Nở rộ các cuộc thi người mẫu: Liệu có cho ra những “trái chín ép”?

Chương trình “Vietnam’s Next Top Model”, “Siêu mẫu Việt Nam” đang ráo riết tuyển sinh, “The Face - Gương mặt thương hiệu” sẽ lên sóng VTV3 ngày 18.6 tới đây,... Việc nở rộ các cuộc thi người mẫu tạo thêm nhiều cơ hội cho các bạn trẻ được sải bước trên sàn diễn thời trang. Tuy nhiên, cơ hội này có thực sự mang lại thành công hay không mới là vấn đề đáng bàn, bởi thực tế, có rất ít  người mẫu sống được bằng nghề.
no ro cac cuoc thi nguoi mau lieu co cho ra nhung trai chin ep Thí sinh Đà Nẵng rơi nước mắt trong phần casting Vietnam’s Next Top Model
no ro cac cuoc thi nguoi mau lieu co cho ra nhung trai chin ep Hồ Ngọc Hà, Lan Khuê, Phạm Hương ngồi ghế nóng The Face

Bên cạnh các cuộc thi về ca hát, thời gian qua, nhiều công ty giải trí đã liên kết với các đài truyền hình liên tục tổ chức các cuộc thi tìm kiếm người mẫu trên quy mô cả nước như “Vietnam’s Next Top Model”, “Siêu mẫu Việt Nam”, “Ngôi sao người mẫu”, “Thần tượng thời trang”,…

Riêng trong thời điểm này, 3 cuộc thi “Vietnam’s Next Top Model”, “Siêu mẫu Việt Nam” và “lính mới” “The Face...” cùng khởi động tuyển sinh, phát sóng. Mỗi cuộc thi đều có một tiêu chí lựa chọn, chấm điểm riêng, nhưng đều chung mục đích cung cấp người mẫu cho thị trường thời trang Việt Nam.

no ro cac cuoc thi nguoi mau lieu co cho ra nhung trai chin ep
The Face - chương trình tìm kiếm gương mặt đại diện thương hiệu - đang nóng dần lên từ khi 3 huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương và Lan Khuê lộ diện.

Được xem là sân chơi của người mẫu chuyên nghiệp, chương trình  “Siêu mẫu Việt Nam” sau mỗi mùa lên sóng đã tạo đà cho nhiều người mẫu trở thành cái tên nổi bật của làng thời trang Việt Nam như: Xuân Lan, Bình Minh, Vũ Thu Phương, Lan Khuê,… 

Qua “Vietnam’s Next Top Model”, nhiều quán quân như Mâu Thủy, Huyền Trang, Hoàng Thùy hay những thí sinh khác xuất thân từ chương trình như Thành An, Trà Mi, Kim Phương… cũng đã có những bước tiến vượt bậc và từng bước khẳng định bản thân với tư cách là người mẫu chuyên nghiệp có đủ tự tin, chuyên môn sải bước trên các sàn diễn trong nước và quốc tế.

Hiện, “lính mới” “The Face - Gương mặt thương hiệu” cũng đang trở thành tâm điểm nổi bật thu hút đông đảo thí sinh tham gia dự tuyển với mong muốn có được cơ hội trở thành một trong những gương mặt chạm đến các thương hiệu quảng cáo lớn ở Việt Nam.

Nhìn vào số lượng thí sinh đăng ký tham gia những cuộc thi này ngày càng nhiều, chứng tỏ, mơ ước của giới trẻ hiện nay được hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, được trở thành những gương mặt quảng cáo, đại diện cho các thương hiệu là quá lớn. Nhưng thực tế, số người mẫu sống được bằng nghề lại rất ít ỏi so với hàng ngàn người mẫu hiện có trên thị trường thời trang Việt Nam.

no ro cac cuoc thi nguoi mau lieu co cho ra nhung trai chin ep
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam

Là một người làm trong nghề, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng, người mẫu thời trang là nghề khá vất vả, đòi hỏi phải bỏ ra nhiều công sức để luyện tập, trau dồi kiến thức chứ không hề dễ dàng.

Các chương trình truyền hình thực tế cũng như các đơn vị kinh doanh thường phải đưa ra các chiêu thức để thu hút các thí sinh, những người có tố chất, khả năng trong lĩnh vực giải trí, để qua đó chiêu mộ được những nhân tài. Tuy nhiên, không phải người mẫu nào cũng thành công và trưởng thành sau mỗi cuộc thi.

Thực tế cho thấy, không ít người mẫu trở thành “con sâu làm rầu nồi canh”, gây không ít tai tiếng trong làng người đẹp, bởi họ chỉ coi trọng danh xưng và khi có được sự nổi tiếng rồi, họ đã tìm mọi cách để có được những lợi ích vật chất phù phiếm mà không có sự nhận thức đầy đủ về nghề.

Bên cạnh đó, hiện các đại sứ thương hiệu của những nhãn hàng uy tín ở Việt Nam chủ yếu đều là những ca sĩ, những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn, còn những người mẫu mới thành danh thì khó có được những hợp đồng quảng cáo lớn như vậy, trừ vài chương trình hay hợp đồng chụp ảnh nhỏ, lẻ và cát-sê cho một hợp đồng loại này cũng không cao như nhiều bạn trẻ tưởng tượng.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cũng cho rằng, làm người mẫu không chỉ cần có dáng người đẹp, ngoại hình ưa nhìn, mà cần phải có sự đam mê, yêu nghề, chịu khó học hỏi để có kiến thức nhất định về thời trang, chứ không phải là một công cụ để kiếm tiền đơn thuần.

Điển hình như Hoa hậu Ngọc Hân - một trong số những người mẫu thành công, vừa say nghề vừa có được sự nổi tiếng. Để có được như ngày hôm nay, Ngọc Hân - vốn được học bài bản về thiết kế thời trang, đồng thời tham gia biểu diễn thời trang, đã chịu khó không ngừng học hỏi, trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp và sau đó có  bước đi vững chãi trong làng thời trang Việt Nam.

Con đường thành công của Ngọc Hân chính là định hướng tốt cho những bạn trẻ có giấc mơ sải bước trên con đường nghệ thuật.

“Nghề mẫu cũng như mọi nghề. Nó cũng giống như một cái cây - muốn lớn phải được chăm sóc kỹ càng theo năm tháng. Nếu dùng thuốc kích thích thì cũng nhanh được ra hoa, kết trái, nhưng đó chỉ là những trái chín ép mà thôi!” - NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nói.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.

Tin khác

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

(LĐTĐ) Sáng 6/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lượng khách đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vẫn rất đông. Thậm chí, có thời điểm Bảo tàng phải tạm ngừng bán vé, đóng cửa để điều tiết lượng khách.
Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.
Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

(LĐTĐ) Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1 nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên” ra mắt khán giả Thủ đô vào các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương (số 67 - 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).
Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động