Đưa công nghệ thông tin, mạng xã hội vào truyền thông công đoàn

(LĐTĐ) Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An hiện có 64 Công đoàn cơ sở, với 26.000 đoàn viên. Thời gian qua, các Công đoàn cơ sở đã tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin và mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến các chính sách đến với đoàn viên, người lao động.
Đưa hoạt động công đoàn hướng về cơ sở Nhiều giải pháp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Ứng dụng công nghệ là nhanh nhất

Công ty Luxshare ICT Nghệ An (đóng tại Khu công nghiệp VSIP) hiện là công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất tỉnh Nghệ An, với quy mô 9.000 người lao động. Công ty được đánh giá cao bởi điều kiện làm việc khang trang, sạch đẹp, thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động và hoạt động công đoàn hiệu quả.

Trong đó, Ban Chấp hành Công đoàn là những cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, trình độ công nghệ thông tin.

Đưa công nghệ thông tin, mạng xã hội vào truyền thông công đoàn
Trên từng bàn ăn của Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An đều có mã QR để người lao động đánh giá.

Anh Lê Khánh Minh (sinh năm 1988), là Chủ tịch Công đoàn Công ty Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ, công ty có số lượng lao động đông, nên một vấn đề rất khó cho doanh nghiệp và Công đoàn là thu thập, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của tất cả người lao động; công nhân càng đông thì càng có nhiều ý kiến, có nhiều vấn đề xảy ra. Vì thế, chúng tôi đã sử dụng công nghệ thông tin vào công việc này.

Đó là Công đoàn tạo ra một mã QR để thu thập sở thích, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của người lao động trong công việc, trong tổ chức các hoạt động công đoàn. Hằng ngày, hằng tháng, người lao động có ý kiến sẽ quét mã QR qua điện thoại để gửi đi. Trên từng bàn ăn đều có mã QR để người lao động đánh giá chất lượng bữa ăn, từ đó, Công đoàn, đơn vị cung cấp bữa ăn ca nắm được để phát huy hoặc thay đổi, điều chỉnh, nâng cao. Tất cả các ý kiến của người lao động đều được giữ bí mật nên mọi người thẳng thắn nêu quan điểm.

“Để thể hiện việc coi trọng người lao động, chúng tôi không bỏ sót bất kỳ ý kiến nào. Đối với ý kiến dành cho hoạt động công đoàn, chúng tôi sẽ tiếp thu, điều chỉnh thuận theo số đông lựa chọn. Đối với những vấn đề thuộc quyết định của lãnh đạo doanh nghiệp, Công đoàn sẽ trao đổi, thương lượng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty nhận thấy việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động là nhanh nhất, bài bản nhất, tiết kiệm thời gian tiếp xúc, hội họp, chi phí văn phòng phẩm. Công nhân lao động cũng thích trả lời nhanh gọn, thẳng thắn, đúng vấn đề”, Anh Lê Khánh Minh chia sẻ

Cũng tại Công ty Luxshare ICT Nghệ An, thời gian qua, Công đoàn thường xuyên dùng cách tạo mã QR, liên kết với Google Docs để tạo ra bản tính giúp việc tổng hợp được dễ dàng hơn. Ngoài ra, công ty có một ứng dụng quản lý nội bộ để mọi người có thể trao đổi và biết được bộ phận nào hay ai quản lý, từ đó thông báo phát ra có thể chọn được đúng đối tượng và số lượng người muốn gửi thông báo, cũng như có thể tra được tất cả thông tin dữ liệu trên ứng dụng đó.

Cũng áp dụng mạnh mẽ việc quét mã QR để thu thập thông tin từ người lao động, tại Công ty Nakano Việt Nam (đóng tại Khu công nghiệp Nam Cấm), các mã QR được tạo theo mẫu khác nhau và được tinh giản, hoàn thiện dần để tiện lợi khi sử dụng mà vẫn bao quát được hết thông tin

Anh Nguyễn Văn Lữ - Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ, khi tạo mã QR trên các đường link, chúng tôi ghi cụ thể ngày, tháng, nội dung, mã số nhân viên, các vấn đề phản ánh,… Khi có phản ánh, chúng tôi sẽ nhận được thông báo trên điện thoại, máy tính, để từ đó tổng hợp, trao đổi. Việc tiếp nhận thông tin nhanh chóng cũng giúp Công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết vấn đề nhanh chóng, tránh được những bất đồng, tranh chấp trong quan hệ lao động.

Hiện nay, tại Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An có nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, quy mô sản xuất lớn, yêu cầu áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhân sự, nắm bắt, triển khai kịp thời các hoạt động được lãnh đạo doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Và các doanh nghiệp cũng đã và đang học theo nhau để thực hiện điều đó.

Tận dụng tốt lợi thế mạng xã hội

Bà Trần Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An chia sẻ, hiện nay, tất cả các Công đoàn cơ sở trực thuộc đều có kênh truyền thông qua hai mạng xã hội là Zalo và Facebook. Đặc biệt, nhiều công ty có đội ngũ làm truyền thông chuyên nghiệp, phối hợp tốt với Công đoàn để lồng ghép tuyên truyền các nội dung hoạt động, công tác chăm lo cho người lao động, các chế độ chính sách của doanh nghiệp. Người lao động cũng chia sẻ các bài viết nhằm thể hiện niềm tự hào về công ty và giúp công ty cạnh tranh về tuyển dụng lao động.

Đơn cử như tại Công ty CP May Minh Anh Kim Liên (đóng tại Khu công nghiệp Bắc Vinh), trong giờ nghỉ trưa hay lúc tan ca, hàng nghìn công nhân lao động lại vào Fanpage của công ty để theo dõi, tương tác, cho các nội dung độc đáo, các hình ảnh đẹp, video cuốn hút, các chương trình giai điệu mỗi ngày, giải trí cuối tuần, radio. Ở trong đó, là những hình ảnh chân thực, thân quen về ngôi nhà chung của họ, có thể là hình ảnh công nhân say sưa lao động, hay niềm vui bữa ăn ca, tập thể dục giữa giờ, vui chơi, ca hát,...

Anh Phan Đình Tài - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Minh Anh Kim Liên chia sẻ, lãnh đạo công ty rất quan tâm đến công tác truyền thông nên tuyển dụng bộ phận làm truyền thông chuyên nghiệp; nội dung truyền thông tập trung hướng vào người lao động, và đối với những nội dung liên quan đến người lao động thì Công đoàn là sâu sát nhất. Vì thế,

Công đoàn thường xuyên phối hợp với bộ phận truyền thông để chia sẻ các hoạt động một cách chân thực và ý nghĩa nhất; đối với các nội dung về Luật Lao động, Luật BHXH, An toàn vệ sinh lao động; Công đoàn đã lựa chọn các nội dung cơ bản, sát sườn nhất để tuyên truyền. Ngoài ra, Công đoàn cũng sử dụng rộng rãi nhóm Zalo với lãnh đạo công ty, với các tổ công đoàn, với người lao động để trao đổi về kế hoạch tổ chức các hoạt động, để nắm bắt, tổng hợp ý kiến.

Cũng là đơn vị đông công nhân lao động và làm tốt công tác truyền thông công đoàn, anh Nguyễn Văn Quỳnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May An Nam Matsuoka (đóng tại Khu công nghiệp VSIP) chia sẻ: “Khi truyền thông trên mạng xã hội, chúng tôi luôn đảm bảo kết hợp hài hòa giữa truyền thông chính trị, truyền thông chính sách và truyền thông hình ảnh.

Khi đăng tải thông tin, chúng tôi luôn chú ý khung giờ để thu hút người lao động xem, các chủ đề người lao động đang quan tâm, các từ khoá nhiều người truy cập, lồng ghép những câu chuyện thú vị, hay những câu nói thú vị để mọi người tương tác. Lợi thế của mạng xã hội cần nhanh chóng, đa phương tiện, nội dung đơn giản, gắn gọn, dễ dàng chia sẻ và lan toả".

Để các Công đoàn cơ sở làm tốt công tác truyền thông, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An thường xuyên định hướng các nội dung truyền thông, lựa chọn các nội dung về chế độ chính sách sát sườn với người lao động để gửi cho các Công đoàn cơ sở; biểu dương kịp thời các đơn vị làm tốt và chia sẻ rộng rãi về những cách làm đổi mới trong hoạt động truyền thông công đoàn.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã kết nạp được 246 đoàn viên công đoàn, tuyên truyền, vận động thành thành lập được 9 Công đoàn cơ sở.
Con đoàn viên, người lao động thành phố Vinh tham gia khóa học bơi miễn phí

Con đoàn viên, người lao động thành phố Vinh tham gia khóa học bơi miễn phí

(LĐTĐ) Sáng ngày 14/7, Liên đoàn Lao động thành phố Vinh và Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức bế mạc khóa đào tạo bơi và phòng, chống đuối nước cho con đoàn viên, người lao động
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Chiều 13/7, tại tỉnh Hưng Yên, Đoàn cán bộ Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước anh linh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - nguyên Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động