Nhớ về một thời bao cấp đầy bi, hài

Được đánh giá là một bộ phim thuộc dạng đề tài khô, kịch bản khó và kén khán giả, nhưng “Gia phả của đất” của đạo diễn Quốc Trọng đang thu hút khán giả màn ảnh nhỏ bởi những câu chuyện bình dị, đời thường...
tin nhap 20160614104707 Gom kỷ niệm ở "Ký ức Hà Nội"
tin nhap 20160614104707 Ngắm lại Hà Nội thời bao cấp yên bình

Những điểm cộng của phim

“Gia phả của đất” tưởng chừng là bộ phim khô khan về đề tài nông thôn, nhưng ngược lại càng đi tới những tập cuối, bộ phim càng gây được sự chú ý của đông đảo khán giả truyền hình bởi những tình tiết bất ngờ và sâu sắc. Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hoàng Minh Tường, dưới bàn tay “nhào nặn” của đạo diễn - NSƯT Quốc Trọng, “Gia phả của đất” mượn chuyện xưa để nói đến vấn đề luôn nóng hổi - là số phận người dân từ nông thôn ra thành phố, trong bức tranh của thời kỳ đổi mới từ cuối những năm 1970 tới nay. Bối cảnh phim là một vùng quê Bắc bộ thanh bình, nhưng bên trong lại luôn có những xung đột ngầm. Thông qua đó, “Gia phả của đất” khắc họa rõ nét số phận những con người bị cuốn theo sự thay đổi của cả một thời kỳ.

tin nhap 20160614104707
Một cảnh trong phim “Gia phả của đất”.

Sức hấp dẫn của “Gia phả của đất” chính là những câu chuyện bình dị, đời thường với những nhân vật điển hình. Từng thành công với loạt phim “Cảnh sát hình sự”, “Đường đời”, trong phim này, NSƯT Hoàng Hải vào vai Chủ tịch HTX Cơ - một vai diễn như “đo ni đóng giày” cho anh. Bởi thế, anh đã lột tả chân thực hình ảnh người cán bộ nhiệt huyết, chân chất, nhưng dần bị những ham hố quyền lực, mưu tính thiệt - hơn làm tha hóa, cực đoan. Còn NSND Minh Châu vào vai bà Ngân - một người buôn bán bất động sản luôn mưu toan, lợi dụng kẽ hở của cơ chế Nhà nước để trục lợi. Trong phim có cả những nhân vật trung thực, luôn đấu tranh bảo vệ lợi ích cho mảnh đất quê hương. Những gương mặt đã trở nên quen thuộc với những bộ phim đề tài về cuộc sống nông thôn, nông dân cộng với kinh nghiệm diễn xuất, các diễn viên đã nhập vai  tốt, góp phần mang lại thành công cho bộ phim.

Chị Nguyễn Ngọc Bích (đường Trần Duy Hưng - Hà Nội) nhận xét: “Dù không hài hước như “Bão qua làng” - bộ phim cũng nói về đề tài nông thôn được phát sóng trước đó, nhưng “Gia phả của đất” đã lấy được nhiều nước mắt của người xem trước những bi kịch cũng như những chuyện dở khóc dở cười sau chiến tranh của những người nông dân chân lấm tay bùn. Bên cạnh đó, đây còn là một bộ phim chính luận dám nói thẳng, nói thật, phơi bày những thói hư tật xấu như nạn tham ô, tham nhũng, tư cách đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên mà không phải phim nào cũng dám đề cập tới. Tất cả đã làm nên những điểm cộng cho bộ phim”.

Làm phim bằng tâm sáng

Giám đốc VFC Đỗ Thanh Hải: “Gia phả của đất” thuộc dạng đề tài khô, kịch bản khó và diễn viên tham gia rất khổ, khi phát sóng lại kén khán giả, thế nhưng, chính sự lăn lộn, không ngại khó, ngại khổ của đoàn làm phim đã mang lại thành công cho “Gia phả của đất”, trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn khán giả truyền hình, góp phần tạo nên giá trị, thương hiệu của dòng phim chính luận Việt”.

Đạo diễn Quốc Trọng cho biết, khó khăn nhất của ông là làm về nông thôn trong quá khứ, giữa bối cảnh nhiều vùng quê hiện đều thay đổi, kể cả đình làng cổ cũng đã bị bê-tông hóa. Để có được những thước phim chân thật nhất, đoàn làm phim “Gia phả của đất” đã phải vượt qua nhiều vất vả về điều kiện thời tiết với 60% các cảnh quay được thực hiện ở xã Thanh Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Đây là nơi đạo diễn Quốc Trọng tình cờ phát hiện khi về nhà một người bạn chơi. Việc chọn trang phục, bối cảnh phù hợp để thực hiện các cảnh quay trong phim sao cho giống nhất với thời điểm lịch sử ấy cũng là một bài toán khó. Hầu hết các cảnh quay đã được hoàn thành nhờ vào công suất làm việc không ngừng nghỉ của đoàn làm phim. Nếu như một bộ phim truyền hình thông thường chỉ quay mất 3 - 4 tháng, thì “Gia phả của đất” đã phải mất hơn 9 tháng để thực hiện và các nhân vật đã lấy đi nhiều công sức của các diễn viên.

Dự án phim được ấp ủ từ lâu, nhưng chính thức bấm máy ở tháng 12.2014. Trong suốt quãng thời gian sản xuất kéo dài gần 2 năm, “Gia phả của đất” được Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đầu tư tỉ mỉ, công phu đã chuyển tải những nội dung quan trọng nhất của nguyên tác, đồng thời phát triển, sáng tạo thêm để tạo nên 38 tập phim. Giữa bối cảnh phim đề tài đô thị chiếm sóng truyền hình như hiện nay, thì việc đưa một tác phẩm đề tài nông thôn như “Gia phả của đất” đến gần hơn với công chúng là một nỗ lực lớn của hãng phim. Trong phim, đạo diễn Quốc Trọng đã không ngại đụng chạm đến những góc khuất của xã hội, những ấu trĩ một thời của một bộ phận quản lý ở nông thôn. Đây là thể loại phim chính luận không phải đạo diễn nào cũng sẵn sàng làm, nhưng đạo diễn Quốc Trọng chia sẻ, ông làm bằng cái tâm sáng, nên không lo đụng chạm vào quá khứ. Và thực tế đã chứng minh bằng sự đón nhận và ủng hộ của khán giả khi xem “Gia phả của đất”.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

(LĐTĐ) HLV Kim Sang-sik đã bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam. Ông không nghỉ ngơi mà lập tức đến Hàng Đẫy dự khán trận đấu giữa Thể Công Viettel và LPBank HAGL.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tin khác

Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

(LĐTĐ) Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1 nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên” ra mắt khán giả Thủ đô vào các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương (số 67 - 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).
Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Xem thêm
Phiên bản di động