Phải dựa vào đặc thù hạ tầng kinh tế
Ý tưởng cấm xe máy đã mấy lần được đưa ra, nhưng đã mấy lần phải rút lui vì dư luận phản đối. Xe máy đang thuộc về số đông, người sử dụng chủ yếu là sinh viên, công chức viên chức và người lao động nghèo; cấm xe máy không khác nào triệt hạ phương tiện kiếm sống của họ. Vấn đề nhạy cảm đến mức Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lúc ấy là ông Nguyễn Minh Triết khi bày tỏ thái độ về việc cấm xe máy tại thành phố này cũng nói rằng: “Hãy để cho người dân lựa chọn”. Ý tưởng cấm xe máy phải tạm rút lui là do được đưa ra vào thời điểm chưa chín mùi, chứ không phải vì nó sai. Chính người đi xe máy cũng hiểu với mật độ xe máy đặc quánh như hiện nay, phương tiện này đúng là một nguyên nhân gây ra ùn tắc; đồng thời do người điều khiển xe máy chiếm tới 85% tổng số người lái xe trên đường, cho nên tai nạn giao thông (TNGT) do xe máy gây ra cũng chiếm một tỉ lệ lớn.
Và hiện, không chỉ đối với phương tiện xe máy mà ngay cả ô tô, Bộ GT- VT cũng đang đề nghị Chính phủ lộ trình hạn chế phương tiện này. Thay vào đó là phát triển hệ thống vận tải công cộng. Nghe rất dễ và chiến lược đưa ra rất hay. Nhưng nhìn vào thực tế thì không dễ chút nào. Quản lý nhà nước cũng giống như nhà đầu tư. Muốn đầu tư hay kinh doanh lĩnh vực gì phải biết trong tay mình đang có gì để từ đó biết phải làm gì, nên làm gì. Đối với việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe gắn máy không hề dễ. Hạ tầng giao thông ở hai TP lớn nhất cả nước đang có những gì? Hệ thống xe bus cũ kỹ; tàu điện ngầm chưa có; đường sắt trên cao đang manh nha và nếu xây xong cũng chỉ chạy trên một số tuyến phố... Thử hỏi nếu cấm xe máy, người dân, cán bộ công chức sẽ đi làm bằng gì? 5 km nếu đi bằng xe bus giờ cao điểm mất cả tiếng đồng hồ vì tắc đường. Hạ tầng kinh tế thấp kém, hạ tầng giao thông cũng vậy... xem ra hạn chế phương tiện xe cá nhân, trong đó có xe gắn máy là chưa phù hợp với đặc thù hạ tầng kinh tế.
P.V
Nên xem
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam
Xử phạt nhóm người tập yoga trên đường
Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội
Tin khác
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng
Tin mới 19/05/2024 20:08
TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ
Sự kiện 19/05/2024 16:24
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh
Tin mới 19/05/2024 14:44
Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở
Tin mới 19/05/2024 11:58
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước
Tin mới 19/05/2024 10:38
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn
Sự kiện 19/05/2024 10:22
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn
Sự kiện 19/05/2024 08:41
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"
Sự kiện 19/05/2024 08:03
Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội
Tin mới 18/05/2024 17:49
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
Tin mới 18/05/2024 17:40