Ý kiến người dân xung quanh việc xét xử sơ thẩm vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm:

Pháp luật phải được thượng tôn

(LĐTĐ) Sáng nay (8/9), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh.
Vụ Đồng Tâm: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội
Xét xử vụ Đồng Tâm: Luật sư đề nghị triệu tập thêm nhiều người
Công đoàn xã Đồng Tâm, Mỹ Đức: Hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn

Trước thông tin tòa án mở phiên xét xử, nhiều người dân theo dõi diễn biến sự việc đều có ý kiến yêu cầu pháp luật phải nghiêm trị những đối tượng phạm pháp để làm gương, đồng thời sớm ổn định tình hình, bảo đảm cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân.

Ông Phạm Văn Hà (Bí thư Chi bộ khu dân cư số 9 – phường Ô Chợ Dừa quận Đống Đa): Xử lý nghiêm khắc để răn đe

Tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án tại xã Đồng Tâm: Xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội
Ông Phạm Văn Hà - Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 9 phường Ô Chợ Dừa

Tôi là người thường xuyên theo dõi diễn biến vụ việc tại Đồng Tâm từ nhiều năm nay. Tôi hiểu rằng đất đai thuộc sở hữu của Nhà nước, điều này ghi rõ trong Hiến pháp, nhất là đây lại là đất nằm trong mục tiêu quốc phòng, an ninh thì càng không được xâm phạm dưới bất kỳ hình thức nào.

Do vậy, với vụ việc ở Đồng Tâm, tôi cho rằng những người lợi dụng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để lấn chiếm đất đai, vụ lợi cá nhân mà lại lấy danh nghĩa của tập thể là hoàn toàn sai về đường lối, chính sách. Chính vì vậy, những người nghe một số thông tin từ bên ngoài làm rối ren vụ án này thì cần phải phê phán, rút kinh nghiệm và xử lý đúng người đúng tội.

Cụ thể, việc một số đối tượng chống đối, dùng lựu đạn, bom xăng, dao phóng tấn công và gây thương vong cho lực lượng thực thi công vụ thì theo tôi đây là tội ác không thể chấp nhận. Mọi tranh chấp hay khúc mắc đều phải được giải quyết trên cơ sở thượng tôn pháp luật. Không thể lấy bất cứ lý do gì biện minh cho hành động manh động như vậy.

Hành động của số đối tượng này đã gây hậu quả hết sức nặng nề, gây bức xúc cho dư luận. Tôi đề nghị Tòa án xét xử nghiêm khắc đối với các đối tượng gây rối, chống người thi hành công vụ, giết người tại xã Đồng Tâm để giữ nghiêm kỷ cương phép nước và cũng để làm bài học răn đe những kẻ đang có rắp tâm phá hoại. Bên cạnh đó, sau vụ việc này, tôi nghĩ rằng công tác tuyên truyền, giải thích các chính sách pháp luật của nhà nước đến mọi người dân vẫn cần được nâng cao và hoàn thiện hơn nữa.

Bà Hồ Thị Minh Tâm (Chủ tịch Hội người Cao tuổi phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm): Đề cao tính thượng tôn pháp luật

Tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án tại xã Đồng Tâm: Xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội
Bà Hồ Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Đức Thắng

Theo dõi diễn biến vụ việc vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng ở xã Đồng Tâm, tôi vô cùng đau xót trước sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an. Rõ ràng, những kẻ sát nhân ở Đồng Tâm đã lên kế hoạch từ trước, hành động có chuẩn bị, có chủ ý, có tổ chức, bất chấp lực lượng chức năng tuyên truyền, kêu gọi hợp tác. Hành động ném bom xăng, sử dụng lựu đạn, dao phóng... tấn công cán bộ, chiến sĩ công an đang thi hành nhiệm vụ thể hiện ý đồ giết người có chủ đích. Việc làm phạm pháp, nguy hiểm này không gì có thể biện minh được.

Khu đất xảy ra vụ việc là đất quốc phòng, phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đây là điều không thể xâm phạm, bởi liên quan tới quốc phòng, an ninh quốc gia. Theo quan điểm của tôi, pháp luật phải nghiêm trị những kẻ cầm đầu, xử lý nghiêm minh những phần tử lợi dụng dân chủ để chống phá chính quyền, sát hại cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Đây cũng là biện pháp để răn đe những phần tử cơ hội đang có ý đồ "tát nước theo mưa", gây phức tạp tình hình...

Ông Nguyễn Đức Vượng (phường Trung Tự, quận Đống Đa): Mỗi người dân cần tỉnh táo, nâng cao hiểu biết pháp luật

Tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án tại xã Đồng Tâm: Xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội
Ông Nguyễn Đức Vượng (phường Trung Tự, quận Đống Đa) cho rằng người dân cần nâng cao hiểu biết pháp luật

Qua theo dõi thông tin trên báo chí, tôi được biết rằng đất cánh đồng Sênh (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) là đất Quốc phòng đã được Thanh tra thành phố Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận. Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và Trung ương đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, khi các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ các mục tiêu tại khu vực thi công tường rào, các đối tượng đã manh động ném bom xăng, sử dụng lựu đạn, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng. Tuy vậy, lực lượng chức năng vẫn kiên trì phát loa tuyên truyền, kêu gọi, trước khi phải tiến hành các biện pháp khống chế, bắt giữ.

Điều nay cho thấy, chính quyền, các lực lượng chức năng đã rất thiện chí, kiên trì đảm bảo lợi ích, an toàn cho người dân nhưng các đối tượng chống phá thì không chịu khuất phục. Do vậy, tôi kiến nghị các cơ quan pháp luật xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm để làm gương.

Bên cạnh đó, qua sự việc trên, tôi cho rằng, trước mỗi thông tin, mỗi vấn đề, người dân cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo nhận diện để không bị mắc mưu, bị lợi dụng bởi kẻ xấu. Chúng ta luôn tôn trọng dân chủ, tuy nhiên, không thể chấp nhận và cho phép dân chủ quá trớn.

Việc phát huy dân chủ phải luôn gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết đấu tranh, xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp lợi dụng dân chủ để chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất ổn định an ninh trật tự, làm tổn hại lợi ích của Nhà nước, tập thể và nhân dân. Đặc biệt, mỗi người dân cần tự nâng cao kiến thức pháp luật để hiểu đúng và làm đúng.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động