Nghệ An: Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đạt nhiều kết quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã tích cực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 và đạt nhiều kết quả rõ nét.
Nghệ An: Hàng nghìn người lựa chọn đi làm việc ở nước ngoài Nghệ An: Thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ Công ty may mặc lớn nhất Nghệ An dùng cơ chế thưởng để thu hút lao động
Nghệ An: 20/24 chỉ tiêu thuộc chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đạt và vượt kế hoạch
Tỉnh Nghệ An luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phụ nữ và bình đẳng giới.

Chuyển biến đồng đều ở các chỉ tiêu

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới và các chiến lược, chương trình, kế hoạch về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cùng với đó, là nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác phụ nữ đã có sự chuyển biến tích cực. Sự phối hợp liên ngành trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ ngày càng chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới thường xuyên được triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với vùng miền, đối tượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, đề bạt, sử dụng cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ trẻ cơ bản được quan tâm triển khai. Tỷ lệ nữ tham gia vào các cấp ủy, giữ các chức vụ chủ chốt của tỉnh, huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ngày càng nhiều, nhất là cấp trưởng, cấp phó ngày càng tăng lên.

Đến nay, Nghệ An có 20/24 chỉ tiêu thuộc 6 mục tiêu chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 đạt và vượt kế hoạch đề ra, chiếm tỷ lệ 83,33%; đồng đều ở các chỉ tiêu như bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; trong giải quyết việc làm cho lao động nữ; trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ; trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; trong lĩnh vực thông tin, truyền thông.

Đơn cử như đối với bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, ở cấp tỉnh, có 12 nữ/64 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, chiếm tỉ lệ 18,75%, cao hơn 7,45% so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp huyện, có 152 nữ/784 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, chiếm tỉ lệ 19,4%, cao hơn 2,9% so với nhiệm kỳ trước.

Ở cấp cơ sở, có 1.779 nữ/6.979 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã, chiếm tỉ lệ 25,5%, cao hơn 6% so với nhiệm kỳ trước. Chính quyền địa phương cấp huyện có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm tỷ lệ 71,43%, gần đạt kế hoạch đề ra của cả giai đoạn là 72%. Tỷ lệ chính quyền địa phương cấp xã có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm 46,3%, đạt 116% kế hoạch giai đoạn đề ra.

Nghệ An: 20/24 chỉ tiêu thuộc chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đạt và vượt kế hoạch
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức gặp mặt, biểu dương cán bộ lãnh đạo chủ chốt, nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đại biểu cơ quan dân cử.

Việc lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, dự nguồn cán bộ nữ tham gia vào các cấp ủy Đảng, đoàn thể và tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND được thực hiện tốt hơn. Ở cấp tỉnh, có 23 nữ/83 đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đạt tỷ lệ 27,71%, cao hơn 0,21% so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp huyện, có 230 nữ/736 đại biểu, đạt tỷ lệ 31,25%, cao hơn 2,05% so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp xã, có 3.262 nữ/10.885 đại biểu, đạt tỷ lệ 29,97%, cao hơn 1,77% so với nhiệm kỳ trước.

Chỉ tiêu giải quyết việc làm cho lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ ở nông thôn được triển khai hiệu quả. Tính riêng trong năm 2023, tỷ trọng lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp trong tổng số lao động nữ có việc làm đạt 40,49%/42%, vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 31,5%/ 29%, vượt kế hoạch đề ra. Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao đã chỉ đạo các huyện, thành, thị triển khai các hoạt động bảo đảm bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xoá bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Tỷ lệ người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản và tỷ lệ người gây bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện được tư vấn tại các cơ sở tư vấn về phòng chống bạo lực đều đạt kế hoạch đề ra.

Vẫn còn những hạn chế cần quan tâm

Đến nay, tỉnh Nghệ An còn 4/24 chỉ tiêu thuộc các mục tiêu của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 chưa đạt kế hoạch đề ra, chiếm tỷ lệ 16,67%. Các hạn chế đã được chỉ ra, đó là một số nội dung của chiến lược chương trình, kế hoạch bình đẳng giới ở một số địa phương, đơn vị chưa sâu rộng, đồng bộ. Việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào các nội dung, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương còn chưa rõ nét. Còn thiếu sự quan tâm, đầu tư nguồn lực cho các hoạt động bình đẳng giới từ ngân sách địa phương, nhất là ở cấp xã.

Ở một số khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế phát triển thấp vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ, gia trưởng, bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới. Có lúc, có nơi còn xảy ra tình trạng thiếu khách quan khi đánh giá cán bộ nữ.

Phụ nữ ở những khu vực nghèo, khả năng tiếp cận với các công cụ pháp lý, chính sách còn hạn chế, vẫn còn thụ động, tự ti, chưa có ý chí phấn đấu vươn lên, chưa nhận thức được tầm quan trọng của bình đẳng giới và công tác đấu tranh chống lại tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới. Vẫn còn các rào cản, định kiến từ gia đình, cộng đồng ảnh hưởng tới tâm lý của người phụ nữ.

Nghệ An: 20/24 chỉ tiêu thuộc chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đạt và vượt kế hoạch
Thời gian qua, Nghệ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới dưới nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, vùng miền.

Tỷ lệ nữ cán bộ quản lý, lãnh đạo tuy đã tăng nhưng vẫn còn thấp so với nguồn lực cán bộ nữ tiềm năng của tỉnh. So với những nhiệm kỳ trước, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp tăng, tuy nhiên còn khiêm tốn so với tiềm năng và có nơi chưa đại diện được cho lực lượng phụ nữ đông đảo trong xã hội. Cơ quan UBND, HĐND tỉnh hiện nay không có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ nữ; tỷ lệ cán bộ nữ quy hoạch các cấp vẫn còn thấp. Một số ngành nghề lao động nữ chiếm tỷ lệ cao và nhiều lĩnh vực liên quan đến hoạch định chính sách chưa có cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt, đơn cử như Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An trong nhiệm kỳ 2021-2025 chưa có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, đó là một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa coi trọng công tác phụ nữ ngang tầm với vai trò, vị trí và yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn hiện nay. Chưa có chế tài đủ mạnh để bắt buộc các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ nữ trong các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, nhất là ở cấp huyện, xã thường xuyên thay đổi, thiếu ổn định, còn hạn chế kiến thức về giới, kỹ năng lồng ghép giới chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, mức độ phát triển kinh tế không đồng đều giữa các vùng, miền trong tỉnh nên thiếu sự bình đẳng thực sự trong thụ hưởng thành quả do sự phát triển kinh tế - xã hội mang lại, nhất là phụ nữ nông thôn, dân tộc thiểu số... Vẫn còn tình trạng bạo lực trên cơ sở giới mà đối tượng chịu tác động chính là phụ nữ. Có địa phương còn xảy ra tình trạng phụ nữ và trẻ em bị buôn bán.

Từ thực tế đó, tỉnh Nghệ An đã tổ chức đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới (2021-2023) và đã đề ra 7 giải pháp trọng tâm để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và từng bước khắc phục các hạn chế trong công tác bình đẳng giới trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Xem thêm
Phiên bản di động