Người lao động cảnh giác hơn với các chiêu trò lừa đảo qua mạng

(LĐTĐ) Chia sẻ với người lao động tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến "Những điểm mới về chính sách liên quan đến người lao động và cách nhận diện, phòng tránh lừa đảo qua mạng", Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (Cục Truyền thông - Bộ Công an) khẳng định, cơ quan điều tra không bao giờ yêu cầu người dân phải đóng tiền qua mạng.
Công đoàn khởi kiện đòi nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động: Cần thủ tục đơn giản hơn Thanh toán không dùng tiền mặt: Không để người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau Giúp công nhân lao động hiểu rõ hơn về lợi ích của bảo hiểm xã hội

Trong những năm qua, chính quyền và các doanh nghiệp đã nỗ lực và tiến bộ đáng kể trong việc tạo ra một môi trường kỹ thuật số an toàn. Tuy nhiên, các mối đe dọa đối với an toàn thông tin và an ninh mạng vẫn tồn tại, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng như cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động phải thường xuyên cảnh giác.

Chuyển đổi số rầm rộ khiến nhiều hoạt động trực tuyến bùng nổ cùng với sự phổ biến của thanh toán không tiền mặt. Trong khi ý thức và kiến thức bảo mật của phần đông người dùng còn hạn chế. Thiết bị di động là "kho tàng" nơi chứa các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội, là nơi tội phạm mạng đang ẩn nấp trên các nền tảng này, chờ đợi con mồi rơi vào bẫy.

Thượng tá Đào Trung Hiếu cho biết, đa số các vụ lừa đảo trực tuyến thường rất khó tìm ra kẻ chủ mưu cầm đầu các đường dây lừa đảo, do nhiều nguyên nhân như: Đối tượng gây án không nằm trong lãnh thổ Việt Nam; tài khoản người bị lừa thường là tài khoản ảo.

Thượng tá Đào Trung Hiếu cũng nêu một số trường hợp cụ thể như hiện nay có một bộ phận học sinh, sinh viên đã dùng căn cước công dân của mình để lập tài khoản ngân hàng và bán lại cho một số đối tượng lừa đảo. Ví dụ một căn cước công dân có thể tạo được 5 - 6 tài khoản ngân hàng khác nhau. Đến khi cơ quan chức năng lần theo tài khoản, tìm được chủ tài khoản thì mới biết đó là học sinh, sinh viên, những người hoàn toàn không biết tài khoản của mình đã được sử dụng để lừa đảo.

Các đối tượng có rất nhiều hình thức lừa đảo. Nổi bật là các hình thức lừa đảo cuộc gọi video deepfake, deepvoice, dùng công nghệ để ghép mặt và giọng nói của người quen sau đó nhờ chuyển tiền; lừa đảo cơ quan Công an, Viện kiểm sát, tòa án; lừa đảo giả mạo trang thông tin điện tử của các cơ quan, doanh nghiệp như bảo hiểm xã hội, ngân hàng, chứng khoán; lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp với mức siêu lợi nhuận; lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng rồi xin lấy lại tiền hoặc lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa; lừa đảo có người gửi bưu kiện, trúng thưởng, hoặc có khoản tiền ngoại tệ chuyển đến...

Cơ quan điều tra không bao giờ yêu cầu người dân phải nộp tiền qua mạng
CNVCLĐ quan tâm đến các thủ đoạn lừa đảo qua mạng.

Ngoài ra còn là các hình thức lừa đảo: SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo; lừa đảo lấy cắp Telegram OTP; lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI; tải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo “bẩn” trên facebook... Các thủ đoạn này chủ yếu nhằm vào sự hám lợi và thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân.

“Người dân cần chú ý, cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu người dân làm việc qua điện thoại. Cơ quan điều tra không bao giờ yêu cầu người dân phải đóng tiền qua mạng. Khi làm việc với người dân, cơ quan chức năng sẽ gửi giấy mời để công dân đến làm việc tại trụ sở của cơ quan Công an hoặc cơ quan phường, xã nơi công dân cư trú”, Thượng tá Đào Trung Hiếu đặc biệt nhấn mạnh.

Để phòng tránh bị lừa đảo qua mạng, người dân, công nhân, viên chức, lao động nên cập nhập thông tin về tình hình an ninh trật tự hàng ngày; thường xuyên cảnh giác, chủ động bảo mật các thông tin cá nhân, nhất là các thông tin quan trọng như: Thông tin thẻ căn cước công dân; thông tin tài khoản ngân hàng; thông tin tài khoản mạng xã hội. Liên hệ với Công an khi có nghi ngờ, khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn hoặc các nội dung nghi ngờ là hoạt động lừa đảo.

Bên cạnh đó, người dân không nên hoảng sợ khi nhận được điện thoại, tin nhắn, các thông tin mà người lạ gửi đến có nội dung xấu liên quan đến cá nhân và người thân, thông báo có liên quan đến các vụ việc, vụ án. Không tham lam những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc có thể nhận được một cách dễ dàng, những lợi nhuận “phi thực tế” mà không tốn sức lao động, những lời mời chào, dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”.

Khi có người lạ mặt trên mạng xã hội kết bạn làm quen, mời tham gia các hội, nhóm mà không rõ là ai, mục đích thì không nên kết bạn, bắt chuyện, tham gia; không được cung cấp các thông tin cá nhân để đối tượng có thể lợi dụng.

Sau khi được cảnh báo về các hình thức lừa đảo qua mạng, chị Trần Thị Vân Anh, người lao động huyện Phúc Thọ cho biết: “Gần đây tôi đọc thấy nhiều thông tin trên mạng về lừa đảo trực tuyến, đồng thời cũng thấy các thông tin về việc những tổ chức, doanh nghiệp, nhóm kỹ thuật viên phần mềm có thể hỗ trợ người dân lấy lại tiền đã chuyển cho đối tượng lừa đảo. Tôi vẫn đinh ninh rằng, họ có cách giúp người dân lấy lại được tiền. Không ngờ đó lại là một hình thức lừa đảo mới. Nếu không được tư vấn, chắc chắn tôi tin đó là thật”.

Còn anh Lê Nhật Tân, một giáo viên thì chia sẻ: “Có quá nhiều hình thức lừa đảo qua mạng mà hôm nay tôi mới được biết, bởi trước đó tôi không nghĩ đó là lừa đảo. Sau khi nghe tư vấn, chắc chắn tôi sẽ cảnh giác hơn và sẽ truyền đạt lại với vợ, con và người nhà”.

Các chuyên gia cũng cho biết, cán bộ, công nhân, viên chức, giáo viên, người làm văn phòng cũng là những người bị các đối tượng lừa đảo nhắm đến, bởi đây là những người sử dụng mạng xã hội khá thành thạo, dễ dàng để các đối tượng “hướng dẫn” thực hiện các thao tác chuyển tiền.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.

Tin khác

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong nghề nặng nhọc, độc hại

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong nghề nặng nhọc, độc hại

(LĐTĐ) Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong Hợp đồng lao động cần ghi rõ chức danh nghề đúng với quy định về danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
Nhân rộng những hạt nhân gia đình tiêu biểu

Nhân rộng những hạt nhân gia đình tiêu biểu

(LĐTĐ) Ông Đào Duy Phong - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, việc biểu dương gia đình tiêu biểu và biểu dương con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt thành tích học tập xuất sắc là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Công đoàn ngành GTVT Hà Nội góp phần động viên, làm phong phú đời sống tinh thần cho đội ngũ CNVCLĐ; khích lệ các cháu là con CNVCLĐ phấn đấu, cố gắng hơn trong học tập, đây là cơ hội để các gia đình và các cháu giao lưu, gặp gỡ nhau, trao đổi kinh nghiệm học tập với nhau.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

(LĐTĐ) Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, ngày 20/6, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc năm học 2023 - 2024; đồng thời tổ chức sinh hoạt Nữ công quý II/2024.
Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động, chương trình thiết thực.
Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ vai trò quan trọng của nữ đoàn viên, người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng luôn làm tốt công tác chăm lo đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ đoàn viên, người lao động.
Đẩy mạnh công tác xây dựng Công đoàn cơ sở và công tác Nữ công

Đẩy mạnh công tác xây dựng Công đoàn cơ sở và công tác Nữ công

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đẩy mạnh công tác xây dựng Công đoàn và công tác Nữ công. Theo đó, huyện đã phát triển thêm hơn 300 đoàn viên và tổ chức cho gần 200 nữ Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), Trưởng Ban Nữ công, hội viên Câu lạc bộ Nữ công tham gia học tập trao đổi kinh nghiệm.
Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu trong chăm lo việc làm, phúc lợi cho người lao động

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu trong chăm lo việc làm, phúc lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Qua 10 năm tổ chức vinh danh, Chương trình Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã trở thành phong trào thi đua để các doanh nghiệp phấn đấu, có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Nhân lên số lượng đoàn viên Công đoàn

Nhân lên số lượng đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Xác định tổ chức Công đoàn có phát triển vững mạnh thì phải có số lượng đoàn viên và Công đoàn cơ sở lớn, đảm bảo chất lượng. Vì vậy, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh rà soát, tuyên truyền, vận động, phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động