Nhìn lại 1 năm thí điểm mô hình chính quyền đô thị: Tổ chức bộ máy địa phương gọn hơn

Qua một năm thực hiện, đến thời điểm hiện nay, qua báo cáo đánh giá hoạt động của các đơn vị, việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội tại thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả bước đầu, xác định được các vướng mắc hạn chế trong quá trình triển khai để qua đó đề xuất, kiến nghị tới Trung ương nhằm hoàn thiện hơn nữa mô hình chính quyền đô thị.
Bổ sung 2.625 biên chế tại các phường theo mô hình thí điểm chính quyền đô thị Bước cải cách hành chính lớn mang lại hiệu quả Đề xuất nhiều chính sách phân cấp, phân quyền cho Thủ đô Hà Nội

Tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thủ đô

Bộ Tư pháp vừa tổ chức Hội thảo một số giải pháp tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thủ đô Hà Nội trong điều kiện đổi mới mô hình chính quyền đô thị và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô.

Nhìn lại 1 năm thí điểm mô hình chính quyền đô thị: Tổ chức bộ máy địa phương gọn hơn
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Ba Đình. Ảnh: HL

Báo cáo nghiên cứu của Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp đề xuất mô hình tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) ở quận, huyện, thị xã, phường.

Đồng thời, phân cấp cho chính quyền Thủ đô được quyết định các vấn đề: Điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; thành lập một số cơ quan chuyên môn đặc thù cấp Thành phố và cấp huyện; tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách HĐND Thành phố, đảm bảo mỗi quận, huyện, thị xã sẽ có ít nhất một đại biểu chuyên trách.

Chính quyền Thủ đô cũng được ban hành các biện pháp hành chính hoặc biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính đối với 3 lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy; Thường trực HĐND Thành phố được quyết định một số vấn đề (phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đầu tư công, những vấn đề cấp bách khác…) giữa hai kỳ họp…

Về thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô, báo cáo nghiên cứu đề xuất Hà Nội được quy định việc tuyển dụng thẳng những người có tài năng, năng lực, trình độ cao về giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, khoa học công nghệ vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Thủ đô. Đồng thời, được quy định việc ký hợp đồng và quyết định mức lương, chế độ đãi ngộ theo cơ chế thỏa thuận đối với một số vị trí việc làm trong các cơ quan, đơn vị của Thủ đô cần có sự đảm nhiệm của người có năng lực, kinh nghiệm và trình độ cao…

Tinh gọn, nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Chí Đoàn cho biết, thành phố Hà Nội xác định việc triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại 175 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp chính quyền. Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các kế hoạch cụ thể, phân công các nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, các đơn vị có liên quan, trong đó tập trung công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại các phường; xây dựng, ban hành quy chế làm việc mẫu của Đảng ủy, UBND phường phù hợp với mô hình mới; ban hành bổ sung các văn bản quy định, hướng dẫn các nội dung mới liên quan mô hình chính quyền đô thị.

Vụ trưởng Vụ Pháp luật - Văn phòng Chính phủ - Đinh Dũng Sỹ đề xuất, nếu chúng ta còn muốn tổ chức cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương với hai cấp thì cần bỏ cấp trung gian là HĐND cấp quận, huyện và cần giữ lại HĐND cấp xã, phường. Vì cấp xã, phường là cấp cơ sở, là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, cần phải giữ, còn HĐND cấp Thành phố thì ở xa cấp xã, phường. Mặt khác, cấp huyện chỉ là cấp trung gian, HĐND thành phố dễ gần và dễ giám sát hơn.

Qua một năm thực hiện, đến thời điểm hiện nay, qua báo cáo đánh giá hoạt động của các đơn vị cho thấy tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn, nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc không tổ chức HĐND phường, UBND phường là chính quyền địa phương ở phường, là cơ quan hành chính thuộc UBND quận, đã theo đúng tinh thần của Nghị quyết 18 Hội nghị BCHTW 6 khóa XII của Đảng.

Tổ chức bộ máy chính quyền trong khu vực các quận đã gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn; cơ quan hành chính phường đã tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh những vấn đề cấp bách tại địa bàn trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính Nhà nước nhưng vẫn bảo đảm quyền đại diện và quyền làm chủ của nhân dân. Công tác quản lý Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận, thị xã và các phường đều đảm bảo đạt kết quả theo Kế hoạch đã đặt ra, đáp ứng các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất.

Phương thức hoạt động của UBND thay đổi theo hướng tích cực, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiệu quả hoạt động của bộ máy được nâng lên. Việc thay đổi phương thức hoạt động từ chế độ tập thể sang chế độ thủ trưởng đã tạo điều kiện cho Chủ tịch phường chủ động hơn trong điều hành, giải quyết công việc của phường nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn...

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Chí Đoàn cũng cho hay, với quy mô dân số trung bình của những phường thuộc các quận lớn, với hơn 22.300 người (theo tiêu chuẩn là 15.000 người), khối lượng công việc tại các phường là rất lớn, gây áp lực trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với công chức phường. Số lượng biên chế công chức làm việc bình quân tại các phường là 15 người/phường, về cơ bản bằng mức bình quân công chức cấp xã, chưa có cơ chế chính sách đặc thù đối với các phường có quy mô dân số lớn.

Nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND quận tăng trong khi số lượng đại biểu chuyên trách của HĐND quận, thị xã còn ít, nên việc tổ chức các hoạt động giám sát mới được duy trì ở mức độ như trước khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, chưa có sự thay đổi tích cực rõ nét, chủ động thực sự về số lượng và chất lượng khi không tổ chức HĐND ở phường.

Thực hiện theo cơ chế quản lý mới, phường là một đơn vị dự toán, phụ thuộc vào dự toán của cơ quan cấp trên nên một số nhiệm vụ phát sinh, đột xuất không có trong dự toán gặp khó khăn trong việc triển khai, thực hiện. Việc bố trí kinh phí chi lương, phụ cấp, các khoản theo lương và chi hoạt động của Đảng ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội nằm trong kinh phí dự toán của UBND phường chưa thật sự thuận lợi, chưa đảm bảo tính chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và hoạt động của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tại phường...

Thành phố phải được ban hành mức chi để thu hút nhân tài

Nói về chính sách thu hút nhân tài cho Hà Nội, TS. Hoàng Thị Ngân, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức hành chính Nhà nước và công vụ, Văn phòng Chính phủ cho rằng, thành phố Hà Nội có thể được trao một số thẩm quyền. Cụ thể như quy định việc ký hợp đồng với người có kiến thức, trình độ, năng lực, kinh nghiệm đã và đang làm việc ở khu vực tư nhân hoặc ở các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước để đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý một số tổ chức, cơ quan, đơn vị của Thủ đô.

Thành phố tuyển dụng thẳng, không qua thi đối với người có tài năng, năng lực, trình độ cao về giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, khoa học công nghệ vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Thủ đô; quy định việc ký hợp đồng và quyết định mức lương, chế độ đãi ngộ theo cơ chế thỏa thuận đối với một số vị trí việc làm trong các cơ quan, đơn vị của Thủ đô; quyết định việc chi thu nhập tăng thêm từ ngân sách Thành phố cho cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị sự nghiệp do ngân sách đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động.

Để thực hiện các biện pháp nêu trên, theo bà Ngân, HĐND Thành phố phải được quyền ban hành mức chi cụ thể để thu hút, đãi ngộ và trọng dụng nhân lực chất lượng cao, chế độ nhà ở, phương tiên đi lại. /.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.

Tin khác

Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Sáng 3/12, Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp đã tổ chức Hội thảo khoa học: "Giải pháp phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năn 2045". Hội thảo kỳ vọng sẽ tạo thêm căn cứ xác đáng, đóng góp quan trọng cho việc định hình tương lai và xây dựng bước phát triển đột phá của Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026

26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026

Trong năm 2026, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện năm chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển”. HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua 26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện mục tiêu đó, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, cụ thể, tăng cường tính chủ động, tự chủ, kiến tạo phát triển của địa phương; bảo đảm vận hành đồng bộ, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp; giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc về nguồn lực, nhân lực, cơ sở vật chất, quy hoạch, chuyển đổi số, hệ thống cơ sở dữ liệu, quy trình thủ tục hành chính…
Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức đánh giá tiến độ triển khai Kế hoạch số 375 về cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn. Việc làm sạch dữ liệu được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng chính quyền số, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ Nhân dân.
Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị được nêu trong báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND Thành phố theo hướng rõ trách nhiệm, rõ lộ trình giải quyết.
Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất

Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất

Chiều 28/11, sau khi hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra, kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã bế mạc.
Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định

Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định

Phát biểu sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Vũ Đại Thắng bày tỏ vinh dự khi được cống hiến cho Thủ đô và nhấn mạnh tinh thần “kỷ cương, liêm chính, hiệu quả”, lấy sự hài lòng và niềm tin của nhân dân làm thước đo cuối cùng cho hiệu quả điều hành.
Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Chiều 28/11, tại kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả bầu cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, đồng chí Vũ Đại Thắng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập

Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập

Thành phố Hà Nội quyết định sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong phạm vi dự án nhà ở xã hội độc lập nhằm giảm giá nhà ở xã hội, gồm công trình bãi đỗ xe đồng bộ hệ thống trạm sạc xe điện công cộng, trạm sạc xe điện cá nhân phục vụ cho phương tiện cá nhân của dân cư khu vực dự án...
Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua loạt quy định mới, trong đó đáng chú ý là mức phạt vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC) tăng lên tới 2 lần so với quy định tại Nghị định số 106/2025/NĐ-CP. Cùng với đó, lực lượng Công an cấp xã sẽ được hỗ trợ gần 5 triệu đồng/tháng, góp phần tăng cường lực lượng ở cơ sở.
Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư

Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, xây dựng lại nhà chung cư. Nghị quyết đặt mục tiêu bảo đảm quyền lợi người dân, tháo gỡ vướng mắc và tạo cơ chế thông thoáng để đẩy nhanh tiến độ các dự án đô thị trọng điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động