Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao
Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng Nêu rõ vấn đề thuế, phí sân bay |
Tại Phiên họp thứ 33, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024.
Đề cập đến giá vé máy bay, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính trả lời dứt khoát, còn tăng nữa không và đến bao giờ hết tăng, việc này ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào?
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị làm rõ việc giá vé máy bay tăng cao. Ảnh: Quốc hội. |
Phát biểu giải trình, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng đánh giá giá vé toàn bộ cả Việt Nam và thị trường quốc tế.
Đối với Việt Nam lấy giá vé của Việt Nam Airlines, trong giai đoạn tháng 4 giá vé bình quân từ 0,08-0,12 USD/km, tại Thái Lan lấy đường bay Bangkok đến Phuket giá vé từ 0,1-0,29 USD/km, tại Trung Quốc lấy giá vé bình quân Thượng Hải đi Quảng Châu là 0,27-0,3 USD/km.
Về mức tăng, ông Nguyễn Danh Huy cho biết, mức tăng bình quân của Việt Nam Airlines so với cùng kỳ tăng từ 14 - 20% trên các đường bay. Điều này có 4 nguyên nhân chính.
Đó là do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá tăng 8%, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá của hàng không 65-70% từ nhiên liệu. Đồng thời, trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam triệu hồi động cơ của hãng Pratt and Whitney. Đối với Việt Nam, đội bay ảnh hưởng đến 33 máy bay và chủ yếu là A321 và A320, đều phải dừng hoạt động và bắt buộc các hãng hàng không phải thuê ướt. Thuê ướt bao gồm thuê cả máy bay, cả phi công và cả tổ bay, chi phí đều tăng cao trong lúc thị trường khan hiếm.
Đồng thời, trong tháng 4 nhu cầu đi lại người dân lên rất cao. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và tổng hợp thống kê, đối với giá vé máy bay nếu mua trước sớm từ 1 đến 2 tháng, thì giá vé đều giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày thì giá vé càng cao. Vừa qua, nhu cầu đi lại của hành khách, chủ yếu du lịch đều mua sát giờ và đều giá tăng cao khoảng 20%.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, về chính sách vé, đối với đường bay Thái Lan, vừa qua Thái Lan có chính sách giảm gần như triệt để các phí đối với hàng không, phí cất hạ cánh, phí điều hành bay đều giảm gần như về 0 để kích cầu du lịch.
“Còn xu hướng chung theo đánh giá IATA, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cũng như Hiệp hội Vận tải hàng không Châu Á thì giá vé máy bay trên thế giới trong thời gian tới tiếp tục tăng cao, và đặc biệt như Singapore hiện nay đang dự tính áp đặt phát thải carbon 40 - 60 USD/1 tấn khí thải. Đối với ngành Hàng không trên thế giới, công nghệ để nghiên cứu thương mại hóa các nhiên liệu sạch hiện nay đối với hàng không là chưa thành công, do vậy xu hướng tiếp tục tăng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy giải thích lý do giá vé máy bay tăng cao. Ảnh: Quốc hội. |
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này đã ban hành các quy định rà soát lại toàn bộ chi phí với kê khai giá và yêu cầu tăng các chuyến bay, chuyến bay về đêm và dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp. Tuy nhiên, máy bay thân rộng thì đáp ứng nhu cầu đi lại, nhưng chi phí tăng cao.
“Chúng tôi yêu cầu tiết kiệm tối đa, tiết giảm tối đa các chi phí của các hãng hàng không, đồng thời sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và chi phí hợp lý nhất”, ông Huy nói.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng khẳng định, việc giá vé máy bay tăng cao có ảnh hưởng đến du lịch. Một trong các giải pháp được Bộ Giao thông vận tải đưa ra để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân là tăng cường mở các loại tàu khu đoạn và đưa vào khai thác những chuyến tàu mới.
Ví dụ như Hà Nội mở ra tàu SE19, SE20 để phục vụ từ Hà Nội đi Đà Nẵng, tất cả các chặng du lịch; đối với Sài Gòn thì khai thác tàu SE21, SE22 chạy từ Sài Gòn ra Đà Nẵng...
Cũng theo ông Huy, đối với vận tải hành khách với cự ly dưới 1.000 cây số, thì đường sắt chi phí vẫn là hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000 cây số mới là hàng không. Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, đồng thời đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách một cách hợp lý, bền vững nhất.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Thị trường 23/12/2024 08:58
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Thị trường 23/12/2024 07:08
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Tài chính 23/12/2024 06:10
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Kinh tế 22/12/2024 18:31
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Doanh nhân 22/12/2024 18:16
Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ
Tài chính 22/12/2024 06:02
6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12
Tài chính 21/12/2024 22:33
Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm
Tài chính 21/12/2024 22:32
Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm
Tài chính 21/12/2024 17:35
Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại
Thị trường 21/12/2024 10:20