Những "bông hồng thép" dưới gầm trời của pháo đài bay

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng ác liệt của tháng 12 năm 1972, sự bạo tàn của kẻ thù và những tổn thất, đau thương không làm nhụt ý chí mà càng tăng thêm quyết tâm đánh Mỹ của quân và dân Hà Nội - những người trong cuộc sống đời thường vốn coi trọng sự thanh tao, lịch lãm và yêu chuộng hòa bình. Cùng với lực lượng quân đội phòng không, những người con gái Thủ đô năm ấy đã tạo nên “tọa độ lửa” bảo vệ Thủ đô, làm cho giặc lái Mỹ phải khiếp đảm.
Vang mãi bản hùng ca "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" "Bản hùng ca chiến thắng" Điện Biên Phủ trên không, sức mạnh của hào khí Thăng Long - Hà Nội Chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không tại phố cổ Hà Nội

Biến đau thương thành hành động

50 năm trước, bà Chu Thị Tịnh là Đảng ủy viên, Bí thư xã Đoàn, chính trị viên phó xã Đội xã Cổ Loa, huyện Đông Anh. Trong chiến dịch 12 ngày đêm, Cổ Loa bị địch đánh phá 6 trận (2 trận đánh ban đêm, 4 trận đánh vào ban ngày), bà đã cùng nhiều chị em dũng cảm lao đi giữa lúc bom rơi đạn nổ để làm công tác cứu sập, cứu thương, cứu hỏa. Bà đã từng phải bật khóc khi chứng kiến cảnh hoang tàn trên quê hương do giặc Mỹ gây ra với hơn 100 người bị chết, 40 người bị thương, không biết bao ngôi nhà bị đổ sập…

Nhưng, biến đau thương thành hành động, bà đã khẩn trương điều động Trung đội cơ động nữ khắc phục hậu quả, cẩn thận đào từng chút đất nhỏ để cứu người bị sập hầm. Vừa làm nhiệm vụ cứu hộ, bà và đồng đội lại nhận lệnh của cấp trên điều động đi giải tỏa hàng hóa ở ga Đông Anh. Mặc dù tham gia nhiều công việc với cường độ liên tục trong nhiều ngày nhưng với tình cảm và trách nhiệm, các bà đều hăng hái và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những
Nữ tự vệ Phạm Thị Viễn đang xem lại bức ảnh chụp bà hồi trẻ, đầu quấn khăn tang, ngồi trực trên mâm pháo (Ảnh: N.Thực)

Là nhân chứng lịch sử năm 1972, bà Phạm Thị Viễn, nguyên nữ dân quân tự vệ Nhà máy Cơ khí Mai Động chia sẻ: Trong chiến dịch 12 ngày đêm, đế quốc Mỹ đã đưa máy bay B.52 cùng các loại máy bay hiện đại khác như F.111 đánh bom Hà Nội. Máy bay F.111 bay rất thấp, liên tục đột nhập vùng trời Hà Nội để đánh phá. Bà và các đồng đội đã thay phiên nhau tiếp đạn cho đơn vị pháo 100 ly ở gần trận địa 14,5 ly.

Ngày đó, bà Viễn chỉ nặng hơn 45kg, sức khỏe không tốt nhưng vẫn có thể vác quả đạn 100 ly nặng hơn 40kg trên vai đi băng băng. Tất cả chỉ có thể lý giải là nhờ sức mạnh của lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc và tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”.

Rạng sáng ngày 26/12/1972, trong lúc đang trực chiến tại trận địa Vân Đồn, bà Viễn nhận được tin 2 em báo bố mất vì bom B.52 đánh trúng hầm. Ba ngày sau, chị em bà mới tìm được một phần nhỏ thi thể của bố ở cách nhà gần 200m qua vạt áo rách và tấm chứng minh thư. Trước đó, mẹ bà cũng đã qua đời vì bom đạn của giặc Mỹ. Hòa trong nỗi đau chung của nhiều gia đình, của đất nước vẫn còn đang bị đế quốc xâm lược, bà nén nỗi đau riêng, tiếp tục trở lại trực chiến.

Sau này, hình ảnh của người nữ chiến sĩ đầu quấn khăn tang ngồi trực trên mâm pháo đã đi vào thơ ca qua 4 câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “...Trắng khăn tang em chẳng khóc đâu/Hỡi em gái mất cha mất mẹ/Nước mắt em làm nhòa mặt quân thù/Em phải bắn trúng đầu giặc Mỹ...”.

Bà Trần Thị Bảy, nguyên Chi hội trưởng phụ nữ, nguyên Dân quân trực chiến tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân lại mang tới những câu chuyện mộc mạc, nhưng sáng ngời tinh thần anh dũng, kiên cường của những người nữ dân quân năm nào. Nhớ lời Bác Hồ dạy “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, bà Bảy và các đồng đội không quản hiểm nguy, luôn sẵn sàng chiến đấu, tiếp sức cho lực lượng pháo phòng không, qua đó góp phần vào thắng lợi của chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không".

Cách đây 50 năm, vào tháng 12/1972, trong vòng 12 ngày đêm, quân và dân ta đã gan dạ, anh dũng, kiên cường chiến đấu và đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược đường không mang mật danh “Chiến dịch Linebacker-II” của đế quốc Mỹ vào Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương miền Bắc, làm chấn động dư luận thế giới và được ngợi ca là “trận Điện Biên Phủ trên không”.

Chiến thắng lẫy lừng này minh chứng cho lời tiên đoán lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng “Mỹ sẽ chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã buộc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris, cam kết tôn trọng các quyền cơ bản của nhân dân Việt Nam, chấp nhận rút hoàn toàn quân viễn chinh Mỹ và các nước chư hầu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho quân và dân ta tiến lên giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào Mùa xuân năm 1975.

Bà tâm sự, hình ảnh đẹp nhất vẫn còn đọng lại trong ký ức của bà là khi được tận mắt chứng kiến chiếc B.52 của giặc Mỹ bị bắn hạ, cháy sáng trên bầu trời Hà Nội. Các nữ dân quân ngày ấy không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, chỉ sợ không hoàn thành nhiệm vụ.

Không tham gia chiến đấu, nhưng bà Nguyễn Thị Hoan, người con gái bước ra từ bức ảnh chụp cô gái đang tưới hoa bên xác chiếc máy bay B.52 rơi ở hồ Hữu Tiệp, làng hoa Ngọc Hà của nhiếp ảnh Văn Bảo đã chứng minh tinh thần bất diệt của người phụ nữ Hà Nội.

Bà Hoan kể, sau khi máy bay Mỹ oanh tạc vào làng Ngọc Hà, sáng sớm hôm sau, làng hoa tan hoang trong bom đạn. Nhiều người dân đã đi sơ tán nhưng bà vẫn ở lại, sáng sớm khi bom dứt, bà đã ra hồ Hữu Tiệp múc nước tưới cho hoa. Bức ảnh đã truyền đi thông điệp về những con người Hà Nội tài hoa, lãng mạn, giỏi đánh giặc, giỏi lao động sản xuất nhưng cũng luôn yêu chuộng hòa bình.

Những "Bông hòng thép" của trận chiến năm ấy còn có bà Đỗ Thị Minh, Trung đội phó dân quân ở Yên Viên, trong trận chiến đấu đánh máy bay, bị bom Mỹ bắn nát cả hai chân vẫn không rời trận địa, anh dũng cùng đồng đội chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Bà Cù Thị Bích Hoàn - Đội trưởng công binh xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh đã dũng cảm tháo thành công 2 quả bom. Hình ảnh của các chị em phụ nữ xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên tham gia Trung đội nữ cơ động trực chiến pháo 12 ly 7 bảo vệ Cầu Giẽ - trọng điểm quân sự trên tuyến Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam - nơi không quân Mỹ ngày đêm đánh phá để chặt đứt huyết mạch chi viện cho chiến trường miền Nam,...

Câu chuyện của các nhân chứng đã lý giải vì sao, dưới gầm trời đầy "pháo đài bay" trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12/1972, lực lượng của ta là có hạn và không thể so sánh được với lực lượng của Mỹ nhưng ta vẫn đánh thắng Mỹ.

Những bông hoa của "tọa độ lửa" phòng không

Ở lĩnh vực nào, phụ nữ Thủ đô cũng nêu gương dũng cảm. Chị em ngành giao thông bám mặt đường, san lấp hố bom, sửa chữa cầu phà, thông xe đảm bảo huyết mạch giao thông. Các nữ bác sỹ, y tá, hộ lý bất chấp hiểm nguy cứu sống hàng ngàn bệnh nhân .

Những
Những "Bông hồng thép" năm xưa nhớ lại "một thời máu và hoa" (Ảnh: Bảo Thoa)

Trong bom đạn ác liệt, chị em bưu điện Đông Anh, Gia Lâm giữ vững đường dây, đảm bảo tốt các cuộc đàm thoại giúp việc chỉ huy quân sự được thông suốt. Chị em thương nghiệp bám trụ nơi trọng điểm, kịp thời phục vụ bộ đội và lực lượng khắc phục hậu quả sau trận đánh.

Ở những nơi địch gây tội ác, các mẹ các chị với tình thương và trách nhiệm đã đứng ra chôn cất, mai tang cho người đã khuất, chăm lo người già, trẻ em mất nơi nương tựa. Hàng ngàn các mẹ, các chị vào các tổ tiếp tế, cứu thương, cứu sập,… đóng góp trên 2 triệu ngày công xây dựng trận địa pháo, đào giao thông hào, phá gỡ bom nổ chậm, phục vụ chiến đấu 12 ngày đêm bảo vệ Hà Nội.

Trong những ngày tháng ác liệt của tháng 12 năm 1972, sự bạo tàn của kẻ thù và những tổn thất, đau thương không làm nhụt ý chí mà càng tăng thêm quyết tâm đánh Mỹ của quân và dân Hà Nội - những người trong cuộc sống đời thường vốn coi trọng sự thanh tao, lịch lãm và yêu chuộng hòa bình. Hàng ngàn tấm gương sáng ngời, những “bông hồng thép” của phụ nữ Thủ đô đã ghi dấu chiến công thầm lặng trong sản xuất, bảo vệ sản xuất, trong chiến đấu, cứu thương, cứu hỏa, cứu sập hầm; cưu mang, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định cuộc sống.

Những
Phân đội 12,7mm tự vệ nhà máy dệt kim Đông Xuân thường xuyên huấn luyện sẵn sàng đánh máy bay Mỹ, tháng 4/1972 (Ảnh tư liệu)

Quyết tâm đảm đang chiến đấu và phục vụ chiến đấu, 45% phụ nữ đã tham gia vào lực lượng dân quân, 35% vào lực lượng tự vệ biên chế thành 117 trung đội và một đại đội toàn nữ. Các chi hội phụ nữ đường phố đã thành lập 275 tổ phục vụ chiến đấu. Tiêu biểu như Đại đội nữ dân quân Lộc Hà (Đông Anh), Trung đội nữ tự vệ Nhà máy Dệt 8/3, Đại đội nữ Hợp tác xã Dệt Thành Công, Đại đội 3 Nhà máy thực phẩm xuất khẩu,…

Được chuẩn bị về tinh thần và tư tưởng, chị em cùng anh em lực lượng bán vũ trang đã chuyên cần luyện tập, cùng với lực lượng quân đội phòng không tạo nên “tọa độ lửa” bảo vệ Thủ đô, làm cho giặc lái Mỹ khiếp đảm. Ban chỉ huy từ tiểu đội đến tiểu đoàn, xã đội, tỷ lệ nữ chiếm 30%.

Sau 50 năm nhìn lại, chúng ta càng tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Đó là chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện của Đảng ta; chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc ta; là ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược với tất cả sự mưu trí, lòng dũng cảm và tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, gian khổ.

Đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống và nghệ thuật quân sự Việt Nam “mưu trí, sáng tạo, lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ đánh lớn”, là nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng trong thế trận phòng không nhân dân, tổ chức hiệp đồng chiến đấu, tạo thành sức mạnh tổng hợp cả trên không và mặt đất để chiến thắng kẻ thù.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động