Phòng, chống đuối nước quan trọng vẫn là hành động!

(LĐTĐ) Những ngày đầu hè, tại các địa phương trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tử vong do đuối nước. Hà Nội cũng không ngoại lệ. Đáng nói, thực trạng đau lòng này dù đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng hầu như năm nào cũng tái diễn. Để nỗi đau không nhức nhối, công tác phòng chống đuối nước cần thiết thực hơn, không chỉ đơn thuần chỉ dừng ở mức đưa ra những thông điệp cảnh báo hiểm nguy.
Tăng cường các giải pháp phòng, chống đuối nước
Tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước

Nâng cao cảnh giác

Gần đây, do nhiệt độ tăng cao nên hiện tượng người dân tìm đến các sông hồ để bơi, tắm, giải nhiệt diễn ra khá phổ biến. Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp cảnh nhiều người tìm đến khu vực bãi giữa sông Hồng để bơi lội, tập luyện. Đáng nói, trong những người đi "giải nhiệt", có không ít trẻ em. Chỉ cần vài phút bất cẩn của người lớn cộng với sự hiếu động của trẻ nhỏ, hậu quả sẽ khó lường.

Phòng, chống đuối nước quan trọng vẫn là hành động!
Trẻ nhỏ chơi sát mép ao hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Ảnh: Giang Nam

Vụ tai nạn đuối nước của học sinh Trường Trung học phổ thông Bất Bạt (huyện Ba Vì) vừa xảy ra ngày 19/5 một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về những hệ lụy do thiếu trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước. Theo đó, khoảng 17 giờ ngày 19/5, sau giờ học về nhà, 2 nữ sinh lớp 10 của Trường Trung học phổ thông Bất Bạt là N.T.L học sinh lớp 10A2 và học sinh Đ.T.N học sinh lớp 10A3 ở đội 2, thôn Đan Thê, xã Sơn Đà ra sông Đà tắm không may trượt chân xuống vùng nước sâu, bị đuối nước.

Đáng nói, khu vực này vào buổi chiều thường có rất nhiều người trong khu vực ra tắm. Từ vụ việc đau lòng này cũng cho thấy ngoài “lỗ hổng” thiếu kỹ năng bơi lội, nhiều trẻ em còn thiếu kỹ năng nhận biết những vùng nước xoáy, những nguy cơ tiềm ẩn trong nước và làm sao để thoát khỏi những nguy hiểm đó. Trong khi đó, môi trường sống tại gia đình và ngoài cộng đồng vẫn còn tiềm ẩn các nguy cơ gây đuối nước trẻ em.

Không nói đâu xa, tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội vẫn còn giếng nước, bể nước, chum vại không có nắp đậy an toàn, công trình xây dựng không có rào chắn, biển báo tại các hố nước hoặc không lấp bỏ các hố nước sau khi kết thúc xây dựng. Các khúc sông, hồ nước sâu, nước xoáy gần khu dân cư không có rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm. Trong các khu phố nội thành vẫn còn những ao, hồ thiếu rào chắn tập trung nhiều trẻ nhỏ vui đùa, câu cá.

Chủ động phòng chống

Hằng năm, đuối nước lấy đi sinh mạng của hơn 2.000 trẻ em tại Việt Nam. Con số này đã khiến Việt Nam trở thành nước có tỷ lệ trẻ em đuối nước cao nhất khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển. Từ thực tiễn cũng cho thấy, thông thường các vụ đuối nước trẻ em xảy ra tập trung vào những tháng hè. Để hạn chế các vụ đuối nước, tăng cường trang bị kỹ năng cho trẻ, Hà Nội đã triển khai các giải pháp như lắp bể bơi thông minh, kêu gọi xã hội hóa, nỗ lực xóa các “vùng trắng” bể bơi. Nhiều nỗ lực song hiện tại số bể bơi hiện có tại các địa phương trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Điều này trực tiếp gây nhiều khó khăn cho công tác phổ cập bơi, dạy kỹ năng chống đuối nước, kỹ năng cứu đuối nước cho trẻ em.

Dạy bơi, học bơi là giải pháp tốt nhất để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em. Được biết, với vấn đề này Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản gửi các địa phương, tùy vào tình hình thực tế để tổ chức các khóa học bơi, kỹ năng an toàn cho trẻ bằng kinh phí địa phương để phổ cập bơi cho trẻ từ 6-12 tuổi. Nhiều nơi đã thực hiện tốt nhờ việc xã hội hóa, xây dựng bể bơi di động, dạy bơi miễn phí cho học sinh.

Riêng tại Hà Nội, từ năm 2016 đến nay, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho lĩnh vực bơi lội. Công tác phổ cập bơi cho học sinh trên địa bàn Hà Nội cũng được coi trọng nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, hạn chế tai nạn đuối nước. Minh chứng dễ thấy, nhiều nơi nhà trường cùng phối hợp tốt với phụ huynh dạy bơi cho trẻ, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, nhắc nhở học sinh trong các buổi chào cờ… nhờ các biện pháp chủ động phòng ngừa này, tai nạn đuối nước được giảm thiểu đáng kể.

Ví dụ, tại Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú – Đống Đa (quận Đống Đa) cũng vừa có thông báo về nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục thể chất đối với học sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Theo đó, 100% học sinh sau khi đăng ký nhập học đều phải tham gia khóa học bơi và phải biết bơi sau khi hoàn thành khóa học, nếu không sẽ phải học lại. Đây là yêu cầu bắt buộc của nhà trường từ nhiều năm nay với những học sinh đầu cấp, nhằm hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc do không biết bơi. Còn tại huyện Thanh Oai, được biết thời gian qua, để giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích, các ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các sở, cơ sở giáo dục và đào tạo yêu cầu tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước dịp hè năm 2020. Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ thông chỉ đạo giáo viên ở các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường nhắc nhở, khuyến cáo học sinh không được chơi đùa gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, hố công trình...; không tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng, nhất là trong khoảng thời gian đi trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và trong thời gian được nghỉ học, nghỉ hè. Các nhà trường chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh; tổ chức các lớp học bơi, học kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước…

Đáng chú ý, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tai nạn thương tích, xây dựng cộng đồng an toàn với những thành viên cốt cán là đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, thị trấn, người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời phát triển mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên đến từng thôn, xóm, bổ sung thiết bị sơ cấp cứu tai nạn thương tích tại trạm y tế, tổ chức truyền thông trực tiếp về các kiến thức phòng, chống tai nạn thương tích tại cộng đồng, trường học.

Rõ ràng, việc tăng cường tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ tai nạn đuối nước đã có và đang được các cấp ngành triển khai tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại sẽ không cao nếu thiếu sự chung tay từ gia đình. Theo đó, cha mẹ, người giám sát trẻ cần loại bỏ tâm lý chủ quan, xác định những yếu tố nguy cơ đuối nước cho trẻ như những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cho trẻ như giếng, ao hồ, sông suối, cánh đồng lúa, các kênh, rạch thủy lợi, cống thoát nước, bồn tắm, chậu tắm, lu nước, hồ bơi, bãi biển...

Ngoài ra, cha mẹ, người chăm sóc trẻ phải luôn dạy trẻ về nguyên nhân và những nguy cơ đuối nước. Giúp trẻ nhận thức rõ không chơi hoặc đến gần các nguồn nước mở, trừ khi được người lớn giám sát. Phụ huynh cũng cần trang bị cho trẻ những kĩ năng mềm, kĩ năng sống cần thiết, những bước sơ cứu cần thiết khi xảy ra sự cố. Nếu thấy ai đó gặp đuối nước, trẻ cần gọi người lớn ngay lập tức. Nếu không, giúp đỡ bằng cách đưa sào, gậy hoặc quăng dây, vật nổi như chai nước rỗng cho người gặp nạn, tuyệt đối không xuống nước để cứu người bị nạn.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động