Những nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) Yêu thương, tận tâm với học trò và không ngừng đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, nhiều thầy cô giáo đã để lại ấn tượng khó phai và lòng biết ơn sâu sắc trong lòng các em học sinh.
Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo Nữ nhà giáo trẻ tâm huyết, sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục

Hết lòng vì sự nghiệp giáo dục mầm non

Những năm học gần đây, Trường Mầm non Liên Bạt (huyện Ứng Hòa) nổi bật lên là một điểm sáng của giáo dục mầm non huyện Ứng Hòa nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Tại ngôi trường này, bằng tâm huyết, sự sáng tạo, những cô giáo - người mẹ hiền dưới sự dẫn dắt của Hiệu trưởng Đỗ Thị Hòa đã nâng những bước đi đầu đời cho lớp mầm non của xã Liên Bạt (huyện Ứng Hòa). Và người Hiệu trưởng ấy vẫn đang vững vàng những bước đi tiên phong trong đổi mới, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Những nhà giáo tâm huyết, sáng tạo
Những năm học gần đây, Trường Mầm non Liên Bạt nổi bật lên là một điểm sáng của giáo dục mầm non. Ảnh: P.T

Cô giáo Đỗ Thị Hòa cho biết, sau khi tốt nghiệp trường sư phạm, năm 1993, cô về công tác tại Trường Mầm non Trường Thịnh (huyện Ứng Hòa). Đến năm 2000, cô được phân công làm Bí thư Chi bộ kiêm Hiệu trưởng nhà trường. Cô đã cùng Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường chủ động tham mưu, đề nghị chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xóa phòng học tạm, xây dựng phòng học kiên cố, gom từ 6 điểm lẻ về thành 2 điểm tập trung. Cùng với đó, cô đã chỉ đạo nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Nhờ vậy, Trường Mầm non Trường Thịnh ngày càng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt.

Năm 2016, cô Hòa chuyển về công tác tại Trường Mầm non Liên Bạt. Lúc này, trường có 8 điểm lẻ đặt tại các thôn, cơ sở vật chất nhỏ lẻ, manh mún. Là một cán bộ quản lý giáo dục giàu kinh nghiệm và sức sáng tạo, cô Hòa đã làm tốt công tác tham mưu với cấp trên, kết nối được khối đoàn kết toàn trường, kêu gọi sự vào cuộc của xã hội cho mục tiêu chung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; khơi dậy trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tinh thần nhiệt huyết, cống hiến, thích ứng nhanh với công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo.

“Đến nay, cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục của nhà trường đã đáp ứng yêu cầu đặt ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo và niềm mong đợi của nhân dân địa phương. Hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ trong nhà trường được thực hiện ở điều kiện tốt nhất”, cô giáo Đỗ Thị Hòa chia sẻ.

Biến giờ học vui như giờ chơi

Bằng kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, cô giáo Đặng Hoàng Hà (Trường Tiểu học Giáp Bát, quận Hoàng Mai) nhận thấy học sinh tiểu học có trí nhớ trực quan - hình tượng phát triển chiếm ưu thế. Từ đó, cô đã nghiên cứu, tự học, tự làm các bộ phim hoạt hình, các clip tình huống gắn với chính thực tế của học sinh… nhằm tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn học sinh vào trong tiết học khiến cho hiệu quả giờ dạy được nâng cao.

Đặc biệt, để tránh đi vào lối mòn của cách giảng dạy truyền thống, cô Hà đã biến lớp học của mình thành một rạp chiếu phim mini. Những đoạn phim hoạt hình vui nhộn được chọn lọc với độ dài phù hợp do chính cô tạo ra đã kích thích trí tưởng tượng, khiến học sinh không còn cảm giác khô khan, cứng nhắc khi tiếp nhận những kiến thức mang tính lý thuyết, trừu tượng.

“Với môn học Đạo đức, tôi thường lồng ghép gương mặt của học sinh vào gương mặt của các nhân vật hoạt hình. Khi nhìn thấy những gương mặt quen thuộc xuất hiện trong đoạn phim, học sinh trở nên hào hứng tham gia giải quyết các tình huống trong bài giảng. Thông qua các tình huống trực quan cùng sự phân tích, giải đáp của cô giáo, các em sẽ hiểu được việc làm của mình là đúng hay sai để từ đó tự thay đổi hành vi bản thân. Hay đối với môn Toán và Tiếng Việt, thay vì kiểm tra bài cũ theo phương pháp truyền thống, tôi sẽ cho nhân vật hoạt hình đối thoại với học sinh theo hình thức hỏi đáp, nhờ vậy sẽ kích thích trí tò mò của các em”, cô giáo Đặng Hoàng Hà bày tỏ.

Từ việc vận dụng hoạt hình hóa các nội dung học tập, học sinh đã yêu thích môn học hơn, có sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Đồng thời cũng từ những tình huống đạo đức có trong đoạn phim hoạt hình, học sinh đã tự tin và biết cách tự giải quyết các vấn đề cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Việc làm này của cô giáo Đặng Hoàng Hà đã nhận được sự hưởng ứng và phối hợp nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Nhiều chủ đề, cô Hà đã nhờ các phụ huynh tự quay và gửi clip để cô lưu trữ thành tư liệu phục vụ cho công tác giảng dạy.

Trong phân môn Tập làm văn, giáo viên thường hướng dẫn, dạy học sinh cách viết các câu văn theo mẫu, nhiều câu văn không có sự sáng tạo, thiếu vắng những từ ngữ hồn nhiên của trẻ nhỏ. Trăn trở và khao khát sự thay đổi, cô Hà đã điều chỉnh phương pháp và hình thức dạy học theo hướng phát triển trí lực.

Trong giờ giảng, cô đề nghị học sinh tự nói lên những suy nghĩ, những hiểu biết của mình về chủ đề sách giáo khoa yêu cầu. Từ việc phải tư duy và nói ra thành lời rồi nhớ và viết lại, học sinh sẽ nhớ lâu hơn những kiến thức thu nhận được. Những đoạn văn của học sinh được thể hiện sinh động hơn với các từ ngữ hồn nhiên đúng với lứa tuổi. Bản thân học sinh cũng tự tin hơn, ngôn ngữ phát triển tốt hơn.

Nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2014, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang về nhận công tác tại Trường Tiểu học Trung Yên (quận Cầu Giấy). Trong suốt 8 năm gắn bó với ngôi trường này, cô luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn, tự rèn luyện, rút kinh nghiệm, tích cực đổi mới, sáng tạo, có nhiều giải pháp để tổ chức hoạt động giáo dục hiệu quả. Những nỗ lực của cô được lãnh đạo cấp trên và đồng nghiệp ghi nhận, học sinh và phụ huynh yêu quý.

Năm học 2020-2021 (năm học đầu tiên học sinh lớp 1 học chương trình, sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018), cô được phân công dạy các chuyên đề cấp trường và tham gia giới thiệu, hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng bộ đồ dùng dạy, học lớp 1 trên sóng truyền hình.

Những nhà giáo tâm huyết, sáng tạo
Cô giáo Đặng Hoàng Hà cùng các em học sinh. (Ảnh chụp thời điểm an toàn về dịch Covid-19). Ảnh: P.T

Cô Trang cho biết, 8 năm công tác tại Trường Tiểu học Trung Yên và gắn bó với các em học sinh hồn nhiên, đáng yêu, ngọn lửa đam mê với sự nghiệp “trồng người” trong cô ngày càng rực cháy. Trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô rất tâm đắc và hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Cô luôn xác định muốn xây dựng “Trường học hạnh phúc” thì trước hết phải xây dựng “Lớp học hạnh phúc”, mỗi ngày đến trường học sinh phải cảm thấy vui vẻ, hào hứng và thấy thật sự an toàn, được yêu thương. Dựa trên 5 tiêu chí cốt lõi “An toàn - Yêu thương - Tôn trọng - Được hiểu - Có giá trị”, cô đã đưa ra các biện pháp, trong đó có 3 biện pháp mà cô cảm thấy tâm đắc nhất là: Xây dựng các mối quan hệ trong lớp học; tạo không gian học tập thân thiện, sinh động và xây dựng nội quy lớp học.

“Để đảm bảo an toàn cho học sinh không chỉ về thể chất mà cả về tinh thần, khơi gợi được tình yêu thương trong lớp học, tôi đã chú trọng xây dựng các mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với các cô bác nhân viên, khách đến trường. Tôi luôn tâm niệm phải trao đi yêu thương bằng những hành động cụ thể để học sinh cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô với niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được san sẻ. Ngoài ra, ngay từ những tuần đầu của năm học, tôi đã cùng học sinh trao đổi, thống nhất để xây dựng nội quy lớp học, đồng thời chuyển hóa, sáng tác thành bài vè để các em dễ thuộc, dễ nhớ”, cô Trang chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô Trang còn tích cực nghiên cứu để tăng cường tổ chức các giờ học ngoài trời và đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Theo cô Trang, khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm, thực tế ở ngoài trời, học sinh rất háo hức tự khám phá, từ đó kiến thức, kỹ năng thu được cũng nhanh và bền vững hơn.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều nhà giáo luôn tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Họ đã và đang làm sáng đẹp thêm hình ảnh người giáo viên nhân dân trong thời đại mới, góp phần đưa chất lượng giáo dục nói chung ngày càng hoàn thiện và phát triển./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Xem thêm
Phiên bản di động