Nỗ lực đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 gồm 7 chương, 54 điều, với hàng loạt chính sách, cơ chế đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội đang vào cuộc đồng bộ, rà soát, xác định nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được giao để Luật sớm đi vào cuộc sống, từ đó góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Triển khai Luật Thủ đô: Ưu tiên những nội dung có lợi cho người dân, doanh nghiệp Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

Hà Nội có vị trí, vai trò là Thủ đô của cả nước. Hà Nội không chỉ là trung tâm của các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và giáo dục mà còn là biểu tượng của sự phát triển đoàn kết và thịnh vượng của đất nước và được ví như trái tim của cả nước, nơi mọi mặt cuộc sống quan trọng hội tụ và lan tỏa ra toàn quốc. Việc Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua không chỉ là tin vui lớn với chính quyền và nhân dân Thủ đô, mà còn mang đến những kỳ vọng, mong mỏi về sự thay đổi mạnh mẽ, đáp ứng kỳ vọng của cả nước về một Thủ đô phát triển xứng tầm trong tương lai. Do đó, nhằm hoàn thiện “bệ phóng” thể chế để Thủ đô tăng tốc phát triển, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh việc phối hợp với các bộ, ngành, tham mưu dự thảo các nghị định, nghị quyết, quyết định hướng dẫn thực hiện để Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm đi vào cuộc sống.

Nỗ lực đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống
Sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống để xây dựng Hà Nội phát triển theo hướng văn minh - xanh - sạch.

Ngay sau khi Luật được công bố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo đó, Sở Tư pháp Hà Nội là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và thành phố Hà Nội xây dựng tài liệu tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô (sửa đổi); kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Thủ đô (sửa đổi), phù hợp với từng lĩnh vực, đối tượng; hoàn thành trước ngày 1/9/2024. Đặc biệt, UBND Thành phố phát động phong trào thi đua thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và Sở Nội vụ Hà Nội có trách nhiệm chủ trì, tham mưu đề xuất khen thưởng, tôn vinh kịp thời các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi). Định kỳ ngày 25 hàng tháng, cơ quan chủ trì soạn thảo cập nhật thông tin về tình hình, tiến độ soạn thảo văn bản quy định Luật Thủ đô (sửa đổi) để tổng hợp, báo cáo tập thể UBND Thành phố tại phiên họp thường kỳ hàng tháng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phụ trách, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố về chất lượng, tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Thủ đô (sửa đổi). Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu được phân công chủ trì soạn thảo, trình văn bản để xảy ra tình trạng chậm ban hành hoặc ban hành văn bản không bảo đảm chất lượng. Yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm nguồn lực triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) đúng tiến độ và chất lượng.

Ngày 7/8, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 236/KH-UBND rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi), yêu cầu các đơn vị, địa phương rà soát các Nghị quyết, quyết định quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND các cấp của Thành phố ban hành; thời gian thực hiện trong tháng 8 và tháng 9/2024... Ngay sau đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã liên tục làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố, nhằm quán triệt yêu cầu, chỉ đạo sát sao tiến độ xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, cũng như lắng nghe các đơn vị báo cáo tình hình thực tiễn, vướng mắc, khó khăn.

Chủ động vào cuộc đồng bộ, hiệu quả

Là cơ quan “chủ lực” trong xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi), Sở Tư pháp đang tích cực phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Công Anh đã chủ trì cuộc họp xây dựng Nghị quyết quy định chi tiết khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô (sửa đổi). Sở cũng rà soát, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp để xây dựng tài liệu tuyên truyền; xây dựng các văn bản theo chỉ đạo; góp ý, thẩm định các văn bản được gửi xin ý kiến... Trong khi đó, Sở Nội vụ cũng triển khai rất sớm kế hoạch thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi). Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu cho biết đã thành lập 3 Tổ biên tập để xây dựng văn bản thi hành Luật theo các nhóm lĩnh vực gồm: Tổ biên tập lĩnh vực Tổ chức bộ máy; Tổ biên tập lĩnh vực biên chế và Tổ biên tập lĩnh vực chế độ chính sách, thi đua khen thưởng. Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Tây Nam cũng cho biết đã thành lập Tổ công tác triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi), triển khai 6 nội dung quy định chi tiết, thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố do Sở chủ trì.

Được phân công chủ trì 5 nội dung (trong đó, 2 nội dung cần ban hành VBQPPL thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố; 2 nội dung thuộc chương trình, đề án, danh mục và văn bản cá biệt thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố và 1 nội dung về chương trình, đề án, danh mục và văn bản cá biệt thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố), Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh chia sẻ, Sở đã ban hành kế hoạch về việc triển khai xây dựng các văn bản, đề án và các nội dung khác có liên quan; Đồng thời, tổ chức quán triệt tới toàn thể lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị, toàn thể công chức, viên chức để triển khai thực hiện. Còn theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Luyện Văn Phương, Sở được giao chủ trì thực hiện 9 nhiệm vụ, gồm: 5 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố; 4 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố; 3 nhiệm vụ xây dựng Chương trình, Đề án, Danh mục, văn bản cá biệt. Căn cứ vào thực tế và tính chất, đặc thù của từng nhiệm vụ tại các điều khoản cụ thể của Luật Thủ đô (sửa đổi), Sở đã kiến nghị UBND Thành phố sớm phê duyệt danh mục VBQPPL lĩnh vực xây dựng, nhà ở để triển khai thi hành.

Chỉ đạo tại các cuộc làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã thể hiện được tính đặc thù, vượt trội, tạo nền tảng, cơ sở cho Thủ đô phát triển. Đề nghị các đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao phải chủ động, khẩn trương triển khai để sớm đưa Luật vào cuộc sống một cách hiệu quả, với những sản phẩm cụ thể, thiết thực. Trong quá trình thực hiện cần có sự ưu tiên những việc cấp bách trước, nội dung nào làm sớm được thì thực hiện luôn, nội dung nào cần nghiên cứu kỹ sâu hơn có thể lùi lại... Đối với các nội dung phối hợp, phải xác định rõ đơn vị chủ trì; đồng thời, quy trình xây dựng văn bản phải chặt chẽ.

Sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được công bố, trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, các cơ quan, đơn vị của Hà Nội vào cuộc đồng bộ, rà soát, xác định nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được giao để chuẩn bị cho ngày Luật có hiệu lực thi hành. Theo nhận định của các chuyên gia, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ là “Cơ hội vàng” để tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển lên tầm cao mới, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân Thủ đô. Chính vì vậy, để việc thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) đem lại hiệu quả, không chỉ là nhiệm vụ chung của Thành phố, mà là nghĩa vụ của mỗi người để góp phần phát triển Thủ đô Hà Nội ngày càng “văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật tình hình bão số 3: Đi vào Biển Đông, giật trên cấp 17

Cập nhật tình hình bão số 3: Đi vào Biển Đông, giật trên cấp 17

(LĐTĐ) Sáng nay, bão số 3 đạt cường độ cấp 15, giật trên cấp 17, trong 24 giờ tới, vùng biển khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 7-9m, vùng gần tâm bão 10-12m.
Việc di dời, thay đổi hiện vật trong di tích: Phải được cụ thể hóa bằng chế tài

Việc di dời, thay đổi hiện vật trong di tích: Phải được cụ thể hóa bằng chế tài

(LĐTĐ) Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 cho ý kiến về các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với rất nhiều đề xuất sửa đổi quan trọng liên quan đến phục dựng di tích, đưa thêm, di dời hiện vật trong di tích, hồi hương cổ vật, cơ chế ưu đãi cho bảo tàng tư nhân...
Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Bên cạnh làm tốt công tác chăm lo, những năm qua, đặc biệt là năm học 2023 - 2024, Công đoàn giáo dục tỉnh Lâm Đồng xác định phối hợp với chuyên môn để nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm.
Chú trọng công tác gia đình và khuyến khích học tập

Chú trọng công tác gia đình và khuyến khích học tập

(LĐTĐ) Nhận thức tầm quan trọng của các gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), thời gian qua Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chỉ đạo tới các cấp Công đoàn quan tâm đến đời sống gia đình của CNVCLĐ; coi xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội.
Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang cho thấy sự phát triển rất nhanh chóng, song người tiêu dùng lại đang dần mất niềm tin với hoạt động này. Nguyên nhân được xác định là do tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, trong khi đó, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh. Vậy, đâu là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn vấn đề gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT)?
Ấn tượng Du lịch Thủ đô dịp nghỉ Lễ

Ấn tượng Du lịch Thủ đô dịp nghỉ Lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội như hóa thân thành một bản tình ca rực rỡ của lễ hội và di sản, thu hút 672.900 lượt du khách như những cánh bướm về với hoa. Thành phố nghìn năm văn hiến đã khoác lên mình một diện mạo mới, vừa trầm mặc cổ kính, vừa sôi động hiện đại, tạo nên một bức tranh du lịch đa sắc màu.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.

Tin khác

Triển khai Luật Thủ đô: Ưu tiên những nội dung có lợi cho người dân, doanh nghiệp

Triển khai Luật Thủ đô: Ưu tiên những nội dung có lợi cho người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Để đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho rằng, việc rất nhiều, thời gian thì gấp, nên các sở ngành, đơn vị phải xác định rõ lộ trình, nỗ lực vào cuộc một cách kỹ càng và chắc chắn.
Hà Nội khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị thi hành Luật Thủ đô

Hà Nội khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị thi hành Luật Thủ đô

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khoá 15 thông qua tại Kỳ họp thứ 7 gồm 7 chương, 54 điều, với hàng loạt chính sách, cơ chế đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội, sẽ tạo động lực, không gian mới để Thủ đô bứt phá phát triển. Để triển khai thi hành Luật (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, phát động thi đua và đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết.
Đẩy mạnh truyền thông về Luật Thủ đô 2024 bằng nhiều hình thức

Đẩy mạnh truyền thông về Luật Thủ đô 2024 bằng nhiều hình thức

(LĐTĐ) Sáng 14/8, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác PBGDPL 6 tháng cuối năm 2024.
Phải có cơ chế đặc thù để xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thành hạt nhân đổi mới sáng tạo

Phải có cơ chế đặc thù để xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thành hạt nhân đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Chiều 9/8, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã chủ trì buổi làm việc với Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Hà Nội và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về việc tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND Thành phố về triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị điều kiện thi hành Luật Thủ đô 2024

Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị điều kiện thi hành Luật Thủ đô 2024

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Chính phủ và thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, Sở Tư pháp đã xây dựng kế hoạch chi tiết thi hành luật ngay từ khi diễn ra Kỳ họp thứ 7.
Luật Thủ đô 2024: Thúc đẩy chuyển đổi số của Hà Nội nhanh hơn

Luật Thủ đô 2024: Thúc đẩy chuyển đổi số của Hà Nội nhanh hơn

(LĐTĐ) Luật Thủ đô rất quan trọng với thành phố Hà Nội, giúp Thủ đô phát triển bứt phá nhanh hơn trong chuyển đổi số như: Xây dựng cơ chế để thúc đẩy chuyển đổi số của Hà Nội nhanh hơn; sử dụng tài sản công để ứng dụng công nghệ tiến tới Thành phố thông minh.
Luật Thủ đô 2024, gỡ vướng thể chế cho Hà Nội bứt phá

Luật Thủ đô 2024, gỡ vướng thể chế cho Hà Nội bứt phá

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho hay, để triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024, nội dung giao cho Chính phủ quy định chi tiết là 6 nội dung, giao thành phố Hà Nội là 52 nội dung; cùng với đó là rất nhiều đề án, các quyết định cụ thể, dự án, đề án…
Luật Thủ đô (sửa đổi): Rộng mở để “cất cánh hóa Rồng”

Luật Thủ đô (sửa đổi): Rộng mở để “cất cánh hóa Rồng”

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, với tỷ lệ đại biểu tán thành rất cao (chiếm 95,06%). Với 9 nhóm chính sách mới đặc thù, vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền Thành phố, Luật Thủ đô (sửa đổi) chắc chắn sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi để gỡ vướng các bất cập hiện nay, giúp Thủ đô phát triển.
Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ phải phù hợp với quy hoạch đô thị

Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ phải phù hợp với quy hoạch đô thị

(LĐTĐ) Đối với nhà chung cư cũ trong khu chung cư hoặc khu đô thị, việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ theo quy định của pháp luật về nhà ở chỉ được thực hiện khi phù hợp với quy hoạch đô thị và yêu cầu cải tạo, chỉnh trang đô thị đối với cả khu chung cư.
Xem thêm
Phiên bản di động