Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Hạnh phúc là khi mang lại niềm vui cho học trò

(LĐTĐ) Dù đã có kinh nghiệm nhiều năm đứng trên giảng đường, tuy nhiên, khi đến với ngôi trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn (Hà Nội) – một ngôi trường chuyên biệt dành cho trẻ khiếm thính, thầy Phạm Văn Hoan – Hiệu trưởng nhà trường vẫn không khỏi bỡ ngỡ. Thế nhưng, khi nhìn những nét mặt ngây ngô, khờ khạo và niềm vui ánh lên từ đôi mắt của học trò, thầy Hoan tự nhủ: Điều gì mang lại niềm vui cho học sinh, cho thầy cô giáo, thầy quyết tâm phải làm bằng được.
thay giao pham van hoan hanh phuc la khi mang lai niem vui cho hoc tro Lan toả những tấm gương "Người tốt, việc tốt"
thay giao pham van hoan hanh phuc la khi mang lai niem vui cho hoc tro Nhân lên những bông hoa đẹp trong vườn hoa Thủ đô
thay giao pham van hoan hanh phuc la khi mang lai niem vui cho hoc tro Chuyện về thầy “muôn năm cũ”

Kết hợp âm nhạc vào trị liệu cho học sinh

Gần 30 năm gánh trên vai trọng trách “ươm mầm những chồi non” cho đất nước, thế nhưng, quãng thời gian ý nghĩa nhất với thầy Phạm Văn Hoan có lẽ chính là thời gian được làm việc, được tiếp xúc với các em học sinh, các thầy cô giáo tại ngôi trường chuyên biệt – Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn, ngôi trường dạy học sinh khiếm thính và học sinh bình thường trong môi trường hòa nhập, yêu thương.

thay giao pham van hoan hanh phuc la khi mang lai niem vui cho hoc tro
Thầy Phạm Văn Hoan trong buổi hội thảo về giáo dục, định hướng cho các em học sinh khuyết tật.

Trước khi nhận quyết định về công tác tại Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn vào giữa năm 2016, thầy Phạm Văn Hoan từng giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách tại Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Trãi – Ba Đình (thường xuyên dạy đội tuyển học sinh giỏi). Bởi thế, khi nhận quyết định về Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn với vị trí Hiệu trưởng với 3 cấp học là Mầm non, Tiểu học và Trung học Cơ sở, khiến thầy Hoan không khỏi lo lắng. Thế nhưng, với quyết tâm và tình thương yêu dành cho các học trò, mọi khó khăn, vất vả thầy trò Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn đã dần vượt qua.

“Nhận nhiệm vụ mới, tôi đặt quyết tâm rất cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ một cán bộ quản lý trường Phổ thông Cơ sở sang quản lý trường khuyết tật có 3 cấp học: Trung học Cơ sở, Tiểu học và Mầm non, tôi đã phải cố gắng học hỏi, nghiên cứu những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và khó khăn với sự say mê, nhiệt huyết mới”, thầy Phạm Văn Hoan bộc bạch.

Tiếp nhận công việc ở ngôi trường mới, khi tiếp xúc với các em học sinh, thầy Hoan cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc ánh lên trong đôi mắt học trò. Khi ấy, tình thương thôi thúc khiến thầy Phạm Văn Hoan phải làm được một điều gì đó cho các em. Nghĩ là làm, việc đầu tiên thầy Hoan mong muốn đó là làm sao để các em khiếm thính nghe được nhạc, cảm thụ được âm nhạc?.

Để hiện thực hóa mong ước trên, thầy Hoan đã chủ động liên hệ với tiến sĩ Choi Yong Suk – chuyên gia giáo dục đặc biệt Hàn Quốc, người có 30 năm kinh nghiệm sử dụng âm nhạc trong trị liệu cho trẻ khiếm thính. Ngay sau khi nhận được sự đồng ý của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, bà Choi Yong Suk đã về làm việc tại Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn.

“Chỉ với 1 tuần làm việc, nhưng đó thực sự là quãng thời gian rất đặc biệt với thầy trò nhà trường. Cô Choi làm việc với học sinh, các thầy cô giáo nhà trường, nhất là thầy cô dạy nhạc dự giờ, trợ giảng những tiết học vô cùng đặc biệt và lý thú. Các con học sinh khiếm thính đã có thể nghe và cảm thụ âm thanh theo một cách thật tự nhiên“, thầy Hoan vui mừng kể.

Không chỉ quyết tâm kết hợp âm nhạc vào trị liệu cho học sinh khiếm thính, trong quá trình công tác thầy Phạm Văn Hoan còn nghiên cứu, áp dụng phương pháp sử dụng thể dục, vận động để trị liệu cho từng học sinh khuyết tật. Bên cạnh đó, nhằm giúp các em chủ động hơn sau khi học xong tại trường, nhà trường đã kết hợp với Trường Trung cấp nghề Nấu ăn – Nghiệp vụ Du lịch và Thời trang Hà Nội tổ chức các lớp, nghề Nấu ăn, nghề May… cho các em học sinh.

Học sinh sau khi tham gia lớp học được đào tạo nghề, cấp chứng chỉ và hỗ trợ tiền ăn, ở, đi lại. 3 năm qua đã có những em học sinh ra trường, đi làm và có mức lương ổn định cuộc sống. Theo chia sẻ của thầy Hoan, nhằm tiếp tục hướng nghiệp, tìm hiểu nguyện vọng của các em học sinh, thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với các trường nghề mở các lớp nghề cho học sinh khiếm thính như: Thủ công mỹ nghệ, điện tử, điện lạnh, tin học văn phòng…

Hướng đến niềm hạnh phúc cho các em học sinh

Mong muốn giúp các em học sinh khuyết tật hòa nhập, chủ động và tiếp cận với những phương pháp giáo dục, trị liệu mới nhất; đồng thời, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay vì trẻ em khuyết tất. Trong 3 năm qua, thầy Phạm Văn Hoan đã liên hệ với các tổ chức xã hội trong và ngoài nước, cùng sự tham gia của các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh mở các cuộc hội thảo nhằm hướng đến sự an toàn, hạnh phúc cho học sinh.

Trong đó, nhiều hội thảo có nội dung ấn tượng và tác động mạnh mẽ đến nhận thức của học sinh, cha mẹ học sinh và toàn xã hội như: Hội thảo “Con hiểu biết, con an toàn. Giáo dục giới tính cho học sinh điếc, tránh xâm hại tình dục cho học sinh; Hội thảo “Yêu thương con đúng cách” giúp cha mẹ học sinh thể hiện tình yêu với con, chăm sóc các con đúng phương pháp, tránh tình trạng chiều con quá mức, hoặc quá nản khi chăm sóc trẻ khuyết tật mà “trăm sự nhờ nhà trường“ dẫn tới không có sự phối hợp tốt nhất giữa gia đình - nhà trường và xã hội.

Không chỉ vậy, nhà trường còn chủ động mời các chuyên gia Giáo dục đặc biệt từ Hàn Quốc sang để tổ chức hội thảo với chủ đề, sử dụng âm nhạc và vận động trị liệu cho học sinh khiếm thính. Hay hội thảo “Chúng ta cùng rung chuông“ nhằm kêu gọi xã hội quan tâm tới việc học tập cho trẻ khuyết tật theo công ước quốc tế về quyền trẻ em, để các con học sinh có nhiều niềm vui, hạnh phúc khi đến trường, về nhà và ra xã hội...

3 năm liền Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn đã đạt danh hiệu Lao động xuất sắc cấp Thành phố. Đặc biệt, trong năm học 2018 – 2019, trường vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Với cá nhân thầy Phạm Văn Hoan, trong thời gian đảm nhận vị trí Hiệu trưởng Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn, với nỗ lực và cống hiến của mình cho ngành giáo dục, cho các em học sinh, thầy Hoan đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận được nhiều Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an thành phố Hà Nội...

Song song với đó, nhằm giúp các em học sinh, cũng như hỗ trợ các gia đình trong việc giảm bớt chi phí học tập, điều trị và hoạt động ngoại khóa; thầy Phạm Văn Hoan cùng các thầy cô giáo Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn đã tích cực vận động, xin học bổng, xin hỗ trợ bữa ăn bán trú cho các em học sinh...

Với sự nỗ lực của thầy Phạm Văn Hoan và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; 3 năm qua, Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Nhiều thầy cô giáo trong trường đã đạt giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, cấp quận và cấp trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao...do Công đoàn ngành và cụm tổ chức.

Đáp lại công ơn, sự tận tâm của thầy cô giáo, trong quá trình học tập các em học sinh nhà trường luôn thể hiện là những đứa trẻ chăm ngoan, học tập tốt. Nhiều em học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi Olimpic cấp quận và thi vào lớp 10 tại các trường Trung học Phổ thông.

Ghi nhận những cống hiến, nỗ lực của giáo viên, nhân viên nhà trường, 3 năm liền Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn đã đạt danh hiệu Lao động xuất sắc cấp Thành phố. Đặc biệt, trong năm học 2018 – 2019, trường vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Với cá nhân thầy Phạm Văn Hoan, trong thời gian đảm nhận vị trí Hiệu trưởng Trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn, với nỗ lực và cống hiến của mình cho ngành giáo dục, cho các em học sinh, thầy Hoan đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận được nhiều Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an thành phố Hà Nội...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động