Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Kiểm soát thị trường vàng, dễ hay khó? Cử tri và Nhân dân lo lắng về giá vàng liên tục biến động Tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng

Giá vàng tăng "điên cuồng"

Gần 10 năm qua, giá vàng thế giới đã tăng thêm khoảng 140% và đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.431 USD/ounce (ngày 12/4/2024). Trong nước, 4 tháng đầu năm, giá vàng đã tăng hơn 30%, thậm chí “điên cuồng” trồi sụt điều chỉnh giá liên tục trong một ngày.

Chênh lệch giá vàng từng có thời gian được kiểm soát rất tốt, đồng pha với giá vàng thế giới. Ví dụ như giai đoạn 2016-2019 là giai đoạn chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới gần như bằng 0. Giai đoạn 2019-2020 giá vàng thế giới tăng mạnh 55% và giá vàng trong nước tăng theo tương ứng, chênh lệch giá vàng vẫn không đáng kể.

Nhưng cũng có những giai đoạn chênh lệch rất cao. Giai đoạn 2014-2015, vàng trong nước cao 10%-20% giá vàng thế giới dù đã nhập tới 74 tấn vàng. Giai đoạn 2021-2024 là giai đoạn chênh lệch giá vàng bắt đầu mất kiểm soát. Từ 8/2023 đến nay giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng, tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước tăng trong khi giá vàng thế giới đi ngang, nới rộng chênh lệch giá vàng lên 32% và 26%.

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu
Giai đoạn 2021-2024 là giai đoạn chênh lệch giá vàng bắt đầu mất kiểm soát. (Ảnh minh họa: BT)

Tại phiên thảo luận chuyên đề "Phát triển thị trường vàng bền vững trong thế giới bất định" diễn ra sáng 17/5 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tổ chức, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh cho rằng, giá vàng miếng SJC tăng "điên cuồng" có nhiều nguyên do: Nền lãi suất thấp là yếu tố dễ hình thành các yếu tố bong bóng, yếu tố đầu cơ cao, đẩy giá vàng tăng vọt; do tâm lý, giá vàng tăng thì lại nhiều người thi nhau mua vàng, mặc dù nhiều người không hề có kinh nghiệm phân tích về thị trường này.

Còn Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng ở góc độ nào đó, việc đấu thầu vàng miếng là tác nhân đẩy giá vàng lên cao hơn. Theo Tiến sĩ Hoàng Văn Cường, việc lấy giá thị trường trong nước làm giá tham chiếu cho các phiên đấu thầu là chưa phù hợp, khó có thể kéo giá vàng trong nước đi xuống khi đơn vị đấu giá nào trả cao nhất sẽ trúng thầu. Như vậy, giá trúng thầu đã cao thì bán ra thị trường cũng sẽ cao. Vô hình chung đẩy giá trị trường lên. Để việc đấu thầu đạt mục tiêu, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu để lấy giá vàng thế giới, cộng với các loại thuế, chi phí cho ra giá tham chiếu.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, độc quyền vàng miếng SJC là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khan vàng SJC trở nên căng thẳng. Theo chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, trên thế giới, vàng được coi là một loại hàng hóa rất bình thường. Nhưng ở Việt Nam, vàng trở nên “bí hiểm” khiến không ít thời điểm thị trường hoảng loạn vì vàng.

Bên cạnh đó, lãi suất thấp, kênh chứng khoán và bất động sản đều trầm lắng, nương theo giá vàng thế giới thì vàng trong nước rất dễ tạo sóng.

Làm gì để cầm cương giá vàng?

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu
Cần định rõ vàng là loại tiền tệ hay là hàng hóa. (Ảnh minh họa: BT)

Trong thời gian qua, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp điều tiết thị trường vàng. Để tăng cung ra thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành các phiên đấu thầu vàng miếng SJC nhưng mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cùng "cơn sốt" vàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Câu chuyện chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang diễn ra ở mức vô lý. Không phải do sóng vàng thế giới, cũng không phải do nhu cầu mua vàng mà chênh lệch giá vàng vẫn tăng.

Từ thực tế kể trên, các chuyên gia cho rằng, việc giảm giá vàng không chỉ dựa vào nhập khẩu vàng ồ ạt để bình ổn. Hành động này sẽ lãng phí các nguồn lực dự trữ không cần thiết. Các biện pháp hành chính như thanh tra thị trường, yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử, hay điều tra hành vi thao túng giá... là các biện pháp sẽ không tốn dự trữ ngoại hối nhưng có thể mang tới hiệu quả cao tức thì đối với thị trường vàng ở thời điểm hiện tại.

Các chuyên gia cũng đề xuất bỏ sản xuất vàng miếng và độc quyền vàng, trả lại thương hiệu vàng miếng cho SJC. Như vậy, thị trường vàng sẽ trở lại bình thường, thương hiệu SJC cũng giống như các thương hiệu khác và giá sẽ không còn chênh lệch vài triệu đồng như hiện nay.

Ngoài việc sử dụng các biện pháp hành chính, công cụ tiền tệ như lãi suất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các loại bong bóng tài sản, bao gồm cả vàng. Đồng thời, cần định rõ vàng là loại tiền tệ hay là hàng hóa thì mới có thể đưa ra phương án chính xác quản lý thị trường vàng.

Hôm nay, giá vàng trong nước biến động nhẹ quanh mức 90 triệu đồng/lượng và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.375,5 USD/ounce (tương đương gần 73 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 17 triệu đồng/lượng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Công ty SJC và 4 ngân hàng đồng loạt bán vàng miếng trực tuyến

Công ty SJC và 4 ngân hàng đồng loạt bán vàng miếng trực tuyến

(LĐTĐ) Công ty SJC thông báo bắt đầu triển khai đăng ký mua vàng trực tuyến. Khách đến trễ lịch hẹn, SJC sẽ hủy lịch để phục vụ khách hàng tiếp theo.
Giá vàng hôm nay 21/6: Bật tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 21/6: Bật tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng 21/6, giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh trở lại khi dữ liệu mới nhất cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ  15h chiều nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

(LĐTĐ) Từ 15h hôm nay (20/6), Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng.
Áp thuế giao dịch vàng: Cần nghiên cứu kỹ

Áp thuế giao dịch vàng: Cần nghiên cứu kỹ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia đề xuất áp thuế với giao dịch vàng để giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt mục đích đầu cơ, thao túng giá. Các lĩnh vực đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản đều đang chịu thuế thu nhập cá nhân, nhưng giao dịch vàng thì chưa.
Chủ động trước áp lực lạm phát gia tăng

Chủ động trước áp lực lạm phát gia tăng

(LĐTĐ) Báo cáo của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá cho biết công tác quản lý, điều hành giá trong những tháng đầu năm tiếp tục gặp áp lực, thách thức trước những biến động giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới. Chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất của USD neo cao, lạm phát tuy có giảm trong giai đoạn đầu nhưng vào thời điểm này đã đi theo chiều ngang.
Dự kiến nhiều sắc thuế sẽ được miễn, giảm, ưu đãi

Dự kiến nhiều sắc thuế sẽ được miễn, giảm, ưu đãi

(LĐTĐ) Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi gồm 5 chương, 25 điều, bao gồm các nội dung về căn cứ và phương pháp tính thuế; ưu đãi thuế TNDN; bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu…
Giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng dữ dội sau 4 tuần giảm sâu

Giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng dữ dội sau 4 tuần giảm sâu

(LĐTĐ) Sau nhiều tuần giảm mạnh, giá vàng hôm nay đã quay đầu đi lên khi lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm, dòng tiền dịch chuyển vào kim loại quý.
Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, vàng miếng đứng yên

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, vàng miếng đứng yên

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn trong nước bật tăng cao cùng chiều thế giới trong khi vàng miếng SJC tiếp tục đứng yên.
Thành phố Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,5%

Thành phố Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,5%

(LĐTĐ) Lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có bước tăng trưởng trở lại, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu có những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ. Điều này cho thấy, nhu cầu thị trường thế giới có dấu hiệu phục hồi.
Giá xăng “quay đầu” tăng hơn 250 đồng/lít từ 15h ngày 13/6

Giá xăng “quay đầu” tăng hơn 250 đồng/lít từ 15h ngày 13/6

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, từ 15h ngày 13/6, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng thêm 169 đồng/lít; xăng RON95 258 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen từ 218 - 396 đồng/lít…
Xem thêm
Phiên bản di động