Nữ CNVCLĐ Thủ đô: Tròn cả hai vai

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đặc thù về giới, song nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn nỗ lực vươn lên, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, mà còn làm tròn nhiệm vụ của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, nuôi dạy con khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi và xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. 
nu cnvcld thu do tron ca hai vai Hàng trăm ngàn nữ CNVCLĐ Thủ đô “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
nu cnvcld thu do tron ca hai vai Tôn vinh nữ CNVCLĐ Thủ đô
nu cnvcld thu do tron ca hai vai Thúc đẩy sự tiến bộ của nữ CNVCLĐ thời kỳ CNH-HĐH

Đó là đánh giá tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2016, triển khai chương trình công tác Nữ công năm 2017 do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây.

Giỏi việc nước

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa, phong trào thi đua “ Giỏi việc nước – đảm việc nhà” là phong trào mang tính đặc thù về giới, qua đó nhằm phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CNVCLĐ trong công cuộc đổi mới, xây dựng gia đình “ No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần phát triển kinh tế xã hội và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

nu cnvcld thu do tron ca hai vai
Phó Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam Đỗ Hồng Vân trao Cờ, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.

Những năm qua, phong trào đã được các cấp CĐ Thủ đô không ngừng duy trì, đẩy mạnh đồng thời cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn thi đua cho phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

Hưởng ứng phong trào “Giỏi việc - đảm việc nhà”, nữ CNVCLĐ đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao thể hiện trên mọi lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, quản lý nhà nước, giáo dục - đào tạo, y tế, nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ...

Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục, phong trào được cụ thể hóa thành “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Cô giáo tài năng duyên dáng”... Đội ngũ nữ nhà giáo đã xác định rõ trọng tâm không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp, sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Ở lĩnh vực y tế, các nữ cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên trong ngành tích cực hưởng ứng phong trào gắn với thực hiện 12 điều y đức theo chuẩn mực “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc”, thực hiện y đức chống tiêu cực trong bệnh viện, “Nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng tạo”, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ...

Nữ CNVCLĐ trong lĩnh vực hoạt động nghiên cứu khoa học luôn là tấm gương miệt mài, tự trang bị cho mình những kiến thức khoa học để đáp ứng với yêu cầu công việc, ứng dụng khoa học vào thực tiễn. Nữ CNVCLĐ trong các cơ quan hành chính sự nghiệp đã gắn phong trào với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”...

Các chị đã khẳng định được vai trò của mình trên các cương vị công tác, đi đầu trong việc thực hiện “Văn hóa công sở”, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu đề ra những chủ trương, chính sách xây dựng đơn vị và Thủ đô.

Trong khi đó, đội ngũ nữ CNLĐ trực tiếp sản xuất trong các doanh nghiệp mặc dù chịu nhiều áp lực về việc làm, thu nhập cùng những khó khăn đời sống song vẫn bám sát mục tiêu thi đua “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa với chất lượng cao, làm thêm ca, thêm giờ để hoàn thành các hợp đồng kinh tế của đơn vị. Điển hình là chị Nguyễn Thị Xuân- Cty TNHH Canon Việt Nam, chị Nguyễn Thị Dịu- Cty Shona Việt Nam…

Thông qua thi đua, năm 2016, toàn Thành phố có 4544 lao động nữ/ 8977 người đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở, 537/547 người đạt cấp Thành phố và 1 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”cấp toàn quốc. Có 37/125 công nhân giỏi Thủ đô năm 2016 là lao động nữ và có 35/151 sáng kiến, sáng tạo cấp Thành phố năm 2016 là của nữ CNVCLĐ.

Cũng trong năm 2016, 5 tập thể, 5 cá nhân nữ đã được Hội LHPN Hà Nội tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, có 01 nữ Công nhân tiêu biểu được xét tặng danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2016.

Đảm việc nhà

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua mang đặc thù của riêng chị em, tại hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 03 cá nhân; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 06 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2016.

Cũng theo Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa, mặc dù dồn hết tài năng, tâm huyết để hoàn thành tốt công việc ở cơ quan, đơn vị song không vì thế mà vai trò của chị em trong gia đình bị ảnh hưởng.

Nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, nuôi dạy, chăm sóc các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt, xây dựng gia đình văn minh, tiến bộ, ấm no, hạnh phúc.

“Các chị đều nhận thức xây dựng gia đình ‘no ấm, tiến bộ, hạnh phúc” vừa là tiền đề, vừa là điều kiện, động lực thúc đẩy chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội, phấn đấu “ giỏi việc nước”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Sự đảm đang của nhiều chị em không phải là một mình giải quyết hết các công việc mà chính là khéo phân công lao động hợp lý, tạo thói quen cho chồng, con biết chia sẻ công việc gia đình, cùng có trách nhiệm trong việc chăm lo, xây dựng, gìn giữ và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Có những chị kém may mắn, có hoàn cảnh éo le chồng ốm đau bệnh tật hoặc không may qua đời...không có người để cùng gánh vác trách nhiệm và công việc gia đình nhưng các chị vẫn vững vàng vượt lên số phận vừa làm mẹ vừa làm cha, tự tổ chức tốt cuộc sống gia đình.

Ở một khía cạnh khác, dù không giữ vai trò trụ cột kinh tế, song không ít chị em năng động, sáng tạo tìm tòi mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình mình như tăng gia sản xuất, làm thêm nghề cắt may, mở cửa hàng buôn bán nhỏ v.v... Để có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt, với trái tim, trí óc, với tất cả tâm huyết và tình thương yêu, nữ CNVCLĐ Thủ đô đã làm tốt vai trò người mẹ, chăm sóc, dạy dỗ các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt.

Rất nhiều chị có cuộc sống gia đình hòa thuận, hạnh phúc, có con thi đỗ các trường đại học, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi. Tiêu biểu như gia đình chị Phạm Thị Hòa- Cty Môi trường đô thị Hà Nội, chị Ngô Thị – Giáo viên trường THCS Nguyễn Văn Huyên, Hoài Đức…

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực toàn diện trong cả công việc và cuộc sống gia đình của nữ CNVCLĐ Thủ đô, năm 2016, toàn Thành phố đã có 177.007 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 1.457 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp trên cơ sở, 327 tập thể được biểu dương cấp trên cơ sở.

“Có thể nói, phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ đã góp phần thiết thực vào việc xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”. Do điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người nên “giỏi” và “ đảm” ở các chị có thể có các cung bậc khác nhau nhưng thành tích của nữ CNVCLĐ Thủ đô là hết sức ý nghĩa, các chị em đều đã và đang miệt mài cống hiến cho sự lớn mạnh và phát triển của đơn vị, của Thủ đô và xây dựng tổ ấm cho mỗi gia đình”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024. Với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở, Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng trong công nhân, viên chức, lao động.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa vừa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa.
Xem thêm
Phiên bản di động