Nghề giáo và những áp lực từ mạng xã hội

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ, không thể phủ nhận lợi ích mà mạng xã hội đem lại. Đối với nghề giáo viên, đôi khi chỉ nhờ một vài câu nói được ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội mà nhiều thầy cô bỗng nhiên nổi tiếng. Tuy nhiên, những điều này lại trở thành áp lực khi mà nhiều người lấy đó làm thước đo đánh giá đạo đức, nhân phẩm, tay nghề của người giáo viên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người đứng lớp.
Đưa giáo dục “Pháp luật về an ninh mạng” tới học sinh Thủ đôĐưa công nghệ thông tin, mạng xã hội vào truyền thông công đoànKỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

Những câu chuyện “từ trên trời rơi xuống”

Hiện nay, công nghệ phát triển, nhờ có mạng xã hội mà nhiều vụ bạo lực học đường được phơi bày ra ánh sáng, nhờ đó đề cao quyền lợi chính đáng của giáo viên, học sinh; xây dựng môi trường học tập lành mạnh, công bằng, văn minh.

Bên cạnh đó, có những giáo viên bỗng dưng nổi tiếng trên mạng xã hội từ những câu nói, những đoạn clip ngắn được học sinh ghi lại trong quá trình giảng dạy, hoặc chính giáo viên tự đăng tải.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Nhiều giáo viên bỗng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ những câu nói ngắn, những clip được học sinh ghi lại. (Ảnh minh họa)

Theo thời gian, sự tương tác, số người theo dõi, sự lan tỏa của những đoạn clip đó trở thành thước đo đánh giá đạo đức, nhân phẩm và tay nghề của giáo viên. Những áp lực dư luận, những câu chuyện “từ trên trời rơi xuống”, tuy nhìn thì đơn giản, nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của giáo viên.

Em N.T.T – học sinh lớp 10 (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, nhiều bài giảng trên lớp nghe không kịp, nên các em sẽ dùng điện thoại để ghi âm lại lời giảng của giáo viên. Đoạn ghi âm sẽ được các bạn chia sẻ với nhau để bổ sung phần kiến thức nghe không kịp trên lớp.

Cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân – Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng, nhà trường luôn tạo điều kiện để các em có thể sử dụng các thiết bị điện tử nhằm tra cứu và tiếp cận kiến thức trên các ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ học.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Việc học sinh cấp THPT sử dụng điện thoại để đáp ứng nhu cầu học tập và liên lạc với gia đình là điều bình thường trong xã hội hiện nay.

“Tuy nhiên, rất khó kiểm soát việc chia sẻ ghi âm lời giảng của giáo viên. Vì vậy, trong các cuộc họp, tôi luôn trao đổi, nhắc nhở giáo viên trong tiết học phải hạn chế những câu nói đùa, hạn chế kể chuyện hài hước hay nói chuyện “teen hóa” nhằm mục đích gần gũi hơn với học sinh, tránh trường hợp học sinh sử dụng những đoạn ghi âm đó và cắt ghép lại với mục đích xấu, sẽ gây bất lợi cho chính giáo viên”, cô Vân cho hay.

Theo cô Vân, các trang mạng xã hội được lập ra dễ dàng, một học sinh có thể có 2, 3 thậm chí hơn 10 tài khoản ảo trên mạng. Chỉ cần một sự việc không vừa lòng, không đúng với ý, ngay lập tức, học sinh có thể sẽ dùng những tài khoản ảo tấn công giáo viên.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh và học sinh thích những giáo viên có số lượt tương tác, theo dõi trên mạng xã hội lớn và đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua đó.

Chị T.M.L (38 tuổi, ngụ quận Tân Bình) khẳng định, giáo viên có lượt tương tác tốt, là giáo viên dạy giỏi.

“Bản thân tôi còn thích và cảm thấy hấp dẫn từ những bài giảng qua các đoạn clip, thì ở ngoài đời chắc chắn sẽ không gây cho con sự nhàm chán khi học. Do đó, tôi thường tìm giáo viên trên mạng và theo dõi trang cá nhân, đọc bình luận, xem lượt tương tác. Nếu giáo viên nào có lượt tương tác nhiều, được nhiều người biết đến trên mạng xã hội tôi sẽ cho con theo học ở đó”, chị T.M.L nói.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Nhiều phụ huynh lựa chọn giáo viên để cho con theo học dựa trên độ "hot" của giáo viên đó trên mạng xã hội.

Chính vì nhận thức của phụ huynh và học sinh khiến cho bản thân giáo viên dần có những chuyển biến để thay đổi cách tiếp cận và sử dụng mạng xã hội. Nhưng cũng từ đây, "con dao hai lưỡi" của mạng xã hội phát huy tác dụng với nhà giáo. Nhiều thầy cô không làm chủ được việc sử dụng mạng xã hội đã bị “sa lầy” vào thế giới ảo, tự biến mình thành những KOL, liên tục cập nhật xu thế, đăng những bài giảng bắt theo trend, nhằm mục đích câu lượt xem, lượt tương tác. Việc quá tập trung vào "bài giảng" trên mạng sẽ làm giáo viên mất cân bằng với việc dạy trực tiếp tại lớp, gây ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên.

Chưa kể, khi nổi tiếng trên mạng xã hội, thầy cô cũng sẽ bị các áp lực là "người của công chúng" và có nhiều nguy cơ rủi ro bởi các cuộc "tấn công" trên mạng xã hội.

Vừa dạy vừa bất an, sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng

Ở môi trường giáo dục, khi học sinh vi phạm nội quy, theo quy định của nhà trường, giáo viên bắt buộc phải xử lý. Hình thức xử lý từ nhắc nhở, khiển trách, viết bản kiểm điểm, hoặc thậm chí đình chỉ học tập tùy theo mức độ vi phạm của học sinh. Tuy nhiên, nếu hình thức xử lý không được sự đồng thuận, cảm thông và thấu hiểu từ học sinh và phụ huynh, những vấn đề sau đó sẽ được đẩy thành những câu chuyện nghiêm trọng.

Thầy Lê Thanh Phú – giáo viên Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TP.HCM) nhận định, thực tế, chỉ cần học sinh không đạt được kỳ vọng của phụ huynh thì sẽ là lỗi của giáo viên. Điển hình như học sinh không hiểu bài, bị điểm kém, lỗi tại giáo viên dạy dở; ngại giao tiếp, lỗi tại giáo viên không quan tâm; thường xuyên vi phạm nội quy, lỗi do giáo viên không nghiêm khắc; không theo kịp tập thể, lỗi vì giáo viên không tinh tế; không nghe theo định hướng (môn học, ngành học, nghề nghiệp) của gia đình, lỗi tại giáo viên không hỗ trợ.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Thầy Lê Thanh Phú – giáo viên Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TP.HCM) trong giờ sinh hoạt ngoài trời cùng các em học sinh.

“Học tập và giao tiếp của học sinh là quá trình cần có sự nỗ lực đến từ ba phía: Nhà trường, gia đình và nhất là bản thân học sinh. Không thể nào học sinh ngoan hay hư đều là lỗi của nhà trường, của giáo viên”, thầy Phú khẳng định.

Đồng quan điểm đó, cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân cho rằng, đối với học sinh cấp THPT, không thể tránh khỏi những tình yêu tuổi học trò, nhưng để bảo vệ các em, giáo viên bắt buộc phải nhắc nhở các em không được thể hiện tình cảm quá mức, cần tập trung vào học tập, nhưng lại bị học sinh cho rằng, giáo viên đang xâm phạm quyền tự do cá nhân, cư xử không tinh tế.

Mặc khác, phụ huynh luôn yêu cầu giáo viên phải giám sát kỹ con cái mình về vấn đề yêu đương và học tập. Nhưng khi đứng trước một vấn đề chưa hiểu nhau giữa phụ huynh và giáo viên, thay vì phản ánh với đường dây nóng của trường, liên hệ trực tiếp Ban giám hiệu nhà trường hoặc trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên đứng lớp, nhiều phụ huynh lại chọn cách đăng lên mạng xã hội dưới hình thức ẩn danh.

Theo cô Vân, mọi người hay quan tâm nhiều đến sức khỏe tinh thần của học sinh, nhưng trên thực tế, giáo viên cũng là nạn nhân của bạo lực học đường, bạo lực mạng. Có nhiều giáo viên phải nghỉ dạy để điều trị tâm lý sau một vài cú sốc đã gây tổn thương lớn cho bản thân. Trước yêu cầu ngày càng cao của thời đại, của phụ huynh, học sinh và nhất là trách nhiệm nghề nghiệp của chính mình, người làm nghề giáo viên đang bị bủa vây bởi vô vàn những thước đo, khiến giáo viên dễ rơi vào những tình huống bị khép tội, lại không biết phải làm thế nào cho đúng.

Nghề giáo và áp lực từ mạng xã hội
Ai cũng mong muốn học sinh của mình thành công - thành nhân, nhưng để đạt được điều đó, giáo viên cũng mong muốn nhận được sự thấu hiểu từ gia đình, xã hội và chính học trò của mình.

“Không tránh khỏi những trường hợp giáo viên không kiềm chế cảm xúc của bản thân mà để xảy ra những điều đáng tiếc, nhưng mỗi người khi chọn nghề giáo đều đã và đang nỗ lực dùng khả năng sư phạm, kiến thức chuyên ngành, tình yêu nghề, yêu trẻ của mình để góp phần xây đắp một thế hệ trẻ thành công – thành nhân. Hạnh phúc của mỗi giáo viên là tạo niềm hạnh phúc cho học trò mình. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui – đó là mong cầu của cả xã hội đối với ngành giáo dục và cũng chính là mong cầu của mỗi người làm nghề giáo”, cô Vân nhấn mạnh.

"Giữ vững đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực sư phạm"

Liên quan đến vấn đề áp lực từ mạng xã hội đối với giáo viên hiện nay, ThS Lê Minh Huân - Giảng viên tâm lý học cho rằng, “cây ngay không sợ chết đứng”, nếu xảy ra bất kì mâu thuẫn, xung đột nào không đến từ sự chủ quan của giáo viên, cán bộ giáo dục, thì việc giải quyết vấn đề đỡ rối ren hơn, mọi người từ đó cũng thông cảm cho các giáo viên hơn.

“Bên cạnh đó, việc xem xét đề xuất các điều luật cần thiết liên quan đến việc tấn công, bạo lực ngôn từ, xâm hại quyền riêng tư của giáo viên trên mạng xã hội, internet, nhà trường, các đơn vị liên quan cần thiết lập nội quy nâng cao tinh thần “tôn sư trọng đạo” của học sinh và phụ huynh. Cần quyết liệt xử lý các sai phạm và chấn chỉnh học sinh; làm việc nghiêm túc với phụ huynh nhằm đảm bảo hình ảnh người làm nghề dạy học”, ThS Huân nhấn mạnh.

Theo ThS Huân, cần tuyên truyền các tác hại xấu, các hành động vi phạm đạo đức, pháp luật trong việc ứng xử với giáo viên trên các phương tiện truyền thông, nhằm giáo dục ý thức toàn xã hội trong việc giao tiếp, ứng xử phù hợp với giáo viên.

Đối với sức khỏe tinh thần của giáo viên khi bị tấn công, BS.CKI Hoàng Thị Phượng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (tỉnh Đồng Nai) cho biết, việc bị tấn công trên không gian mạng có thể xảy ra đối với tất cả mọi người, tất cả mọi lĩnh vực.

“Vì vậy, mỗi người cần chuẩn bị kiến thức an toàn khi sử dụng mạng; chuẩn bị thái độ bình tĩnh để giải quyết sự việc khi bị tấn công từ không gian mạng”, BS Phượng cho hay.

BS Phượng lưu ý, mỗi giáo viên cần tránh xa các mạng xã hội không chính thống và tập trung cố gắng trau dồi chuyên môn giảng dạy; mỗi giáo viên cần giữ vững đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực sư phạm.

“Cốt yếu ở mỗi giáo viên cần giữ nhân phẩm trong sạch, có nghiệp vụ, chuyên môn vững thì sẽ hạn chế tối đa việc liên quan đến những vấn đề tiêu cực; giảm được sự không hài lòng từ học sinh và phụ huynh; hạn chế được việc trả thù trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần”, BS Phượng lưu ý.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động