Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5

15:15 | 04/12/2014
Người dân không mấy mặn mà với xăng sinh học (xăng E5) và chỉ lựa chọn loại xăng truyền thống là thực tế ghi nhận được sau 3 ngày triển khai bán xăng E5 tại 7 tỉnh thành trong cả nước trong đó có Hà Nội.

Tốc độ bán xăng E5 chậm

Chúng tôi có mặt tại cửa hàng xăng dầu số 73, thuộc Công ty xăng dầu khu vực 1 (km 3 - đường Phan Trọng Tuệ - Thanh Trì) sau khi thí điểm bán xăng E5 được 2 ngày. Tại đây đã xuất hiện biển thông báo bán xăng E5 để phục vụ nhu cầu khách hàng. Một nhân viên cho biết, cảm giác xăng sinh học có mùi nhẹ và dễ chịu hơn so với những loại xăng khác.

Theo chị Phạm Phương Thủy - cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 73, xăng E5 mới chính thức bán được 2 ngày nên số lượng bán ra vẫn còn chậm. Cụ thể trong ngày 1/12 đến trưa ngày 2/12 số lượng xăng bán ra khoảng 200 lít/ ngày, trong khi các loại xăng thông dụng khác khoảng 3.000 lít/ngày.

Được biết việc triển khai bán xăng E5 phụ thuộc vào sự phân bổ của các công ty về các xí nghiệp bằng cách chọn một vài cửa hàng có địa điểm lợi thế để bán thí điểm nên mức độ “phủ sóng” loại xăng này vẫn hạn chế. Hiện tại giá xăng E5 so với loại xăng thông dụng là xăng 92 có mức giá tương đương nhau là 20. 250 đồng/lít.

Qua khảo sát tại một vài địa điểm bán xăng E5, khách hàng chủ động sử dụng xăng E5 phần lớn là những người đi ô tô, lái xe khách đường dài. Đối với những người đi xe máy, không phải ai cũng cập nhật được những thông tin tích cực về xăng E5 nên các cửa hàng đều chủ động tuyên truyền cho khách. Cũng theo chị Thủy, trước khi chính thức giới thiệu xăng E5 tới khách hàng, cửa hàng đã có một buổi tập huấn trên cơ sở văn bản tuyên truyền của công ty cho nhân viên trực tiếp bơm xăng để có sự tư vấn đúng đắn và hiệu quả cho khách hàng. Tuy nhiên với tâm lý e ngại khi tiếp xúc với sản phẩm mới nên nhiều khách hàng từ chối mua xăng E5.

Cần có đợt khuyến mại để tạo sự đột phá

Khảo sát tại cây xăng Liên Ninh - km 15 - quốc lộ 1A, dù có lợi thế “ăn theo” quốc lộ 1A nhưng sức tiêu thụ cũng chỉ ở mức hơn 300 lít/ngày. Tiếp xúc với một số khách hàng đến mua xăng tại địa điểm này, chúng tôi nhận thấy tâm lý “sợ rủi ro” vẫn còn ăn sâu trong nếp nghĩ của người tham gia giao thông. Anh Phạm Hùng lái xe ôm cho biết, do thường xuyên sử dụng xăng để chạy xe phục vụ khách nên việc đảm bảo an toàn cho người và xe cũng như khách hàng luôn được đặt hàng đầu. “Qua một vài kênh thông tin tôi cũng được biết tác dụng thân thiện với môi trường của xăng E5 nhưng do giá cũng không rẻ hơn nên để yên tâm tôi vẫn mua xăng cũ...” - anh Hùng nói.

Được biết, trước khi triển khai đưa xăng E5 vào thay thế loại xăng truyền thống, tại các tổng công ty như PV OIL đã có sự hỗ trợ súc rửa bồn bể và hỗ trợ chiết khấu… đối với các DN, đại lý trong hệ thống đã tham gia bán xăng E5. “Hiện tại việc lựa chọn sử dụng loại xăng nào vẫn do khách hàng tự quyết định mà chưa có một văn bản quy định bắt buộc hay chỉ định khách hàng phải dùng loại xăng này hay việc áp định mức tới từng đại lý cũng chưa có sự rõ ràng nên lượng xăng tiêu thụ vẫn chậm và chưa đi vào ổn định” - chị Phan Hương Thủy cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho biết: “Hiện tại việc tiếp cận thị trường của xăng E5 vừa mới được triển khai nên kết quả vẫn chưa rõ ràng và cụ thể. Về lâu dài, để việc bán xăng E5 có hiệu quả liên quan nhiều tới nhận thức của người dân, nên công tác truyền thông cần được chú trọng. Cần những bài báo, phóng sự truyền hình phân tích sâu về những cơ sở nghiên cứu khoa học, về bản chất, tác động tích cực đối với môi trường, sức khỏe con người cũng như với động cơ...để người dân có sự tin tưởng. Trên thực tế với mức giá ngang nhau thì người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về các loại xăng. Người dân luôn coi trọng phương án an toàn nên để kích cầu cần có những đợt khuyến mại giảm giá...”

TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, trong các kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, loại xăng E5 có thể được coi là thân thiện với môi trường. Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và HC, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng sinh học E5. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng E5 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5. Ngoài ra, sự có mặt của thành phần ôxy trong E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu ôxy (cháy với hỗn hợp nhạt hơn so với trường hợp động cơ xăng dùng bộ chế sử dụng nhiên liệu xăng RON92) và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC. Thêm vào đó, các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

Tuệ Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này