Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chiều 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thông qua Hội nghị, các nhà trường đã cùng nhìn nhận lại những ưu điểm, hạn chế của kỳ thi trước, từ đó thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng ôn tập phù hợp với đơn vị mình.
Thí sinh đăng ký trực tuyến thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5 Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Vẫn còn những khó khăn

Năm 2023, toàn thành phố Hà Nội có 98.642 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó khối THPT có 85.856 thí sinh, còn lại là thí sinh khối Giáo dục thường xuyên. Kết quả, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,56% (tăng 0,27% so với năm học trước), tăng 11 bậc trong xếp loại toàn quốc (từ xếp thứ 27 xuống vị trí thứ 16).

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại Hội nghị.

Thông tin tại Hội nghị, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) Lê Hồng Vũ cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã thành công cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ tốt nghiệp, số trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100% và điểm trung bình các môn thi đều tăng.

Khối các trường THPT có 198 trường có tỷ lệ tốt nghiệp bằng hoặc cao hơn năm trước. Trong đó có 112 trường có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước (chiếm 47,7%); 149 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% (tăng hơn so với năm trước 51 trường). Nhiều trường đã có những cố gắng vượt bậc để đạt tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% như: Bắc Lương Sơn (năm 2022 tỷ lệ tốt nghiệp đạt 97,83%), Trần Đăng Ninh (năm 2022 tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98,97%), Tây Sơn (năm 2022 tỷ lệ tốt nghiệp đạt 88%)… Khoảng cách chất lượng giữa các trường đã thu hẹp đáng kể. Chỉ còn duy nhất 1 trường có tỷ lệ tốt nghiệp dưới 90% (năm 2022 con số này là 4 trường).

Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Vũ, bên cạnh những mặt tích cực, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Thành phố vẫn chưa đạt được kỳ vọng của ngành, như: Có 149 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, (tăng hơn năm trước 51 đơn vị), song vẫn có tới 53 trường có tỷ lệ thấp hơn mức trung bình của Thành phố. Trong số đó, có 4 trường có kết quả thấp hơn mức trung bình của Thành phố từ 5% trở lên.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Toàn Thành phố có 112 trường THPT có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước, song nếu so sánh số liệu từ năm 2018 đến năm 2023 vẫn có tới 62 trường không có sự chuyển biến về chất lượng. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hầu như không có sự thay đổi, vẫn luôn ở mức thấp hơn mức trung bình của Thành phố, thậm chí có xu hướng năm sau thấp hơn năm trước.

Sở GD&ĐT Hà Nội nhận định, khá nhiều trường chưa xây dựng chiến lược rõ ràng, phù hợp với đặc thù của trường mình để nâng chất lượng ôn tập, việc ôn tập cho học sinh theo hướng cá biệt hóa, theo đối tượng học sinh chưa hiệu quả…

Giải pháp nâng chất lượng

Từ kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tại Hội nghị, đại diện các nhà trường đã chia sẻ những giải pháp và hiến kế nâng chất lượng dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 năm nay.

Hiệu trưởng Trường THPT Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên) Lê Văn Dũng cho biết, nhà trường đã đề ra một số giải pháp để nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền động viên, khơi dậy trong đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tinh thần trách nhiệm và niềm đam mê chuyên môn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá về nền nếp dạy và học, chỉ đạo giáo viên giảng dạy mức độ kiến thức phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh.

“Sau kỳ khảo sát của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra vào đầu tháng 4, nhà trường sẽ tổ chức thi thử cho học sinh để các em biết rõ về lực học của bản thân, kịp thời cố gắng. Kết quả của kỳ khảo sát cũng giúp Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá được tình hình, đưa ra các biện pháp hỗ trợ, đốc thúc, lập danh sách các học sinh đạt điểm chưa cao ở từng môn, chia thành các nhóm và cử giáo viên có uy tín, kinh nghiệm phụ đạo cho các em”, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Xuyên A chia sẻ.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT
Quang cảnh Hội nghị.

Còn theo Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa) Cao Thanh Nga, việc học tập, ôn luyện và củng cố kiến thức phải được thực hiện từ lớp 10 chứ không đợi đến lớp 12. Vì vậy, mỗi năm nhà trường có 4 kỳ kiểm tra định kỳ với học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 ở tất cả các môn. Những học sinh có điểm dưới 5 sẽ tham gia lớp học đặc biệt, được nhà trường phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy miễn phí vào cuối giờ học buổi chiều. Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm động viên học sinh, giáo viên bằng nhiều hình thức, trong đó có việc khen thưởng giáo viên có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp…

Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập (huyện Mê Linh) Trần Thị Hải Châu đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội tập hợp giáo viên cốt cán các trường xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp bám sát đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT. Căn cứ ngân hàng đề này và năng lực học sinh, các nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập. Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập cũng mong muốn Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp nhiều hơn câu hỏi, bài tập lên hệ thống Học và thi trực tuyến Hanoi.Study để học sinh tự học, tự đánh giá thường xuyên hơn.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân và lòng tự trọng của mỗi nhà giáo trong việc cải thiện chất lượng giáo dục ở từng nhà trường, bảo đảm mọi học sinh đều được quan tâm sát sao. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường tiếp tục tìm giải pháp phù hợp, sát điều kiện thực tế. Phòng Giáo dục trung học của Sở tiếp tục tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, theo dõi, giám sát việc triển khai, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 tại các trường để cùng chung tay nâng tỷ lệ tốt nghiệp năm 2024 của Hà Nội cao hơn năm 2023. Chuyên viên phụ trách môn học cần chủ động cùng với các nhà trường, đặc biệt là các trường có các môn thi đạt kết quả thấp rà soát, đánh giá chất lượng, hỗ trợ đội ngũ giáo viên dạy lớp 12 xây dựng kế hoạch ôn tập, lựa chọn giáo viên giỏi xây dựng, ghi hình bài giảng để tổ chức dạy học trên truyền hình.

Với các nhà trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị tiếp tục rà soát kết quả tốt nghiệp các năm gần đây, có giải pháp khắc phục hạn chế, nhân rộng những mô hình, kinh nghiệm hay đã vận dụng hiệu quả, tập trung xây dựng hệ thống tài liệu ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời quan tâm hướng dẫn học sinh quy trình, cách thức làm bài thi, nhất là kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm.

“Ngay từ bây giờ các nhà trường phải tăng tốc để sau đó hạ nhiệt dần, tạo khoảng trống trước kỳ thi để học sinh có thời gian nghỉ ngơi”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các nhà trường.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển

"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển

“Bình dân học vụ số” đang trở thành phong trào mang tính cấp thiết không chỉ mục đích đưa công nghệ đến gần hơn với người dân, mà qua phong trào, người dân có thể nắm bắt, tận dụng, khai thác, thụ hưởng những thành quả của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang lại.
Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Quyết định số 1137/QĐ-BGDĐT về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tới người hưởng trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tới người hưởng trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng của kỳ tháng 5/2025 sẽ nhận được chế độ từ ngày 25/4 đến 28/4/2025, sớm hơn so với thường lệ. Việc chi trả sớm chính sách an sinh nhằm tạo điều kiện cho người hưởng vui đón 50 năm Ngày thống nhất đất nước và kích cầu tiêu dùng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Gần 1.700 chỉ tiêu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025

Gần 1.700 chỉ tiêu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025

Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27/4/2025 trước cửa Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm - số 2 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội với sự tham gia của 26 đơn vị, doanh nghiệp.
Hà Nội: Hơn 94.000 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

Hà Nội: Hơn 94.000 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Quận Bắc Từ Liêm thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Quận Bắc Từ Liêm thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Chiều 24/4, Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó có nội dung thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận.
Trên 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trên 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Tính đến 17h ngày 24/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 1.031.163 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.

Tin khác

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Quyết định số 1137/QĐ-BGDĐT về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT.
“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số” là bước tiến quan trọng nhằm giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 1978/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026.
Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Liên quan đến phản ánh về việc tổ chức dạy thêm, học thêm tại một trung tâm văn hóa thuộc quận Đống Đa, sáng 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có thông tin phản hồi.
Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Những ngày tháng Tư, khi cả nước đang hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cô và trò lớp 4A6 Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) đã cùng nhau xem bộ phim tài liệu "Mùi cỏ cháy" trong không gian tràn ngập tranh, ảnh, tài liệu về chiến thắng lịch sử 30/4/1975.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Với việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một số trường đại học lớn của Việt Nam mong muốn tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, tương lai không xa sẽ biến tỉnh này thành một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Xem thêm
Phiên bản di động