Những dấu hiệu nghiện facebook bạn cần đi khám ngay

Theo TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (BV Bạch Mai), nghiện facebook sẽ gây tác động tiêu cực đến đời sống, công việc và học tập. Ngày càng nhiều người trẻ ngày đêm cắm cúi nhìn và điện thoại, thậm chí gây ảo giác, phản ứng tiêu cực khi bị ngăn chặn không cho sử dụng facebook.
nhung dau hieu nghien facebook ban can di kham ngay Càng gắn bó với Facebook - đời thực càng cô đơn
nhung dau hieu nghien facebook ban can di kham ngay Sống "ảo," nghiện Facebook rất dễ khiến bạn mắc bệnh tâm thần
nhung dau hieu nghien facebook ban can di kham ngay Facebook mở rộng tính năng chống tự tử
nhung dau hieu nghien facebook ban can di kham ngay Những ‘độc chiêu’ mà dân nghiền Facebook nên biết

Ngày càng nhiều người trẻ nghiện facebook

BS Phương kể về trường hợp bé trai 14 tuổi được gia đình đưa đến khám do có tình trạng co giật khi bị bố mẹ cấm sử dụng facebook. Cậu bé này có tiền sử dùng mạng xã hội 10 tiếng một ngày (khi ăn, ngồi nhà vệ sinh, hay bất cứ lúc nào rảnh rỗi), thu mình, lười giao tiếp và có dấu hiệu hoang tưởng.

nhung dau hieu nghien facebook ban can di kham ngay
Ngày càng nhiều người lệ thuộc vào facebook. Ảnh: Internet.

“Việc bị tịch thu điện thoại đã khiến cháu có phản ứng thu hẹp lại và có những cơn co giật. Khi tôi khám cho cháu bé, phát hiện bệnh nhi có hoang tưởng ảo giác,. Cháu kể luôn có “tiếng nói” lúc của đàn ông, lúc đàn bà trong đầu kêu “mày phải chơi đi”, TS Phương kể lại.

Tại BV Tâm thần Trung ương 1 mới đây cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.T.H (18 tuổi) được cha mẹ đưa vào khám trong tình huống rất đặc biệt, thấy con nghiện facebook bố mẹ em H. đã cắt internet, ngăn con không vào mạng thì bệnh nhân đã phản ứng dữ dội, đập phá đồ đạc, chống trả bố mẹ, buộc gia đình phải đánh thuốc mê để đưa con vào viện tâm thần.

BS Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc BV Tâm thần TƯ 1 cho biết, đây là ca trầm cảm điển hình do nghiện mạng xã hội.

Người nhà bệnh nhân cho biết họ phát hiện những dấu hiệu bất bình thường của con gái từ 4 tháng nay. Con gái họ không còn là học sinh giỏi chăm ngoan, mà thay đổi tính nết bất thường, sống khép mình, không giao lưu với bạn bè, lực học giảm sút.

“Thậm chí ngày 20/11 bạn bè rủ đi thăm thầy cô cũng không đi. Đến bữa ăn thì không xuống ăn, thức đêm đến 2-3h sáng hoặc vào nhà vệ sinh tắt đèn chỉ để lướt mạng. Đỉnh điểm tôi phát hiện con trốn học ở nhà ôm điện thoại lướt facebook, tôi và vợ đã khuyên bảo nhưng con bé không nghe nên liền cắt mạng internet, nào ngờ con gái phản ứng dữ dội, đập phá đồ đạc trong nhà, cáu bẳn, mắng cả bố mẹ. Chúng tôi mời bác sĩ tâm lý đến nhà nhưng bất thành vì con không hợp tác, cho rằng mình không bệnh, bất đắc dĩ đành đánh thuốc mê để đưa con gái đến BV”, bố bệnh nhân chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Doãn Phương, thực tế, kinh nghiệm điều trị cho thấy nhiều bệnh nhân tâm thần vào viện có liên quan đến sử dụng facebook nhiều tiếng trong ngày. Bệnh nhân được đưa đến vì trầm cảm, phân liệt, ảo giác…khi điều trị xong bệnh nhân không sử dụng facebook nhiều như trước nữa.

Với bệnh nhi trẻ em khi đến khám vì các dấu hiệu tâm thần, khai thác tiền sử nhiều cháu sử dụng facebook từ 4 – 5 tiếng/ngày.

Cần đi khám ngay khi có dấu hiệu sau

TS Nguyễn Doãn Phương khuyến cáo, khi bạn hoặc người nhà thấy con, em mình đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng Facebook mà không thành công; Cảm thấy 1 sự thúc giục sử dụng ngày càng nhiều; Con em bạn trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bị cấm sử dụng Facebook; Bạn sử dụng Facebook rất nhiều đến nỗi mà nó đã có một tác động tiêu cực đến công việc/ học tập của bạn thì hãy nên đến viện khám ngay bởi nghiện facebook gây nên nhiều rối loạn cho cơ thể.

Nhiều người gặp khó khăn trong kiểm soát thời gian sử dụng facebook, xao nhãng tất cả những thú vui trước đây; ảnh hưởng đến các hoạt động trong công việc, học tập, trong việc duy trì mối quan hệ trong gia đình, bạn bè ngoài cuộc đời thật… là những dấu hiệu cho thấy đang bị lệ thuộc vào facebook và gây ra nhiều hệ quả từ việc chỉ quan tâm đến thế giới ảo, nghiện facebook gây rối loạn ăn uống, giấc ngủ… làm trầm trọng thêm các dấu hiệu về tâm thần.

TS Phương khuyến cáo người lớn cần giám sát con trẻ trong việc sử dụng facebook, mạng xã hội. Ngay cả người lớn, việc sử dụng cần hợp lý, nên đặt ra quy định, thời gian biểu chỉ dành những thời điểm nhất định trong ngày để vào facebook.

Đặc biệt với trẻ nhỏ, hãy cho trẻ ra công viên, tạo nhiều hoạt động vui chơi nhiều hơn để bé không đắm mình trong tivi, ipad để nghiện tivi, facebook… gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Theo Hồng Hải/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc; được xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và nhận lại giấy tờ; được thanh toán khoản tiền liên quan đến quyền lợi.
Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), mới đây, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trên địa bàn huyện Phúc Thọ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và Tầm vóc thời đại”.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Tin khác

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Xem thêm
Phiên bản di động