Nữ nhà giáo trẻ tâm huyết, sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục

(LĐTĐ) Được biết đến là người nhiệt tình, tâm huyết trong hoạt động giảng dạy, cô giáo Dương Thị Thu Hà, đã có những sáng kiến hữu ích. Với những cống hiến của mình, cô giáo Dương Thị Thu Hà đã có 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng nhà giáo tâm huyết sáng tạo và vinh dự đạt giải xuất sắc tại chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục.
Tăng cường sự phối hợp với Công đoàn trong quản lý, chỉ đạo chuyên môn Đề cao giá trị gia đình Biểu dương nữ nhà giáo “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Dự án đặc biệt hướng tới trẻ em có hội chứng down

Hơn 10 năm gắn bó với trường Trung học phổ thông Lê Lợi (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội), cô giáo Thu Hà luôn được lãnh đạo nhà trường coi trọng, các em học sinh yêu mến. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, cô giáo Thu Hà còn được biết đến với những dự án vì cộng đồng đã và đang đưa lại những hiệu quả tích cực.

Nữ nhà giáo trẻ tâm huyết, sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục
Cô giáo Dương Thị Thu Hà đã có 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng nhà giáo tâm huyết sáng tạo và vinh dự đạt giải xuất sắc tại chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục năm 2018. (Ảnh: NVCC)

Có thể nói với cô giáo Dương Thị Thu Hà, tình yêu những đứa trẻ luôn thường trực trong trái tim. Với những trẻ em kém may mắn tình yêu đó còn nhân lên gấp bội. Trong một lần đi từ thiện, cô giáo Thu Hà được tiếp xúc với các em nhỏ mắc hội chứng down, đây cũng là sự khởi nguồn của siêu dự án của cô và các em học sinh sau này.

Hội chứng down là một rối loạn di truyền gây bởi việc nhiễm sắc thể 21 bị thừa một phần hoặc toàn bộ. Những người mắc hội chứng down gần như luôn bị khuyết tật về thể chất và trí tuệ. Khi trưởng thành, khả năng tinh thần của họ thường tương tự như trẻ 8 hoặc 9 tuổi. Họ cũng thường có chức năng miễn dịch kém và thường đạt được các mốc phát triển ở độ tuổi muộn hơn.

Qua trò chuyện với phụ huynh cô giáo trẻ nhận thấy khó khăn của cha mẹ khi nuôi dạy con, nhất là trong việc dạy các con học đọc, học viết. Cùng đó, các tài liệu hướng dẫn nuôi dạy trẻ mắc hội chứng down cũng không xuất hiện nhiều trên thị trường đã khiến cô giáo trẻ trăn trở trong suốt thời gian dài.

Bằng tình yêu và sự cảm thông sâu sắc với các em có hội chứng down, cô giáo trẻ đã nuôi hy vọng sẽ được góp một phần bé nhỏ, giúp các em có hội chứng down có thể đọc, viết dễ dàng hơn. Không để mong muốn chỉ dừng lại ở suy nghĩ, cô giáo Thu Hà đã cùng các em học sinh bắt tay vào xây dựng dự án tạo ra sản phẩm hỗ trợ cho trẻ em có hội chứng down.

Công việc nghiên cứu khoa học vốn là công việc thường xuyên của cô giáo Hà, do đó, đây cũng là nền tảng để những nghiên cứu của cô và các học trò dễ dàng hiện thực hóa. Theo đó, cô giáo Hà và các em học sinh đã hoàn thành dự án nghiên cứu khoa học mang tên “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ có hội chứng down học đọc thông qua các chủ đề của kỹ năng sống”.

Sau khi đi vào thử nghiệm, dự án trên được các thầy cô giáo và trẻ down đón nhận rất nồng nhiệt, đồng thời dự án này cũng lọt vào top 15 dự án suất sắc nhất toàn quốc chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 và nhận được sự quan tâm từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Không chỉ dừng lại ở thành công của dự án chế tạo thiết bị PSE giúp cho trẻ có hội chứng down học đọc, viết thông qua các chủ đề kỹ năng sống, cô giáo Thu Hà còn nghiên cứu và cho ra đời cuốn cẩm nang mang tên “Cẩm nang dành cho cha mẹ nuôi con có hội chứng down”. Cuốn cẩm nang ra đời với mục đích để giúp các bậc phụ huynh có thêm hiểu biết trong việc chăm sóc trẻ có hội chứng down. Hiện tại cuốn cẩm nang trên đang được phát miễn phí trên toàn quốc, các cha mẹ có thể đăng ký nhận sách tại địa chỉ email sachdown.vn@gmail.com.

Để hoàn thành cuốn cẩm nang, cô giáo Thu Hà đã phải trải qua nhiều khó khăn. Cô giáo Thu Hà cho biết, theo tìm hiểu của cô, tại Việt Nam, cuốn sách chính thống về chăm sóc trẻ có hội chứng down giường như không có. Để xây dựng một cuốn sách thiết thực hiệu quả được cộng đồng đón nhận, cô Hà phải kết nối các cha mẹ học sinh ở trên toàn quốc, thậm chí cả phụ huynh nước ngoài cung cấp tư liệu, hình ảnh thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm nuôi dạy con có hội chứng này.

Cùng đó, khi triển khai dự án làm cẩm nang, cô giáo Hà không có tiềm lực về kinh tế nên rất cần sự hỗ trợ. Để cuốn cẩm nang hữu ích tới tay các bậc phụ huynh, cô giáo Hà phải xin tài trợ từ tập đoàn Egroup để phát hành sách. Sau khi trình bày mục tiêu của dự án, cô giáo Hà đã được tập đoàn Egroup hỗ trợ chi phí phát hành 1500 cuốn cẩm nang. Sau gần 1 năm, với sự hỗ trợ về kính của tập đoàn Egroup 1500 cuốn sách đã được ra đời và chuyển tới các cha mẹ trên toàn quốc.

Giúp học sinh trưởng thành hơn từ những lớp học trải nghiệm

Là một nhà giáo yêu nghề, cô giáo Dương Thị Thu Hà luôn trăn trở với câu hỏi làm thế nào để giúp các em học sinh yêu thích môn học hơn. Để giải quyết vấn đề này, trong quá trình dạy học, cô giáo Hà luôn tạo điều kiện cho học sinh thực hiện những thí nghiệm thực hành; trải nghiệm thực tế. Thông qua các hoạt động trên, cô giáo trẻ mong muốn kích thích sự đam mê, yêu thích của các em học sinh dành cho môn học, từ đó bồi dưỡng kỹ năng sống cho các em học sinh.

Nữ nhà giáo trẻ tâm huyết, sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục
Với phương châm hướng về học sinh, cô giáo Thu Hà luôn có cách làm hay, sáng tạo giúp các em học sinh thêm yêu môn học và trưởng thành hơn về suy nghĩ. (Ảnh: NVCC)

Trong quá trình trải nghiệm thực tế cùng các em học sinh, có rất nhiều kỷ niệm để lại ấn tượng sâu sắc với cô giáo trẻ. Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Thu Hà cho biết, có lẽ với bản thân cô chuyến đưa học sinh đi thực tế tại trang trại là chuyến đi nhớ nhất với tất thảy cô trò. Hôm đó, cô đưa học sinh của mình tới một trang trại để trải nghiệm, tại đây các em học sinh sẽ phải làm tất cả mọi công việc từ thu hoạch rau cho tới khi nấu thành một món ăn.

Với những bạn học sinh ở quê, đây là công việc rất bình thường, tuy nhiên với những bạn ở phố thì đây là công việc khó khăn. Nấu ăn xong, nhiều em học sinh không thể ăn được, các bạn học sinh có tâm sự với cô rằng các bạn chỉ mong được ở nhà với bố mẹ, bữa cơm không cần quá cầu kỳ mà chỉ cần có những món ăn đơn giản. Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm, hầu hết các em học sinh đều trở nên trưởng thành, biết làm nhiều việc hơn và biết trân trọng những giá trị thực tiễn.

“Đến thời điểm hiện tại, xu thế giáo dục không chỉ là cung cấp nền tảng về tri thức mà còn phát triển về mặt năng lực, phẩm chất. Do đó, việc dạy học kèm theo những hoạt động sẽ giúp học sinh phát huy được đầy đủ năng lực phẩm chất của mình để có thể phát triển thành công dân toàn diện”, cô giáo Thu Hà cho hay.

Cùng với hoạt động trải nghiệm, cô giáo Thu Hà cũng là người đưa các em học sinh tới với dự án trồng hoa Tulip gắn với hoạt động từ thiện. Khi tham gia dự án này, các em học sinh sẽ được học tập kỹ thuật trồng hoa Tulip ở Học viện nông nghiệp. Kết thúc khóa học, các em học sinh sẽ tự trồng và chăm sóc để cây ra hoa về bán những chậu cây đó. Sau khi đã trừ đi chi phí mua nguyên liệu chăm sóc hoa, khoản tiền chênh lệch sẽ được các em góp vào quỹ từ thiện thay vì xin tiền của cha mẹ.

Là một nhà giáo ưu tú, thế nhưng khi về nhà, cô Hà luôn làm tốt bổn phận của một người vợ và một người mẹ, một người con hiếu thảo. Cô cũng luôn cảm thấy may mắn vì cả nhà luôn ủng hộ, là hậu phương vững chắc để cô theo đuổi đam mê, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Tấm gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp “trồng người”

Tấm gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Cô giáo Dương Thị Bình (Trường THCS Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là tấm gương sáng luôn tận tụy, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, người gieo hạt và đào tạo lớp lớp thế hệ học trò khôn lớn trưởng thành, đặc biệt là sự thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học.
Xem thêm
Phiên bản di động