Người thắp lửa trong tâm hồn học sinh

(LĐTĐ) Với quan niệm “Một thầy giáo tốt như một ngọn nến - ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác”, những năm qua, cô giáo Lưu Thị Thu Hà (Trường Trung học phổ thông Việt Đức, quận Hoàn Kiếm) đã áp dụng linh hoạt nhiều hình thức và phương pháp dạy học tích cực nhằm khơi gợi niềm say mê hứng thú, khám phá tiềm năng còn ẩn sâu trong các em học sinh.
nguoi thap lua trong tam hon hoc sinh Người hơn 20 năm “vác tù và hàng tổng”
nguoi thap lua trong tam hon hoc sinh Chuyện cô giáo tự xây dựng phần mềm
nguoi thap lua trong tam hon hoc sinh Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Hạnh phúc là khi mang lại niềm vui cho học trò

Biến học tập thành niềm vui

Cô giáo Lưu Thị Thu Hà cho biết: “Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, hướng tới mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”, những năm qua, tôi luôn trăn trở với vấn đề đổi mới, sáng tạo các giờ dạy học Ngữ văn. Tôi khao khát thổi lửa cho tiết học và thắp lửa trong tâm hồn học sinh, để các em không cảm thấy nhàm chán, khuôn sáo, nặng nề, để mỗi tiết học luôn thật hứng khởi và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

nguoi thap lua trong tam hon hoc sinh
Cô giáo Lưu Thị Thu Hà trình bày trước Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo. (Ảnh: P.T)

Với tinh thần “giảm áp lực, tăng hứng thú”, biến học tập thành niềm vui và nhu cầu tự thân, cô giáo Thu Hà đã áp dụng linh hoạt nhiều hình thức và phương pháp dạy học tích cực nhằm khơi gợi niềm say mê hứng thú, khám phá tiềm năng còn ẩn sâu trong học sinh, từ đó nâng đỡ nhân cách các em phát triển, hướng tới giá trị chân - thiện - mĩ.

Để tạo hứng thú cho mỗi học sinh, trong mỗi giờ học, cô giáo Lưu Thị Thu Hà thường lồng ghép các buổi “Talkshow truyền hình - Tại sao không?”. Theo đó, học sinh đóng vai MC, giáo sư Sử học... cùng thảo thuận về bài học. Đồng thời, cô Hà cũng hướng dẫn học sinh khai thác tư liệu từ thư viện Hà Nội để tự tay làm ra những cuốn sách, cuốn tạp chí văn học, nghệ thuật. Học sinh nhờ thế đã phát huy được những cá tính và tài năng nghệ thuật độc đáo.

“Có một thực tế không thể phủ nhận, hiện nay, nhiều giờ học văn chưa đủ hấp dẫn khiến học sinh không hào hứng. Hình thức tổ chức giờ học sáng tạo dưới dạng một talkshow thực sự đã giảm áp lực, tăng hứng thú, cho học sinh được học mà chơi, chơi mà học, lại giúp các em hình thành nhiều kĩ năng cần thiết. Tôi đã hướng dẫn các em mô phỏng các chương trình truyền hình như “Hỏi xoáy đáp xoay”, “Văn hóa sự kiện và nhân vật”, “Nhà tròn”… để chuyển tải nội dung các bài văn học sử, các bài tác giả văn học một cách lý thú. Từ sân khấu lớp học, tôi cũng đã kết nối với một số chương trình truyền hình, cho các em được đến sân khấu trường quay tham gia với vai trò khách mời để các em có những trải nghiệm thú vị” - cô giáo Thu Hà tâm sự.

Thông qua Dự án đã giúp cô giáo Thu Hà phát hiện ra khả năng viết kịch bản, dựng tình huống rất tốt ở một số học sinh và khả năng ứng biến thú vị, hài hước ở nhiều học sinh. Cô giáo Thu Hà cho biết: “Sau khi tư vấn, hướng dẫn cho các em về cách đặt và trả lời câu hỏi, tôi thấy các em có sự trưởng thành rõ rệt khi tham gia ở chương trình truyền hình với vai trò khách mời. Và có những học sinh đã nuôi dưỡng giấc mơ nghề nghiệp từ sân chơi này như thi đỗ vào khoa Đạo diễn của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh hay thử sức làm MC chuyên nghiệp”.

Hay như với dự án “Em làm cô giáo”, các em học sinh đã được trải nghiệm thử công việc của người giáo viên như: Chấm điểm, viết lời phê, soạn bài giảng, tổ chức các hoạt động dạy học... Nhờ vậy, những giờ học văn đã trở nên vui vẻ, sôi nổi khi các học sinh đọc lời phê dí dỏm, hài hước hoặc chỉn chu, trang nghiêm của bạn mình; đồng thời tự nhận ra thiếu sót hạn chế trong bài của chính mình…

Chú trọng giáo dục nhân cách

Cô giáo Thu Hà chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc với câu nói về vai trò của người thầy: “Người thầy cầm tay, mở ra trí óc và chạm đến trái tim”. Và môn văn với lợi thế, đặc trưng riêng của môn học cho phép người giáo viên không chỉ cung cấp tri thức mà còn làm phong phú thêm cảm xúc, hướng học trò đến các giá trị nhân văn, tiến bộ của đời sống. Nhưng rõ ràng, một tiết học đi theo lối mòn, nặng nề, xơ cứng sẽ không thể thực hiện được mục đích cao đẹp học văn là học làm người”.

nguoi thap lua trong tam hon hoc sinh
Cô giáo Lưu Thị Thu Hà trong một tiết học

Dự án “Chuyện kể lớp mình” được cô giáo Thu Hà ấp ủ thực hiện xuất phát từ mong muốn “gieo điều thiện, ươm lòng nhân, nuôi khát vọng, hái trái lành”, tạo nên những thế hệ học trò không chỉ sáng về trí tuệ mà còn ấm trong trái tim. Các em tự lựa chọn những người, những việc khiến các em băn khoăn, xúc động rồi chia sẻ, đối thoại với tập thể lớp. Khi Dự án kết thúc, các em vừa có một tài liệu học tập bổ ích vừa hình thành tư duy đa chiều, tư duy phản biện và được lan tỏa các giá trị nhân văn ý nghĩa.

“Tôi ấn tượng nhất lời phát biểu của một em học sinh. Em cảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện về những em bé vùng cao đi về mỗi ngày bốn tiếng đường rừng chỉ với một chút cơm trắng nhà chuẩn bị, học trong những lớp học gió lạnh lùa qua khe cửa mà vẫn cố gắng bám lớp, bám trường. Em gọi đó là một phút giật mình rất nhân văn để em nhận ra mình đã lãng phí cơ hội, thời gian, trí tuệ trong khi xuất phát điểm của em có thể đã là mơ ước của bao người” - cô giáo Thu Hà cho hay.

Cô giáo Lưu Thị Thu Hà chia sẻ: “Trường Trung học phổ thông Việt Đức - ngôi trường giàu truyền thống dạy và học là cái nôi giúp tôi trưởng thành. Trong những năm qua, sự thấu hiểu, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường, sự phối hợp nhiệt tình của các đồng nghiệp, sự ủng hộ từ cha mẹ học sinh và không thể không kể tới niềm tin, tình yêu của các học sinh thương mến đã cho tôi động lực để tận tụy với nghề, có ý thức vươn lên đổi mới, sáng tạo đáp ứng yêu cầu giáo dục mới của thời kì mới”.

Hay nhân câu chuyện của học sinh kể về một tấm gương đã vượt lên sự thua thiệt về ngoại hình để tỏa sáng tài năng, cô giáo Thu Hà có nhắc lại lời của một người nổi tiếng và hỏi các học sinh “Nhan sắc có phải là một tài năng?”. Vượt ngoài mong đợi của cô Hà, cả lớp rất sôi nổi bày tỏ ý kiến. Nhờ những câu chuyện và những vấn đề như thế, cô giáo Thu Hà đã kịp thời phát hiện và điều chỉnh những nhận thức chưa lành mạnh trong học sinh như: Ý nghĩ nhan sắc sẽ trải thảm đỏ và cho bản thân mọi thứ, tư tưởng sẵn sàng đánh đổi sức khỏe để đẹp bằng mọi giá…

Qua thời gian thực hiện dự án dài lâu, cô giáo Thu Hà đã nhận thấy các em có nhiều chuyển biến tích cực hơn từ thái độ lễ phép khi gặp thầy cô, sự chan hòa thân thiện với bạn bè cho tới ý thức bảo vệ môi trường sống, tinh thần nhiệt tình với các hoạt động tập thể, thái độ sống tích cực chủ động. Tập thể lớp đoàn kết, gắn bó, quan tâm đến nhau hơn, biết chia sẻ và động viên lẫn nhau.

Đối với cô giáo Lưu Thị Thu Hà, thành công lớn nhất của nhà giáo là chạm đến được trái tim học trò bằng trí tuệ và nhân cách của mình. Theo cô Hà, khi giáo viên khiến cho trò yêu kính thầy cô, yêu thích môn học, cả cánh cửa trí tuệ và cánh cửa tâm hồn của học sinh đều sẽ mở ra. “Được trở thành nhà giáo vừa là niềm tự hào vừa là một trọng trách.

Tôi hiểu rõ “một thầy giáo tốt như một ngọn nến - ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác”. Do đó, mỗi nhà giáo hãy tâm huyết với nghề, không ngừng đổi mới sáng tạo để là ngọn nến cháy hết mình, thắp lửa và soi đường cho học sinh thân yêu” - cô giáo Lưu Thị Thu Hà nhắn nhủ.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động