Người cuối cùng giữ nghề ở "Kinh đô guốc"

LĐTĐ - Ở làng không có hội làng nghề, cũng chẳng có một tổ chức nào bảo vệ nghề. Cụ Đinh Văn Vĩnh, một người cao tuổi trong làng cho biết như thế. Kể cả thời kỳ hưng thịnh nhất thì "Kinh đô guốc mộc" cũng chỉ là làng nghề hoạt động riêng rẽ.

 

Từ xa xưa, guốc mộc làng Yên Xá - xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội đã là một thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước. Nhưng bây giờ, đó chỉ còn là câu chuyện của quá vãng. Cả làng Yên Xá đã bỏ nghề làm guốc, nghề truyền thống của quê hương. “Kinh đô guốc” một thời ấy chỉ còn đúng một gia đình lắt lay giữ nghề.

 

Lắt lay giữ nghề


Yên Xá- Ngôi làng ven đô xưa kia nổi tiếng về nghề làm guốc mộc bây giờ nhà cửa san sát. Các dự án này chưa kịp hoàn thành thì dự án khác lại mọc lên. Yên Xá bây giờ là một đại công trường xây dựng. Hỏi thăm nghề làm guốc, đám trẻ trai chẳng ai biết. Người cao tuổi cũng chỉ còn nhớ mang máng cụ nọ cụ kia vẫn còn làm. Nhưng lùng sục khắp trong ngoài làng, những "cụ nọ cụ kia" theo sự chỉ dẫn thì hoặc là đã qua đời, hoặc là già yếu hoặc là bỏ nghề ngót chục năm rồi.


May thay, giữa "kinh đô guốc mộc" một thời, mảnh đất mà người ta chỉ cần nhắc đến hai chữ "lộc cộc" đã đủ biết là làng Yên Xá giờ đây chỉ còn đúng một gia đình còn giữ nghề của cha ông. Đó là gia đình anh Vũ Văn Thiều ở xóm Giếng cuối làng Yên Xá.

 

 Người làm nghề cuối cùng ở Yên Xá. Ảnh: T.N


Trong ngôi nhà cao tầng khang trang của anh Thiều, chỗ nào cũng thấy guốc. Guốc đang trong giai đoạn hoàn thiện được xếp thành từng đống. "Cơ ngơi này không phải do guốc đem lại đâu. Vợ chồng chúng tôi mỗi người một nghề. Làm guốc chỉ là nghề phụ thôi", anh Thiều cho biết. Vậy là cái nghề đưa đến tiếng tăm cho cả làng, từng nuôi sống người làng, giờ đây chỉ còn một gia đình duy trì, nhưng đó cũng chỉ là nghề phụ thôi.


Anh Thiều đang làm cho một công ty vận tải. Chị Huê, vợ anh công tác tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Tuệ Tĩnh. Anh Thiều cho biết, trước gia đình còn thuê thợ về làm nhưng do "không ăn thua gì" nên bây giờ chỉ hai vợ chồng làm tranh thủ hay ngày thứ Bảy và Chủ nhật. 


Guốc Yên Xá lúc ấy gồm 2 loại chính là guốc 5 phân và guốc 7 phân, có đóng triện hình con voi lên đôi guốc; cũng có hộ còn làm hàng cao cấp bằng gỗ thông. Người Yên Xá làm guốc mộc bằng gỗ vạng, bồ đề, xoan, gáo, thông... vừa dễ cưa xẻ, vừa nhẹ lại bóng đẹp.


Tùy theo kích thước của cây gỗ, người thợ cắt gạn rồi pha gỗ, đục, đẽo, tạo dáng, đánh nhẵn, gắn quai... Tất cả các khâu đều được làm thủ công nên kỹ thuật tạo dáng vô cùng quan trọng. Mà thợ Yên Xá rất giỏi, không cần máy móc mà các đôi guốc vẫn đều tăm tắp.

 

Đến năm 1995-1996, kỹ thuật làm guốc được cải tiến mạnh, bắt đầu dùng máy cưa, máy bào, máy đánh bóng, phun sơn… thay vì làm thủ công. Nhờ vậy, mỗi ngày làng nghề cung cấp cho thị trường hàng nghìn đôi guốc các loại, thêm thu nhập cho người làm nghề.

Chị Huê vừa ngồi đóng quai cho những đôi guốc vừa nói: "Càng ngày guốc mộc tiêu thụ càng khó. Chi phí mua gỗ xoan (loại gỗ làm guốc) ngày càng cao. Nên người làng bỏ hết nghề, chuyển sang làm nghề khác cũng dễ hiểu". Chị Huê nhẩm tính, mỗi đôi guốc vợ chồng chị nhập chỉ với 14 nghìn đồng, trong đó tiền gỗ, tiền quai, đinh và cả tiền điện chạy máy đã đến cả chục nghìn. Đó là chưa kể đến tiền công.


Hỏi đến chuyện giữ nghề, chị Huê cười: "Tôi vốn không phải người làng này. Đây cũng không phải nghề truyền thống của gia đình. Lấy nhau về, vợ chồng mới học nghề để làm. Chúng tôi coi là nghề phụ kiếm thêm thu nhập vậy thôi. Nếu không ăn thua cũng tính sẽ bỏ nghề. Những gia đình có 4, 5 đời nối tiếp nhau làm nghề. Trong làng có những cụ trước đây làm guốc nổi tiếng mà giờ còn không giữ nghề nói gì đến chúng tôi".


Chị Huê cho biết, trước đây khi còn nhiều gia đình làm nghề, làm được bao nhiêu nhập đi bấy nhiêu. Số lượng cả làng làm ra hàng chục nghìn đôi vẫn không sợ ế. Nhưng bây giờ, tuy một mình một nghề, không ai cạnh tranh, nhưng anh chị Thiều Huê cũng chỉ làm cầm chừng mỗi tháng khoảng 500 đôi, nhập đi các mối xa.


Chỉ còn trong lời kể


Ở làng không có hội làng nghề, cũng chẳng có một tổ chức nào bảo vệ nghề. Cụ Đinh Văn Vĩnh, một người cao tuổi trong làng cho biết như thế. Kể cả thời kỳ hưng thịnh nhất thì "Kinh đô guốc mộc" cũng chỉ là làng nghề hoạt động riêng rẽ. Nghe cụ Vĩnh tâm sự tôi chợt nghĩ, chẳng có ai níu kéo, cả làng giờ chỉ còn vợ chồng anh Thiều làm nghề. Nhưng đó không phải là nguồn sống chính của họ... Nghề guốc có thể biến mất ngay trên quê hương guốc bất kỳ lúc nào.


Cho dù mất hay còn nghề thì đối với giới trẻ trong làng chẳng mấy quan trọng. Cụ Vĩnh cho biết, thế hệ trẻ Yên Xá, có học hành thì đi làm cơ quan này, cơ quan khác, không theo học đến cùng thì rủ nhau vào các khu công nghiệp làm công nhân. Chỉ những người như cụ Vĩnh gần trọn cả cuộc đời gắn bó với tiếng "lộc cộc" bây giờ nguy cơ mất hẳn nghề đang dần hiện hữu mới thấy buồn và tiếc.


Cụ Vĩnh hồi tưởng lại: "Giai đoạn 1980 đến 1990, ô tô từ nơi khác đến nối đuôi nhau vào làng nhập hàng. Cả làng thành công xưởng sản xuất guốc, sôi nổi. Ấy thế mà xã hội nhanh chóng đổi thay. Bây giờ thì không những vắng mà chẳng còn nữa. Nghề sắp mất hẳn rồi". Cụ Vinh nói mà lòng không khỏi xót xa.

 

Nghề guốc không còn đem lại no ấm cho người làm.


Nguyên nhân đẩy guốc mộc Yên Xá đến bên bờ vực xóa sổ thì hẳn người làng ai cũng biết. Cụ Vĩnh tâm sự rằng, trước đây độ vài ba năm vẫn còn một số nhà làm guốc vì yêu nghề, vì không muốn nghề của ông cha mai một. Nhưng rồi những người yêu nghề cũng đã già. "Cái nghề guốc mộc này không làm ra nhiều tiền cho nên không níu kéo được thế hệ trẻ. Guốc mộc bây giờ cạnh tranh làm sao được với dép nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc và những sản phẩm từ Sài Gòn. Mẫu mã vừa bắt mắt, giá thành lại rẻ nên được người tiêu dùng chọn", cụ Vĩnh nói.


Tiếng lộc cộc guốc mộc càng ngày càng hiếm hoi. Nếu một ngày không còn nghe thứ âm thanh gần gũi quen thuộc đó ở ngay chính quê hương của nó thì cũng chẳng mấy ai lấy làm bất ngờ. "Kinh đô guốc mộc" xưa đang lay lắt trên bờ vực biến mất. Ngay chính người duy nhất còn giữ nghề cha ông cũng không chắc mình sẽ từ bỏ nghề này lúc nào. Chị Huê nói rằng có những tháng chồng mình phải đi công tác ròng rã. Một mình chị ở nhà không thể đảm đương công việc xẻ gỗ. Quãng thời gian ấy công việc làm guốc lại phải dừng lại. Giờ hai vợ chồng cũng đã qua cái tuổi 50, không nhiều sức khỏe để làm thêm nữa. "Làm được ngày nào thì làm thế thôi", chị Huê nói.


Lộc cộc guốc mộc làng Yên Xá chuẩn bị trở thành tiếng của quá khứ vọng về mất rồi.

 

Theo sử sách đôi guốc đã xuất hiện ở Việt Nam khá sớm. Các sách cổ của Trung Quốc như Nam Việt chí, Giao Châu ký có ghi rằng Bà Triệu (ở thế kỷ III) đi guốc bằng ngà voi: "Triệu Ẩu vú dài ba thước, không lấy chồng, khi đi núi chân thường mang một loại guốc gọi là kim đề kịch" (Sách Giao Châu ký).


Ngày trước ở nông thôn, vào những ngày giá rét, phụ nữ và đàn ông khi đi dự hội hè đình đám thường đi guốc gộc tre. Guốc đi trong nhà được người đàn ông đẽo bằng gỗ, có mũi uốn cong cong bảo vệ ngón chân, quai dọc thì tết bằng mây chứ không phải bằng quai da đóng ngang như guốc kiểu thời cận đại.

 

Theo Giadinhnet

Nên xem

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

(LĐTĐ) Hà Nội là Thủ đô - trái tim của đất nước, nên Thủ đô mạnh thì đất nước mạnh. Người dân cả nước luôn quan tâm, theo dõi sự phát triển của Thủ đô. Đó là những chia sẻ của lãnh đạo và người dân Nghệ An về tầm nhìn phát triển Hà Nội theo Kết luận số 80-KL/TƯ
Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 26/5, tại Sân vận động thị xã Sơn Tây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thị xã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Sơn Tây tổ chức Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây lần thứ II, năm 2024. Sau hàng chục trận thi đấu sôi nổi, chiếc cúp Vàng của giải đã thuộc về đội bóng đến từ Công an thị xã Sơn Tây.
300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với LĐLĐ Thành phố tổ chức, 300 thanh niên công nhân đã được tư vấn, khám bệnh với các gói khám chữa bệnh chuyên sâu: Khám tổng quát, xét nghiệm máu, chụp X-quang... Tại chương trình, thanh niên công nhân đã được các bác sĩ tư vấn cụ thể, hướng dẫn các phương pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

(LĐTĐ) Thi đua là động lực quan trọng để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định sự sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao…

Tin khác

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần tập trung ưu tiên thực hiện là vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường sông, hồ, không khí…
Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông

Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 26/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có lúc có mưa rào và dông.
Hỏa hoạn tại nhà trọ, chung cư cũ: Những hiểm họa được báo trước

Hỏa hoạn tại nhà trọ, chung cư cũ: Những hiểm họa được báo trước

(LĐTĐ) Chỉ trong 9 tháng (từ tháng 9/2023 đến nay), hai vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại Hà Nội khiến 70 người tử vong. Những vụ cháy nhà trọ hay chung cư mini, nơi mà công tác phòng cháy chưa được quan tâm đúng mức, dường như là hiểm họa đã được báo trước.
Phụ nữ Thanh Trì ra mắt mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu

Phụ nữ Thanh Trì ra mắt mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu

(LĐTĐ) Tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 70 năm Giải phóng huyện Thanh Trì, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì phối hợp với xã Yên Mỹ tổ chức ra mắt mô hình Danh lam thắng cảnh, Di tích lịch sử kiểu tại Khu Văn chỉ xã Yên Mỹ.
Hà Nội đón mưa rào và dông rải rác trong ngày cuối tuần

Hà Nội đón mưa rào và dông rải rác trong ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

(LĐTĐ) Ngày 24/5, thực hiện kế hoạch công tác của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình năm 2024, Hội đồng kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Về phía Hà Nội, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Bộ Công an hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy

Bộ Công an hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy

(LĐTĐ) Trong năm 2024, gây thiệt hại lớn về người và tài sản khiến nhiều người lo lắng. Người dân đã gửi thư đến Bộ Công an với mong muốn có những hướng dẫn cách để thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra đối với nhà độc lập, các nhà ở chung cư nhiều tầng và làm thế nào để xác định đường và lối thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra.
Những lưu ý về an toàn phòng, chống cháy khi sạc xe điện

Những lưu ý về an toàn phòng, chống cháy khi sạc xe điện

(LĐTĐ) Sau những sự cố liên tiếp xảy ra khi xạc xe điện, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) đã có những khuyến cáo để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện.
Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế

Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 - Công an thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế, xe chờ hàng "cồng kềnh" trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Sôi nổi phần thi lý thuyết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy thành phố Hà Nội

Sôi nổi phần thi lý thuyết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 23/5, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân đã diễn ra phần thi lý thuyết của Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” cấp Thành phố năm 2024 cho lực lượng là thành viên các Tổ liên gia xuất sắc nhất trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động