêu cầu cần có chế tài cụ thể đối với những nhận xét chung chung, mờ nhạt.
“Ma trận” lời nhận xét của giáo viên Giáo viên và những áp lực ngầm

Nhận xét mờ nhạt

Theo nội dung Thông tư 30, lời phê của giáo viên phải nêu rõ điểm cần khắc phục, biện pháp hỗ trợ, điểm đáng khen và phải luôn động viên, khích lệ học sinh... Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện, nhiều giáo viên áp dụng “quá đà” dẫn tới có những lời nhận xét nhẹ nhàng quá mức đối với những lỗi lớn của học sinh khi làm bài tập. Mới đây, bản thân người viết cũng đã từng mục sở thị lỗi sai trong bài tập tính phân số có cùng mẫu số của một học sinh lớp 5.

Trong khi đúng ra là phải giữ nguyên mẫu số thì học sinh lại cộng cả tử, cả mẫu... Tuy nhiên lời phê của giáo viên chỉ đơn giản là “cần chú ý hơn khi làm bài tính phân số” mà không chỉ ra cụ thể, khi nào thì giữ nguyên mẫu, khi nào thì nên quy đồng mẫu số hai phân số... Có chung thắc mắc này, chị Thu Hạnh – phụ huynh của học sinh, cho biết thêm: “Vẫn biết việc nhắc lại những khái niệm cơ bản trong phần nhận xét đôi khi là thừa nhưng đối với lứa tuổi tiểu học vẫn còn non nớt, khả năng ghi nhớ vẫn còn nhiều hạn chế thì rất cần giáo viên giúp học sinh ôn lại bài qua những lời nhận xét cụ thể như thế này...”

“Ma trận” lời nhận xét của giáo viên
Nhiều phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 cũng không khỏi lúng túng trước những nhận xét của giáo viên. ảnh chỉ mang tính minh họa

Không chỉ vậy, nhiều phụ huynh băn khoăn bởi giữa lời nhận xét đánh giá và kết quả điểm số lại có sự vênh nhau khá xa. Anh Lê Hoàng (Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm khi cho rằng, phụ huynh dễ bị “ru ngủ” với những lời phê được “sản xuất hàng loạt” như “con làm bài tốt”, “bài tập của con đạt yêu cầu”... “Cá nhân tôi khi nhận kết quả bằng điểm số cuối học kỳ của cháu chỉ được 5 điểm toán thì không khỏi thắc mắc bởi trước đó khi còn duy trì phương pháp chấm điểm, chỉ cần cháu tụt xuống thang điểm 7 là đã có dấu hiệu lo lắng và chủ động hối thúc cha mẹ kèm cặp thêm. Theo tôi, lực học của cháu có dấu hiệu “đi ngang” một phần cũng do ảnh hưởng của những lời nhận xét nhạt nhòa, thiếu tâm huyết của giáo viên...”

Ngay cả các phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 cũng không khỏi lúng túng khi nghĩ cách giải thích cho con trước những tình huống nảy sinh xoay quanh những lời nhận xét “trước sau không như một” mà giáo viên đang áp dụng. Chị Mai Hương (đô thị Linh Đàm) kể, khi xem và ký sổ liên lạc của con, mình có nói với con rằng “Con phải cố gắng hơn một số việc mà cô đã ghi ở trong sổ liên lạc...”. Tôi không ngờ con tôi đã không vui và nói rằng "Mai con sẽ gặp cô giáo, ở lớp thì cô khen nhiều, suốt ngày khen mà ghi vào sổ liên lạc lại như thế?”

Giáo viên cần “bảo hành” nhận xét

Trên thực tế, nhiều phụ huynh phản ánh, cảm thấy thất vọng, thậm chí hoang mang khi đọc những lời nhận xét chung chung, mờ nhạt của giáo viên dành cho con mình. Thừa nhận thực tế này, hiệu phó một trường tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Trì cho biết, mặc dù chưa đi hết kỳ 1 của năm học 2015 – 2016 nhưng so với năm trước, số học sinh thường xuyên được khen đã có dấu hiệu gia tăng. Vấn đề đang được nhiều người đặt ra cho các nhà quản lý tại các cơ sở giáo dục là cần có quy định thưởng phạt rõ ràng đối với những giáo viên này. Thầy giáo Trần Thước, giáo viên toán một trường THPT (Q. Đống Đa) cho biết, nếu cấp tiểu học, học sinh thành thạo các phép toán về số nguyên, số thập phân và phân số thì trung học mới có thể dạy tiếp toán cho các em được, nếu không toán của các em chỉ là con số 0 tròn trĩnh. “Bởi vậy tôi đề nghị chỉ cần các thầy cô tiểu học nhận xét duy nhất là em đó đã thành thạo 4 phép toán chưa? Các thầy cô phải "bảo hành" và có trách nhiệm với lời nhận xét đó thì chất lượng giáo dục mới có thể nâng cao được.” – thầy Thước nói.

Theo chuyên gia tâm lý giáo dục Nguyễn Tùng Lâm, các cơ sở giáo dục cần có quy định riêng nhằm nâng cao trách nhiệm đối với đội ngũ giáo viên của đơn vị mình: “ Ví dụ có thể quy định về từng lớp, nếu số lượng lời nhận xét chung chung, không đủ làm căn cứ để đánh giá lực học của trẻ trong một tháng, một học kỳ vượt quá 30% thì giáo viên đó sẽ nhận những hình thức nhắc nhở, phê bình... như thế nào?” .

Cô Ngô Thị Thanh (Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm) cho biết, đối với cấp tiểu học, ngoài việc học tập trên lớp, việc dạy kỹ năng sống nhằm phát triển thể chất toàn diện cho trẻ được coi là nền tảng, rất cần được chú trọng. Vì thế, có thể hiểu việc thực hiện Thông tư 30 đồng nghĩa với việc giáo viên thay đổi phương pháp giảng dạy nhằm mục đích phát triển toàn diện cho học sinh chứ không riêng năng lực trong học tập. Người giáo viên phải đánh giá được những tố chất cũng như hạn chế của mỗi học sinh để có phương pháp giáo dục phù hợp.

Trong một lớp học sẽ không phân biệt học sinh giỏi với học sinh yếu, mọi học sinh đều bình đẳng đúng nghĩa, không có học sinh hư, học trò dốt. Điều này nhằm hạn chế cái nhìn tiêu cực của giáo viên đối với học sinh, giữa học sinh với nhau. Cần nhìn nhận học sinh cá biệt dưới góc độ là học sinh có tố chất, có đặc điểm tâm sinh lý khác biệt với các bạn trong lớp. Nhiệm vụ của giáo viên là phát hiện và phối hợp với gia đình xây dựng lộ trình, giải pháp để phát huy tố chất hay định hướng cho trẻ theo mục tiêu giáo dục chung. Khi đó cha mẹ không thể đứng ngoài công tác giáo dục...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin khác

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Xem thêm
Phiên bản di động