Người trẻ kiên cường trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, tại các chốt kiểm soát trên địa bàn Thủ đô luôn có thanh niên tình nguyện ngày đêm túc trực, hỗ trợ người dân. Thậm chí, "những chiến binh áo xanh" thức thâu đêm trên những chốt phòng, chống Covid-19 để bảo vệ an toàn cho cộng đồng.
Ngày 21/8: Kỷ lục với 11.321 ca nhiễm mới Covid-19, riêng Bình Dương 4.505 ca Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 1: “A lô! Y tế xã, phường xin nghe!”

Nghe tin dịch là bật dậy đi ngay

Hơn 12 giờ trưa 22/8, tại một chốt kiểm soát trên đường Mễ Trì, chị Nguyễn Mỹ Linh - Bí thư Đoàn phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cùng các bạn đoàn viên thanh niên vẫn miệt mài làm công tác trực chốt, kiểm tra, nhắc nhở đối với những trường hợp muốn qua chốt. Đây là 1 trong các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 căng nhất của phường bởi lượng người và phương tiện qua lại lớn.

“Những ngày này, toàn Thành phố thực hiện cách ly xã hội. Công tác phòng, chống dịch được nâng lên mức cao nhất. Anh em đoàn viên thanh niên cũng ngày đêm căng sức hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Ngoài việc phát động trong cán bộ, đoàn viên thanh niên về việc tuyên truyền cách phòng, chống dịch chúng tôi cũng liên kết với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ bà con nhân dân gặp khó khăn. Các đoàn viên thanh niên, làm theo phương châm không ai bị bỏ lại phía sau”, chị Linh chia sẻ.

Người trẻ kiên cường trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
Những "chiến binh áo xanh" hỗ trợ lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch.

Nhớ lại chuỗi ngày căng thẳng vì dịch Covid-19, Bí thư Đoàn phường Mễ Trì kể lại, ngày 20/7, trên địa bàn phường xuất hiện ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên. Ngay khi nhận tin, chị cùng lực lượng công an, chính quyền địa phương, y tế, đoàn thanh niên… đã có mặt ngay để hỗ trợ công tác truy vết. “Ca bệnh liên quan đến nhà thuốc Đức Tâm (phường Láng Hạ, quận Đống Đa), ở trọ trên địa bàn. Khi xác định được có 1 F1 và 9 trường hợp liên quan sống cùng nhà trọ, phường cũng đã lập chốt cách ly với lực lượng nòng cốt Tổ dân phố và đoàn viên, thanh niên”, chị Linh nhớ lại.

Là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường và là thủ lĩnh Đoàn nên khi có việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch chị luôn là người tiên phong, đi đầu, bất kể đêm tối, nắng mưa. Thậm chí, có đêm vừa tắt đèn đi ngủ nhận được tin báo xuất hiện ca bệnh mới, hoặc có công việc khẩn cấp chị cũng sẵn sàng bật dậy đi ngay.

Bên cạnh đó, thời gian qua, hàng chục đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường Mễ Trì cũng đã liên tục dầm mưa, dãi nắng, không có ngày nghỉ, xông pha trên mọi “chiến tuyến”. “Khi thành phố Hà Nội triển khai đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, các thanh niên tình nguyện ngoài việc trực chốt kiểm soát dịch, phục vụ ở khu cách ly còn “chạy sô” đến các điểm tiêm chủng trên địa bàn để hỗ trợ. Ở các điểm tiêm chủng người dân đến rất đông, nên lực lượng tình nguyện viên phải rất vất vả để ổn định trật tự, giúp mọi người giữ đúng khoảng cách, hỗ trợ đo thân nhiệt, khai báo y tế…”, chị Linh cho biết.

Người trẻ kiên cường trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
Tuổi trẻ phường Mễ Trì nhiệt tình tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác xét nghiệm trên địa bàn.

Tại phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm), nơi cũng phát hiện có ca lây nhiễm cộng đồng, thời gian qua, hỗ trợ cơ quan chức năng, công việc của những “chiến binh áo xanh” trực chốt kiểm soát ở khu vực có F0 cũng rất căng thẳng. Thời điểm ấy, phường cũng đã thành lập 5 chốt cách ly, mỗi chốt có 3 ca trực luân phiên nhau trong suốt 24 giờ. Các đoàn viên thanh niên luôn túc trực để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát chặt việc đi lại của người dân.

Thậm chí, nhiều đoàn viên, thanh niên còn tích cực tham gia trực cả ngày và đêm tại các chốt kiểm soát. Có những người gần nửa tháng không được về nhà mà ăn, ở luôn tại cơ quan. Các tình nguyện viên cũng vậy, nếu có về nhà, họ cũng không được giao tiếp với người thân để giữ an toàn cho gia đình.

Tương tự, trên địa bàn huyện Thường Tín, thời gian qua, tại chốt phòng, chống Covid-19 thuộc xã Hà Hồi, đóng ở một cửa ngõ của Thủ đô, các thanh niên tình nguyện đã cùng lực lượng chức năng trực chốt ngay từ khi Hà Nội bắt đầu kiểm soát các phương tiện ra vào thành phố. Tại địa bàn này có lượng xe lưu thông lớn nên lực lượng tình nguyện viên rất vất vả.

Anh Lý Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã Hà Hồi cho biết, Đoàn xã huy động gần 60 tình nguyện viên tham gia trực chốt với 4 ca mỗi ngày. Trong đó, ca đêm trực từ 18 - 0 giờ và từ 0 - 6 giờ sáng hôm sau. Chốt trực của anh là chỗ dốc, mưa xuống nước chảy như sông. Chốt chỉ là lán che mái bạt, nên nắng thì rát, mưa mát thì lụt, có khi vừa trực vừa quét nước lụt trong lán thâu đêm.

Nhiều sáng kiến hay trong chống dịch

Không chỉ nhiệt tình, sẵn sàng “lăn xả” vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 mà phát huy vai trò của tuổi trẻ, rất nhiều chương trình, mô hình hay đã được áp dụng. Ví dụ, tại quận Bắc Từ Liêm, Đoàn Thanh niên quận đã tổ chức kéo loa thùng đi tuyên truyền để người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong những ngày Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội.

Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc chia sẻ, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận và Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Quận ủy, Quận đoàn đã tổ chức đội hình “Thanh niên tuyên truyền lưu động” phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các đoàn viên thanh niên đã đi xe đạp, mang theo loa vào các ngõ ngách để tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 và đã phát hiện các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch.

Người trẻ kiên cường trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
Các đội “Thanh niên tuyên tuyền lưu động” trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã sử dụng loa kéo di động, đạp xe tuyên truyền phòng, chống dịch

“Cụ thể, mỗi phường sẽ có 3 đội “Thanh niên tuyên tuyền lưu động”, mỗi đội gồm 3 tình nguyện viên sử dụng loa kéo di động và đạp xe tuyên truyền, giúp người dân trên địa bàn quận kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh. Đồng thời, hiểu rõ một số quy định cần tuân thủ nghiêm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội”, anh Ngọc thông tin.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc hình thành “đội quân” lưu động này, anh Ngọc cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và người dân phải ở trong nhà thực hiện giãn cách xã hội, trong khi thông tin nhiễu loạn, thì việc tuyên truyền bằng hình thức này sẽ giúp người dân có được những thông tin chính thống nhất.

Bên cạnh đó, không chỉ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đội tuyên truyền lưu động còn như “đội tuần tra” giúp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phát hiện những người vi phạm quy định, để kịp thời nhắc nhở, xử lý. Đội tình nguyện đã phát hiện những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch như ra ngoài tập thể dục, hoặc ra đường không đeo khẩu trang…

Quận đoàn Bắc Từ Liêm cũng đã thành lập đội phản ứng nhanh với hơn 100 thành viên. Theo đó, mỗi phường sẽ có khoảng 10 thành viên bao gồm các đoàn viên, thanh niên đang học tập và làm việc trên địa bàn các phường. Các thành viên này sẽ tham gia nhiều hoạt động, chủ yếu là phòng, chống dịch và được điều động “bất cứ khi nào cần”.

“Bước vào đợt giãn mới, cùng với hệ thống chính quyền và nhân dân toàn quận, tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm tiếp tục cống hiến hết mình, tham gia tăng cường cho công tác lấy mẫu xét nghiệm và nhập dữ liệu cho những người tiêm vắc xin. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục quyết tâm “bảo vệ vùng xanh - thu hẹp vùng đỏ” trên địa bàn quận, để Thủ đô sớm quay trở lại trạng thái bình thường”, anh Ngọc bày tỏ.

Đặc biệt, nhằm giúp đỡ sinh viên, người lao động gặp khó khăn trong dịch Quận đoàn còn tổ chức hoạt động “Tổng đài kết nối - chia sẻ yêu thương” hoạt động 24/24 giờ hàng ngày nhằm nhận thông tin hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, đoàn viên, thanh niên, sinh viên đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận. Tính tới thời điểm hiện tại, thông qua tổng đài, Quận đoàn Bắc Từ Liêm đã nhận được thông tin và kết nối nguồn hỗ trợ trên 2.000 suất quà (mỗi phường khoảng 200 suất) cho nhân dân và thanh thiếu niên trên địa bàn.

Người trẻ kiên cường trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
Chương trình “Tổng đài kết nối - chia sẻ yêu thương” đã giúp đỡ được nhiều người lao động, sinh viên gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình), mô hình “shipper áo xanh” đi chợ giúp dân để hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu đến các hộ cách ly của Đoàn Thanh niên phường trong những ngày qua cũng là một mô hình hay, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Mô hình được thực hiện với phương thức, Đoàn phường phát phiếu mua hàng, người dân điền thông tin các mặt hàng cần mua vào phiếu và gửi phiếu trước 20 giờ hàng ngày, sau khi nhận đơn, Đoàn phường sẽ tổng hợp và lên phương án mua sản phẩm. Đi chợ về, các thành viên của đội phân chia thực phẩm theo đơn hàng của từng hộ gia đình đã đăng ký và giao thực phẩm cho một hộ đại diện trong khu vực cách ly.

Để mô hình được thực hiện thuận tiện, Đoàn phường Phúc Xá phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường, nắm danh sách các hộ dân thuộc diện cách ly y tế tại nhà, số điện thoại của gia đình để liên hệ với các gia đình về nhu cầu mua hàng hóa. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng để phục vụ cho người dân khi cần hỗ trợ. Các bạn tình nguyện viên trong đội hình đi chợ 1 lần/ngày và sẽ báo giá cho từng đơn hàng, mặt hàng đến từng hộ gia đình để họ nắm thông tin và thống nhất chốt đơn hàng. Trong quá trình thực hiện, các đoàn viên luôn tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, cũng như các quy định về phòng, chống dịch.

Có thể thấy, với tinh thần xung kích, tuổi trẻ Thủ đô đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trên tuyến đầu chống dịch bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân về dịch Covid-19. Cùng chung tay hạn chế sự lây lan, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động