Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Khuyến khích học sinh sáng tạo

Theo kế hoạch đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 27 - 28/6. Trước đó, ngày 26/6, các thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phố biến Quy chế thi, lịch thi. Ngày 29/6 là ngày thi dự phòng. Để định hướng rõ hơn cho các nhà trường trong việc tổ chức giảng dạy, ôn tập cho học sinh, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố 15 đề thi tham khảo của kỳ thi, gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Đức, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn), Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Công dân.

Nỗ lực để kỳ thi thành công
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: P. T

Vì năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 nên về cơ bản đề thi giữ ổn định cấu trúc như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, đề thi được xây dựng theo hướng khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo, hạn chế văn mẫu. 14 môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan với 4 lựa chọn A hoặc B, C, D. Đề thi có 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, để chuẩn bị chuyển sang một giai đoạn mới, trong đề thi có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ghi nhận tại một số trường THPT trên địa bàn Thành phố, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các nhà trường đã yêu cầu giáo viên nghiên cứu cấu trúc đề để nắm bắt được các nội dung cốt lõi trong đề thi; từ đó xây dựng đề cương ôn tập cho học sinh khối 12 trong giai đoạn ôn tập nước rút, đồng thời giao các tổ nhóm bộ môn xây dựng các đề tương tự cho học sinh làm thử, giúp các em vững kiến thức và kỹ năng làm bài.

Các học sinh cũng rất hào hứng với bộ đề thi này. Trần Mai Phương (học sinh lớp 12 Trường THPT Quang Trung, quận Đống Đa) cho biết: “Bộ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT rất hữu ích, giúp em định hình rõ hơn về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay. Với một số thay đổi trong cách thức ra đề theo hướng tăng cường câu hỏi thực tiễn, em sẽ điều chỉnh cách học cho phù hợp.

“Với môn Ngữ văn, trong quá trình học tập trên lớp, em vừa nghe giảng vừa lọc ý chính để luyện kỹ năng khái quát nội dung, viết bài nhanh. Cùng đó, em sẽ dành thêm thời gian để luyện cách diễn đạt, trình bày quan điểm, chính kiến về các vấn đề xã hội đang được quan tâm. Với các môn còn lại, em sẽ tiếp tục củng cố, tổng hợp kiến thức liên môn để vận dụng vào thực tiễn. Em cũng sẽ dành thời gian luyện đề thi ở những năm trước, đồng thời thiết lập thời gian làm bài sao cho tạo thành thói quen để khi vào phòng thi không bị lúng túng”, Mai Phương chia sẻ.

Ưu tiên các điều kiện tốt nhất cho học sinh

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm 2023, toàn Thành phố có 98.642 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT (khối THPT có 85.856 thí sinh, còn lại là thí sinh khối Giáo dục thường xuyên). Kết quả, 98.206 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 99,56% (tăng 0,27% so với năm học trước), tăng 11 bậc trong xếp loại toàn quốc (từ xếp thứ 27 xuống vị trí thứ 16). Khối các trường THPT có 198 trường có tỉ lệ tốt nghiệp bằng hoặc cao hơn năm trước. Trong đó có 112 trường có tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước (chiếm 47,7%); 149 trường có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% (tăng hơn so với năm trước 51 trường). Khoảng cách chất lượng giữa các trường đã thu hẹp đáng kể. Chỉ còn duy nhất 1 trường có tỉ lệ tốt nghiệp dưới 90% (năm 2022 con số này là 4 trường).

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Thành phố vẫn chưa đạt được kỳ vọng của ngành. Chẳng hạn như: Có 149 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, (tăng hơn năm trước 51 đơn vị), song vẫn có tới 53 trường có tỷ lệ thấp hơn mức trung bình của Thành phố. Trong số đó, có 4 trường có kết quả thấp hơn mức trung bình của Thành phố từ 5% trở lên. Toàn Thành phố có 112 trường THPT có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước, song nếu so sánh số liệu từ năm 2018 đến năm 2023 vẫn có tới 62 trường không có sự chuyển biến về chất lượng. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hầu như không có sự thay đổi, vẫn luôn ở mức thấp hơn mức trung bình của Thành phố, thậm chí có xu hướng năm sau thấp hơn năm trước…

Để cải thiện điều này, mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đại diện các nhà trường đã lắng nghe, chia sẻ, thảo luận và thống nhất giải pháp, đặc biệt trong việc phụ đạo học sinh yếu, kém. Bày tỏ quyết tâm nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm nay, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Giang (huyện Sóc Sơn) Nguyễn Văn Thành cho biết nhà trường đã đề ra 5 giải pháp. Trong đó có tăng cường quản lý nền nếp, quan tâm sát sao đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có lực học yếu hoặc trung bình yếu; bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT để có kế hoạch ôn thi phù hợp với từng đối tượng học sinh…

Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập (huyện Mê Linh) Trần Thị Hải Châu đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội tập hợp giáo viên cốt cán các trường xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp bám sát đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT. Căn cứ ngân hàng đề này và năng lực học sinh, các nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập. Cùng đó, Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập cũng mong muốn Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp nhiều hơn câu hỏi, bài tập lên hệ thống Học và thi trực tuyến Hanoi Study để học sinh tự học, tự đánh giá thường xuyên hơn.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.

Tin khác

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động