Người dân vẫn “đổ” ra đường: Cần hơn nữa ý thức của chủ sử dụng lao động

(LĐTĐ) Dù đang thời kỳ giãn cách xã hội, song những ngày qua tình trạng người ra đường ở Hà Nội vẫn đông. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng nhưng cũng không thể kiểm soát được việc người dân ra đường bởi khi kiểm tra, nhiều người vẫn có đầy đủ giấy tờ cơ quan, đơn vị cấp. Để hạn chế người ra đường thời điểm này, cần hơn nữa ý thức của các doanh nghiệp.
Cần “mạnh tay” xử lý nghiêm những người ra đường không có lý do chính đáng Đường phố Hà Nội vẫn tấp nập dù đang trong thời gian giãn cách Nên "siết" lại đối tượng được ra đường và xử phạt nghiêm minh!

Từ những doanh nghiệp có ý thức

Là doanh nghiệp tư nhân chuyên phân phối các sản phẩm bếp, kinh doanh xe ô tô tự lái…, thời điểm giãn cách xã hội, Công ty TNHH Kinh doanh khí đốt LPG và dịch vụ vận tải Đức Thành cũng đã tạm dừng một số hoạt động. Để đảm bảo việc chăm sóc khách hàng cũng như những hoạt động khác của Công ty như chuẩn bị phương án nhập khẩu hàng hóa, thu hồi công nợ… một bộ phận nhân viên vẫn phải đi làm hàng ngày.

Ông Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Công ty cho biết: “Xác định công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu nên ngay từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách, chúng tôi đã sắp xếp cho lao động làm việc, đến Công ty, kho bãi sao cho đảm bảo không tụ tập đông người mà vẫn duy trì hoạt động của mình. Công ty chỉ có gần 20 người nhưng chúng tôi không cấp giấy đi đường cho tất cả mọi lao động mà cấp theo tuần, đồng thời yêu cầu nhân viên đi đúng tuyến đường trong hành trình công việc, ghi rõ trong giấy đi đường. Trường hợp lực lượng chức năng phát hiện nhân viên đi không đúng tuyến đường ghi trong giấy tờ thì có thể gọi trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng của Giám đốc. Chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm người vi phạm. Theo tôi, phải thật chặt chẽ, không thể cấp giấy đi đường tràn lan cho người lao động, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao”.

Người dân vẫn “đổ” ra đường: Cần hơn nữa ý thức của chủ sử dụng lao động
Thời điểm này, việc người dân ra đường đông sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh (Ảnh minh họa: Niệm Lê)

Cũng theo ông Thành, nhiều người thân quen, thậm chí trong gia đình còn nhờ viết giấy đi đường cho họ để thỉnh thoảng đi ra đường có việc. Tuy nhiên, ông Thành nhất quyết không cấp bởi làm như thế là hại chính mình, cũng như làm hại cộng đồng nếu chẳng may người được cấp giấy làm lây lan dịch bệnh. Thậm chí, có khi liên lụy, chịu trách nhiệm trước pháp luật…

Còn đối với đơn vị Hoa quả Ưu Đàm, theo đại diện của đơn vị này: Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, toàn bộ 100% người lao động đều phải tiêm phòng Covid-19 đầy đủ, xét nghiệm liên tục. Đồng thời lãnh đạo đơn vị yêu cầu cán bộ nhân viên thực hiện nghiêm túc 5K theo quy định của Bộ Y tế.

“Đặc biệt, khi giao hàng, chúng tôi đều có giấy thông hành của Sở Giao thông vận tải và Sở Công Thương duyệt, cấp. Đồng thời có giấy của Công ty, chủ yếu là vận chuyển thực phẩm thiết yếu… Là đơn vị hoạt động xã hội thường xuyên, tiêu chí của chúng tôi là phải luôn đồng hành cùng với các cơ quan, ban, ngành để đảm bảo an toàn về công tác phòng, chống dịch. Các chương trình của đơn vị trước khi thực hiện đều phải được sự đồng ý của các cấp, các ngành”, bà Ngọc Mai, đại diện đơn vị Hoa quả Ưu đàm chia sẻ.

… Đến những vi phạm trong việc cấp giấy đi đường

Dư luận vẫn chưa quên vụ việc, một người không phải là nhân viên của của Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) nhưng lại sử dụng giấy đi đường do Xí nghiệp cấp. Cụ thể, khoảng 18h ngày 9/8, tại chốt kiểm soát Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Thượng, quận Đống Đa), ghi nhận một trường hợp khi bị gọi vào chốt kiểm tra đã xuất trình giấy đi đường do Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cấp. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại chốt trường hợp này vừa đi giao cá tại phố Chùa Láng và không phải nhân viên của Xí nghiệp.

Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Xí nghiệp đã yêu cầu rà soát, kiểm tra lại việc cấp giấy đi đường của đơn vị. Qua đó, phát hiện số lượng giấy đi đường cấp ngày 30/7/2021 cho cán bộ công nhân viên trong đơn vị có 2 cá nhân báo mất, 2 trưởng bộ phận cấp phát thất lạc, 1 cá nhân báo lấy giấy viết tên cho người khác. Qua sự việc xảy ra, Giám đốc Xí nghiệp đã nghiêm khắc phê bình các bộ phận để xảy ra vi phạm…

Mới đây, khoảng 10h ngày 17/8, Tổ công tác Y7/141, Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại đường Nguyễn Trãi hướng đi Ngã Tư Sở, phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy trên đường có dấu hiệu nghi vấn nên đã kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, nam thanh niên tên là Nguyễn Hữu Nguyên (28 tuổi, ở huyện Ứng Hoà, Hà Nội) xuất trình nhiều giấy tờ tùy thân trong đó có giấy đi đường do một công ty cấp. Tuy nhiên, qua đấu tranh, Tổ công tác đã làm rõ, Nguyên không phải là nhân viên của công ty trên, giấy đi đường là do Nguyên làm giả.

Trước đó, ngày 6/8, tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 ở đầu ngõ 214 Nguyễn Xiển (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân), lực lượng chức năng phát hiện 3 trường hợp sử dụng giấy đi đường để qua chốt có biểu hiện nghi vấn. Ba người này khai nhận đã mua 9 giấy đi đường với tổng số tiền 12 triệu đồng tại một cửa hàng cầm đồ ở đường Láng (quận Đống Đa).

Cần siết chặt hơn nữa

Như báo Lao động Thủ đô đã từng có bài viết cảnh báo: Việc cấp giấy đi đường giả để ra đường nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân, cố tình không tuân thủ quy định là hành vi coi thường pháp luật, đáng lên án trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Thậm chí những người liên quan có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, về chế tài xử phạt với hành vi sử dụng giấy đi đường giả, theo luật sư Nguyễn Ngọc Linh - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Cả người làm giả giấy tờ đi đường để bán và cả người mua đều có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội danh này là 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng…

Để giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch, kiểm soát tốt không để dịch lan rộng, mới đây, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ. Cụ thể, Thường trực Thành ủy yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt việc người dân ra đường không có lý do chính đáng, hợp lý như đã nêu trong Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND Thành phố...

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã có văn bản thông tin về việc cấp, sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Nội dung thông báo nêu rõ, thời gian vừa qua, một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận đã thực hiện việc cấp giấy đi đường cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa có sự thống nhất. Đặc biệt, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 phường Chương Dương đã cấp giấy cho người dân chưa đúng quy định, hướng dẫn của Thành phố và quận Hoàn Kiếm.

Qua rà soát, tiếp thu ý kiến của người dân, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo phường Chương Dương dừng việc cấp giấy này; đồng thời tiếp tục tuyên truyền cho người dân và hướng dẫn lực lượng làm nhiệm vụ đúng quy định đã ban hành.

Trước đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều công văn quy định việc người dân, cán bộ, công chức… khi ra đường cần mang theo giấy đi đường, Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân.

Có thể thấy, vào thời điểm dịch bệnh đang diễn biết phức tạp trên địa bàn Thủ đô, khi mà cả hệ thống chính trị cũng như toàn dân đang nỗ lực hết mình nhằm đẩy lùi dịch bệnh thì vẫn còn những “lỗ hổng” có thể sẽ làm đổ bể công sức của cả Thành phố. Thiết nghĩ, các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động cần có ý thức hơn nữa trong việc quản lý cán bộ nhân viên và đặc biệt cấp giấy đi đường đúng mục đích, đảm bảo yêu cầu giãn cách, an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo nội dung Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ban hành tối 23/7 về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19, các trường hợp sau người dân sẽ được ra đường: Đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ; làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Khi ra đường, người dân được yêu cầu thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng. Người dân cũng được yêu cầu thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng NCOVI, Bluezone. Liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác... Trường hợp người dân khi di chuyển vào Thành phố vì lý do công vụ, phòng, chống dịch, phục vụ sản xuất phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của Thành phố.

H.Duy

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động