Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”
Nhiều chuyển biến tích cực
Báo cáo tình hình thực hiện Thông tư tại Hội nghị trực tuyến với các Sở GD&ĐT về triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29 vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài cho biết: Công tác chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đã được thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ trung ương tới địa phương. Cả hệ thống chính trị đều vào cuộc để việc triển khai thực hiện Thông tư được hiệu quả.
Bên cạnh ngành Giáo dục và các cơ quan quản lý chuyên môn còn có sự huy động của lực lượng chính quyền các cấp của địa phương, các sở, ban ngành khác liên quan.
![]() |
Sau một tháng rưỡi triển khai Thông tư số 29, các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh đã nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan. |
Công tác quán triệt, truyền thông về các nội dung của Thông tư được thực hiện kịp thời, đa dạng, sâu rộng tới mọi đối tượng chịu sự tác động của Thông tư. Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành kịp thời, khẩn trương, huy động được nhiều lực lượng cùng phối hợp với ngành Giáo dục để triển khai thực hiện, tăng cường sự giám sát của toàn dân.
Chính vì vậy, Thông tư số 29 đã nhận được sự đồng thuận cao và quan tâm đặc biệt của xã hội nên được nắm bắt nhanh chóng và triển khai kịp thời, đáp ứng mong mỏi của xã hội.
Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới học sinh, cha mẹ học sinh, nhà trường và toàn xã hội. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; trách nhiệm và tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh ý thức tự học, tự chủ, tự giác trong các hoạt động giáo dục.
Chính quyền các cấp nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn, kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; từng bước đưa các hoạt động này đi vào quy củ, nền nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí; bước đầu đã ban hành các kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định của Thông tư số 29. Cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lý, giáo dục học sinh.
Đặc biệt, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã nhận được các ý kiến đóng góp gửi về qua các phương tiện thông tin thể hiện sự ủng hộ lớn đối với các quy định của Thông tư khi cho rằng Bộ GD&ĐT đã cầu thị lắng nghe, quyết tâm rất cao để đưa nền giáo dục nước nhà thực hiện đúng đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước đề ra, mở ra cơ hội để thế hệ trẻ phát triển toàn diện, đóng góp cho đất nước những công dân có chất lượng, năng động và sáng tạo.
Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp
Thông tin tại Hội nghị, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, quy định mới về dạy thêm, học thêm được toàn ngành Giáo dục Hà Nội thực hiện quyết liệt với tinh thần bảo đảm tốt nhất quyền lợi của học sinh. Nhiều trường tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư số 29; chủ động điều chỉnh hoạt động dạy học trong trường học phù hợp với tình hình mới và bảo đảm chất lượng.
Kết quả sơ bộ cho thấy, tính tự nguyện của học sinh, tính tự chủ của nhà trường đều tăng lên. Việc tham gia các lớp học thêm đều xuất phát từ nhu cầu tự nguyện của học sinh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, quá trình triển khai Thông tư số 29 có một số vấn đề phát sinh, đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường quản lý, cũng như hướng dẫn cụ thể hơn từ Bộ GD&ĐT.
![]() |
Quy định mới về dạy thêm, học thêm được toàn ngành Giáo dục Hà Nội thực hiện quyết liệt với tinh thần bảo đảm tốt nhất quyền lợi của học sinh. |
Cụ thể, sau khi triển khai quy định mới về dạy thêm, học thêm, số lượng trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm trên địa bàn Thành phố tăng nhiều. Theo số liệu chưa đầy đủ, có khoảng 15.000 trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm đang hoạt động. Trong khi đó, nhân lực quản lý dạy thêm, học thêm ở các phường, xã, thị trấn còn hạn chế về số lượng nên việc theo dõi, kiểm tra thường xuyên đối với các trung tâm này còn gặp khó khăn.
Đáng chú ý, theo khảo sát sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, mức thu tiền học thêm tại các trung tâm cao hơn trong trường (khi tổ chức trước đây).
Trong khi đó, Thông tư số 29 chưa có hướng dẫn chi tiết về quy định và chế tài xử lý đối với các vi phạm về dạy thêm, học thêm. Điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng ở địa phương cũng như các nhà trường khi phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, để thực hiện tốt Thông tư số 29, toàn ngành cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc tiếp tục tuyên truyền về Thông tư; đồng thời tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan, ban, ngành của địa phương.
Về chuyên môn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá; đổi mới phương thức ra đề thi, hướng dẫn học sinh tự học, hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… để học sinh là người thụ hưởng.
Về tăng cường cơ sở vật chất, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định đây là vấn đề lâu dài, vừa là trách nhiệm tham mưu, vừa là căn cứ để các địa phương bố trí ngân sách Nhà nước, thực hiện xã hội hóa, tăng cường trường lớp, chất lượng trường lớp đồng đều để không có sự lựa chọn lệch nhau, dẫn đến sự cạnh tranh, tạo áp lực.
Khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ kiên trì thực hiện quan điểm “5 không” (không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm) và “4 đề cao” (đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội), Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết Bộ GD&ĐT sẽ tổng hợp các ý kiến, tiếp thu và trong tháng 5 sẽ ban hành hướng dẫn thay thế văn bản cũ về dạy học buổi 2/ngày, qua đó thực hiện tốt quy định về học thêm, dạy thêm.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Bộ GD&ĐT đã có một kênh tiếp nhận phản ánh về những hình thức dạy học biến tướng của học thêm, dạy thêm để xác minh, xử lý. Hoan nghênh các đơn vị, các Sở GD&ĐT đã quyết liệt, đúng tinh thần không “đánh trống bỏ dùi”, làm cương quyết, làm thường xuyên, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các Sở GD&ĐT tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố sớm ban hành quy định quản lý dạy thêm, học thêm theo tinh thần, trách nhiệm của địa phương…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Hà Nội: Xây dựng lực lượng vũ trang thường trực theo hướng "tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt"

“Em xinh say hi”, show âm nhạc dành cho nghệ sĩ nữ

CDC Hà Nội giám sát công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng

Bình Dương: Tạm giữ hình sự tài xế ô tô dùng gậy bóng chày đánh người chở con nhỏ

TP.HCM: Ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Lễ 30/4

Nhân viên ký hợp đồng thời vụ có được đóng bảo hiểm xã hội?

Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026
Tin khác

Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026
Giáo dục 01/04/2025 18:21

Kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực
Giáo dục 31/03/2025 06:35

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã
Giáo dục 30/03/2025 20:06

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM
Giáo dục 30/03/2025 16:49

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề
Giáo dục 29/03/2025 20:13

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?
Giáo dục 29/03/2025 15:44

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao
Giáo dục 29/03/2025 14:12

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn
Giáo dục 29/03/2025 13:57

Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ
Giáo dục 28/03/2025 17:07

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 28/03/2025 14:13