Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thông qua Hội nghị, các nhà trường đã cùng nhìn nhận lại những ưu điểm, hạn chế của kỳ thi trước, từ đó thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng ôn tập phù hợp với đơn vị mình.
Thí sinh đăng ký trực tuyến thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5 Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Vẫn còn những khó khăn

Năm 2023, toàn thành phố Hà Nội có 98.642 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó khối THPT có 85.856 thí sinh, còn lại là thí sinh khối Giáo dục thường xuyên. Kết quả, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,56% (tăng 0,27% so với năm học trước), tăng 11 bậc trong xếp loại toàn quốc (từ xếp thứ 27 xuống vị trí thứ 16).

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại Hội nghị.

Thông tin tại Hội nghị, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) Lê Hồng Vũ cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã thành công cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ tốt nghiệp, số trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100% và điểm trung bình các môn thi đều tăng.

Khối các trường THPT có 198 trường có tỷ lệ tốt nghiệp bằng hoặc cao hơn năm trước. Trong đó có 112 trường có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước (chiếm 47,7%); 149 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% (tăng hơn so với năm trước 51 trường). Nhiều trường đã có những cố gắng vượt bậc để đạt tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% như: Bắc Lương Sơn (năm 2022 tỷ lệ tốt nghiệp đạt 97,83%), Trần Đăng Ninh (năm 2022 tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98,97%), Tây Sơn (năm 2022 tỷ lệ tốt nghiệp đạt 88%)… Khoảng cách chất lượng giữa các trường đã thu hẹp đáng kể. Chỉ còn duy nhất 1 trường có tỷ lệ tốt nghiệp dưới 90% (năm 2022 con số này là 4 trường).

Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Vũ, bên cạnh những mặt tích cực, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Thành phố vẫn chưa đạt được kỳ vọng của ngành, như: Có 149 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, (tăng hơn năm trước 51 đơn vị), song vẫn có tới 53 trường có tỷ lệ thấp hơn mức trung bình của Thành phố. Trong số đó, có 4 trường có kết quả thấp hơn mức trung bình của Thành phố từ 5% trở lên.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Toàn Thành phố có 112 trường THPT có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước, song nếu so sánh số liệu từ năm 2018 đến năm 2023 vẫn có tới 62 trường không có sự chuyển biến về chất lượng. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hầu như không có sự thay đổi, vẫn luôn ở mức thấp hơn mức trung bình của Thành phố, thậm chí có xu hướng năm sau thấp hơn năm trước.

Sở GD&ĐT Hà Nội nhận định, khá nhiều trường chưa xây dựng chiến lược rõ ràng, phù hợp với đặc thù của trường mình để nâng chất lượng ôn tập, việc ôn tập cho học sinh theo hướng cá biệt hóa, theo đối tượng học sinh chưa hiệu quả…

Giải pháp nâng chất lượng

Từ kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tại Hội nghị, đại diện các nhà trường đã chia sẻ những giải pháp và hiến kế nâng chất lượng dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 năm nay.

Hiệu trưởng Trường THPT Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên) Lê Văn Dũng cho biết, nhà trường đã đề ra một số giải pháp để nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền động viên, khơi dậy trong đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tinh thần trách nhiệm và niềm đam mê chuyên môn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá về nền nếp dạy và học, chỉ đạo giáo viên giảng dạy mức độ kiến thức phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh.

“Sau kỳ khảo sát của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra vào đầu tháng 4, nhà trường sẽ tổ chức thi thử cho học sinh để các em biết rõ về lực học của bản thân, kịp thời cố gắng. Kết quả của kỳ khảo sát cũng giúp Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá được tình hình, đưa ra các biện pháp hỗ trợ, đốc thúc, lập danh sách các học sinh đạt điểm chưa cao ở từng môn, chia thành các nhóm và cử giáo viên có uy tín, kinh nghiệm phụ đạo cho các em”, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Xuyên A chia sẻ.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT
Quang cảnh Hội nghị.

Còn theo Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa) Cao Thanh Nga, việc học tập, ôn luyện và củng cố kiến thức phải được thực hiện từ lớp 10 chứ không đợi đến lớp 12. Vì vậy, mỗi năm nhà trường có 4 kỳ kiểm tra định kỳ với học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 ở tất cả các môn. Những học sinh có điểm dưới 5 sẽ tham gia lớp học đặc biệt, được nhà trường phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy miễn phí vào cuối giờ học buổi chiều. Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm động viên học sinh, giáo viên bằng nhiều hình thức, trong đó có việc khen thưởng giáo viên có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp…

Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập (huyện Mê Linh) Trần Thị Hải Châu đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội tập hợp giáo viên cốt cán các trường xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp bám sát đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT. Căn cứ ngân hàng đề này và năng lực học sinh, các nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập. Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập cũng mong muốn Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp nhiều hơn câu hỏi, bài tập lên hệ thống Học và thi trực tuyến Hanoi.Study để học sinh tự học, tự đánh giá thường xuyên hơn.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân và lòng tự trọng của mỗi nhà giáo trong việc cải thiện chất lượng giáo dục ở từng nhà trường, bảo đảm mọi học sinh đều được quan tâm sát sao. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường tiếp tục tìm giải pháp phù hợp, sát điều kiện thực tế. Phòng Giáo dục trung học của Sở tiếp tục tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, theo dõi, giám sát việc triển khai, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 tại các trường để cùng chung tay nâng tỷ lệ tốt nghiệp năm 2024 của Hà Nội cao hơn năm 2023. Chuyên viên phụ trách môn học cần chủ động cùng với các nhà trường, đặc biệt là các trường có các môn thi đạt kết quả thấp rà soát, đánh giá chất lượng, hỗ trợ đội ngũ giáo viên dạy lớp 12 xây dựng kế hoạch ôn tập, lựa chọn giáo viên giỏi xây dựng, ghi hình bài giảng để tổ chức dạy học trên truyền hình.

Với các nhà trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị tiếp tục rà soát kết quả tốt nghiệp các năm gần đây, có giải pháp khắc phục hạn chế, nhân rộng những mô hình, kinh nghiệm hay đã vận dụng hiệu quả, tập trung xây dựng hệ thống tài liệu ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời quan tâm hướng dẫn học sinh quy trình, cách thức làm bài thi, nhất là kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm.

“Ngay từ bây giờ các nhà trường phải tăng tốc để sau đó hạ nhiệt dần, tạo khoảng trống trước kỳ thi để học sinh có thời gian nghỉ ngơi”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các nhà trường.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Xem thêm
Phiên bản di động