Ngành Du lịch "nín thở" mong dịch Covid-19 sớm được không chế!

(LĐTĐ) Đang trên đà hồi phục với tín hiệu khá lạc quan sau 3 tháng “đóng băng” vì dịch bệnh Covid-19 thì ngành du lịch lại gặp vô vàn khó khăn khi đợt dịch lần hai bùng phát trong cộng đồng. Với diễn biến phức tạp của dịch bùng phát trở lại tại một số địa phương, hoạt động du lịch, lữ hành trên cả nước một lần nữa bị ngưng trệ.
Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành kẹt cứng
Giá tour giảm rẻ chưa từng có, gọi nhau xách ba lô đi du lịch

Lao đao vì lượng khách hủy tour

Đang trên đà hồi phục với tín hiệu khá lạc quan sau 3 tháng “đóng băng” vì dịch bệnh Covid-19 thì ngành du lịch lại gặp vô vàn khó khăn khi đợt dịch lần hai bùng phát trong cộng đồng. Từ ngày 25/7, những ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày được phát hiện ở Đà Nẵng và lan sang một số địa phương.

5358 img 0370
Ảnh minh họa Cao Tiến

Tâm lý e ngại đã khiến rất nhiều khách du lịch hủy tour không chỉ đến khu vực có dịch mà ngay cả khu vực chưa có dịch. Nhiều địa phương trên cả nước đã phải ra thông báo hỏa tốc đóng cửa nhiều điểm tham quan, khu du lịch, tạm dừng các dịch vụ vui chơi giải trí… nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, người dân. Một số địa phương không tổ chức tour, không đón người đến, đi từ vùng có người mắc, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi đến vùng dịch, không đi du lịch ngoại tỉnh… Có thể nói, doanh nghiệp du lịch đã khó khăn, nay càng thêm khó khăn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch vẫn phải tiếp tục “gánh” bộ máy quản lý, nhân viên, hướng dẫn viên du lịch để duy trì hoạt động. Bởi nếu cắt giảm lao động quá mức, khi dịch vụ hoạt động trở lại sẽ không kịp ứng phó với việc thiếu nhân sự trầm trọng. Còn nếu tiếp tục duy trì thì sẽ không đủ chi phí để trả lương khi không có việc làm cho người lao động. Rất nhiều công ty lữ hành có quy mô nhỏ và siêu nhỏ buộc phải đóng cửa hoặc buộc phải “thanh lọc” một lượng lớn nhân viên, hướng dẫn viên không có việc làm vì không thể trụ lại suốt thời gian qua. Các doanh nghiệp không nhiều nguồn vốn sẽ rơi vào thế khó khi phải xoay sở tài chính. Nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự hoặc cho nghỉ không lương để chờ du lịch phục hồi. Trong đợt một, Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm. Tuy nhiên, nhiều lao động du lịch vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ.

Tại hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, khi dịch Covid-19 quay trở lại, các doanh nghiệp du lịch một lần nữa đứng trước nhiều thách thức. Lượng khách hủy tour lên đến 95%-100% cuối tháng 7 và tháng 8/2020, là hai tháng cao điểm du lịch nội địa. Các hãng hàng không, doanh nghiệp khách sạn, nhà đầu tư dịch vụ du lịch vừa trải qua giai đoạn khó khăn, có cơ hội khôi phục một phần dịch vụ lại tiếp tục đối mặt với khó khăn mới. Các doanh nghiệp lữ hành cũng là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do thực trạng hủy tour hàng loạt và yêu cầu hoàn tiền của khách du lịch.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt của ngành du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cung ứng dịch vụ có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ, cùng tạo nên sức mạnh, đóng góp vào kết quả chung của ngành du lịch. Nếu bị yếu hoặc đứt gãy bất kỳ một mắt xích nào trong chuỗi liên kết này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung của cả ngành du lịch. Bởi vậy, cần có các giải pháp cụ thể để ứng phó với tình hình hiện nay và kịch bản khôi phục sau dịch.

Mong hoàng hôn qua mau!

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc công ty Vietravel cho biết tổng số khách hủy tính đến 5/8 lên tới hơn 22.000 lượt, đơn vị gặp nhiều khó khăn với một số bên cung ứng dịch vụ. Các đối tác thường đưa ra phương án bảo lưu, chuyển giai đoạn. Tuy nhiên, đơn vị lữ hành lại phải đối mặt áp lực chuyển trả tiền tour cho khách hàng. Bà Phương Hoàng kiến nghị hỗ trợ chính sách tiếp cận vốn vay cho các doanh nghiệp hàng đầu về vận chuyển, lưu trú, lữ hành, khu vui chơi giải trí... Đây là cách tạo đầu kéo cho ngành du lịch phục hồi lại; đồng thời cũng mong muốn Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng địa phương làm trung gian, giúp đơn vị lữ hành nhận lại nguồn tiền đã chuyển trước cho hãng hàng không. Qua đó, các công ty có thể sử dụng để phục hồi kinh doanh sau dịch.

Cùng với khó khăn về nhân sự, bà Đỗ Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam mong muốn Chính phủ và các cơ quan chức năng quan tâm tháo gỡ khó khăn, cụ thể là việc hoãn nộp bảo hiểm xã hội cho các doanh nghiệp du lịch; thứ hai là giảm 50% VAT cho hệ thống Khách sạn ở Việt Nam; giá thuê đất và việc các nhà đầu tư, các khách sạn lớn bỏ ra vốn lớn cho nên các ngân hàng cần có chính sách giảm lãi vay, tiếp tục cho hoãn trả lãi vay trong thời điểm khó khăn này.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất, ngành Du lịch cả nước ước tính thiệt hại khoảng 5 tỷ USD, sau 100 ngày không có ca nào lây lan trong cộng đồng, trong vòng gần 2 tháng, ngành Du lịch lấy lại sức sống, với chính sách kích cầu du lịch của Chính phủ. Khi đó, các công ty lữ hành, các doanh nghiệp xem như bình minh đang lên, thế rồi vào những ngày cuối tháng 7, hoàng hôn ập đến với việc Covid-19 xuất hiện tại thành phố du lịch Đà Nẵng, nụ cười bỗng tắt trên môi. Nay với quyết tâm cao của Chính phủ, các cấp, ngành và chính quyền địa phương, hy vọng hoàng hôn sớm qua mau để bình minh và ngày mới lại đến với ngành Du lịch!

Vấn đề về việc hoàn tiền cho khách hàng do hoãn, hủy tour, ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho biết đơn vị gặp nhiều khó khăn với các yêu cầu bồi hoàn từ khách hàng. Khi khách mua tour, doanh nghiệp cũng phải ứng một phần tiền với các bên cung ứng dịch vụ như hàng không, nhà hàng, khách sạn... Do đó, việc hoàn hủy khi gặp sự cố không phải chuyện mà doanh nghiệp có thể đơn phương giải quyết.

“Ở một số nước, nếu điểm đến không nằm trong vùng dịch bệnh, thiên tai, dịch vụ diễn ra bình thường nhưng khách muốn hoàn tiền 100%, doanh nghiệp cần chia sẻ tâm lý e ngại của họ. Tuy nhiên, nhiều đơn vị đưa ra giải pháp chỉ hoãn (tối đa 12 tháng) chứ không cho phép hủy", ông Tài chia sẻ quan điểm.
Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân, trước khó khăn chung của tất cả đơn vị hàng không, lữ hành, lưu trú, điểm đến.., điều cần nhất lúc này là các đơn vị phải cùng đoàn kết, chia sẻ để có chính sách hoàn, hoãn tour và các dịch vụ hợp lý cho du khách.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, dù dịch Covid-19 ngày càng khó lường, nhưng thông qua các ý kiến, cho thấy các doanh nghiệp đã chủ động ứng phó khi dịch bùng phát. Tổng cục Du lịch tiếp tục trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất Chính phủ có những chính sách cụ thể cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch, như tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch được vay vốn với lãi suất ưu đãi để hoàn, hủy tour cho khách và trả lương cho người lao động; giảm giá điện bán lẻ, thuế, tiền thuê đất… đến hết năm 2020 thay vì đến tháng 7/2020.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Xem thêm
Phiên bản di động