Nước hoa giá rẻ và những mối đe dọa tiềm ẩn

Chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, người dùng dễ dàng mua được nước hoa gắn mác các thương hiệu lớn như: Dior, Chanel, Gucci... trên mạng. Thị trường nước hoa siêu rẻ bùng nổ do tâm lý sính hàng hiệu giá rẻ.
Bán nước hoa Chanel giả: Một cửa hàng kinh doanh bị xử phạt 100 triệu đồng Hà Nội: Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa từ tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên”

Mức giá hấp dẫn...

Sự bùng nổ của thị trường nước hoa siêu rẻ vốn xuất phát từ tâm lý chuộng hàng hiệu giá mềm của người tiêu dùng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho vấn nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành. Tuy nhiên, đằng sau mức giá hấp dẫn ấy là những hệ lụy khôn lường, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn trực tiếp đe dọa sức khỏe của người sử dụng.

Thực trạng sản xuất và buôn bán nước hoa giả quy mô lớn đã được phơi bày qua nhiều vụ án hình sự. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp triệt phá các đường dây sản xuất nước hoa giả với số lượng cực lớn tại Bình Phước và Thái Bình. Tại các xưởng sản xuất này, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục nghìn chai nước hoa thành phẩm cùng vô số vỏ chai, nhãn mác giả các thương hiệu nổi tiếng.

Đáng chú ý, quy trình sản xuất tại đây vô cùng thô sơ, không đảm bảo vệ sinh, và đặc biệt là sử dụng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định. Điều này cho thấy mức độ chuyên nghiệp và tinh vi của các đối tượng làm hàng giả, lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử để tiếp cận và đánh lừa người tiêu dùng trên quy mô rộng.

Nước hoa giá rẻ và những mối đe dọa tiềm ẩn
Ảnh minh họa.

Hiện nay, thị trường trực tuyến cũng tràn ngập các loại nước hoa được quảng cáo với những mỹ từ như “chiết”, “Auth 1:1”, “Rep 1:1”, “auth tuồng” nhằm gây nhầm lẫn, nhưng thực chất lại là hàng giả, hàng nhái. Giá bán của chúng thấp hơn gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với sản phẩm chính hãng. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá khủng khiếp này ẩn chứa mối nguy hại khôn lường về thành phần và chất lượng.

...Hệ lụy khôn lường

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng, nước hoa siêu rẻ, không rõ nguồn gốc thường được pha chế từ những nguyên liệu giá rẻ và độc hại để giảm chi phí sản xuất, vốn chỉ từ vài nghìn đồng cho 100ml.

Thành phần chính thường là cồn công nghiệp (methanol) thay vì cồn y tế (ethanol), hương liệu tổng hợp giá rẻ, và các loại hóa chất tạo màu, tạo mùi, tăng độ bám không an toàn. Đáng báo động hơn, một số phân tích còn chỉ ra sự hiện diện của các chất cực kỳ nguy hiểm như phthalates (một loại hóa chất công nghiệp), và các hợp chất khác như cineol để tạo mùi “đặc trưng” và tăng độ lưu hương.

Chính những thành phần độc hại này là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho người sử dụng nước hoa giả. Khi xịt trực tiếp lên da, cồn công nghiệp và các hóa chất lạ có thể gây kích ứng cấp tính, biểu hiện bằng cảm giác nóng rát, mẩn đỏ, ngứa.

Sử dụng lâu dài, da có thể bị viêm da tiếp xúc mạn tính, sưng tấy, thậm chí xuất hiện bọng nước, bong tróc, làm tổn thương hàng rào bảo vệ da. Các chất hóa học độc hại không chỉ ảnh hưởng tại chỗ trên da, mà còn có thể ngấm qua da hoặc được hít vào qua đường hô hấp, đi vào máu và gây hại cho các cơ quan bên trong.

Đặc biệt, phthalates là một chất gây rối loạn nội tiết tố nghiêm trọng. Việc tiếp xúc lâu dài với phthalates có thể ảnh hưởng đến hệ sinh sản, gây ra các vấn đề về hormone, làm suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Phụ nữ mang thai sử dụng nước hoa chứa phthalates còn đối mặt với nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Ngoài ra, các hóa chất độc hại trong nước hoa giả còn được cảnh báo có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm hơn như hen suyễn, dị ứng, đau đầu, chóng mặt, và về lâu dài có thể liên quan đến nguy cơ gây ung thư do tích tụ các chất độc hại trong cơ thể. Mùi hương hóa học nồng gắt từ nước hoa giả cũng có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây viêm mũi, viêm xoang ở những người nhạy cảm.

Trước tình trạng thị trường nước hoa bị thả nổi và thật giả lẫn lộn trên không gian mạng như hiện nay, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, đừng chạy theo tâm lý ham rẻ nhất thời mà đánh đổi sức khỏe lâu dài.

Chỉ nên mua và sử dụng nước hoa tại các cửa hàng uy tín, đại lý phân phối chính thức của thương hiệu, hoặc các trung tâm thương mại lớn. Luôn kiểm tra kỹ bao bì, tem mác, mã vạch, và yêu cầu xuất trình hóa đơn mua hàng để chứng minh nguồn gốc sản phẩm.

T.An

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Trên thị trường tự do, sáng nay (23/12), tỷ giá USD/VNĐ giao dịch quanh mức 26.850 đồng/USD chiều mua vào và 26.920 đồng/USD chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng trong nước sáng 23/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nhiều quy định mới về chế độ phụ cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Trong đó, đáng chú ý là việc tiếp tục duy trì phụ cấp đặc thù, bổ sung quy định cụ thể về phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo dạy tích hợp, dạy người khuyết tật và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhằm bảo đảm quyền lợi, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo.
Nhận định Arsenal vs Crystal Palace: Pháo thủ rộng cửa vào bán kết

Nhận định Arsenal vs Crystal Palace: Pháo thủ rộng cửa vào bán kết

Trận tứ kết cuối cùng của League Cup 2025/26 sẽ diễn ra vào lúc 03h00 ngày 24/12, khi Arsenal tiếp đón Crystal Palace trên sân Emirates. Với lợi thế sân nhà cùng phong độ ổn định, Pháo thủ được đánh giá cao hơn trong bối cảnh đối thủ láng giềng đang sa sút cả về tinh thần lẫn lực lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 23/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động