Phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách

(LĐTĐ) Sáng 10/4, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng 3 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2019 và một số nội dung quan trọng khác. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. 
phat huy vai tro tap the lanh dao ca nhan phu trach Khai mạc Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội
phat huy vai tro tap the lanh dao ca nhan phu trach Hướng về cơ sở để phát huy quyền làm chủ của nhân dân
phat huy vai tro tap the lanh dao ca nhan phu trach Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

Kinh tế duy trì tăng trưởng ổn định

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, trong quý I/2019, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,99 % (Cùng kỳ tăng 6,98%). Thu ngân sách trên địa bàn đạt 68.100 tỷ đồng, bằng 25,9% dự toán. Chi ngân sách địa phương 12.007 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng 11,3%, kim ngạch nhập khẩu tăng 1,3%...

phat huy vai tro tap the lanh dao ca nhan phu trach
Hội nghị lần thứ mười tám Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội

Đặc biệt các chỉ số kinh tế ngành duy trì mức tăng trưởng khá. Môi trường đầu tư được cải thiện rõ nét. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 4,04 tỷ USD (cùng kỳ là 399,8 triệu USD). Có 6.339 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký 52,6 nghìn tỳ đồng (tăng 16% về số lượng bằng về số vốn so cùng kỳ).

Chỉ số PCI năm 2018 tăng 4 bậc so với năm 2017, xếp thứ 9/63 và về đích sớm 02 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ. Đặc biệt, Hà Nội được xếp trong top 10 địa phương có chất lượng điều hành xuất sắc nhất cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tiếp tục được duy trì, đảm bảo cung cấp điện, nước, thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường cây xanh, chiếu sáng… Thống kê đến nay đã có trên 52% hộ dân nông thôn được cấp nước sạch.

Thành phố cũng đã tổ chức Tết trồng cây và kế hoạch đến năm 2020 sẽ trồng mới 600 nghìn cây xanh; tiếp tục hạ ngầm cáp điện và viễn thông; tăng cường kiểm tra trật tự xây dựng, vi phạm đất đai. Thành phố cũng đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các quận, huyện, thị xã. Các lĩnh vực văn hoá xã hội tiếp tục phát triển. Công tác nội vụ, cải cách hành chính và thực thi pháp luật có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố, việc thực hiện nhiệm vụ trong 3 tháng đầu năm 2019 vẫn còn một số tồn tại cần quan tâm khắc phục. Do đó, thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả 76 nhiệm vụ, giải pháp tại Chương trình hành động số 12/CTr-UBND ngày 10/1/2019 của UBND Thành phố.

Điều hành, thu chi ngân sách hiệu quả. Đôn đốc tháo gỡ khó khăn vướng mắc và thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ đề năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; tổ chức thực hiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị sau khi được thông qua, ban hành...

Về công tác xây dựng Đảng quý I/2019 của Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng như các hoạt động chính trị, ngoại giao, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội, đặc biệt là bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Thành ủy tiếp tục chỉ đạo giải quyết có hiệu quả một số vấn đề phức tạp, các vụ khiếu kiện đông người. Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các vụ việc đã có kết luận thanh tra để chuyển cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền.

Cần thực hiện đúng quy chế làm việc của Đảng

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận đều đánh giá cao sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đối với các ngành, các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các ý kiến cũng nêu nhiều kiến nghị, giải pháp cụ thể để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2019 cũng như hoàn thành các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng.

Theo Bí thư quận uỷ Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh, kết quả nổi bật của Thành phố trong năm qua là công tác bảo đảm an sinh xã hội, trong đó Thành phố rất quan tâm tới các hộ gia đình chính sách. Bí thư huyện uỷ Thường Tín Nguyễn Tiến Minh khẳng định cùng với Thành phố kinh tế - xã hội của huyện Thường Tín cũng có nhiều khởi sắc. Địa phương làm tốt công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị và trong 9 tháng cuối năm huyện sẽ nỗ lực đưa 4 xã cuối cùng đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu làm rõ các vấn đề được nêu trong hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, việc khai thác cát tại các bến sông đang là vấn đề bức xúc, nếu các địa phương không tích cực ngăn chặn thì trong mùa mưa lũ tới sẽ gây sạt lở nghiêm trọng. Do đó, người đứng đầu chính quyền Thành phố yêu cầu công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, bắt giữ các trường hợp khai thác cát trái phép.

Còn việc xử lý những công trình sai phạm tại Sóc Sơn trong kết luận thanh tra vừa được Thanh tra thành phố Hà Nội công bố, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết đang tập hợp và sẽ có báo cáo toàn bộ những nội dung liên quan lên đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố cũng sớm họp với Thanh tra Thành phố, trên tinh thần những nội dung thanh tra Chính phủ đã kết luận, Thanh tra Thành phố không kết luận lại và tiếp tục phối hợp đôn đốc thực hiện. Với những nội dung kết luận có sai phạm thuộc thẩm quyền của huyện, thành phố sẽ yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị bí thư các quận, huyện, thị ủy tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ, trong đó tập trung dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi; chỉ đạo công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án đã được HĐND Thành phố phê duyệt; chỉ đạo các vấn đề liên quan đến chi thường xuyên, chi cho các công trình đầu tư xây dựng cơ bản; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và tăng cường tuyên truyền phòng ngừa các hành vi xâm hại trẻ em và phòng, chống đuối nước cho trẻ em...

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, quý I/2019 mở đầu một năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nhiệm kỳ 5 năm (2015-2020).

Ngay từ những ngày đầu năm, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực, tăng tốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị hiệu quả, đạt kết quả nổi bật, tạo đà quan trọng thực hiện các nhiệm vụ của năm và của nhiệm kỳ. Đặc biệt, Thành ủy đã chỉ đạo chuẩn bị chu đáo và hoàn thành việc báo cáo Bộ Chính trị về Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, được Bộ Chính trị tán thành, thống nhất cao.

Chỉ rõ những tồn tại hạn chế đòi hỏi các cấp, các ngành cần tập trung khắc phục ngay, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các cấp ủy cần làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở; định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo bảo đảm khoa học, sát thực tiễn, hiệu quả, thiết thực; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp tích cực của tổ chức, đảng viên và nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phối hợp tốt giữa các cấp, ngành; thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp; chú trọng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cơ sở; tăng cường phân cấp cho cơ sở, đẩy mạnh phối hợp công tác, tháo gỡ cho cơ sở.

“Rút kinh nghiệm từ những sai phạm của các tập thể, cá nhân tại Đảng bộ huyện Ba Vì và một số ngành, địa phương thời gian qua, các cấp, các ngành thành phố cần rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện đúng quy chế làm việc, đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ của Đảng; tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng; chú trọng tự kiểm tra, giám sát, tái giám sát việc thực hiện các kết luận thanh, kiểm tra, tránh để xảy ra sai phạm” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trần Vũ – Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội đặt kế hoạch phấn đấu doanh thu bình quân của hợp tác xã đạt 2.700 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm...
Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

(LĐTĐ) Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị đang tiến hành truy tìm nữ nghi can gây ra vụ tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong.
Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên” ra mắt khán giả Thủ đô vào các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương (số 67 - 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.

Tin khác

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động