Nghề giáo và những áp lực từ mạng xã hội

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ, không thể phủ nhận lợi ích mà mạng xã hội đem lại. Đối với nghề giáo viên, đôi khi chỉ nhờ một vài câu nói được ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội mà nhiều thầy cô bỗng nhiên nổi tiếng. Tuy nhiên, những điều này lại trở thành áp lực khi mà nhiều người lấy đó làm thước đo đánh giá đạo đức, nhân phẩm, tay nghề của người giáo viên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người đứng lớp.
Đưa giáo dục “Pháp luật về an ninh mạng” tới học sinh Thủ đôĐưa công nghệ thông tin, mạng xã hội vào truyền thông công đoànKỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

Những câu chuyện “từ trên trời rơi xuống”

Hiện nay, công nghệ phát triển, nhờ có mạng xã hội mà nhiều vụ bạo lực học đường được phơi bày ra ánh sáng, nhờ đó đề cao quyền lợi chính đáng của giáo viên, học sinh; xây dựng môi trường học tập lành mạnh, công bằng, văn minh.

Bên cạnh đó, có những giáo viên bỗng dưng nổi tiếng trên mạng xã hội từ những câu nói, những đoạn clip ngắn được học sinh ghi lại trong quá trình giảng dạy, hoặc chính giáo viên tự đăng tải.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Nhiều giáo viên bỗng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ những câu nói ngắn, những clip được học sinh ghi lại. (Ảnh minh họa)

Theo thời gian, sự tương tác, số người theo dõi, sự lan tỏa của những đoạn clip đó trở thành thước đo đánh giá đạo đức, nhân phẩm và tay nghề của giáo viên. Những áp lực dư luận, những câu chuyện “từ trên trời rơi xuống”, tuy nhìn thì đơn giản, nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của giáo viên.

Em N.T.T – học sinh lớp 10 (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, nhiều bài giảng trên lớp nghe không kịp, nên các em sẽ dùng điện thoại để ghi âm lại lời giảng của giáo viên. Đoạn ghi âm sẽ được các bạn chia sẻ với nhau để bổ sung phần kiến thức nghe không kịp trên lớp.

Cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân – Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng, nhà trường luôn tạo điều kiện để các em có thể sử dụng các thiết bị điện tử nhằm tra cứu và tiếp cận kiến thức trên các ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ học.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Việc học sinh cấp THPT sử dụng điện thoại để đáp ứng nhu cầu học tập và liên lạc với gia đình là điều bình thường trong xã hội hiện nay.

“Tuy nhiên, rất khó kiểm soát việc chia sẻ ghi âm lời giảng của giáo viên. Vì vậy, trong các cuộc họp, tôi luôn trao đổi, nhắc nhở giáo viên trong tiết học phải hạn chế những câu nói đùa, hạn chế kể chuyện hài hước hay nói chuyện “teen hóa” nhằm mục đích gần gũi hơn với học sinh, tránh trường hợp học sinh sử dụng những đoạn ghi âm đó và cắt ghép lại với mục đích xấu, sẽ gây bất lợi cho chính giáo viên”, cô Vân cho hay.

Theo cô Vân, các trang mạng xã hội được lập ra dễ dàng, một học sinh có thể có 2, 3 thậm chí hơn 10 tài khoản ảo trên mạng. Chỉ cần một sự việc không vừa lòng, không đúng với ý, ngay lập tức, học sinh có thể sẽ dùng những tài khoản ảo tấn công giáo viên.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh và học sinh thích những giáo viên có số lượt tương tác, theo dõi trên mạng xã hội lớn và đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua đó.

Chị T.M.L (38 tuổi, ngụ quận Tân Bình) khẳng định, giáo viên có lượt tương tác tốt, là giáo viên dạy giỏi.

“Bản thân tôi còn thích và cảm thấy hấp dẫn từ những bài giảng qua các đoạn clip, thì ở ngoài đời chắc chắn sẽ không gây cho con sự nhàm chán khi học. Do đó, tôi thường tìm giáo viên trên mạng và theo dõi trang cá nhân, đọc bình luận, xem lượt tương tác. Nếu giáo viên nào có lượt tương tác nhiều, được nhiều người biết đến trên mạng xã hội tôi sẽ cho con theo học ở đó”, chị T.M.L nói.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Nhiều phụ huynh lựa chọn giáo viên để cho con theo học dựa trên độ "hot" của giáo viên đó trên mạng xã hội.

Chính vì nhận thức của phụ huynh và học sinh khiến cho bản thân giáo viên dần có những chuyển biến để thay đổi cách tiếp cận và sử dụng mạng xã hội. Nhưng cũng từ đây, "con dao hai lưỡi" của mạng xã hội phát huy tác dụng với nhà giáo. Nhiều thầy cô không làm chủ được việc sử dụng mạng xã hội đã bị “sa lầy” vào thế giới ảo, tự biến mình thành những KOL, liên tục cập nhật xu thế, đăng những bài giảng bắt theo trend, nhằm mục đích câu lượt xem, lượt tương tác. Việc quá tập trung vào "bài giảng" trên mạng sẽ làm giáo viên mất cân bằng với việc dạy trực tiếp tại lớp, gây ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên.

Chưa kể, khi nổi tiếng trên mạng xã hội, thầy cô cũng sẽ bị các áp lực là "người của công chúng" và có nhiều nguy cơ rủi ro bởi các cuộc "tấn công" trên mạng xã hội.

Vừa dạy vừa bất an, sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng

Ở môi trường giáo dục, khi học sinh vi phạm nội quy, theo quy định của nhà trường, giáo viên bắt buộc phải xử lý. Hình thức xử lý từ nhắc nhở, khiển trách, viết bản kiểm điểm, hoặc thậm chí đình chỉ học tập tùy theo mức độ vi phạm của học sinh. Tuy nhiên, nếu hình thức xử lý không được sự đồng thuận, cảm thông và thấu hiểu từ học sinh và phụ huynh, những vấn đề sau đó sẽ được đẩy thành những câu chuyện nghiêm trọng.

Thầy Lê Thanh Phú – giáo viên Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TP.HCM) nhận định, thực tế, chỉ cần học sinh không đạt được kỳ vọng của phụ huynh thì sẽ là lỗi của giáo viên. Điển hình như học sinh không hiểu bài, bị điểm kém, lỗi tại giáo viên dạy dở; ngại giao tiếp, lỗi tại giáo viên không quan tâm; thường xuyên vi phạm nội quy, lỗi do giáo viên không nghiêm khắc; không theo kịp tập thể, lỗi vì giáo viên không tinh tế; không nghe theo định hướng (môn học, ngành học, nghề nghiệp) của gia đình, lỗi tại giáo viên không hỗ trợ.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Thầy Lê Thanh Phú – giáo viên Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TP.HCM) trong giờ sinh hoạt ngoài trời cùng các em học sinh.

“Học tập và giao tiếp của học sinh là quá trình cần có sự nỗ lực đến từ ba phía: Nhà trường, gia đình và nhất là bản thân học sinh. Không thể nào học sinh ngoan hay hư đều là lỗi của nhà trường, của giáo viên”, thầy Phú khẳng định.

Đồng quan điểm đó, cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân cho rằng, đối với học sinh cấp THPT, không thể tránh khỏi những tình yêu tuổi học trò, nhưng để bảo vệ các em, giáo viên bắt buộc phải nhắc nhở các em không được thể hiện tình cảm quá mức, cần tập trung vào học tập, nhưng lại bị học sinh cho rằng, giáo viên đang xâm phạm quyền tự do cá nhân, cư xử không tinh tế.

Mặc khác, phụ huynh luôn yêu cầu giáo viên phải giám sát kỹ con cái mình về vấn đề yêu đương và học tập. Nhưng khi đứng trước một vấn đề chưa hiểu nhau giữa phụ huynh và giáo viên, thay vì phản ánh với đường dây nóng của trường, liên hệ trực tiếp Ban giám hiệu nhà trường hoặc trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên đứng lớp, nhiều phụ huynh lại chọn cách đăng lên mạng xã hội dưới hình thức ẩn danh.

Theo cô Vân, mọi người hay quan tâm nhiều đến sức khỏe tinh thần của học sinh, nhưng trên thực tế, giáo viên cũng là nạn nhân của bạo lực học đường, bạo lực mạng. Có nhiều giáo viên phải nghỉ dạy để điều trị tâm lý sau một vài cú sốc đã gây tổn thương lớn cho bản thân. Trước yêu cầu ngày càng cao của thời đại, của phụ huynh, học sinh và nhất là trách nhiệm nghề nghiệp của chính mình, người làm nghề giáo viên đang bị bủa vây bởi vô vàn những thước đo, khiến giáo viên dễ rơi vào những tình huống bị khép tội, lại không biết phải làm thế nào cho đúng.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Ai cũng mong muốn học sinh của mình thành công - thành nhân, nhưng để đạt được điều đó, giáo viên cũng mong muốn nhận được sự thấu hiểu từ gia đình, xã hội và chính học trò của mình.

“Không tránh khỏi những trường hợp giáo viên không kiềm chế cảm xúc của bản thân mà để xảy ra những điều đáng tiếc, nhưng mỗi người khi chọn nghề giáo đều đã và đang nỗ lực dùng khả năng sư phạm, kiến thức chuyên ngành, tình yêu nghề, yêu trẻ của mình để góp phần xây đắp một thế hệ trẻ thành công – thành nhân. Hạnh phúc của mỗi giáo viên là tạo niềm hạnh phúc cho học trò mình. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui – đó là mong cầu của cả xã hội đối với ngành giáo dục và cũng chính là mong cầu của mỗi người làm nghề giáo”, cô Vân nhấn mạnh.

"Giữ vững đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực sư phạm"

Liên quan đến vấn đề áp lực từ mạng xã hội đối với giáo viên hiện nay, ThS Lê Minh Huân - Giảng viên tâm lý học cho rằng, “cây ngay không sợ chết đứng”, nếu xảy ra bất kì mâu thuẫn, xung đột nào không đến từ sự chủ quan của giáo viên, cán bộ giáo dục, thì việc giải quyết vấn đề đỡ rối ren hơn, mọi người từ đó cũng thông cảm cho các giáo viên hơn.

“Bên cạnh đó, việc xem xét đề xuất các điều luật cần thiết liên quan đến việc tấn công, bạo lực ngôn từ, xâm hại quyền riêng tư của giáo viên trên mạng xã hội, internet, nhà trường, các đơn vị liên quan cần thiết lập nội quy nâng cao tinh thần “tôn sư trọng đạo” của học sinh và phụ huynh. Cần quyết liệt xử lý các sai phạm và chấn chỉnh học sinh; làm việc nghiêm túc với phụ huynh nhằm đảm bảo hình ảnh người làm nghề dạy học”, ThS Huân nhấn mạnh.

Theo ThS Huân, cần tuyên truyền các tác hại xấu, các hành động vi phạm đạo đức, pháp luật trong việc ứng xử với giáo viên trên các phương tiện truyền thông, nhằm giáo dục ý thức toàn xã hội trong việc giao tiếp, ứng xử phù hợp với giáo viên.

Đối với sức khỏe tinh thần của giáo viên khi bị tấn công, BS.CKI Hoàng Thị Phượng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (tỉnh Đồng Nai) cho biết, việc bị tấn công trên không gian mạng có thể xảy ra đối với tất cả mọi người, tất cả mọi lĩnh vực.

“Vì vậy, mỗi người cần chuẩn bị kiến thức an toàn khi sử dụng mạng; chuẩn bị thái độ bình tĩnh để giải quyết sự việc khi bị tấn công từ không gian mạng”, BS Phượng cho hay.

BS Phượng lưu ý, mỗi giáo viên cần tránh xa các mạng xã hội không chính thống và tập trung cố gắng trau dồi chuyên môn giảng dạy; mỗi giáo viên cần giữ vững đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực sư phạm.

“Cốt yếu ở mỗi giáo viên cần giữ nhân phẩm trong sạch, có nghiệp vụ, chuyên môn vững thì sẽ hạn chế tối đa việc liên quan đến những vấn đề tiêu cực; giảm được sự không hài lòng từ học sinh và phụ huynh; hạn chế được việc trả thù trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần”, BS Phượng lưu ý.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

(LĐTĐ) Từ nay tới cuối năm học 2023 - 2024, các nhà trường có trách nhiệm duy trì nghiêm túc nền nếp dạy và học; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để quản lý con em mình; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới học sinh về các nguy cơ có thể gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng, khi di chuyển trên đường đi học...
Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

(LĐTĐ) Nhằm giúp thí sinh tự do thuận tiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi. Đây là các địa điểm thu nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh tự do trên địa bàn Thành phố.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động