Tháng Công nhân năm 2019 tại Hà Nội:

Người lao động thực sự là trung tâm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở- một lợi ích đoàn viên” và tinh thần “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, Tháng công nhân năm 2019 (1-31/5) đã và đang tạo nên một khí thế mới trong phong trào CNVC và hoạt động công đoàn ở Thủ đô. Hầu hết các hoạt động do các cấp công đoàn Thủ đô tổ chức đều tập trung hướng về cơ sở, vì người lao động, để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với CNLĐ, người sử dụng lao động mà còn đối với toàn xã hội. 
nguoi lao dong thuc su la trung tam LĐLĐ huyện Thường Tín tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân 2019
nguoi lao dong thuc su la trung tam Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra việc triển khai Tháng Công nhân tại CĐCS
nguoi lao dong thuc su la trung tam LĐLĐ quận Đống Đa phát động Tháng Công nhân 2019

Người lao động được chăm lo toàn diện

Được đón nhận ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng đúng vào dịp Tháng 5- Tháng Công nhân này, chị Phí Thị Sơn- đoàn viên công đoàn Trường Mầm non thị Trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, không nén được niềm xúc động. Hoàn cảnh gia đình chị Sơn rất khó khăn, chồng chị mất sớm, một mình chị Sơn phải gánh vác gia đình nuôi bố mẹ già và con nhỏ đang tuổi ăn học.

nguoi lao dong thuc su la trung tam
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019

Trong khi đó, bản thân chị Sơn sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, đồng lương nhân viên của trường mầm non không đáng là bao. Chính vì vậy, dù phải ở trong căn nhà cấp 4 chật trội và đã xuống cấp, chị Sơn vẫn không thể sửa nhà. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình chị Sơn, CĐCS Trường Mầm non thị trấn Phúc Thọ đã báo cáo LĐLĐ huyện Phúc Thọ xem xét, khảo sát, đề nghị và được LĐLĐ Thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng Mái ấm Công đoàn năm 2019.

Từ sự hỗ trợ ban đầu 30 triệu đồng của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ huyện Phúc Thọ, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phúc Thọ và nhiều bà con họ hàng, đồng nghiệp cùng tích cực vào cuộc hỗ trợ kinh phí, nhân lực, vật lực giúp Sơn thực hiện ước mơ. Sau 2 tháng khởi công xây dựng, công trình đã hoàn thành khang trang, kiên cố với tổng chi phí xây dựng 274 triệu đồng.

Đứng trong “ngôi nhà trong mơ”, chị Sơn xúc động bộc bạch: “An cư thì mới lạc nghiệp, nhờ có sự quan tâm của tổ chức công đoàn, cuộc sống của gia đình tôi từ nay trở đi sẽ có nhiều thay đổi. Tôi thật sự xúc động và rất cảm ơn tổ chức công đoàn”.

Chị Sơn chỉ là một trong số vô vàn đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn quan tâm, hỗ trợ trong suốt thời gian qua và nhất là trong Tháng Công nhân (tháng 5)- Tháng cao điểm chăm lo người lao động.

Trong Tháng Công nhân năm nay, đông đảo CNLĐ trên địa bàn thành phố, phần lớn là lao động di cư, đời sống còn gặp nhiều khó khăn đã được lãnh đạo thành phố, các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo bằng nhiều hình thức: từ tặng quà, trao trợ cấp khó khăn, hỗ trợ Mái ấm công đoàn; triển khai các hoạt động bán hàng ưu đãi, trợ giá khi mua sắm v.v…

Không chỉ chăm lo vật chất, các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động cũng được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Điển hình, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 600 CNLĐ trong các KCN&CX; LĐLĐ huyện Quốc Oai phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 250 nữ CNLĐ trực tiếp trong các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện; Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức cũng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp thuộc cụm công nghiệp Lai Xá. ..

Cùng đó, trên toàn thành phố đã đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao điển hình như các đêm liên hoan văn nghệ “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát”, các hội khỏe, giải thi đấu các bộ môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... đã làm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công nhân

Bên cạnh các hoạt động tặng quà, trao trợ cấp, hỗ trợ kinh phí công đoàn, các cấp công đoàn từ thành phố tới cơ sở còn đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Điển hình, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố mà trực tiếp là đồng chí Nguyễn Đức Chung- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố với CNLĐ tổ chức trung tuần tháng 5 vừa qua, hàng loạt những tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ đã được lãnh đạo LĐLĐ Thành phố lắng nghe, giải đáp, nhiều vấn đề vướng mắc trong đời sống của người lao động đã được lãnh đạo Thành phố chỉ đạo giải quyết.

Chẳng hạn, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp yêu cầu các sở, ban, ngành: Kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm đối với những nhà cung cấp; yêu cầu Tổng Công ty Điện lực Hà Nội rà soát, phối hợp thực hiện lắp công tơ ở các nhà dân cho thuê để CNLĐ được hưởng giá điện theo quy định; phối hợp hướng dẫn người lao động thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt Sở Xây dựng cần hướng dẫn CNLĐ về thông tin đối tượng, thủ tục mua nhà ở xã hội đã được công khai trên Trang web của Sở.

Liên quan đến việc cung cấp thông tin, giải quyết các thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định sẽ chỉ đạo lắp đặt ngay các ki ốt thông tin với màn hình cảm ứng tại các khu công nghiệp để triển khai đến CNLĐ các dịch vụ công trực tuyến để công nhân và nhân dân trên địa bàn có thể tiếp cận nhanh nhất với các thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính.

Đối với kiến nghị liên quan đến giải quyết các ổ nhóm xã hội đen, tín dụng đen, trá hình dưới các hình thức cầm đồ, cho vay tiền, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Công an Thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an các quận, huyện mở những đợt cao điểm truy quét tệ nạn, ổ nhóm cho vay tín dụng đen đặc biệt là các khu vực tập trung đông học sinh, sinh viên, CNLĐ như trường học, Khu công nghiệp đông... Ngoài ra, nhiều chính sách về xây dựng nhà ở, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa, siêu thị... cho CNLĐ cũng được thành phố đưa vào kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Trước sự quan tâm của các cấp, ngành, chị Nguyễn Thị Trang, công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam phấn khởi nói: “Các hoạt động trong Tháng Công nhân rất ý nghĩa. Chúng tôi mong được các cấp, ngành quan tâm giúp đỡ, động viên nhiều hơn”.

Khích lệ khí thế thi đua của người lao động

Cùng với các hoạt động cấp thành phố, các công đoàn cấp trên cơ sở và cấp cơ sở cũng có nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động. Chẳng hạn, LĐLĐ các quận, huyện: Long Biên, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Mỹ Đức, Ba Vì, Đan Phượng; Gia Lâm, Công đoàn ngành: Xây dựng, Công Thương, Các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội… cũng đồng loạt tổ chức tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, trao quà trợ cấp công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, khám và tư vấn sức khỏe cho người lao động.

Tại các doanh nghiệp, Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại, xây dựng Thỏa ước lao động tập thể nhằm bảo đảm quyền lợi, phúc lợi của người lao động tốt hơn…

Không chỉ huy động các nguồn lực xã hội nhằm tạo phúc lợi, sự lan tỏa để có nhiều công nhân, lao động được hỗ trợ, trong Tháng Công nhân năm 2019, các cấp công đoàn Thủ đô cũng chú trọng tạo khí thế thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo trong doanh nghiệp.

LĐLĐ Thành phố đã tổ chức hội nghị biểu dương 90 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2019 và chỉ đạo các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức các hoạt động biểu dương Công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo ở cấp mình, từ đó đã tạo khí thế thi đua sản xuất đạt năng suất, hiệu quả cao. Tại nhiều doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã chủ động cùng BCH Công đoàn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng, kịp thời động viên công nhân giỏi và các sáng kiến, sáng tạo.

Đánh giá bước đầu về kết quả Tháng Công nhân năm 2019, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố khẳng định, các hoạt động trong Tháng Công nhân 2019 đã huy động đồng bộ sự quan tâm chăm lo của các cấp, ngành, doanh nghiệp và toàn xã hội đối với người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô vững mạnh; tạo sự tin tưởng, gắn bó bền chặt giữa người lao động - tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp. Những việc làm ý nghĩa đó giúp công nhân, lao động yên tâm, tích cực lao động, sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp, góp phần xây dựng Thủ đô, đất nước.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Xem thêm
Phiên bản di động