Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chuyện lùi giờ vào học tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT TP.HCM) có chỉ đạo về điều chỉnh giờ vào học, các cấp trường trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt lùi giờ vào học buổi sáng. Tuy nhiên, việc này đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong phụ huynh và học sinh.
TP.HCM: Kịp thời hỗ trợ công nhân mất việc tại Công ty TNHH Tỷ Hùng TP.HCM: Bác sĩ trẻ ứng dụng AI chăm sóc sức khoẻ cho người dân xã đảo Thạnh An TP.HCM: Yêu cầu lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ rút kinh nghiệm vụ nâng điểm

Phụ huynh: Người đồng tình người băn khoăn

Vừa qua, Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo về việc thực hiện rà soát, chấn chỉnh giờ học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, khối mầm non và tiểu học được điều chỉnh vào học sớm nhất lúc 7h30 phút sáng, khối THCS vào học lúc 7h15 và khối THPT vào học lúc 7h. Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch mở cửa đón học sinh từ 6 giờ 30 phút, không để học sinh đi học trễ hoặc về sớm tập trung ở khu vực phía trước cổng trường.

Ngay sau khi Sở GD&ĐT có chỉ đạo nói trên, nhiều phụ huynh trên địa bàn TP.HCM thể hiện sự ủng hộ, hài lòng về việc điều chỉnh lùi giờ học. Hầu hết các phụ huynh này cho rằng việc lùi giờ vào học rất quan trọng, có thể giúp học sinh ngủ thêm một chút, ăn uống thoải mái hơn… qua đó đảm bảo sức khỏe của học sinh. Ngoài ra, việc lùi giờ học còn giúp các phụ huynh có thêm thời gian để chuẩn bị cho các con, chủ động thời gian đưa đón con đến trường hơn.

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chuyện lùi giờ vào học tại TP.HCM
Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích vẫn phải đưa con đến trường từ sớm dù nhà trường đã lùi giờ vào học 15 phút.

Tuy nhiên, một số phụ huynh cho rằng, việc lùi giờ học từ 15 – 30 phút không có nhiều lợi ích vì giờ đến lớp của học sinh còn phụ thuộc vào giờ đi làm của phụ huynh. Đối với những phụ huynh đi làm sớm, thì các học sinh vẫn phải đi học sớm, ngược lại, những phụ huynh đi làm muộn hay có người thân ở nhà thì sẽ chủ động thời gian đưa học sinh đến trường hơn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (41 tuổi) có con đang học tại Trường Tiểu học Phạm Văn Chiêu (quận 12) cho biết, nhà trường có thông báo thay đổi giờ vào học từ 7h sang 7h15 từ đầu tuần này. Dù vậy, việc điều chỉnh giờ vào học không làm xáo trộn sinh hoạt hằng ngày của gia đình vì chị vẫn phải đưa con đến trường khoảng từ 6h30.

“Việc điều chỉnh giờ vào học 15 phút không ảnh hưởng đến thời gian đưa con đến trường của tôi. Con gái tôi vẫn dậy từ lúc 5h35 phút để vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đến trường vào khoảng 6h30. Vì gia đình tôi phải đi làm sớm nên chúng tôi vẫn đưa con đến trường sớm như trước khi điều chỉnh giờ học”, chị Bích cho hay.

Chị Bích cũng cho biết, việc điều chỉnh giờ vào học 15 phút không có quá nhiều tác động đối với sức khỏe học sinh. Vấn đề khiến học sinh mệt mỏi chính là lượng bài tập về nhà quá nhiều, khiến học sinh mất nhiều thời gian để hoàn thành. Với học sinh học lực yếu thì việc làm bài tập về nhà càng mất nhiều thời gian hơn.

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chuyện lùi giờ vào học tại TP.HCM
Phụ huynh Trường Tiểu học Phạm Văn Chiêu (quận 12) đưa con đến trường.

“Có những lúc bài tập ít, con tôi làm bài tập đến khoảng 22h là xong, với những lúc bài tập nhiều hoặc chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ, thì con tôi phải thức khuya đến khoảng hơn 23h mới hoàn thành xong bài tập. Việc này khiến con tôi mệt mỏi hơn là việc phải thức dậy sớm”, chị Bích chia sẻ.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hạt (57 tuổi) hiện đang có con học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (quận 3) cho rằng, đối với những người có công việc phải đến cơ quan sớm như ông, thì việc điều chỉnh giờ học lại càng khiến ông lo lắng hơn.

“Công việc của tôi thời gian vào làm việc là 7h, vì vậy tôi vẫn phải đưa con có mặt tại trường vào lúc 6h30. Hiện tại trường điều chỉnh giờ học trễ hơn 15 phút, tôi vẫn phải đưa con đến trường như cũ, điều này khiến con tôi phải ngồi chờ tại trường thêm 15 phút trước khi vào lớp. Tôi lo khoảng thời gian đó không có cô giáo kiểm soát, học sinh sẽ không được an toàn”, ông Hạt cho hay.

Ông Hạt cho rằng, việc lùi thời gian vào học chỉ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận phụ huynh có thời gian làm việc chủ động hoặc có người thân, người giúp việc ở nhà đưa đón con đến lớp. Còn những người làm việc giờ hành chính thì việc lùi thời gian học là chưa phù hợp.

Học sinh và nhà trường nói gì?

Dưới góc học sinh, em Đăng Khoa (học sinh Trường THCS An Phú Đông, quận 12) cho biết, dù lùi thời gian vào học nhưng bản thân em vẫn phải thức dậy từ 5h30 để ăn sáng, vệ sinh cá nhân sau đó chuẩn bị đến trường, nên việc điều chỉnh lùi giờ học không giúp em ngủ được nhiều hơn. Nhà trường điều chỉnh giờ vào học chậm hơn 15 phút, nhưng giờ ra về thì vẫn như cũ. Vì nhà trường đã cắt mất thời gian nghỉ giữa giờ từ tiết 1 sang tiết 2.

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chuyện lùi giờ vào học tại TP.HCM
Học sinh Trường THCS An Phú Đông phải học liên tiếp từ tiết 1 sang tiết 2 mà không có thời gian nghỉ giữa giờ.

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Phan Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT Trương Vĩnh Ký cho biết, việc điều chỉnh giờ học sẽ có ảnh hưởng tùy theo mỗi hoàn cảnh gia đình học sinh. Cụ thể, nếu những phụ huynh có thời gian đi làm muộn hoặc công việc chủ động được thời gian thì việc lùi giờ học sẽ giúp học sinh thoải mái hơn. Ngược lại, phụ huynh của những học sinh có thời gian làm việc sớm (khoảng 7h) thì việc lùi giờ học sẽ không ảnh hưởng nhiều đối với thời gian đưa con đến trường.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM: Tùy vào điều kiện cụ thể của từng trường cũng như tình hình giao thông ở các địa phương, các trường sẽ xây dựng giờ vào học, giờ ra về theo hướng lệch ca, lệch giờ với các khối lớp. Đối với các trường nằm trên một cung đường thì phải có sự bàn bạc, thống nhất với nhau để ấn định giờ vào học, giờ ra về lệch nhau, tránh tình trạng kẹt xe trước cổng trường và kẹt xe trên cung đường này.

"Nhà trường có giờ vào học là 7h40, nên việc điều chỉnh giờ học của Sở GD&ĐT không có nhiều tác động với trường. Vì thời gian vào học muộn nên một số phụ huynh có giờ làm việc sớm vẫn phải đưa con đến trường từ 6h30 - 7h. Đối với những trường hợp này, nhà trường đã bố trí giáo viên chủ nhiệm có mặt từ 6h30 nhằm đảm bảo giám sát những học sinh đến lớp sớm", ông Phan Văn Thanh cho biết.

Đồng quan điểm, một lãnh đạo Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) cho biết: Nhà trường đang lấy ý kiến phụ huynh để điều chỉnh giờ học phù hợp. Tuy nhiên, đa số phụ huynh có ý kiến rằng đã quen giờ học từ trước đến nay, nên họ vẫn sẽ đưa con đến trường sớm. Vì vậy, nhà trường sẽ tìm biện pháp để đón những học sinh đến trường sớm. Bên cạnh đó, việc lùi giờ học không gây ảnh hưởng đến chương trình đào tạo của trường, thời gian nghỉ giữa giờ hay các sinh hoạt khác của lớp. Nếu trường điều chỉnh giờ học lùi 10 phút thì giờ ra về sẽ trễ hơn 10 phút, các hoạt động khác của nhà trường vẫn giữ nguyên như cũ.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động