Nghệ An: Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học sinh nói không với điện thoại trong buổi học”

Trong tháng 10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cùng Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp phát động cuộc vận động “Học sinh Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học”. Hưởng ứng cuộc vận động này, các trường đã tích cực triển khai và có những chuyển biến rõ nét.
Nghệ An triển khai hướng dẫn xây dựng văn kiện, công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp Gần 600 camera giám sát ở thành phố Vinh sắp đi vào hoạt động Luân chuyển, chỉ định Phó Bí thư Huyện ủy các huyện Yên Thành, Quế Phong
Nghệ An: Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học sinh nói không với điện thoại trong buổi học”
Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đánh cờ trong giờ ra chơi.

Ông Đặng Văn Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An chia sẻ: “Gần một tháng triển khai cuộc vận động “Học sinh Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học”, chúng tôi rất phấn khởi khi các trường hưởng ứng tích cực, được sự đồng tình cao của phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo. Ở nhiều trường, việc học sinh không dùng điện thoại trong buổi học đã đi vào nền nếp, nhiều học sinh không còn mang điện thoại đến trường, học sinh trò chuyện, tương tác trực tiếp với nhau nhiều hơn, giờ ra chơi sôi nổi hơn. Triển khai cuộc vận động do Sở và Công đoàn ngành phát động, 100% các trường THPT đã hưởng ứng, ký cam kết thực hiện; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành, thị đều có văn bản chỉ đạo thực hiện”.

Gần một tháng nay, tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - trường có số lượng học sinh đông nhất tỉnh Nghệ An với 61 lớp, trên 2.800 học sinh, việc vận động học sinh không dùng điện thoại trong buổi học đã được thực hiện đồng bộ, thay cho trước đó, chỉ một nửa số lớp trong trường thực hiện.

Ngay khi Sở và Công đoàn ngành triển khai cuộc vận động, nhà trường đã tổ chức lễ hưởng ứng và cho đại diện học sinh ký cam kết thực hiện. Vì số lượng học sinh đông, phải học hai ca nên khó cho việc tập trung tất cả học sinh để tuyên truyền, vận động, do đó, nhà trường lựa chọn cách thức phân cấp. Đó là mời bí thư, lớp trưởng của các lớp tập trung để tuyên truyền về cuộc vận động, sau đó cán bộ lớp sẽ về triển khai cho cả lớp, đảm bảo thông tin đầy đủ, sâu sát đến từng học sinh.

Khi triển khai, các lớp sẽ thảo luận, đề xuất cách thức sử dụng điện thoại phù hợp nhất. Và cách thức phổ biến để thực hiện là đầu buổi học, từng học sinh sẽ đưa điện thoại cho tổ trưởng bỏ vào giỏ của tổ mình, sau đó bỏ vào hộp khoá lại, cuối buổi các tổ trưởng nhận máy về và đưa lại cho các bạn trong tổ.

Các lớp cũng thống nhất, hai cán bộ lớp là bí thư và lớp trưởng được giữ điện thoại của mình để học sinh và phụ huynh có thể liên hệ khi cần và để nắm được các thông báo của giáo viên để thông tin cho cả lớp. Việc học sinh không dùng điện thoại trong buổi học đã được các lớp triển khai nền nếp.

Em Nguyễn Đình Hải, lớp 10D2, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: “Trước đó, khi để điện thoại trong người, một số bạn có thể sử dụng trong giờ học, dù giáo viên nhắc nhở. Giờ ra chơi thì dường như cả lớp tập trung vào điện thoại để xem thông tin, vào các trang mạng xã hội và chơi game. Từ khi không dùng điện thoại trong buổi học, các bạn trong lớp tập trung học tập hơn, không bị phân tâm, trò chuyện với nhau nhiều hơn. Ban đầu một số bạn chưa quen, cảm giác hơi khó chịu bởi đã quen dùng, thậm chí là lệ thuộc điện thoại. Nhưng đến giờ cơ bản các bạn đã quen và thấy bình thường. Giờ ra chơi, các bạn ra sân trường, chơi một số bộ môn đơn giản như cờ vua, cờ tướng, cờ caro, cầu lông, bóng chuyền hơi,...”.

Nghệ An: Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học sinh nói không với điện thoại trong buổi học”
Giờ ra chơi, học sinh không còn dùng điện thoại, tập trung ra sân trường vui chơi.

Thầy Phan Xuân Hoài Linh - Bí thư Đoàn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ, khi nhà trường triển khai vận động, khuyến khích học sinh không dùng điện thoại trong buổi học, phần lớn phụ huynh và học sinh đồng tình, ủng hộ bởi vì thấy được những tác động tiêu cực của việc dùng điện thoại thường xuyên, nhất là ngay trong buổi học của học sinh. Tuy nhiên, cũng có những phụ huynh và học sinh chưa đồng tình, chưa quan tâm, phối hợp, do đó, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, vận động để phụ huynh và học sinh hiểu rõ, tạo sự đồng thuận, thống nhất để đi vào thực hiện nền nếp, từng bước tạo sự chuyển biến rõ nét.

Cũng theo thầy Phan Xuân Hoài Linh, việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về việc sử dụng điện thoại cần phải có sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; phải được thực hiện thường xuyên, lâu dài để giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh về ý thức, trách nhiệm sử dụng điện thoại. Trong đó, chú trọng trang bị kiến thức cho học sinh để các em hiểu, làm chủ được bản thân, sử dụng điện thoại đúng mục đích; nhận diện thông tin xấu độc, những tác hại của việc “nghiện” dùng điện thoại, lệ thuộc điện thoại; giáo dục các em tăng sự tương tác, giao lưu trực tiếp, tập trung học tập, rèn luyện về thể chất, đạo đức, phát triển toàn diện.

Là trường được Sở và Công đoàn ngành Giáo dục lựa chọn tổ chức Lễ phát động động “Học sinh Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học”, cô Phạm Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 3 phấn khởi cho biết: Cuộc vận động đã mang lại hiệu ứng rất tích cực.

Theo cô Mai, những năm trước, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền về việc không dùng điện thoại trong giờ học và hai năm nay, nhà trường có quy định học sinh không dùng điện thoại trong giờ học nếu không được giáo viên đồng ý.

Sau khi có phát động của ngành, nhà trường đã củng cố lại quy định, tổ chức triển khai bài bản hơn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh, đồng thời thêm quy định ra chơi cũng không dùng điện thoại

Các lớp đã chi tiết hoá chủ trương phát động; tổ chức ký cam kết giữa đại diện học sinh, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm về việc không dùng điện thoại trong buổi học; quy định việc thực hiện cũng linh động theo tình hình thực tế của từng lớp

Nghệ An: Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học sinh nói không với điện thoại trong buổi học”
Điện thoại của học sinh được chia theo tổ và bỏ vào trong tủ.

Hiện nay, 36 lớp với 1.655 học sinh Trường THPT Nghi Lộc 3 đã đồng thuận thực hiện. Giờ ra chơi ở trường giờ đây rộn ràng hơn, các em vui vẻ trò chuyện, cười đùa, nhiều học sinh ra sân trường nhảy dây, đá cầu, đăng ký hát,...

“Từ việc không dùng điện thoại, tăng cường tương tác và hoạt động đã tạo nên một không khí năng động, tích cực, vui vẻ trong trường học. Nhiều phụ huynh đồng tình, ủng hộ, ghi nhận, đó là những điều rất đáng mừng”, cô Phạm Thị Tuyết Mai chia sẻ.

Cuộc vận động “Học sinh Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học” sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cùng với Công đoàn ngành tổ chức sơ kết hằng năm, qua đó sẽ biểu dương, khen thưởng cho các tập thể và cá nhân triển khai tốt cuộc vận động.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Meta phát triển AI đọc suy nghĩ, biến tư duy thành văn bản hoàn chỉnh

Meta phát triển AI đọc suy nghĩ, biến tư duy thành văn bản hoàn chỉnh

Trong một bước tiến đột phá, các nhà khoa học tại Meta vừa công bố hai nghiên cứu mới, cho thấy khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ quét não không xâm lấn để giải mã suy nghĩ con người và chuyển thành văn bản đánh máy.
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Sử dụng biển số giả, tài xế và chủ phương tiện bị phạt hơn 50 triệu đồng

Sử dụng biển số giả, tài xế và chủ phương tiện bị phạt hơn 50 triệu đồng

Chiều 16/3, đại diện Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, trong quá trình tuần tra kiểm soát, đơn vị đã phát hiện trường hợp sử dụng biển kiểm soát "giả".
Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức thử nghiệm khai thác thực tế tại Nhà ga hành khách quốc nội T3 trước khi khánh thành vào ngày 30/4/2025 và sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5/2025.
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày 16/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025. Đây là Ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
Bayern Munich hòa đáng tiếc, Dortmund thất thủ trước Leipzig - Cuộc đua Bundesliga căng thẳng

Bayern Munich hòa đáng tiếc, Dortmund thất thủ trước Leipzig - Cuộc đua Bundesliga căng thẳng

Vòng 26 Bundesliga chứng kiến những kết quả đầy bất ngờ khi Bayern Munich bị Union Berlin cầm hòa 1-1, trong khi Dortmund thất thủ 0-2 trước Leipzig. Những kết quả này đang khiến cuộc đua vô địch trở nên kịch tính hơn bao giờ hết.
Cập nhật mới nhất bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh 2024-2025

Cập nhật mới nhất bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh 2024-2025

Cập nhật bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh 2024-2025, lịch thi đấu và kết quả bóng đá Anh mới nhất vòng 29.

Tin khác

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày 16/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025. Đây là Ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau một tháng triển khai đã bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: Quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.
Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Chiều 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm 2025.
Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Ngày 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Xem thêm
Phiên bản di động