Đưa công nghệ thông tin, mạng xã hội vào truyền thông công đoàn

(LĐTĐ) Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An hiện có 64 Công đoàn cơ sở, với 26.000 đoàn viên. Thời gian qua, các Công đoàn cơ sở đã tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin và mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến các chính sách đến với đoàn viên, người lao động.
Đưa hoạt động công đoàn hướng về cơ sở Nhiều giải pháp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Ứng dụng công nghệ là nhanh nhất

Công ty Luxshare ICT Nghệ An (đóng tại Khu công nghiệp VSIP) hiện là công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất tỉnh Nghệ An, với quy mô 9.000 người lao động. Công ty được đánh giá cao bởi điều kiện làm việc khang trang, sạch đẹp, thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động và hoạt động công đoàn hiệu quả.

Trong đó, Ban Chấp hành Công đoàn là những cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, trình độ công nghệ thông tin.

Đưa công nghệ thông tin, mạng xã hội vào truyền thông công đoàn
Trên từng bàn ăn của Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An đều có mã QR để người lao động đánh giá.

Anh Lê Khánh Minh (sinh năm 1988), là Chủ tịch Công đoàn Công ty Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ, công ty có số lượng lao động đông, nên một vấn đề rất khó cho doanh nghiệp và Công đoàn là thu thập, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của tất cả người lao động; công nhân càng đông thì càng có nhiều ý kiến, có nhiều vấn đề xảy ra. Vì thế, chúng tôi đã sử dụng công nghệ thông tin vào công việc này.

Đó là Công đoàn tạo ra một mã QR để thu thập sở thích, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của người lao động trong công việc, trong tổ chức các hoạt động công đoàn. Hằng ngày, hằng tháng, người lao động có ý kiến sẽ quét mã QR qua điện thoại để gửi đi. Trên từng bàn ăn đều có mã QR để người lao động đánh giá chất lượng bữa ăn, từ đó, Công đoàn, đơn vị cung cấp bữa ăn ca nắm được để phát huy hoặc thay đổi, điều chỉnh, nâng cao. Tất cả các ý kiến của người lao động đều được giữ bí mật nên mọi người thẳng thắn nêu quan điểm.

“Để thể hiện việc coi trọng người lao động, chúng tôi không bỏ sót bất kỳ ý kiến nào. Đối với ý kiến dành cho hoạt động công đoàn, chúng tôi sẽ tiếp thu, điều chỉnh thuận theo số đông lựa chọn. Đối với những vấn đề thuộc quyết định của lãnh đạo doanh nghiệp, Công đoàn sẽ trao đổi, thương lượng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty nhận thấy việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động là nhanh nhất, bài bản nhất, tiết kiệm thời gian tiếp xúc, hội họp, chi phí văn phòng phẩm. Công nhân lao động cũng thích trả lời nhanh gọn, thẳng thắn, đúng vấn đề”, Anh Lê Khánh Minh chia sẻ

Cũng tại Công ty Luxshare ICT Nghệ An, thời gian qua, Công đoàn thường xuyên dùng cách tạo mã QR, liên kết với Google Docs để tạo ra bản tính giúp việc tổng hợp được dễ dàng hơn. Ngoài ra, công ty có một ứng dụng quản lý nội bộ để mọi người có thể trao đổi và biết được bộ phận nào hay ai quản lý, từ đó thông báo phát ra có thể chọn được đúng đối tượng và số lượng người muốn gửi thông báo, cũng như có thể tra được tất cả thông tin dữ liệu trên ứng dụng đó.

Cũng áp dụng mạnh mẽ việc quét mã QR để thu thập thông tin từ người lao động, tại Công ty Nakano Việt Nam (đóng tại Khu công nghiệp Nam Cấm), các mã QR được tạo theo mẫu khác nhau và được tinh giản, hoàn thiện dần để tiện lợi khi sử dụng mà vẫn bao quát được hết thông tin

Anh Nguyễn Văn Lữ - Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ, khi tạo mã QR trên các đường link, chúng tôi ghi cụ thể ngày, tháng, nội dung, mã số nhân viên, các vấn đề phản ánh,… Khi có phản ánh, chúng tôi sẽ nhận được thông báo trên điện thoại, máy tính, để từ đó tổng hợp, trao đổi. Việc tiếp nhận thông tin nhanh chóng cũng giúp Công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết vấn đề nhanh chóng, tránh được những bất đồng, tranh chấp trong quan hệ lao động.

Hiện nay, tại Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An có nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, quy mô sản xuất lớn, yêu cầu áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhân sự, nắm bắt, triển khai kịp thời các hoạt động được lãnh đạo doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Và các doanh nghiệp cũng đã và đang học theo nhau để thực hiện điều đó.

Tận dụng tốt lợi thế mạng xã hội

Bà Trần Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An chia sẻ, hiện nay, tất cả các Công đoàn cơ sở trực thuộc đều có kênh truyền thông qua hai mạng xã hội là Zalo và Facebook. Đặc biệt, nhiều công ty có đội ngũ làm truyền thông chuyên nghiệp, phối hợp tốt với Công đoàn để lồng ghép tuyên truyền các nội dung hoạt động, công tác chăm lo cho người lao động, các chế độ chính sách của doanh nghiệp. Người lao động cũng chia sẻ các bài viết nhằm thể hiện niềm tự hào về công ty và giúp công ty cạnh tranh về tuyển dụng lao động.

Đơn cử như tại Công ty CP May Minh Anh Kim Liên (đóng tại Khu công nghiệp Bắc Vinh), trong giờ nghỉ trưa hay lúc tan ca, hàng nghìn công nhân lao động lại vào Fanpage của công ty để theo dõi, tương tác, cho các nội dung độc đáo, các hình ảnh đẹp, video cuốn hút, các chương trình giai điệu mỗi ngày, giải trí cuối tuần, radio. Ở trong đó, là những hình ảnh chân thực, thân quen về ngôi nhà chung của họ, có thể là hình ảnh công nhân say sưa lao động, hay niềm vui bữa ăn ca, tập thể dục giữa giờ, vui chơi, ca hát,...

Anh Phan Đình Tài - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Minh Anh Kim Liên chia sẻ, lãnh đạo công ty rất quan tâm đến công tác truyền thông nên tuyển dụng bộ phận làm truyền thông chuyên nghiệp; nội dung truyền thông tập trung hướng vào người lao động, và đối với những nội dung liên quan đến người lao động thì Công đoàn là sâu sát nhất. Vì thế,

Công đoàn thường xuyên phối hợp với bộ phận truyền thông để chia sẻ các hoạt động một cách chân thực và ý nghĩa nhất; đối với các nội dung về Luật Lao động, Luật BHXH, An toàn vệ sinh lao động; Công đoàn đã lựa chọn các nội dung cơ bản, sát sườn nhất để tuyên truyền. Ngoài ra, Công đoàn cũng sử dụng rộng rãi nhóm Zalo với lãnh đạo công ty, với các tổ công đoàn, với người lao động để trao đổi về kế hoạch tổ chức các hoạt động, để nắm bắt, tổng hợp ý kiến.

Cũng là đơn vị đông công nhân lao động và làm tốt công tác truyền thông công đoàn, anh Nguyễn Văn Quỳnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May An Nam Matsuoka (đóng tại Khu công nghiệp VSIP) chia sẻ: “Khi truyền thông trên mạng xã hội, chúng tôi luôn đảm bảo kết hợp hài hòa giữa truyền thông chính trị, truyền thông chính sách và truyền thông hình ảnh.

Khi đăng tải thông tin, chúng tôi luôn chú ý khung giờ để thu hút người lao động xem, các chủ đề người lao động đang quan tâm, các từ khoá nhiều người truy cập, lồng ghép những câu chuyện thú vị, hay những câu nói thú vị để mọi người tương tác. Lợi thế của mạng xã hội cần nhanh chóng, đa phương tiện, nội dung đơn giản, gắn gọn, dễ dàng chia sẻ và lan toả".

Để các Công đoàn cơ sở làm tốt công tác truyền thông, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An thường xuyên định hướng các nội dung truyền thông, lựa chọn các nội dung về chế độ chính sách sát sườn với người lao động để gửi cho các Công đoàn cơ sở; biểu dương kịp thời các đơn vị làm tốt và chia sẻ rộng rãi về những cách làm đổi mới trong hoạt động truyền thông công đoàn.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.

Tin khác

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động