Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5

Người dân không mấy mặn mà với xăng sinh học (xăng E5) và chỉ lựa chọn loại xăng truyền thống là thực tế ghi nhận được sau 3 ngày triển khai bán xăng E5 tại 7 tỉnh thành trong cả nước trong đó có Hà Nội.

Tốc độ bán xăng E5 chậm

Chúng tôi có mặt tại cửa hàng xăng dầu số 73, thuộc Công ty xăng dầu khu vực 1 (km 3 - đường Phan Trọng Tuệ - Thanh Trì) sau khi thí điểm bán xăng E5 được 2 ngày. Tại đây đã xuất hiện biển thông báo bán xăng E5 để phục vụ nhu cầu khách hàng. Một nhân viên cho biết, cảm giác xăng sinh học có mùi nhẹ và dễ chịu hơn so với những loại xăng khác.

Theo chị Phạm Phương Thủy - cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 73, xăng E5 mới chính thức bán được 2 ngày nên số lượng bán ra vẫn còn chậm. Cụ thể trong ngày 1/12 đến trưa ngày 2/12 số lượng xăng bán ra khoảng 200 lít/ ngày, trong khi các loại xăng thông dụng khác khoảng 3.000 lít/ngày.

Được biết việc triển khai bán xăng E5 phụ thuộc vào sự phân bổ của các công ty về các xí nghiệp bằng cách chọn một vài cửa hàng có địa điểm lợi thế để bán thí điểm nên mức độ “phủ sóng” loại xăng này vẫn hạn chế. Hiện tại giá xăng E5 so với loại xăng thông dụng là xăng 92 có mức giá tương đương nhau là 20. 250 đồng/lít.

Qua khảo sát tại một vài địa điểm bán xăng E5, khách hàng chủ động sử dụng xăng E5 phần lớn là những người đi ô tô, lái xe khách đường dài. Đối với những người đi xe máy, không phải ai cũng cập nhật được những thông tin tích cực về xăng E5 nên các cửa hàng đều chủ động tuyên truyền cho khách. Cũng theo chị Thủy, trước khi chính thức giới thiệu xăng E5 tới khách hàng, cửa hàng đã có một buổi tập huấn trên cơ sở văn bản tuyên truyền của công ty cho nhân viên trực tiếp bơm xăng để có sự tư vấn đúng đắn và hiệu quả cho khách hàng. Tuy nhiên với tâm lý e ngại khi tiếp xúc với sản phẩm mới nên nhiều khách hàng từ chối mua xăng E5.

Cần có đợt khuyến mại để tạo sự đột phá

Khảo sát tại cây xăng Liên Ninh - km 15 - quốc lộ 1A, dù có lợi thế “ăn theo” quốc lộ 1A nhưng sức tiêu thụ cũng chỉ ở mức hơn 300 lít/ngày. Tiếp xúc với một số khách hàng đến mua xăng tại địa điểm này, chúng tôi nhận thấy tâm lý “sợ rủi ro” vẫn còn ăn sâu trong nếp nghĩ của người tham gia giao thông. Anh Phạm Hùng lái xe ôm cho biết, do thường xuyên sử dụng xăng để chạy xe phục vụ khách nên việc đảm bảo an toàn cho người và xe cũng như khách hàng luôn được đặt hàng đầu. “Qua một vài kênh thông tin tôi cũng được biết tác dụng thân thiện với môi trường của xăng E5 nhưng do giá cũng không rẻ hơn nên để yên tâm tôi vẫn mua xăng cũ...” - anh Hùng nói.

Được biết, trước khi triển khai đưa xăng E5 vào thay thế loại xăng truyền thống, tại các tổng công ty như PV OIL đã có sự hỗ trợ súc rửa bồn bể và hỗ trợ chiết khấu… đối với các DN, đại lý trong hệ thống đã tham gia bán xăng E5. “Hiện tại việc lựa chọn sử dụng loại xăng nào vẫn do khách hàng tự quyết định mà chưa có một văn bản quy định bắt buộc hay chỉ định khách hàng phải dùng loại xăng này hay việc áp định mức tới từng đại lý cũng chưa có sự rõ ràng nên lượng xăng tiêu thụ vẫn chậm và chưa đi vào ổn định” - chị Phan Hương Thủy cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho biết: “Hiện tại việc tiếp cận thị trường của xăng E5 vừa mới được triển khai nên kết quả vẫn chưa rõ ràng và cụ thể. Về lâu dài, để việc bán xăng E5 có hiệu quả liên quan nhiều tới nhận thức của người dân, nên công tác truyền thông cần được chú trọng. Cần những bài báo, phóng sự truyền hình phân tích sâu về những cơ sở nghiên cứu khoa học, về bản chất, tác động tích cực đối với môi trường, sức khỏe con người cũng như với động cơ...để người dân có sự tin tưởng. Trên thực tế với mức giá ngang nhau thì người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về các loại xăng. Người dân luôn coi trọng phương án an toàn nên để kích cầu cần có những đợt khuyến mại giảm giá...”

TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, trong các kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, loại xăng E5 có thể được coi là thân thiện với môi trường. Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và HC, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng sinh học E5. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng E5 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5. Ngoài ra, sự có mặt của thành phần ôxy trong E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu ôxy (cháy với hỗn hợp nhạt hơn so với trường hợp động cơ xăng dùng bộ chế sử dụng nhiên liệu xăng RON92) và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC. Thêm vào đó, các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ (số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lực lượng chức năng xác định: Cơ sở xảy ra cháy thuộc loại hình nhà cho thuê trọ cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum (tầng 1 được sử dụng làm khu vực kinh doanh, từ tầng 2 trở lên sử dụng cho thuê trọ với 37 phòng)...
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (19/5), Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, tôn vinh 20 tập thể, cá nhân tiêu biểu, đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

(LĐTĐ) Năm 2024, giá vàng biến động lớn, có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. Về mặt lý thuyết, đấu thầu vàng là giải pháp để tăng cung lượng vừa đủ trong dài hạn, qua đó "hạ nhiệt" giá về sát hơn với giá thế giới. Nhưng thực tế, sau 7 phiên đấu thầu kể từ ngày 23/4, giá vàng vẫn đi lên bất chấp diễn biến thế giới, trái ngược với lý thuyết.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội, năm 2024.
Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

(LĐTĐ) Mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Quyết định công nhận 26 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Khai mạc Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII

Khai mạc Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Ngày 16/5, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động