Phải dựa vào đặc thù hạ tầng kinh tế

10:43 | 05/12/2013
LĐTĐ - Đầu tháng 11/2013, tại hội nghị sơ kết hai năm thực hiện nghị quyết của Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu các ngành chức năng phải có giải pháp cụ thể, đột phá về chống ùn tắc giao thông và xây dựng lộ trình cấm xe máy tại các đô thị lớn.

Ý tưởng cấm xe máy đã mấy lần được đưa ra, nhưng đã mấy lần phải rút lui vì dư luận phản đối. Xe máy đang thuộc về số đông, người sử dụng chủ yếu là sinh viên, công chức viên chức và người lao động nghèo; cấm xe máy không khác nào triệt hạ phương tiện kiếm sống của họ. Vấn đề nhạy cảm đến mức Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lúc ấy là ông Nguyễn Minh Triết khi bày tỏ thái độ về việc cấm xe máy tại thành phố này cũng nói rằng: “Hãy để cho người dân lựa chọn”. Ý tưởng cấm xe máy phải tạm rút lui là do được đưa ra vào thời điểm chưa chín mùi, chứ không phải vì nó sai. Chính người đi xe máy cũng hiểu với mật độ xe máy đặc quánh như hiện nay, phương tiện này đúng là một nguyên nhân gây  ra ùn tắc; đồng thời do người điều khiển xe máy chiếm tới 85% tổng số người lái xe trên đường, cho nên tai nạn giao thông (TNGT) do xe máy gây ra cũng chiếm một tỉ lệ lớn.

Và hiện, không chỉ đối với phương tiện xe máy mà ngay cả ô tô, Bộ GT- VT cũng đang đề nghị Chính phủ lộ trình hạn chế phương tiện này. Thay vào đó là phát triển hệ thống vận tải công cộng. Nghe rất dễ và chiến lược đưa ra rất hay. Nhưng nhìn vào thực tế thì không dễ chút nào. Quản lý nhà nước cũng giống như nhà đầu tư. Muốn đầu tư hay kinh doanh lĩnh vực gì phải biết trong tay mình đang có gì để từ đó biết phải làm gì, nên làm gì. Đối với việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe gắn máy không hề dễ. Hạ tầng giao thông ở hai TP lớn nhất cả nước đang có những gì? Hệ thống xe bus cũ kỹ; tàu điện ngầm chưa có; đường sắt trên cao đang manh nha và nếu xây xong cũng chỉ chạy trên một số tuyến phố... Thử hỏi nếu cấm xe máy, người dân, cán bộ công chức sẽ đi làm bằng gì? 5 km nếu đi bằng xe bus giờ cao điểm mất cả tiếng đồng hồ vì tắc đường. Hạ tầng kinh tế thấp kém, hạ tầng giao thông cũng vậy... xem ra hạn chế phương tiện xe cá nhân, trong đó có xe gắn máy là chưa phù hợp với đặc thù hạ tầng kinh tế.

P.V

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này