Những chàng trai Hà Nội ở Trường Sa

(LĐTĐ) Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, nhiều người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội đã xung phong ra các đảo thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) làm nhiệm vụ. Ở nơi đầu sóng ngọn gió với bao khó khăn thử thách, họ luôn chắc tay súng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương và chung sức xây dựng quần đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh.
nhung chang trai ha noi o truong sa Kiên quyết phản đối mọi hành vi phương hại đến chủ quyền của Việt Nam
nhung chang trai ha noi o truong sa Đảo Trường Sa Đông: Vững vàng giữa muôn trùng khơi
nhung chang trai ha noi o truong sa Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định thành lập “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa”

Những ngày đầu năm 2020, chúng tôi có dịp tham gia đoàn công tác của Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân ra thực hiện nhiệm vụ thay, thu quân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đặt chân lên mảnh đất Trường Sa thiêng liêng và anh hùng, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó chính là sức sống mãnh liệt đang bao phủ và lan ngấm thấm tràn trên mảnh đất này.

nhung chang trai ha noi o truong sa
Những chiến sĩ Hà Nội chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc (Ảnh Mai Quý)

Đúng như lời Đại tá Lê Đình Hải - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ, các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đang “thay da đổi thịt” về mọi mặt, doanh trại ngày càng chính quy, khang trang hơn; đời sống vật chất lẫn tinh thần của quân và dân trên đảo ngày càng được nâng cao… Có được những đổi thay đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân cả nước với tinh thần “tất cả vì Trường Sa thân yêu”.

Cạnh đó, cũng kể đến những đóng góp, hi sinh thầm lặng của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biển đảo quê hương và góp sức xây dựng quần đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh. Trong lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đó có những người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội đã xung phong ra các đảo thuộc quần đảo Trường Sa làm nhiệm vụ.

Trong số đó, có thể kể đến Thiếu úy Nguyễn Việt Phương (quê ở Hà Đông, Hà Nội) đã quyết định gác lại dự định vào giảng đường đại học để theo quân ngũ. Anh chia sẻ: “Năm 2015, dù thi đỗ một số trường đại học nhưng bản thân luôn có mong muốn được vào quân ngũ học tập, rèn luyện và khát khao được ra Trường Sa công tác nên tôi đã thuyết phục và được gia đình đồng ý cho theo học tại trường Trung cấp kỹ thuật mật mã. Sau khi ra trường, tôi công tác tại Sư đoàn phòng không 377 thuộc Quân chủng phòng không không quân”.

“Năm 2019, tôi được đơn vị phân công ra công tác tại trạm Rađa 11 trên đảo Trường Sa lớn. Còn nhớ những ngày đầu trên đảo, phải đối mặt với bao khó khăn về điều kiện và môi trường sống cũng như thời tiết khắc nghiệt... Nhưng với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ đã được tôi luyện, cùng với đó là sự chia sẻ, động viên của gia đình và sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, tôi đã nhanh chóng thích nghi, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Giờ đây, tôi đang cùng với đồng chí, đồng đội góp sức xây dựng và bảo vệ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời tiếp bước những thế hệ đi trước phát huy tinh thần của người Hà Nội, phát huy truyền thống văn hóa, truyền thống Thủ đô Anh hùng” - Thiếu úy Nguyễn Việt Phương bày tỏ.

nhung chang trai ha noi o truong sa
Phóng viên báo Lao động Thủ đô gặp gỡ trò chuyện với chiến sĩ Hà Nội đang công tác trên đảo Trường Sa Lớn.

Hòa mình vào cuộc sống của những chiến sĩ Trường Sa, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn mà họ đang phải trải qua. Nhưng phải chăng, càng đối mặt với gian khó càng làm cho những người lính Trường Sa thêm kiên cường và thêm tình yêu với mảnh đất ở nơi đầu sóng ngọn gió này. Trò chuyện với chúng tôi dưới tán cây bàng vuông xanh mướt, Trung úy Đinh Văn Hiểu (quê ở Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Tính đến nay, tôi đã có nhiều năm công tác tại 4 đảo thuộc quần đảo Trường Sa, gồm: Đá Lát, Đá Tây, Đá Đông và Thuyền Chài. Điều kiện làm việc ở ngoài đảo quanh năm phải đối mặt với nắng lửa, bão giông, không gian sinh hoạt hạn hẹp… nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự đùm bọc, sẻ chia của đồng chí, đồng đội trên đảo đã giúp chúng tôi luôn vững tay súng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Khi được hỏi về những dự định trong thời gian tới, Trung úy Đinh Văn Hiểu bày tỏ: “Hết thời gian làm nhiệm vụ tại đảo Thuyền Chài, tôi sẽ chuyển vào đất liền công tác nhưng bản thân vẫn luôn có nguyện vọng được tiếp tục làm nhiệm vụ tại các đảo. Bởi với bản thân tôi và có lẽ là với nhiều người lính hải quân khác, đảo chính là nhà, là gia đình, còn biển cả chính là quê hương của mình. Trách nhiệm của chúng tôi là cống hiến sức lực để gìn giữ toàn vẹn phần lãnh thổ, góp sức mình xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hơn nữa, đây cũng là niềm vinh dự tự hào của chúng tôi khi được là người canh giữ sự bình yên cho nhân dân”.

Tinh thần của những người chiến sĩ Hà Nội ở Trường Sa là vậy, họ luôn luôn ghi nhớ lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, nay ta có ngày, có trời, có biển, bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải gìn giữ lấy nó”. Và noi gương sự hi sinh của liệt sĩ Kiều Văn Lập (quê ở Phúc Thọ, Hà Nội) trong trận chiến trên đảo Gạc Ma năm 1988, các thế hệ chiến sĩ hôm nay vẫn đang tiếp nối tinh thần anh dũng của người Hà Nội, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

“Nơi anh đến là biển xa/Nơi anh tới ngoài đảo xa/Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà/Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa/Ngàn bão tố phong ba đã vượt qua vượt qua/Lướt sóng con tầu mang tín hiệu trong đất liền/Mắt em nhìn theo con tầu đi xa mãi/ Giữa nơi biển khơi đang nở rộ ngàn bông hoa san hô/Cánh hoa đỏ thắm bao hy vọng anh gửi về tặng em:…". Với những chiến sĩ trẻ đất Hà Thành hào hoa, dù ở nơi đảo xa đầy nắng, đầy gió, song cứ mỗi lần sau ca trực tuần tra họ lại mang đàn ra hát những lời ca da diết như vậy. Với họ, giữa muôn trùng khơi, dẫu nhớ nhà, nhớ người yêu, nhớ Hà Nội da diết nhưng nhìn biển cả bao la trong họ lại quên đi tất cả, họ lại lạc quan, yêu đời cầm chắc tay súng, luôn canh giữ biển trời với tinh thần cảnh giác cao độ để không bị bất ngờ trong mọi tình huống.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động